Tin vắn thế giới ngày 26/6: Tình báo Ukraine nói Nga cố "lôi kéo" Belarus vào xung đột

Bạch Dương| 26/06/2022 08:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình báo Ukraine nói Nga cố lôi kéo Belarus vào xung đột; WHO chưa coi đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu; Tổng thống Mỹ ký ban hành luật về kiểm soát súng đạn; Nga không tham gia Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tình báo Ukraine nói Nga cố lôi kéo Belarus vào xung đột

Đài RT dẫn tuyên bố của cơ quan tình báo Ukraine ngày 25/6 nói rằng Nga đang “lôi kéo” Belarus vào cuộc tấn công quân sự chống lại Ukraine. Tình báo Ukraine cáo buộc Nga đã tiến hành các cuộc không kích xuất phát từ lãnh thổ của Belarus.

Trong một tuyên bố trên trang Facebook, Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine đã mô tả cái mà nước này gọi là “một hành động khiêu khích quy mô lớn của Nga với mục đích lôi kéo thêm Belarus vào cuộc chiến chống Ukraine”.

putin-lukashenko.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Điện Kremlin

Tổng thống Mỹ công du châu Âu

Ngày 25/6, Tổng thống Joe Biden đã rời Nhà Trắng lên đường tới châu Âu dự một loạt hội nghị quan trọng, gồm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) tại Đức và Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Tây Ban Nha.

WHO chưa coi đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 25/6 nhận định bệnh đậu mùa khỉ hiện nay chưa phải là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, dù Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về đợt bùng phát dịch bệnh này.

Thông báo về quyết định của cuộc họp ủy ban chuyên gia hôm 23/6, ông Tedros cho biết ủy ban khẩn cấp này đã chia sẻ quan ngại nghiêm túc về quy mô và tốc độ lây lan của bệnh đậu mùa khỉ hiện nay, với lưu ý về những yếu tố không xác định liên quan đến đợt bùng phat và khoảng trống trong dữ liệu. Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu rõ đã khuyến nghị ông Tedros rằng ở thời điểm hiện tại bệnh đậu mùa khỉ chưa cấu thành tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC) - mức độ cảnh báo cao nhất mà WHO có thể ban bố.

Nam Phi cấp phép sử dụng có điều kiện vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc

Ngày 24/6, Cơ quan Quản lý sản phẩm y tế Nam Phi (SAHPRA) cho biết đã cấp phép đăng ký sử dụng có điều kiện cho vaccine ngừa COVID-19 Coronavac của Sinovac Biotech (Trung Quốc) trong bối cảnh các quy định hạn chế phòng ngừa dịch bệnh, bao gồm việc bắt buộc đeo khẩu trang, được dỡ bỏ.

Số ca sốt mới theo ngày tại Triều Tiên lần đầu xuống dưới 10.000 ca

Ngày 25/6, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin trong 24 giờ (tính từ 18h ngày 23/6 đến 18h ngày 24/6), Triều Tiên đã ghi nhận thêm trên 9.610 ca sốt, 12.050 trường hợp phục hồi. Đây là lần đầu tiên số ca sốt mới theo ngày tại Triều Tiên xuống dưới 10.000 ca kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại nước này.

Bắc Kinh thông báo mở lại trường học do số ca mắc COVID-19 giảm

Sở giáo dục thành phố Bắc Kinh của Trung Quốc ngày 25/6 thông báo sẽ mở cửa trở lại trường mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 đang giảm dần ở thành phố thủ đô quốc gia đông dân nhất thế giới này.

BA.5 trở thành biến thể chủ đạo gây bệnh COVID-19 tại Đức

Theo Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm Robert Koch (RKI) của Đức, biến thể phụ BA.5 của Omicron đã trở thành biến thể chủ đạo gây bệnh COVID-19 tại Đức, chiếm khoảng một nửa số ca mắc mới COVID-19 ở nước này.

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật về kiểm soát súng đạn

Ngày 25/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành đạo luật lưỡng đảng "Vì cộng đồng an toàn hơn" về kiểm soát súng đạn, đây là cải cách liên bang đầu tiên về luật súng đạn trong 3 thập kỷ tại nước này.

Vào ngày 24/6, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật lưỡng đảng nói trên, được coi là quy định về vũ khí quan trọng nhất trong gần 30 năm qua ở một đất nước đang bị chấn động bởi các vụ xả súng xảy ra hằng ngày. Với 234 phiếu thuận và 193 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã tán thành dự luật "Vì cộng đồng an toàn hơn" về kiểm soát súng đạn.

sugntopm.jpg

Nga không tham gia Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân

Ngày 24/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố Moscow sẽ không tham gia Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân (TPNW).

Theo TASS, khẳng định trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đưa ra sau khi kết thúc hội nghị đầu tiên của các quốc gia tham gia TPNW. Theo bà, bước tiến đáng chú ý của TPNW đang khơi sâu thêm tình trạng chia rẽ giữa các quốc gia và làm xói mòn Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

EU thông báo đàm phán hạt nhân Iran sẽ nối lại trong vài ngày tới

Ngày 25/6, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell thông báo cuộc đàm phán liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran sẽ được nối lại trong vài ngày tới.

Tuyên bố được đưa ra khi Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell có chuyến thăm Iran và gặp gỡ các nhà lãnh đạo của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Mỹ và đồng minh thành lập liên minh mới ở Thái Bình Dương

Hãng tin RT (Nga) cho biết Mỹ, Nhật Bản, Australia, New Zealand và Anh đã thiết lập một liên minh mới nhằm tăng cường các mối quan hệ kinh tế và an ninh với các quốc đảo Thái Bình Dương.

Trong một tuyên bố chung đưa ra ngày 24/6, nhóm thành viên của liên minh mới, có tên gọi là Các đối tác ở Thái Bình Dương Xanh (PBP), tuyên bố mục đích của liên minh là tăng cường hiệu quả cho các nỗ lực đang triển khai hiện nay “nhằm hỗ trợ sự thịnh vượng, khả năng chống chịu và an ninh” ở khu vực này.

Công nhân ngành đường sắt Anh tiếp tục đình công đòi tăng lương

Ngày 25/6, hệ thống đường sắt Anh một lần nữa rơi vào đình trệ khi các công nhân tiến hành đình công lần thứ ba trong tuần nhằm kêu gọi tăng lương trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

Tham gia đình công có hàng chục nghìn công nhân đường sắt, gây ảnh hưởng đến kế hoạch đi lại cuối tuần của người dân.

Italy bắt giữ nhiều phần tử IS

Ngày 24/6, lực lượng cảnh sát bán quân sự Italy Carabinieri xác nhận đang tiến hành điều tra một cặp đôi bị cáo buộc lên kế hoạch tấn công khủng bố bằng chất nổ dưới danh nghĩa của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tực xưng.

Nhiều người bị bắn tại bang Illinois, Mỹ

Đã có ít nhất 3 người bị bắn tại Trung tâm Công nghệ thời tiết ở thị trấn Bolingbrook, bang Illinos (Mỹ) tối 25/6 (giờ Việt Nam).

CNN dẫn nguồn tin Sở Cảnh sát Bolingbrook cho biết sau khi thực hiện vụ tấn công, hung thủ đã tẩu thoát. Tình trạng vết thương của các nạn nhân không được công bố. Các nhân viên an ninh đã được triển khai tới trung tâm nói trên và tiến hành lấy lời khai nhân chứng, truy tìm hung thủ.

Nổ lớn gây nhiều thương vong ở Pakistan

Ngày 25/6, một khối thuốc nổ đã phát nổ ở tỉnh Sindh, miền Nam Pakistan, khiến ít nhất một người thiệt mạng và 10 người khác bị thương. Trong số các nạn nhân có cả cảnh sát.

Giẫm đạp khiến 18 người di cư thiệt mạng

Hãng thông tấn chính thức MAP của Maroc đưa tin ít nhất 18 người đã thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp khi hơn 2.000 người di cư đến từ khu vực hạ Sahara, cố gắng vượt biên từ biên giới Maroc sang vùng lãnh thổ Melilla của Tây Ban Nha trong ngày 24/6.

Iran xảy ra động đất có độ lớn 5,7

Ngày 25/6, một trận động đất có độ lớn 5,7 đã xảy ra ở Iran. Theo Trung tâm Địa chấn châu Âu-Địa Trung Hải (EMSC), tâm động đất nằm ở khu vực miền Nam Iran và có độ sâu 8 km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/6: Tình báo Ukraine nói Nga cố "lôi kéo" Belarus vào xung đột