Tin vắn thế giới ngày 24/5: Ukraine và EU nhất trí công nhận hộ chiếu tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19

Bạch Dương| 24/05/2021 06:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Biden để ngỏ khả năng đóng cửa nhà tù Guantanamo; Mỹ điều tra các trường hợp viêm cơ tim ở người trẻ tiêm vaccine COVID-19; Ukraine và EU nhất trí công nhận hộ chiếu tiêm chủng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Biden để ngỏ khả năng đóng cửa nhà tù Guantanamo

Việc Tổng thống Joe Biden thông qua thả tự do cho 3 tù nhân tại Vịnh Guantanamo (Cuba) sau gần 2 thập niên giam giữ đã dấy lên nghi ngờ nhà lãnh đạo Mỹ có thể sẽ đóng cửa nhà tù Guantanamo.

AFP cho biết một ủy ban kiểm tra cấp cao vào ngày 17/5 đã thông qua việc thả 3 tù nhân tại Guantanamo, trong đó có tù nhân cao tuổi nhất trong 40 người đang bị giam giữ là doanh nhân Pakistan Saifullah Paracha (73 tuổi).

230521-nhatu.jpg
Cổng nhà tù tại Guantanamo. Ảnh: AFP

Iran tuyên bố thỏa thuận giám sát hạt nhân với IAEA đã hết hiệu lực

Ngày 23/5, Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf cho biết thỏa thuận giữa Tehran và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về việc giám sát chương trình hạt nhân của Iran đã hết hiệu lực từ ngày 22/5.

Hãng tin Noor dẫn một nguồn tin từ Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran cho biết thỏa thuận giám sát giữa Iran và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ được gia hạn "có điều kiện" thêm 1 tháng, sau khi thỏa thuận kéo dài 3 tháng này đã hết hiệu lực vào ngày 22/5.

Australia đặt mua thêm 40 triệu liều vaccine COVID-19 của Pfizer

Ngày 23/5, Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt cho biết nước này sẽ đặt mua thêm 40 triệu liều vaccine của công ty Pfizer, dự kiến khoảng 4,5 triệu liều sẽ đến nước này vào cuối tháng 6 tới. Theo ông Hunt, số lượng liều vaccine Pfizer cung cấp cho Australia sẽ tăng dần và dự kiến sẽ đạt mức 20 triệu liều trong quý IV/2021, tùy thuộc vào nguồn cung.

Đa số người dân Thái Lan đồng ý tiêm vaccine do Chính phủ cung cấp

Kết quả thăm dò dư luận do Đại học Suan Dusit Rajabhat thực hiện được công bố ngày 23/5 cho thấy đa số người dân Thái Lan đồng ý tiêm vaccine ngừa COVID-19 do chính phủ cung cấp, bất kể nhà sản xuất nào, mặc dù vaccine Pfizer được ưa chuộng hơn so với những loại khác.

Mỹ điều tra các trường hợp viêm cơ tim ở người trẻ tiêm vaccine COVID-19

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ghi nhận một số trường hợp thanh thiếu niên bị viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Theo trang The Guardian (Anh), trong một tuyên bố hôm 17/5, Uỷ ban Cố vấn về Thực hành tiêm chủng của CDC cho biết họ đang xem xét các báo cáo cho thấy một số người trẻ tuổi, chủ yếu là nam giới, đã xuất hiện triệu chứng viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine COVID-19. Nhóm chuyên gia của uỷ ban cho biết tình trạng này thường biến mất, không gây ra biến chứng và có thể do nhiều loại virus gây ra.

Ukraine và EU nhất trí công nhận hộ chiếu tiêm chủng

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal ngày 23/5 thông báo nước này và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí công nhận hộ chiếu tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của nhau.

Đầu tháng 5, Bộ Y tế Ukraine cho biết chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 có thể được áp dụng tại nước này từ ngày 1/7 tới. Chứng nhận sẽ bao gồm thông tin về tiêm chủng, xét nghiệm PCR hoặc miễn dịch COVID-19 sau khi khỏi bệnh.

covid-passport.jpg
Ukraine và EU nhất trí công nhận hộ chiếu tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19

Indonesia phát hiện ổ dịch COVID-19 mới liên quan đến thủy thủ Philippines

Ngày 23/5, giới chức Indonesia thông báo ghi nhận 42 nhân viên y tế nhiễm mới virus SARS-CoV-2. Những người này đã điều trị cho 13 thủy thủ Philippines mắc COVID-19.

Tỉnh trưởng Trung Java Ganjar Pranowo cho biết khoảng 140 nhân viên y tế khác đã tiếp xúc gần với thủy thủ đoàn trên tàu Hilma Bulker treo cờ Philippines. Tàu này vận chuyển đường tinh luyện từ Ấn Độ và cập cảng Trung Java ngày 25/4 vừa qua.

Thủ đô New Delhi của Ấn Độ có thể dỡ bỏ phong tỏa tuần tới

Thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal ngày 23/5 cho biết, New Delhi đã áp đặt lệnh phong tỏa từ ngày 24/4 trong bối cảnh thành phố này liên tục ghi nhận số ca nhiễm mới tăng và trở thành một trong những thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, số ca nhiễm mới trong những tuần gần đây đã giảm dần với tỉ lệ ca dương tính sau khi xét nghiệm đã giảm xuống dưới mức 2,5%, thấp hơn rất nhiều so với tỉ lệ 36% ghi nhận tháng 4 vừa qua. Nếu số ca nhiễm mới tiếp tục giảm trong 1 tuần tới, từ ngày 31/5 thủ đô New Delhi sẽ bắt đầu tiến trình dỡ bỏ phong tỏa.

Tình trạng khẩn cấp ở tỉnh Okinawa (Nhật Bản) có hiệu lực

Ngày 23/5, tình trạng khẩn cấp bắt đầu có hiệu lực ở tỉnh Okinawa, miền Nam Nhật Bản, nâng tổng số tỉnh, thành nằm trong phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp ở nước này lên con số 10.

Theo dự kiến, tình trạng khẩn cấp ở Okinawa sẽ có hiệu lực tới ngày 20/6, dài hơn so với tình trạng khẩn cấp đang được áp dụng ở 9 tỉnh, thành khác.

CDC Mỹ khuyến cáo người dân không... hôn gà

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo người dân không nên hôn gà bởi hành động này có thể dẫn đến dịch bệnh nhiễm khuẩn salmonella.

Thông báo được đưa ra sau khi một cuộc điều tra thu được kết quả 163 người khắp 43 tiểu bang tại Mỹ mắc bệnh liên quan đến khuẩn salmonella. Mặc dù chưa có người tử vong nhưng 1/3 số ca mắc là trẻ em dưới 5 tuổi.

Xung đột Israel-Palestine: UAE sẵn sàng hỗ trợ nỗ lực hòa bình

Ngày 23/5, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, Thái tử Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Sheikh Mohammed bin Zayed Al-Nahyanbày tỏ sự ủng hộ của UAE đối với các nỗ lực của Cairo nhằm thúc đẩy lệnh ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine tại Dải Gaza.

Thái tử Al-Nahyan khẳng định UAE "sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên để duy trì lệnh ngừng bắn và tìm kiếm phương thức mới nhằm giảm căng thẳng và đạt được hòa bình".

Thủ lĩnh Hamas xuất hiện hiếm hoi trong cuộc diễu hành sau 11 ngày xung đột

Ngày 23/5, hàng trăm chiến binh thuộc Phong trào Hồi giáo Hamas đội khăn che mặt, tay mang súng đã tham gia một cuộc diễu hành tại thành phố Gaza. Cũng trong cuộc diễu hành này, thủ lĩnh cấp cao của nhóm đã có màn lộ diện công khai đầu tiên kể từ khi xung đột với Israel nổ ra.

Theo hãng tin AP, ngày 23/5 đánh dấu ngày đầu tiên sau khi lệnh ngừng bắn giữa Hamas và Israel đạt được theo đề xuất hòa giải của Ai Cập, chấm dứt cuộc chiến thứ 4 giữa hai bên trong suốt hơn 10 năm.

yehiyeh-sinwar.jpeg
Thủ lĩnh cấp cao Hamas ở Gaza, Yehiyeh Sinwar (giữa), xuất hiện lần đầu tiên kể từ xung đột với Israel. Ảnh: AP

Tấn công bằng dao ở Amsterdam làm ít nhất 1 người tử vong, 4 người bị thương

Cảnh sát Hà Lan ngày 22/5 đã tiến hành điều tra một loạt vụ tấn công bằng dao ở thủ đô Amsterdam làm ít nhất 1 người thiệt mạng và 4 người bị thương, song cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy đây là hành động khủng bố.

Nổ tại nhà máy sản xuất vật liệu nổ ở Iran khiến nhiều người bị thương

Hãng thông tấn ISNA của Iran đưa tin ít nhất 9 công nhân bị thương trong một vụ nổ xảy ra hồi 16h ngày 23/5 tại nhà máy Công nghiệp hóa chất Sepahan Nargostar ở tỉnh Isfahan, miền Trung nước này.

Những công nhân bị thương đã được chuyển tới bệnh viện điều trị. Các đội điều tra đã có mặt ở hiện trường để xác định nguyên nhân vụ nổ.

Nổ súng tại quán bar ở bang Ohio, 3 người thiệt mạng

Ngày 23/5, cảnh sát Mỹ cho biết 3 người đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong một vụ nổ súng tại một quán bar ở thành phố Youngstown, bang Ohio, miền Trung Tây nước này.

Xe chở xăng phát nổ ở Nigeria làm ít nhất 64 người bị thương

Ngày 23/5, một quan chức địa phương cho biết một xe bồn chở xăng đã phát nổ tại bang Kano, miền Bắc Nigeria, trong khi đang sang chiết xăng khiến ít nhất 64 người bị thương.

21 người thiệt mạng trong cuộc chạy marathon ở Cam Túc, Trung Quốc

Trưa 23/5, nhà chức trách Trung Quốc xác nhận số người thiệt mạng do thời tiết thay đổi bất ngờ trong cuộc chạy marathon vượt núi xuyên quốc gia cự ly 100 km ở tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc là 21 người.

Hàng nghìn người ở CHDC Congo sơ tán do núi lửa phun trào

Chính phủ CHDC Congo ngày 23/5 đã ra lệnh sơ tán người dân khỏi thành phố Goma, miền Đông nước này sau khi ngọn núi lửa Nyiragongo nằm gần thành phố phun trào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/5: Ukraine và EU nhất trí công nhận hộ chiếu tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19