Tin vắn thế giới ngày 26/10: Thổ yêu cầu Mỹ dẫn độ chỉ huy người Kurd ở Syria

Bạch Dương| 26/10/2019 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Biểu tình bạo lực leo thang ở Iraq; Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ dẫn độ chỉ huy người Kurd ở Syria… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (26/10).

Biểu tình bạo lực leo thang ở Iraq

Căng thẳng đã leo thang tại Iraq trong ngày 25/10 khi ít nhất 3.000 người biểu tình ở thành phố miền Nam Nasiriya tràn vào và đốt phá trụ sở chính quyền địa phương.

Từ ngày 1/10 vừa qua, hàng nghìn người Iraq đã tiến hành biểu tình trên các đường phố ở Baghdad và các tỉnh khác của nước này để phản đối tình trạng mức sống của người dân sa sút và dịch vụ công yếu kém. Theo Bộ Nội vụ Iraq, bạo lực bùng phát trong các cuộc biểu tình đã làm hơn 100 người thiệt mạng và hơn 6.100 người bị thương.

Tin vắn thế giới ngày 26/10: Thổ yêu cầu Mỹ dẫn độ chỉ huy người Kurd ở Syria

Những người biểu tình, chủ yếu là thanh niên, nam giới đổ xuống đường ở Iraq từ hôm 1/10 đến nay. Ảnh: AFP

Brexit: Thủ tướng Anh kiên quyết theo đuổi kịch bản đúng hạn 31/10

Trong tuyên bố mới nhất ngày 25/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định việc Liên minh châu Âu (EU) quyết định trì hoãn thời điểm Anh rời khỏi "mái nhà chung" châu Âu - Brexit - là việc của liên minh này, song London vẫn nên rời đi đúng thời hạn 31/10 tới.

Đánh bom liều chết và đấu súng gây nhiều thương vong tại Afghanistan

Ngày 25/10, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại thành phố Jalalabad , tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan. Thông tin từ chính quyền cho biết ít nhất 2 người chết và 11 người khác bị thương trong vụ tấn công này.

Theo người phát ngôn của tỉnh Nangarhar, mục tiêu của vụ đánh bom là một đoàn xe nhân viên cơ quan an ninh của thành phố Jalalabad.

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ dẫn độ chỉ huy người Kurd ở Syria

Ngày 25/10, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Abdulhamit Gul tuyên bố chính quyền Mỹ phải dẫn độ tướng Mazloum Kobani - Chỉ huy Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) của người Kurd tại Syria - tới Thổ Nhĩ Kỳ khi người này nhập cảnh Mỹ.

Trả lời phỏng vấn báo giới, Bộ trưởng Gul nêu rõ Ankara sẽ yêu cầu nhà chức trách Mỹ bắt giữ tướng Mazloum ngay khi nhân vật vào Mỹ. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã gửi yêu cầu dẫn độ trên tới Washington.

Tin vắn thế giới ngày 26/10: Thổ yêu cầu Mỹ dẫn độ chỉ huy người Kurd ở Syria

Tướng Mazloum Kobani - Chỉ huy Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) của người Kurd tại Syria

Ấn Độ: Hai tài xế chở táo bị bắn chết ở khu vực Kashmir

Ngày 25/10, cảnh sát Ấn Độ cho biết 2 tài xế xe tải chở táo đã bị bắn chết và ô tô của họ bị đốt cháy tại khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. Đây là vụ tấn công mới nhất nhằm vào ngành trồng trọt quan trọng của Kashmir hiện đang bị kéo vào cuộc xung đột giữa các tay súng địa phương và quân đội Chính phủ Ấn Độ.

Theo cảnh sát, hai lái xe đã tử vong vào tối 24/10 tại huyện Shopian , phía Đông của khu vực, sau khi các tay súng nhả đạn vào xe của họ. Tài xế thứ ba bị thương. Các nạn nhân đều từ nơi khác đến Kashmir.

Brazil sẽ miễn thị thực cho công dân Trung Quốc và Ấn Độ

Ngày 24/10, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro thông báo sẽ miễn thị thực nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc và Ấn Độ nhằm thu hút khách du lịch đến từ các nước này.

Phát biểu với báo giới sau khi tới Bắc Kinh bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc, ông Bolsonaro cho biết cơ quan chức năng Brazil sẽ triển khai các "bước đi" phù hợp với pháp luật để khách du lịch Trung Quốc và Ấn Độ sớm không phải làm các thủ tục xin thị thực nhập cảnh Brazil.

Indonesia công bố kết luận điều tra cuối cùng về vụ tai nạn máy bay Lion Air năm 2018

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia ngày 25/10 đã công bố báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không giá rẻ Lion Air năm 2018, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Trong báo cáo, các điều tra viên kết luận rằng hãng Boeing đã hoạt động mà không có sự giám sát đầy đủ từ các nhà quản lý Mỹ. Ngoài ra, hãng chế tạo máy bay của Mỹ cũng không lường trước được những rủi ro trong các thiết kế cho phần mềm điều khiển ở buồng lái của máy bay 737 MAX, cụ thể là Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS).

Nhật Bản tiếp tục hứng chịu mưa lớn sau siêu bão Hagibis

Chỉ hai tuần sau khi siêu bão Hagibis đổ bộ, gây thiệt hại nặng nề và người và tài sản, ngày 25/10, khu vực miền Đông Nhật Bản tiếp tục hứng chịu các trận mưa lớn, gây lở đất khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 2 người khác mất tích.

Theo giới chức quản lý tình trạng thảm họa ở tỉnh Chiba , một phụ nữ khoảng 40 tuổi đã tử vong tại bệnh viện và một phụ nữ 60 tuổi bị mất tích sau khi xảy ra lở đất khiến 2 ngôi nhà đổ sập. Một vụ lở đất khác cũng đã chôn vùi một ngôi nhà cùng một người đàn ông khoảng 60 tuổi. Hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn đang tích cực diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/10: Thổ yêu cầu Mỹ dẫn độ chỉ huy người Kurd ở Syria