Tin vắn thế giới ngày 25/7: Hàn Quốc cấp ngân sách bổ sung 30,3 tỷ USD chống dịch COVID-19

Bạch Dương| 25/07/2021 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quốc hội Hàn Quốc cấp ngân sách bổ sung 30,3 tỷ USD chống dịch COVID-19; Giãn cách hai mũi vaccine COVID của Pfizer giúp tăng kháng thể; Mỹ chi 100 triệu USD hỗ trợ di cư khẩn cấp người Afghanistan… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Quốc hội Hàn Quốc cấp ngân sách bổ sung 30,3 tỷ USD chống dịch COVID-19

Ngày 24/7, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua dự luật ngân sách bổ sung trị giá 34.900 tỷ won (khoảng 30,3 tỷ USD) nhằm hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19.

Dự luật đã được thông qua trong phiên họp toàn thể quốc hội nước này với tỷ lệ 208 phiếu ủng hộ, 17 phiếu chống và 12 phiếu trắng.

han-quoc-dich-2472021.jpg
Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại cảng Incheon, Hàn Quốc, ngày 21/7/2021.

AstraZeneca nỗ lực đẩy mạnh nguồn cung vaccine cho Đông Nam Á

Ngày 24/7, Giám đốc điều hành hãng dược AstraZeneca Plc (Anh) chi nhánh Thái Lan James Teague thông báo đang tìm kiếm chuỗi cung ứng toàn cầu của mình để tăng cường các nguồn cung vaccine COVID-19 cho Thái Lan và khu vực Đông Nam Á, trong bối cảnh xuất hiện thông tin đồn đoán về sự thiếu hụt sản lượng ở địa phương.

Giãn cách hai mũi vaccine COVID của Pfizer giúp tăng kháng thể

Nghiên cứu của Đại học Oxford cho thấy việc giãn khoảng cách dài hơn giữa hai mũi vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech sẽ cho lượng kháng thể tổng thể cao hơn.

Nghiên cứu có tên Pitch của các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra khoảng cách dài hơn giữa các liều vaccine Pfizer được tiêm sẽ dẫn đến mức kháng thể tổng thể cao hơn ở người được tiêm so với khoảng cách ngắn hơn, nhưng mức độ kháng thể không duy trì được lâu sau liều đầu tiên.

pfizer-1.jpeg
Nghiên cứu mới có thể giúp cung cấp thông tin về các chiến lược tiêm chủng chống lại biến thể Delta. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc yêu cầu cách ly bắt buộc công dân một số nước dù đã tiêm vaccine

Chính phủ Hàn Quốc đã đưa Việt Nam, Nga, Uzbekistan và nhiều quốc gia khác vào danh sách các nước có các biến thể virus SARS-CoV-2 rất dễ lây lan. Theo đó, những người đến từ các nước này sẽ không còn được miễn trừ cách ly 14 ngày kể từ tháng 8, ngay cả khi họ đã tiêm phòng đầy đủ.

Danh sách 26 nước gồm có Nam Phi, Malawi, Mozambique, Bangladesh, Botswana, Brazil, Suriname, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Eswatini, Uruguay, Ấn Độ, Indonesia, Zimbabwe, Chile, Paraguay, Philippines, Nepal, Nga, Liban, Malaysia, Việt Nam, Haiti, Angola, Uzbekistan, Kuwait, Trinidad và Tobago.

Gia hạn lệnh cấm các hoạt động nguy cơ lây nhiễm cao tại Phnom Penh, Campuchia

Chính quyền thủ đô của Campuchia đã quyết định kéo dài lệnh tạm dừng hoạt động thêm 14 ngày đối với các hoạt động có rủi ro lây nhiễm dịch COVID-19 ở mức cao.

Trong văn bản vừa ban hành, chính quyền Phnom Penh cho biết vì yêu cầu khẩn cấp phòng chống dịch COVID-19 lây lan nên từ 0h ngày 24/7 đến ngày 6/8, các trường học tiếp tục đóng cửa; quán karaoke, massage, sàn nhảy, vườn bia, sòng bạc, khu nghỉ dưỡng, bảo tàng, công viên giải trí, rạp chiếu phim, nhà hát, phòng gym và trung tâm thể thao vẫn phải tạm ngừng hoạt động.

Chính phủ Afghanistan ban bố giới nghiêm nhằm ngăn đà tiến của Taliban

Ngày 24/7, Chính phủ Afghanistan đã ban bố một lệnh giới nghiêm ban đêm tại 31 trong số 34 tỉnh trên cả nước nhằm ngăn chặn bạo lực bùng phát trong vài tháng qua vì các vụ tấn công của Taliban.

Tuyên bố của Bộ Nội vụ nêu rõ: "Nhằm ngăn chặn bạo lực và các hoạt động của lực lượng Taliban, một lệnh giới nghiêm đã được ban bố tại 31 tỉnh trên cả nước", trừ thủ đô Kabul, tỉnh Panjshir và Nangarhar. Lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực từ 20h đến 4h.

Áo triển khai thêm 400 binh sĩ tới biên giới phía Đông

Đài phát thanh và truyền hình ORF của Áo ngày 24/7 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Karl Nehammer cho biết Áo sẽ triển khai thêm khoảng 400 binh sĩ tới biên giới phía Đông nhằm ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp.

Bộ trưởng Nehammer tuyên bố việc cấp quy chế tị nạn cho người di cư trong Liên minh châu Âu (EU) đã thất bại và Vienna phải khắc phục những thiếu sót trong nỗ lực kiểm soát biên giới của EU bằng cách tăng cường an ninh biên giới của chính nước này.

Iraq bắt giữ nghi phạm đánh bom ở Baghdad

Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi ngày 24/7 thông báo đã bắt giữ các thành viên trong một "ổ khủng bố" bị nghi đứng sau vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Baghdad tối 19/7 làm 35 người thiệt mạng và khoảng 60 người bị thương.

Mỹ chi 100 triệu USD hỗ trợ di cư khẩn cấp người Afghanistan

Ngày 23/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho phép sử dụng 100 triệu USD để giải quyết các vấn đề di cư khẩn cấp liên quan đến tình hình tại Afghanistan. Khoản tiền này được trích từ Quỹ Hỗ trợ di cư và người tị nạn khẩn cấp “với mục đích đáp ứng các yêu cầu bất ngờ và khẩn cấp về di cư và người tị nạn, nạn nhân xung đột và những đối tượng nguy cơ khác do hậu quả của tình hình tại Afghanistan”.

Khoản tiền này cũng sẽ hỗ trợ những người đang nộp đơn tham gia chương trình Visa nhập cư đặc biệt (SIV) của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó khoảng 20.000 người Afghanistan làm phiên dịch cho Mỹ đã đăng ký để sơ tán nhằm tránh sự trả thù của Taliban.

aamvrho.img.jpg
Binh sỹ Mỹ tại căn cứ ở tỉnh Kunar, Afghanistan.

Lũ lụt ở Trung Quốc: Nhiều người chết ngạt khi hàng trăm ô tô chìm dưới đường hầm

Một đường hầm đông xe cộ qua lại ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam Trung Quốc đã bị ngập trong nước chỉ sau năm phút trong trận mưa lũ lịch sử, khiến hàng trăm xe ô tô bị mắc kẹt. Nhiều người được cho là đã thiệt mạng trong sự cố này.

Hàng trăm người thiệt mạng, mất tích trong đợt mưa lũ nghiêm trọng tại Đức

Tổng số người thiệt mạng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng hoành hành tại Đức trong tháng này đã lên tới 180 người và vẫn còn khoảng 150 người mất tích. Cơ quan khí tượng thủy văn Đức cảnh báo người dân cần duy trì cảnh giác khi dự báo cuối tuần này sẽ có mưa nhiều hơn.

Cháy rừng lan rộng tại California, Mỹ

Đám cháy Tamarack trong suốt hai tuần qua đã lan rộng ra diện tích lên tới 236,4 km2 tại hạt Alpine của bang California, giáp với bang Nevada, Mỹ. Hiện lực lượng cứu hỏa mới chỉ khống chế được 4% diện tích cháy rừng.

Ngày 23/7, chính quyền địa phương đã buộc phải yêu cầu các cộng đồng dân cư sinh sống gần khu vực cháy rừng nhanh chóng sơ tán tới nơi an toàn. Truyền thông sở tại cho biết số người phải đi lánh nạn là 2.439 người.

Olympic Tokyo: Trận đấu đầu tiên bị hủy vì cầu thủ nhiễm virus SARS-CoV-2

Trận đấu khai mạc giải bóng chuyền bãi biển nữ tại Olympic Tokyo chính là sự kiện đầu tiên phải hoãn lại vì có ca mắc COVID-19.

Theo kênh truyền hình NBC, cầu thủ người Czech Markta Slukov đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 hồi đầu tuần này khiến cô và vận động viên Barbora Hermanova phải rời khỏi Olympic Tokyo 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/7: Hàn Quốc cấp ngân sách bổ sung 30,3 tỷ USD chống dịch COVID-19