Tin vắn thế giới ngày 24/3: Anh công bố phong tỏa toàn quốc

Trâm Anh| 24/03/2020 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Anh công bố phong tỏa toàn quốc; Bạo loạn nhà tù tại Colombia, hơn 100 người thương vong; Động đất "mạnh nhất thế kỷ" tấn công Croatia... là những tin tức thế giới nổi bật.

Anh công bố phong tỏa toàn quốc

"Từ tối 23/3, tôi buộc phải có chỉ thị rất đơn giản với người dân Anh - bạn phải ở nhà", ông Johnson nói, thừa nhận đại dịch Covid-19 là mối "đe dọa lớn nhất" nước Anh từng đối mặt trong nhiều thập kỷ qua. Lệnh tỏa trong sẽ có hiệu lực trong ba tuần để ngăn chặn dịch virus corona đang lây lan mạnh ở nước này. 

Theo lệnh cấm mới, không ai được rời nhà trừ khi đi mua những nhu yếu phẩm cần thiết, cần hỗ trợ y tế và di chuyển tới nơi làm nếu việc làm từ nhà không thể thực hiện được. Các cửa hàng bán vật dụng không cần thiết, bao gồm cả quần áo và đồ điện tử, đều bị đóng cửa - cùng với thư viện, các sân chơi, phòng tập ngoài trời và nơi thờ tự. Các hoạt động như đám cưới, rửa tội và những lễ nghi khác đều bị cấm. Lệnh cấm không áp dụng với đám tang.

Tin vắn thế giới ngày 24/3: Anh công bố phong tỏa toàn quốc

Nghe Thủ tướng Anh thông báo lệnh phong tỏa qua truyền hình.

Hải quân Mỹ chuẩn bị tàu bệnh viện hỗ trợ ứng phó dịch Covid-19

Hải quân Mỹ đang gấp rút triển khai tàu bệnh viện USNSMercy để hỗ trợ các nỗ lực ứng phó với dịch Covid-19 tại nước này. Tàu USNSMercy sẽ phục vụ như một bệnh viện tạm thời cho các bệnh nhân không mắc Covid-19, nhằm giảm tải cho các bệnh viện dân sự trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tại Mỹ tăng mạnh.

USNSMercy là một trong 2 tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ dự kiến được điều động tới New York và khu vực Bờ Tây để hỗ trợ các bệnh viện địa phương ứng phó với dịch Covid-19. Mỗi tàu bệnh viện đều được triển khai các thiết bị chăm sóc đặc biệt, máy trợ thở và có khả năng phục vụ 1.000 bệnh nhân, cùng các . Tàu USNS Mercy sẽ neo tại Bờ Tây và dự kiến được điều động tới các bang thuộc vùng ven biển cận tây này của nước Mỹ. Khu vực Bờ Tây ở Mỹ thường để chỉ các bang California, Oregon, Washington  và Alaska.

Cuba, Nga giúp Italia chống dịch Covid-19

Kể từ sau cuộc cách mạng năm 1959, Cuba nhiều lần gửi các “đội quân áo choàng trắng” tới giúp các khu vực xảy ra thảm họa, chủ yếu là các nước nghèo. Với nhóm bác sĩ gồm 52 người, đây là lần đầu tiên Cuba hỗ trợ khẩn cấp tới Italia, một trong những nước giàu có nhất thế giới, để giúp đối phó với dịch Covid-19. Trước đó, các bác sĩ Cuba đã được điều động tới Venezuela, Nicaragua, Jamaica, Suriname và Grenada.

Từ ngày 22/3, Nga cũng bắt đầu cử lực lượng hỗ trợ y tế tới Italia. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay vận tải quân sự nước này sẽ chở 8 lữ đoàn quân y lưu động, các phương tiện khử trùng đặc biệt và các thiết bị y tế khác tới Italia. Hãng thông tấn Interfax dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này sẽ điều động khoảng 100 chuyên gia quân y về virus và dịch bệnh.

Bạo loạn nhà tù tại Colombia, hơn 100 người thương vong

Cơ quan chức năng Colombia ngày 22/3 cho biết, một vụ bạo loạn liên quan đến kế hoạch vượt ngục của các tù nhân xảy ra tại nhà tù La Modelo ở thủ đô Bogota khiến ít nhất 23 tù nhân thiệt mạng, 90 người bị thương, trong đó có 7 cảnh sát. Colombia khẳng định, vụ việc là một phần trong kế hoạch phối hợp với những tù nhân đã gây bạo loạn tại 13 nhà tù trên khắp cả nước, song đã bị lực lượng an ninh ngăn chặn.

Colombia cũng bác một số thông tin cho rằng, vụ bạo loạn xảy ra là do các tù nhân phản đối điều kiện vệ sinh dịch tễ trong tù khi dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh. Chính phủ nước này cho biết một số vụ bạo loạn nhỏ cũng được ghi nhận tại các nhà tù ở những nơi khác song lực lượng chức năng đã phản ứng kịp thời và lập lại trật tự.

Afghanistan - Taliban lần đầu tiên thảo luận về trao đổi tù nhân

Đặc phái viên Mỹ về Afghanistan Zalmay Khalilzad cho biết, ngày 22/3, Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban đã tổ chức cuộc thảo luận song phương trực tuyến đầu tiên bày tỏ cam kết giảm bạo lực, đối thoại liên Afghanistan và ngừng bắn hoàn toàn. Đồng thời các bên cũng thảo luận về việc sắp xếp các cuộc trao đổi tù nhân do tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Ông Khalilzad cho biết, một cuộc đàm phán trực tuyến khác giữa các bên sẽ diễn ra trong vòng hai ngày tới. Trước đó, ngày 29/2, tại Qatar, Mỹ và phong trào cực đoan Taliban đã ký thỏa thuận hòa bình đầu tiên sau hơn 18 năm chiến tranh, quy định rút quân đội nước ngoài khỏi Afghanistan sau 14 tháng và bắt đầu tiến trình đối thoại liên Afghanistan vào tháng 3 sau khi các bên đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân.

Động đất "mạnh nhất thế kỷ" tấn công Croatia

Trận động đất 5,3 độ, mạnh nhất trong 140 năm qua, xảy ra ở độ sâu 10 km phía bắc cách thủ đô Zagreb của Croatia 7 km sáng 22/3, khiến 17 người bị thương, trong đó 1 nạn nhân nguy kịch. Nhiều tòa nhà bị nứt, hư hại, với nhiều mảnh vỡ, tấm bê tông rơi xuống đường. Chính phủ khuyến cáo người dân không nên ở trong nhà, đề phòng dư chấn động đất, nhưng phải giữ khoảng cách với nhau trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Croatia đến nay ghi nhận 235 ca nhiễm nCoV, một ca tử vong. Bộ trưởng Y tế Croatia Vili Beros khuyến cáo người dân giữ khoảng cách 2 mét nhằm ngăn chặn sự lây lan. "Động đất có thể rất nguy hiểm, nhưng virus corona thậm chí còn nguy hiểm hơn", Beros nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/3: Anh công bố phong tỏa toàn quốc