Tin vắn thế giới ngày 25/12: 122 người Trung Quốc bị bắt vì gian lận ngân hàng

Trâm Anh| 25/12/2019 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

122 người Trung Quốc bị bắt vì gian lận ngân hàng và tội phạm mạng, 11 người di cư thoát chết trong gang tấc nhờ đập cửa thùng đông lạnh... là những tin tức thế giới nổi bật.

122 người Trung Quốc bị bắt vì cáo buộc gian lận ngân hàng và tội phạm mạng

Vụ việc nằm trong chiến dịch đàn áp tội phạm nhằm vào những người nước ngoài tới Nepal bằng visa du lịch, các quan chức ngày 24/12 cho biết.

Tin vắn thế giới ngày 25/12: 122 người Trung Quốc bị bắt vì gian lận ngân hàng

Những kẻ tình nghi khi bị bắt

Nhóm người Trung Quốc bị nghi ngờ là tội phạm mạng và đã tiến hành hack máy ATM. Hiện các nghi phạm đang bị giam giữ tại nhiều đồn cảnh sát khác nhau và bị tịch thu toàn bộ hộ chiếu và máy tính xách ta.

Phát biểu trong buổi họp báo tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết cảnh sát Trung Quốc và Nepal đã tiến hành trao đổi, phối hợp và Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác thực thi pháp luật với nước láng giềng.

11 người di cư thoát chết trong gang tấc nhờ đập cửa thùng đông lạnh

Cảnh sát Đức ngày 23/12 cho biết, 11 người Afghanistan, tuổi từ 14 đến 31, được cho là đã chui vào trong thùng đông lạnh chứa hoa quả của một xe tải. Họ được phát hiện hôm 21/12 sau khi tài xế nghe thấy những tiếng đập cửa từ thùng đông lạnh phía sau. Khi đó xe tải đang chạy qua đường cao tốc ở Passau, Đức.

Vào thời điểm được “giải cứu” khỏi thùng đông lạnh, những người di cư cho biết họ cảm thấy khó thở và bắt đầu có biểu hiện đau đầu. Theo cảnh sát Đức, tài xế khai rằng anh ta không biết có người trốn trong xe. Xe tải chở các đối tượng vượt biên trên xuất phát từ Thổ Nhĩ Kỳ và đang trên đường tới Bỉ.

Rơi máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ mới của Nga

Ngày 23-12, bản thử nghiệm T-50 của máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ mới nhất của Nga đã rơi gần thành phố Komsomolsk-on-Amur khi thử nghiệm động cơ mới.

Phi công đã may mắn thoát hiểm và được trực thăng Mi-8 đón đi, song chưa công bố tình trạng sức khỏe. T-50 là tên mã của tiêm kích tàng hình Su-57, được sử dụng cho các máy bay thử nghiệm tại nhà máy, chưa bàn giao cho không quân Nga. Đại diện cơ quan an ninh vùng Khabarovsk cho biết, chiếc T-50 gặp nạn có thể do lỗi kỹ thuật khi thử nghiệm động cơ hoặc lỗi phi công. Hộp đen của chiếc tiêm kích đang được tìm kiếm. Tai nạn xảy ra chỉ vài ngày trước khi Tập đoàn Sukhoi bàn giao những tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt đầu tiên cho không quân Nga. Sukhoi lên kế hoạch bàn giao toàn bộ 76 chiến đấu cơ Su-57 cho không quân Nga trước năm 2028.

Mỹ cảnh báo các hãng hàng không về nguy cơ Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa

Hãng tin ABC News của Mỹ ngày 23/12 dẫn một tài liệu của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết, Washington đã phát đi một cảnh báo tới các hãng hàng không thương mại hồi đầu tháng này về khả năng Triều Tiên có thể phóng tên lửa tầm xa trong vài tuần tới.

Theo FAA, các vụ thử của Triều Tiên có thể diễn ra vào cuối năm 2019, đầu năm 2020. Cảnh báo của FAA cũng cho biết, các quan chức Hàn Quốc và Mỹ đang trong tình trạng báo động trước mọi động thái của Triều Tiên.

EU lên tiếng mạnh mẽ khi Nga khai trương đường sắt đến Bán đảo Crimea

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23/12 đã đến tham dự lễ khai trương tuyến đường sắt kết nối Nga với Bán đảo Crimea, bị Moscow sáp nhập 5 năm trước. Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) đã kịch liệt chỉ trích động thái này, cho rằng đây là “một sự vi phạm khác đối với chủ quyền của Ukraine”.

EU nhấn mạnh, tuyến đường sắt trên cầu Kerch được xây dựng “mà không có sự cho phép của Ukraine” và “chính là một bước đi khác hướng tới một sự nhất thể hóa cưỡng ép đối với bán đảo bị sáp nhập phi pháp”. EU tuyên bố: "Không và sẽ không công nhận sự sáp nhập phi pháp của Nga đối với Bán đảo Crimea”.

Nga - Ukraine tiếp tục trao đổi tù nhân

Đại sứ Martin Sajdik, đặc phái viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) về Ukraine, hôm 23/12 cho biết, nhóm công tác quốc tế về xung đột miền Đông Ukraine đã thống nhất thỏa thuận trao đổi tù nhân mới giữa Moskva và Kiev vào cuối năm.

Moskva và Kiev hồi tháng 9 đã trao đổi 70 tù nhân. Đây được xem là nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Nga và Ukraine từ sau khi xung đột ở miền Đông Ukraine bùng phát hồi năm 2014. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi cuộc trao đổi này là bước tiến lớn để bình thường hóa quan hệ hai nước kể từ thời điểm Tổng thống Volodymyr Zelensky lên nắm quyền ở Ukraine hồi tháng 5.

Bất ổn toàn cầu, giá vàng tăng mạnh nhất 10 năm

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, giá vàng đã đạt đỉnh trong năm nay hôm 4/9 ở mức 1.551,83 USD/ounce. Hôm 22/12, giá vàng ở ngưỡng 1.479,61 USD/ounce, cao hơn 15,4% so với thời điểm cuối năm 2018. Đây là mức tăng mạnh nhất của giá vàng trong 10 năm kể từ năm 2010 - thời điểm giá vàng tăng gần 30%.

Theo phân tích của các chuyên gia, biến động về chính trị, ngoại giao kéo theo lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu đã khiến các nhà đầu tư mạnh tay mua vàng, coi đây là trú ẩn an toàn, đẩy giá vàng tăng mạnh. Nhiều nhà đầu tư dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng vào năm 2020, biên độ tăng dự báo từ 10-20%.

Biểu tình đêm Giáng sinh ở Hongkong

Các cuộc biểu tình tiếp tục nổ ra tại nhiều địa điểm trên khắp Hongkong trong tối 24/12. Hàng nghìn người biểu tình tiếp tục giương biểu ngữ đòi chính quyền Hongkong đáp ứng yêu sách 5 điểm, điều nhà chức trách vẫn kiên quyết bác bỏ trong những tháng qua.

Bạo lực bắt đầu nổ ra khi người biểu tình và cảnh sát mặc thường phục xô xát với nhau. Cảnh sát sau đó dùng đạn hơi cay trấn áp người biểu tình và giải tán các đám đông mà họ coi là bất hợp pháp, trong khi người biểu tình phản kháng bằng cách ném bất cứ thứ gì họ kiếm được trên đường phố về phía cảnh sát.

Các cuộc biểu tình tại Hong Kong kéo dài từ tháng 6 hiện vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/12: 122 người Trung Quốc bị bắt vì gian lận ngân hàng