Tin vắn thế giới ngày 25/5: Trung Quốc ủng hộ xác định nguồn gốc virus SARS-CoV-2

Bạch Dương| 25/05/2020 06:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc ủng hộ nỗ lực quốc tế nhằm xác định nguồn gốc virus SARS-CoV-2; Chính quyền Hong Kong lên án mạnh mẽ các đối tượng biểu tình bạo lực… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Trung Quốc ủng hộ nỗ lực quốc tế nhằm xác định nguồn gốc virus SARS-CoV-2

Theo Tân Hoa Xã và hãng tin Pháp AFP, ngày 24/5, phát biểu tại cuộc họp báo bên lề kỳ họp thứ 3 Quốc hội Trung Quốc khóa XIII, Bộ trưởng Ngoại giao nước này Vương Nghị tuyên bố Trung Quốc ủng hộ sự hợp tác quốc tế nhằm xác định nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh bất cứ cuộc điều tra nào cũng phải được tiến hành mà không có sự can thiệp chính trị. Ngoài ra, ông cũng nêu rõ, Trung Quốc sẵn sàng là một đối tác để giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn. Tuyên bố này được đưa ra nhằm trả lời câu hỏi về sự hỗ trợ của Bắc Kinh dành cho các nước bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Tin vắn thế giới ngày 25/5: Trung Quốc ủng hộ xác định nguồn gốc virus SARS-CoV-2

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị

Trung Quốc triển khai dự án siêu đập ở Pakistan

Trong một động thái có thể khiến Ấn Độ tức giận nhưng giúp thắt chặt quan hệ kinh tế với Trung Quốc, Pakistan đã trao hợp đồng xây dựng đập Diamer Bhasha trị giá 2,75 tỉ USD, tại khu vực tranh chấp Kashmir cho liên doanh giữa Tập đoàn xây dựng điện lực Trung Quốc với một đơn vị của quân đội Pakistan.

Đập Diamer - Bhasha nằm trên sông Indus, tại vùng Gilgit-Baltistan thuộc Kashmir do Pakistan kiểm soát, cách biên giới Trung Quốc 320 km. Đây là dự án lớn đầu tiên của Trung Quốc đặt ở Kashmir và là nằm trong Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC) thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI). Đập Diamer Bhasha đảm nhận chức năng phát điện, chứa nước, điều tiết lũ. Đập thủy điện dự kiến công suất 4.500 megawatt. 

Chính quyền Hong Kong lên án mạnh mẽ các đối tượng biểu tình bạo lực

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, tối 24/5, Chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã ra tuyên bố chỉ trích mạnh mẽ các hành vi vi phạm pháp luật bạo lực nghiêm trọng của những đối tượng biểu tình quá khích, đồng thời ủng hộ cảnh sát thực thi pháp luật.

Người phát ngôn chính quyền Hong Kong nêu rõ các hành vi bạo lực liên quan đã cho thấy các phần tử đòi Hong Kong độc lập và các đối tượng biểu tình bạo lực áo đen vẫn hoành hành, chứng tỏ tính cần thiết và cấp bách của việc ban hành luật an ninh quốc gia mới.

Anh - EU nảy sinh mâu thuẫn mới trong giai đoạn hậu Brexit

Ngày 24/5, các phương tiện truyền thông đưa tin Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã nảy sinh mâu thuẫn mới liên quan tới vấn đề vị thế của phái bộ ngoại giao thời hậu Brexit (Anh rời khỏi EU).

Tờ Thời báo Tài chính (FT) cho biết mâu thuẫn mới xuất hiện trong tiến trình London và Brussels xúc tiến các cuộc đàm phán thương mại khá căng thẳng hậu Brexit. Trưởng đoàn đàm phán của EU, ông Michel Barnier, đầu tuần này đã cảnh báo về nguy cơ “bế tắc”.

Thủ tướng Israel hầu tòa

Ngày 24/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có mặt tại tòa án Quận Jerusalem khi phiên tòa xét xử những cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông bắt đầu diễn ra.

Phiên đầu tiên kết thúc sau khoảng 1 tiếng đồng hồ. Trước tòa, ông Netanyahu chỉ phát biểu xác nhận về nhân thân và phiên tòa hoãn lại vào lúc khoảng 20h00 (theo giờ Việt Nam). Đội ngũ biện hộ cho ông Netanyahu yêu cầu hoãn xét xử để xem xét lại các bằng chứng và chưa có mốc thời gian cho phiên tiếp theo.

Mỹ hoãn Hội nghị Thượng đỉnh G-7 tại Washington tới cuối tháng 6

Ngày 24/5, Nhà Trắng thông báo chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định lùi Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G-7) diễn ra tại thủ đô Washington D.C tới cuối tháng 6.

Tổng thống Donald Trump hôm 21/5 đã xác nhận các kế hoạch tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm G-7 theo hình thức họp mặt trực tiếp. Ông Trump cho biết khả năng cao Hội nghị Thượng đỉnh G7 sẽ được tiến hành như bình thường.

Tin vắn thế giới ngày 25/5: Trung Quốc ủng hộ xác định nguồn gốc virus SARS-CoV-2

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng. Ảnh ABC News

Vaccine trị COVID-19 triển vọng nhất do Đại học Oxford điều chế gặp khó

Nhóm nghiên cứu đặc trách phát triển vắc-xin trị COVID-19 tại Đại học Oxford cho biết sự sụt giảm về mức độ lây nhiễm sẽ khiến việc thử nghiệm chứng minh vaccine có thành công hay không đối diện khó khăn ngày càng lớn.

Trao đổi với Telegraph, Giáo sư Adrian Hill, Giám đốc Viện Jenner thuộc Đại học Oxford cho biết đây là cuộc đua chống lại thời gian và chống lại cả việc virus biến mất. “Chúng tôi trước đây có nói nắm chắc khoảng 80% cơ hội có được vắc-xin hiệu quả vào tháng 9 năm nay. nhưng ở thời điểm hiện nay, kịch bản chúng tôi không đạt được kết quả nào là 50%”, ông chia sẻ.

Israel nghiên cứu khẩu trang tự diệt khuẩn

Ngày 24/5, Viện Công nghệ Israel (Technion) cho biết các nhà nghiên cứu nước này đang phát triển một loại khẩu trang đặc biệt có khả năng tự diệt khuẩn để sử dụng được nhiều lần.

Khẩu trang này có một lớp sợi carbon bên trong, được phân tán đồng nhất. Quá trình khử khuẩn sẽ dựa vào sức nóng được tạo ra trong lớp sợi carbon bằng cách dùng một dòng điện thấp 2 ampe từ một nguồn tiêu chuẩn ví dụ như cổng sạc, kết nối USB... Nhờ đó, khẩu trang được làm nóng và tiêu diệt virus, sẵn sàng cho tái sử dụng.

Nhật Bản dỡ tình trạng khẩn cấp đối với thủ đô Tokyo

Đài NHK và truyền thông Nhật Bản đưa tin, chính phủ nước này sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn đối với Tokyo, vùng phụ cận và phía bắc đảo Hokaido trong ngày 25/5.

Thành phố 14 triệu dân Tokyo chỉ ghi nhận hai ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trong ngày 23/5, con số thấp nhất kể từ khi tình trạng khẩn cấp quốc gia được ban bố hồi đầu tháng trước. NHK cho biết, nếu xu hướng này tiếp tục được duy trì trong ngày 24/5 qua thống kê dữ liệu cụ thể, chính phủ có kế hoạch chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Ấn Độ huy động quân đội khắc phục thiệt hại sau siêu bão Amphan

Quân đội Ấn Độ đã được huy động để hỗ trợ khắc phục hậu quả sau khi siêu bão Amphan đổ bộ vào Kolkata, thủ phủ bang Tây Bengal, miền Đông nước này và Bangladesh từ hôm 20/5 làm ít nhất 112 người thiệt mạng và gây thiệt hại nặng nề về tài sản.

Khoảng 200 binh sĩ thuộc Bộ tư lệnh miền Đông của quân đội Ấn Độ đã phối hợp với hơn 4.000 nhân viên cứu hộ, gồm cả các tình nguyện viên tham gia công tác cứu hộ tại các địa điểm bị thiệt hại nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/5: Trung Quốc ủng hộ xác định nguồn gốc virus SARS-CoV-2