Tin vắn thế giới ngày 25/4: Ấn Độ hủy đơn hàng kit thử nhanh Covid-19 của Trung Quốc

Trâm Anh| 25/04/2020 07:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ấn Độ hủy đơn hàng kit thử nhanh Covid-19 của Trung Quốc; Indonesia hoãn dời "đô"; Taliban bác bỏ đề xuất ngừng bắn của chính phủ Afghanistan... là những tin tức thế giới nổi bật.

Ấn Độ hủy đơn hàng kit thử nhanh Covid-19 của Trung Quốc

Chính phủ Ấn Độ vừa quyết định ngừng mua bộ kit xét nghiệm nhanh virus corona của Trung Quốc vì cho rằng sản phẩm này không đưa lại kết quả chính xác. Bộ trưởng Y tế bang Rajasthan của Ấn Độ Raghu Sharma nói rằng dùng bộ kit này của Trung Quốc với người đã được xét nghiệm theo cách khác cho kết quả dương tính thì lại nhận kết quả âm tính.

Ấn Độ không phải là nước đầu tiên đưa ra đánh giá này. Việc Ấn Độ hủy bỏ đơn đặt hàng mua 500 triệu bộ kit thử nhanh trên của Trung Quốc ảnh hưởng lớn tới uy tín và thể diện của Trung Quốc.

Tin vắn thế giới ngày 25/4: Ấn Độ hủy đơn hàng kit thử nhanh Covid-19 của Trung Quốc

Một bộ kit thử nhanh Covid-19 của Trung Quốc.

Indonesia hoãn dời "đô"

"Tập trung nguồn lực chống đại dịch Covid-19, chính phủ Indonesia quyết định hoãn dự án dời thủ đô Jakarta sang năm 2021" - ông Sri Mulyani Indrawati, Bộ trưởng Bộ Tài chính, cho biết vào cuối ngày 23-4.

Thủ đô Jakarta hiện tại có 10 triệu dân, dễ bị lũ lụt, tắc nghẽn giao thông cũng như phải đối mặt với nguy cơ động đất. Tổng thống Joko Widodo đã có một dự án trị giá 33 tỉ USD để di dời thủ đô Jakarta từ đảo Java đến đảo Borneo. Tuy dự án này đến nay vẫn chưa được quốc hội phê chuẩn nhưng chính phủ cũng đã phân bổ một số quỹ để thu hồi đất trong năm 2020.

Hàn Quốc đưa ra biện pháp phòng chống Covid-19 trong 2 năm

Ngày 24/4, Hàn Quốc vừa đưa ra các khuyến cáo về phòng chống Covid-19 cần được tuân thủ trong 2 năm tới để cả nước phục hồi lại trạng thái như khi chưa có dịch, bao gồm làm việc từ xa, đặt vé phương tiện vận tải công cộng và các bữa ăn nhanh tại nhà hàng.

Chính phủ Hàn Quốc đang chuẩn bị chuyển sang biện pháp giới hạn tiếp xúc lâu dài nhằm mục tiêu vừa phòng ngừa Covid-19, vừa phục hồi hoạt động kinh tế - xã hội. Khuyến cáo đưa ra bộ quy tắc ứng xử tại nơi làm việc, phương tiện giao thông, nhà hàng, cửa hiệu và nơi tổ chức các sự kiện thể thao, với những quy định chung như rửa tay, giữ khoảng cách, thường xuyên đo nhiệt độ và khử trùng.

Indonesia tạm thời cấm đường không và đường biển

Ngày 24-4, Bộ Giao thông Vận tải Indonesia thông báo, ngay tuần này sẽ tạm thời cấm các chuyến bay nội địa, quốc tế và đường biển nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19. Lệnh cấm tạm thời đối với đường biển của Indonesia sẽ có hiệu lực ngay lập tức, trong khi biện pháp tương tự sẽ được áp dụng với đường không kể từ ngày 25-4 nhằm tạo điều kiện cho các chuyến bay hoàn tất lịch trình. Dự kiến, thời hạn cấm sẽ kéo dài đến hết ngày 31-5.

Tuy nhiên, lệnh cấm của Chính phủ Indonesia không được áp dụng đối với việc vận chuyển hàng hóa, các chuyến bay đưa công dân quốc gia này và người nước ngoài hồi hương, hành trình di chuyển của các quan chức, nhân viên ngoại giao và đại diện các tổ chức quốc tế.

Israel chi hơn 15 triệu USD hỗ trợ cộng đồng Ảrập chống dịch COVID-19

Bộ Nội vụ Israel ngày 23-4 cho biết nước này sẽ giải ngân một gói hỗ trợ khẩn cấp trị giá 15,6 triệu USD cho 73 địa phương có cộng đồng Ảrập nhằm hỗ trợ 1,1 triệu người Ảrập trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát. Số tiền này sẽ được phân bổ dưới dạng phiếu mua thực phẩm phát cho các gia đình nghèo. Phần còn lại sẽ hỗ trợ mua thiết bị bảo hộ, tăng cường các biện pháp kiềm chế dịch bệnh lây lan của địa phương, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các bệnh nhân và gia đình.

Theo Bộ Y tế Israel, ngày 23-4, nước này ghi nhận 305 ca nhiễm mới và 2 ca tử vong mới. Tổng số ca nhiễm virus của Israel là 14.803 ca, tổng số ca tử vong là 192 ca.

Taliban bác bỏ đề xuất ngừng bắn của chính phủ Afghanistan

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani yêu cầu lực lượng phiến quân hạ vũ khí vào tháng lễ Ramanda, bắt đầu từ ngày 24/4, thời điểm Afghanistan đang vật lộn đối phó với sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, tối 23/4, trên tài khoản cá nhân, người phát ngôn Taliban Suhail Shaheen đã bác bỏ đề xuất của chính phủ, viện dẫn những bất đồng còn tồn tại liên quan tới một tiến trình hòa bình tiềm năng và một thỏa thuận trao đổi tù nhân bị trì hoãn là lý do họ tiếp tục các cuộc tấn công.

Mỹ tiếp tục điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, tàu chiến của Mỹ vừa đi qua eo biển Đài Loan và tiến về về phía Nam. Ông Anthony Junco, Người phát ngôn của Hạm đội thứ 7 của Hải quân Mỹ cho biết, tàu khu trục USS Barry mang tên lửa dẫn đường thực hiện "hoạt động thường lệ, đi qua eo biển Đài Loan” và hoạt động này tuân thủ luật pháp quốc tế.

Trước đó 2 tuần, Mỹ đã điều tàu khu trục USS Barry đi qua eo biển này cùng thời điểm các máy bay chiến đấu của Trung Quốc tập trận trong khu vực. Động thái này diễn ra sau khi 1 nhóm tàu sân bay của Trung Quốc đi qua eo biển Ba Sĩ giữa Đài Loan và Philippines, tiến về phía Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/4: Ấn Độ hủy đơn hàng kit thử nhanh Covid-19 của Trung Quốc