Tin vắn thế giới ngày 26/4: Châu Âu kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Libya

Trâm Anh| 26/04/2020 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Châu Âu kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Libya, Áo thiết lập chuyến tàu vận chuyển nhân viên y tế từ Romania để chống dịch, Tổng thống Ukraine thay một loạt nhân sự, Pakistan phóng thử thành công tên lửa chống hạm... là những tin tức thế giới nổi bật.

Châu Âu kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Libya

Ngày 25/4, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) cùng ngoại trưởng các nước Đức, Pháp và Italy đã ra một tuyên bố chung kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo tại Libya, nhấn mạnh rằng tất cả các phe đối địch tại quốc gia Bắc Phi này cần nối lại hòa đàm. Tuyên bố nhấn mạnh: “Nhân dịp bắt đầu tháng lễ Ramadan, chúng tôi muốn góp chung tiếng nói với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và quyền Đại diện Đặc biệt của ông về vấn đề Libya, bà Stephanie Williams cùng kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Libya". Tuyên bố kêu gọi tất cả các bên ở Libya nhân tháng lễ Ramadan nối lại các cuộc đàm phán về một lệnh ngừng bắn thực sự, hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.

Tin vắn thế giới ngày 26/4: Châu Âu kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Libya

 Lực lượng Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) trong cuộc giao tranh với lực lượng miền Đông tự xưng Quân đội quốc gia Libya (LNA) tại Salah Al-Din ở Tripoli

Áo thiết lập chuyến tàu vận chuyển nhân viên y tế từ Romania để chống dịch

Theo Bộ Y tế Áo, khoảng 33.000 người ở Áo phụ thuộc vào hệ thống y tế theo dõi, chăm sóc sức khỏe 24 giờ và hệ thống chăm sóc y tế của Áo phụ thuộc rất nhiều vào lao động từ các nước Đông Âu. Chính vì thế, Chính phủ Áo mới đây đã quyết định mở cửa biên giới cho người lao động làm việc trong lĩnh vực y tế từ các nước láng giềng Slovakia, Cộng hòa Séc, Hungary và Slovenia. Romania là một trong những quốc gia cung cấp nhiều điều dưỡng nhất cho Áo. Tuy nhiên, Romania lại không có đường biên giới với Áo và buộc nhà chức trách Áo phải thiết lập tuyến tàu hỏa chạy xuyên qua Hungary đến quốc gia Đông Âu này. Dự kiến chuyến tàu hỏa đêm đầu tiên đến Romania sẽ khởi vào ngày 2/5 tới với tần suất 1 chuyến/tuần thời gian đầu và có thể tăng lên 3 chuyến/tuần.

Thái Lan giảm giá mặt hàng thiếu yếu trong nước để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Các nhà phân phối gạo tại Thái Lan đã quyết định giảm giá các loại gạo tiêu dùng trong nước với mức cao nhất lên tới 50% theo một chương trình do Bộ Thương mại phát động để giúp đỡ người dân đang gặp khó khăn trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát.

Ngoài gạo, Bộ Thương mại Thái Lan cũng đưa ra chiến dịch giảm giá 72 mặt hàng thiết yếu cho tới hết tháng 6. Các loại hàng được giảm giá bao gồm thực phẩm, đồ đông lạnh, các sản phẩm làm sạch… Dự kiến, Thái Lan cũng sẽ kêu gọi giảm giá thêm 98 mặt hàng khác từ 18 nhà phân phối với mức giảm có thể lên tới 50%.

Peru: Bộ trưởng Nội vụ từ chức trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát

Bộ trưởng Nội vụ Peru Moran từ chức trong bối cảnh nhà chức trách nước này mới đây thông báo gần 1.300 trong tổng số 140.000 cảnh sát nước này đã mắc bệnh COVID-19. Đây là quan chức thứ 2 trong nội các Peru rời nhiệm sở kể từ khi nước này áp đặt lệnh phong tỏa hồi trung tuần tháng trước nhằm ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.

Trong thông báo, Văn phòng Phủ Tổng thống Peru cho biết Tướng Gaston Rodriguez thuộc Lực lượng Cảnh sát quốc gia Peru sẽ thay ông Moran đảm nhiệm chức Bộ trưởng Nội vụ. Hiện lý do ông Moran từ chức chưa được công bố.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thảo luận về tình hình Darfur

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp trực tuyến về tình hình Darfur (Sudan) và hoạt động của Phái bộ hỗn hợp LHQ – Liên minh châu Phi tại Darfur (UNAMID). Tại cuộc họp, Các thành viên HĐBA ghi nhận tình hình chính trị - an ninh tại Sudan và Darfur đã có tiến triển, song vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tình trạng gia tăng bạo lực giữa các cộng đồng ở Darfur cũng như tác động từ đại dịch Covid-19; hoan nghênh và đánh giá cao hoạt động của UNAMID trong bảo vệ thường dân và thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình ở Darfur; ủng hộ việc thiết lập một sự hiện diện mới của LHQ sau UNAMID.

Tổng thống Ukraine thay một loạt nhân sự

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh bổ nhiệm ông Ivan Osypchuk làm người đứng đầu Văn phòng Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) tại khu vực Kirovohrad. Theo tờ Ukrinform, sắc lệnh liên quan số 157/2020 đã được công bố trên trang web của Tổng thống Ukraine.

Trước đó, hôm ngày 17/4, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã bãi nhiệm ông Oleksiy Petrov khỏi chức vụ người đứng đầu Văn phòng SBU tại khu vực Kirovohrad. Vào ngày 23/4, Tổng thống Ukraine đã bổ nhiệm ông Petrov làm chủ tịch của Cơ quan hành chính nhà nước khu vực Zakarpattia. Ngoài ra, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 24/4 cũng đã ký sắc lệnh số 155/2020, theo đó bổ nhiệm ông Vitaliy Fedoriv làm người đứng đầu Cơ quan hành chính nhà nước Ukraine khu vực Ivano-Frankivsk.

Nepal tưởng niệm 5 năm trận động đất kinh hoàng nhất trong lịch sử

Ngày 25/4, Nepal đánh dấu 5 năm ngày xảy ra thảm họa động đất kinh hoàng cướp đi sinh mạng của gần 9.000 người, trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang trong những ngày phong tỏa toàn quốc do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Thủ tướng Nepal K.P. Sharma Oli đã gửi lời chia buồn tới các gia đình có nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất, đồng thời bày tỏ cảm ơn những người đã ủng hộ các nỗ lực của chính phủ tái thiết đất nước.

Tuy nhiên, ông cho biết dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến những công việc còn lại trong quá trình tái thiết. Theo Cơ quan Tái thiết quốc gia Nepal, 63% số ngôi nhà mới được xây dựng để thay thế các ngôi nhà bị hư hại trong trận động đất kinh hoàng cách đây 5 năm đã hoàn thiện, trong khi 25% đang trong quá trình xây dựng.

Pakistan phóng thử thành công tên lửa chống hạm

Ngày 25/4, Pakistan đã thực hiện thành công một vụ bắn thử các tên lửa chống hạm trên biển Bắc Arab. Tuyên bố của người phát ngôn Hải quân Pakistan cho hay, các tàu chiến và máy bay đã phóng tên lửa chống hạm trúng các mục tiêu trên biển.

Chứng kiến vụ bắn thử tên lửa, Tham mưu trưởng Hải quân Pakistan - Tướng Zafar Mahmood Abbasi, khẳng định Hải quân Pakistan có đủ năng lực đáp trả thích đáng bất cứ hành động gây hấn nào. Ông đồng thời nhấn mạnh vụ bắn thử tên lửa thành công là bằng chứng cho thấy sự sẵn sàng chiến đấu của Hải quân Pakistan.

Quân đội Afghanistan truy quét phiến quân ở miền Bắc, giành lại kiểm soát 5 ngôi làng

Ngày 25/4, cảnh sát tỉnh Faryab, miền Bắc Afghanistan cho biết các lực lượng chính phủ đã đánh bật phiến quân ra khỏi 5 ngôi làng ở huyện Qaisar thuộc tỉnh này sau khi triển khai chiến dịch truy quét hôm 24/4.

Tuyên bố của Sở Cảnh sát tỉnh Faryab cho biết các lực lượng Chính phủ Afghanistan đã giành lại 5 ngôi làng Arzoloq, Belalbek, Yaqarbagh, Rigration và Sufi Qala. Trong chiến dịch truy quét, lực lượng an ninh đã tiêu diệt 3 phiến quân và làm bị thương 3 tên. Phiến quân đã nổ súng chống trả khiến 3 nhân viên an ninh bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/4: Châu Âu kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Libya