Tin vắn thế giới ngày 25/5: Singapore phê duyệt xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở, 1 phút cho kết quả

Bạch Dương| 25/05/2021 07:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Syria al-Assad chuẩn bị cho cuộc bầu cử mang tính quyết định; Malta trở thành quốc gia đầu tiên tại EU đạt 'miễn dịch cộng đồng'; Singapore phê duyệt xét nghiệm SARS-CoV-2 qua hơi thở cho kết quả trong 1 phút… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Syria al-Assad chuẩn bị cho cuộc bầu cử mang tính quyết định

Tổng thống Bashar al-Assad vào ngày 26/5 sẽ tham gia cuộc bầu cử được các chuyên gia đánh giá là hy vọng nhằm củng cố hình ảnh của ông là người giúp tái thiết Syria.

AFP cho biết khẩu hiệu vận động tranh cử của ông Assad là “Hy vọng qua lao động”, gợi lên mục tiêu tái thiết Syria sau một thập niên nội chiến khiến hơn 338.000 người tử vong.

bashar-al-assad.jpg
Bảng hiệu vận động tranh cử ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad tại thủ đô Damascus. Ảnh: AFP

Mỹ, Ai Cập thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza

Ngày 24/5, Ai Cập thông báo, Tổng thống nước này Abdel Fatah El-Sisi và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã thảo luận về việc củng cố lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, viện trợ nhân đạo khẩn cấp và những nỗ lực quốc tế nhằm tái thiết khu vực này, cũng như các vấn đề về quan hệ song phương và các vấn đề quan trọng khác.

Iran và IAEA gia hạn thỏa thuận giám sát hạt nhân

Ngày 24/5, Iran và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã nhất trí gia hạn 1 tháng thỏa thuận giám sát các cơ sở hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Thỏa thuận giữa Iran và IAEA, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc (LHQ), nhằm tạo điều kiện có thêm thời gian cho các cuộc đàm phán để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015.  

Mỹ muốn củng cố thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ có chuyến công du tới Trung Đông, bắt đầu từ ngày 24- 27/5 tới, nhằm củng cố lệnh ngừng bắn đạt được giữa Israel và Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas của Palestine hồi tuần trước.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Ngoại trưởng Blinken sẽ dừng chân tại thành phố Jerusalem và Ramallah, tiếp đó là đến thủ đô Cairo của Ai Cập và Amman của Jordan. Trong khuôn khổ chuyến công du này, ông Blinken sẽ có các cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi và Quốc vương Jordan Abdullah.

Latvia, Belarus trục xuất toàn bộ nhân viên đại sứ quán của nhau

Ngày 24/5, Thư ký báo chí của Bộ Ngoại giao Latvia Janis Bekeris cho biết sẽ trục xuất Đại sứ và tất cả các nhà ngoại giao Đại sứ quán Belarus tại nước này để trả đũa yêu cầu của Minsk về việc đại sứ và tất cả nhân viên cơ quan đại diện ngoại giao Latvia phải rời Belarus.

Theo ông Bekeris, Đại sứ Latvia tại Belarus phải rời khỏi nước này trong vòng 24 giờ, và các nhân viên Đại sứ quán còn lại - trong vòng 48, chỉ còn một nhân viên hành chính ở lại Minsk.

Myanmar: Bà Aung San Suu Kyi xuất hiện tại tòa

Ngày 24/5, bà Aung San Suu Kyi đã xuất hiện tại tòa án Myanmar lần đầu tiên kể từ khi quân đội nước này bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng và bang cùng các thành viên cấp cao của đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) hồi đầu tháng 2 vừa qua.

Tổng giám đốc WHO muốn 10% dân số toàn cầu tiêm chủng trước cuối tháng 9

Ngày 24/5, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi nỗ lực toàn cầu để bảo đảm sự công bằng trong việc tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19.

Phát biểu tại kỳ họp thường niên của các nước thành viên WHO, ông Tedros kêu gọi các nước đóng góp vaccine ngừa COVID-19 cho chương trình COVAX để có đủ vaccine tiêm cho 10% dân số của tất cả các nước trước cuối tháng 9 và đạt 30% dân số của tất cả các nước vào cuối năm nay.

Đảng cầm quyền Hàn Quốc đề xuất sáng kiến đẩy nhanh chương trình tiêm vaccine

Nhằm đẩy nhanh chương trình tiêm vaccine phòng COVID-19 của chính phủ, ngày 24/5, đảng Dân chủ (DP) cầm quyền Hàn Quốc đề xuất chính phủ nên tạo điều kiện ưu tiên như miễn hạn chế tụ tập và cách ly đối với những người đã được tiêm đủ liều vaccine.

Malta trở thành quốc gia đầu tiên tại EU đạt 'miễn dịch cộng đồng'

Ngày 24/5, Malta, quốc gia đang dẫn đầu Liên minh châu Âu (EU) về tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, thông báo đạt được mục tiêu tiêm phòng ít nhất một mũi vaccine cho 70% người trưởng thành.

Theo người đứng đầu ngành y tế, sau khi 475.000 liều vaccine được tiêm, khoảng 42% dân số đã hoàn thành tiêm chủng cả hai liều các loại vaccine Pfizer, Moderna hoặc AstraZeneca hoặc với một liều duy nhất của vaccine Johnson & Johnson.

Tổng thống Nam Phi kêu gọi toàn cầu đẩy nhanh sản xuất vaccine ngừa COVID-19

Ngày 24/5, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã kêu gọi cần tăng cường khẩn cấp việc sản xuất vaccine ngừa COVID-19 để tất cả quốc gia trên thế giới đều có thể đảm bảo thực hiện tiêm chủng cho người dân.

Trong bài phát biểu tại kỳ họp diễn ra theo hình thức trực tuyến của Đại hội đồng y tế thế giới (WHA) lần thứ 74, Tổng thống Ramaphosa khẳng định việc tăng cường sản xuất vaccine cần được tiến hành ngay lập tức, kể cả ở các nước có thu nhập thấp và thu nhập trung bình, nếu thế giới muốn chấm dứt đại dịch này.

Singapore phê duyệt xét nghiệm SARS-CoV-2 qua hơi thở cho kết quả trong 1 phút

Giới chức Singapore đã phê duyệt tạm thời hình thức xét nghiệm bằng hơi thở có khả năng phát hiện người nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 chỉ trong chưa đầy 1 phút, qua đó giúp đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm.

Theo các kết quả thử nghiệm lâm sàng thực hiện tại Singapore vào năm ngoái, xét nghiệm bằng hơi thở đạt độ chính xác hơn 90%.

breathonix_covid19.jpeg
Thiết bị xét nghiệm nhanh COVID-19 bằng hơi thở của Breathonix.

Thái Lan phát hiện ổ dịch COVID-19 mới tại công trường xây dựng

Giới chức Thái Lan ngày 24/5 đã xác nhận một ổ dịch COVID-19 mới liên quan đến công trường xây dựng tuyến tàu điện trên cao ở tỉnh Nonthaburi giáp với thủ đô. Các mẫu xét nghiệm của 900 công nhân được lấy hôm 22/5 và kết quả xác nhận ngày 24/5 cho thấy có 519 công nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Nhà chức trách Thái Lan nói rằng hầu hết các công nhân tại công trường là người nhập cư và sẽ được cách ly tại công trường, trong khi những công nhân người Thái Lan sẽ được đưa tới bệnh viện dã chiến. Công trường này đã được yêu cầu đóng cửa từ tối 24/5.

Mỹ nâng cảnh báo đi lại lên mức độ cao nhất đối với Nhật Bản

Ngày 24/5, Mỹ đã nâng cấp độ cảnh báo đi lại lên mức độ 4 đối với Nhật Bản, đồng thời cảnh báo người dân Mỹ không nên đi du lịch tới quốc gia châu Á này.

All Nippon Airways thử nghiệm ứng dụng tầm soát COVID-19 tại sân bay Tokyo

Ngày 24/5, All Nippon Airways (ANA) - hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản - đã bắt đầu triển khai thử nghiệm ứng dụng trên điện thoại di động nhằm xác định tình trạng sức khỏe và lịch sử tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 của các hành khách. Hoạt động này nhằm hỗ trợ các nỗ lực khôi phục ngành vận tải quốc tế.

Nhật Bản điều chỉnh quy định kiểm soát súng áp dụng riêng cho Olympic Tokyo

Các luật về kiểm soát sở hữu súng đạn nghiêm ngặt ở Nhật Bản, một trong những quốc gia có tỷ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới, đang làm nảy sinh những vấn đề chưa từng có tại Olympic Tokyo dự kiến khai mạc vào tháng 7 tới.

Australia nới lỏng điều kiện cấp thị thực thường trú cho công dân New Zealand

Từ ngày 1/7 tới, Australia sẽ nới lỏng điều kiện về ngưỡng thu nhập trong việc cấp thị thực thường trú cho công dân New Zealand đang có thị thực tạm trú tại nước này nếu công việc của họ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Nhập cư Australia Alex Hawke ngày 24/5 thông báo công dân New Zealand đã sống liên tục ở Australia trong 5 năm kể từ năm 2016 đủ điều kiện để được cấp thị thực thường trú. Những người nhập cư có thị thực lao động lành nghề độc lập (Subclass 189) cần chứng minh đã đáp ứng ngưỡng thu nhập 53.900 AUD)/năm trong 3 trong số 5 năm sống tại Australia, giảm so với yêu cầu hiện nay là 4 năm.

Nghiên cứu chứng minh chó nghiệp vụ có thể phát hiện tới 90% ca mắc COVID-19

Nếu được huấn luyện, các chú chó có thể phát hiện tới hơn 90% ca mắc COVID-19, kể cả các ca bệnh không có triệu chứng. Đây là kết quả nghiên cứu mới được công bố ngày 24/5, trong đó các tác giả hy vọng sẽ mở ra một hướng đi mới cho vấn đề cách ly những người nhập cảnh.

Đảo Phuket đặt mục tiêu tiêm chủng để đón du khách nước ngoài

Để thực hiện kế hoạch mở cửa đối với du khách quốc tế từ ngày 1/7, tỉnh Phuket đặt mục tiêu tiêm chủng ngừa COVID-19 cho tất cả những người trực tiếp tham gia vào lĩnh vực du lịch trước khi hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng của Thái Lan này đón khách quốc tế.

Nhiều nước EU phản ứng mạnh về vụ Belarus chuyển hướng một máy bay của Ryanair

Văn phòng Tổng thống Pháp ngày 24/5 thông báo nước này và nhiều đối tác thuộc EU đang xem xét những biện pháp nhằm tránh các chuyến bay qua không phận Belarus, đồng thời cấm máy bay của hãng hàng không quốc gia Belavia Airlines của Belarus hạ cánh tại sân bay của các nước thuộc EU.

Trước đó, ngày 23/5, ban quản lý sân bay Minsk của Belaru cho biết máy bay của hãng hàng không Ryanair đang trên hành trình từ Athens (Hy Lạp) - Vilnius (Litva) đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay này sau khi phi hành đoàn nhận được thông báo có thiết bị nổ trên máy bay.

NABE: Năm 2021, kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng mạnh nhất trong gần bốn thập niên

Các nhà kinh tế doanh nghiệp Mỹ đang lạc quan hơn nhiều về triển vọng của nền kinh tế Mỹ trong năm 2021, với đa số dự đoán rằng việc đẩy mạnh các chương trình tiêm chủng tăng, số việc làm tăng mạnh hơn và viện trợ chính phủ nhiều hơn nữa sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ đạt tốc độ nhanh nhất trong gần bốn thập niên qua.

Căn cứ Mỹ tại Iraq bị tấn công

Lực lượng quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại Iraq thông báo, ngày 24/5, căn cứ không quân của lực lượng này tại tỉnh Anbar, phía Tây của Iraq đã bị tấn công bằng một loại pháo phản lực.

Văn phòng truyền thông của Bộ Tư lệnh Tác chiến liên quân Iraq cũng ra thông báo cho hay "một quả pháo phản lực Katyusha đã rơi xuống rìa căn cứ không quân Ayn al-Asad ở tỉnh Anbar vào lúc 1h50 giờ địa phương nhưng không gây thương vong".

Liên minh do Arab Saudi dẫn đầu tại Yemen ngăn chặn vụ tấn công của Houthi

Truyền thông nhà nước Arab Saudi ngày 24/5 cho biết liên minh quân sự do Arab Saudi dẫn đầu tham chiến tại Yemen đã ngăn chặn âm mưu của lực lượng Houthi tiến hành một vụ tấn công bằng một tàu chở chất nổ ở phía Nam Biển Đỏ.

Ai Cập giảm tiền đòi đền bù đối với chủ tàu Ever Given

Ngày 23/5, Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) cho hay Ai Cập đã giảm số tiền đòi bồi thường đối với chủ tàu Ever Given liên quan đến những thiệt hại và chi phí giải cứu tàu trong gần một tuần mắc kẹt tại kênh đào Suez. Theo đó, số tiền được giảm xuống còn 550 triệu USD.

Trung Quốc: Điều tra vụ 21 vận động viên bị thiệt mạng trong giải chạy marathon

Chính quyền tỉnh Cam Túc (Tây Bắc Trung Quốc) ngày 24/5 mở cuộc điều tra về nguyên nhân dẫn tới cái chết của 21 vận động viên tham gia giải chạy marathon vượt núi xuyên quốc gia cự ly 100 km tại tỉnh này.

Italy mở cuộc điều tra vụ rơi cabin cáp treo

Ngày 24/5, nhà chức trách Italy đã mở cuộc điều tra nguyên nhân vụ rơi cabin cáp treo ở núi Mottarone thuộc Vùng Piedmont, miền Bắc nước này một ngày trước đó, khiến 14 du khách thiệt mạng, trong đó có một bé trai 9 tuổi.

Nga yêu cầu Google xóa nội dung bị cấm trong vòng 24 giờ

Hãng TASS đưa tin Cơ quan giám sát truyền thông của Nga (Roskomnadzor) ngày 24/5 cho biết đã thực hiện 26.000 cuộc gọi tới Google yêu cầu xóa bỏ những thông tin trái phép, trong đó có các video về bạo lực và sử dụng ma túy và nếu Google không có biện pháp hạn chế truy cập các thông tin bị cấm này trong 24 giờ, họ có thể sẽ bị phạt từ 800.000 tới 4 triệu

Cũng theo Roskomnadzor, nếu Google tiếp tục vi phạm quy dịnh của Nga, hãng này có thể sẽ bị phạt ở mức tương đương 10% doanh thu của công ty.

Tây Ban Nha phá vỡ đường dây buôn bán ma túy lớn vào châu Âu

Cảnh sát Tây Ban Nha ngày 24/5 thông báo đã triệt phá một đường dây buôn lậu ma túy và bắt giữ 10 đối tượng, trong đó đối tượng tình nghi là cầm đầu là một cựu lính thủy đánh bộ Anh.

Cảnh sát bắt giữ các đối tượng tuần trước tại các tỉnh Cadiz và Malaga ở miền Nam, cũng như ở vùng lãnh thổ Ceuta của Tây Ban Nha ở Bắc Phi trong chiến dịch phối hợp với Cơ quan chống tội phạm quốc gia Anh. Cảnh sát đã tịch thu một thuyền buồm, 2 du thuyền cùng 1,6 tấn cần sa.

Động đất tại Thanh Hải (Trung Quốc) ảnh hưởng cuộc sống của 32.000 người dân

Theo thống kê mới nhất cập nhật chiều 24/5, trận động đất có độ lớn 7,4 xảy ra ở huyện Mã Đa (Maduo), thuộc khu tự trị dân tộc Tạng Golog, tỉnh Thanh Hải, phía Tây Bắc Trung Quốc sáng sớm hôm 22/5 đã khiến 18 người bị thương, ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 32.000 cư dân thuộc 26 thị trấn của tỉnh này.

Ấn Độ triển khai nhiều lực lượng chuẩn bị đối phó với cơn bão mới

Giới chức Ấn Độ ngày 24/5 đã ra lệnh sơ tán gần nửa triệu người để tránh một trận bão mới đang hướng về miền Đông nước này chỉ một tuần sau khi siêu bão Tauktae tràn vào bờ biển phía Tây khiến hơn 155 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/5: Singapore phê duyệt xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở, 1 phút cho kết quả