Tin vắn thế giới ngày 24/2: Tổng thống Mỹ tuyên bố ký thỏa thuận hòa bình với Taliban

Trâm Anh| 24/02/2020 10:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ tuyên bố ký thỏa thuận hòa bình với Taliban; Tiêm kích đa năng MiG-29K rơi tại Ấn Độ... là những tin tức thế giới nổi bật.

Tổng thống Mỹ tuyên bố ký thỏa thuận hòa bình với Taliban

Ngày 23/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ ký thỏa thuận hòa bình với Taliban nếu các bên đạt được thỏa thuận này tại Afghanistan.

Tin vắn thế giới ngày 24/2: Tổng thống Mỹ tuyên bố ký thỏa thuận hòa bình với Taliban

Mỹ có khả năng sẽ ký thỏa thuận hòa bình trong tương lai gần

Trước đó, hôm 22/2, các lực lượng Taliban, Mỹ và Afghanistan đã đạt thỏa thuận "giảm bạo lực" trong vòng 1 tuần. Thỏa thuận này có mục đích tạo ra các điều kiện để Washington và Taliban ký thỏa thuận tại Doha vào ngày 29/2 tới, có thể dẫn tới việc lực lượng Mỹ rút khỏi Afghanistan sau 18 năm đồn trú tại đây.

Australia cho phép học sinh Trung Quốc trở lại

Ngày 22/2, Chính phủ Australia thông báo cho phép hơn 760 học sinh Trung Quốc trở lại nước này, nới lỏng lệnh cấm di chuyển vì Covid-19 ban hành trước đó.

760 em này đang theo học tại các trường phổ thông tại Australia. Điều kiện để được trở lại học tập là không ai đến từ tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19 và chịu cách ly 14 ngày sau khi trở lại Australia.

Sau khi kiểm tra và duyệt danh sách học sinh trung học, tuần tới chính phủ sẽ cân nhắc việc có nên cho sinh viên Trung Quốc trở lại hay không. Đại học Western Sydney còn cam kết cấp 1.400 USD (khoảng 35 triệu đồng) cho các du học sinh Trung Quốc quá cảnh ở nước thứ ba khi quay lại đây học.

Mỹ cáo buộc Nga tung tin giả về virus corona

Quan chức Mỹ tố hàng nghìn tài khoản mạng xã hội liên kết với Nga nhằm truyền bá các thông tin thất thiệt rằng Washington đứng sau dịch Covid-19. Chiến dịch thêu dệt này thúc đẩy các thuyết âm mưu vô căn cứ rằng Mỹ đứng sau dịch viêm phổi corona (Covid-19). Đây rõ ràng là nỗ lực lợi dụng nỗi lo y tế toàn cầu để bôi nhọ hình ảnh của Mỹ, các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với AFP.

Các quan chức Mỹ cho biết những cá nhân liên kết với Nga sử dụng các tài khoản mạng xã hội như Twitter, Facebook và Instagram để truyền bá các thông tin thất thiệt, gồm cả nghi vấn Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đứng sau dịch bệnh khởi phát từ Trung Quốc.

Afghanistan lần đầu tiên có ca nghi nhiễm virus corona

Tại Afghanistan, chính quyền tỉnh Herat, miền Tây nước này cho biết đã phát hiện 3 ca nghi nhiễm chủng mới virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) tại tỉnh.  Đây là lần đầu tiên Afghanistan thông báo các ca nghi nhiễm virus chết người này. Cụ thể, 3 trường hợp trên trở về nước sau khi đến thành phố Qom của Iran gần đây. Hiện cả 3 người nghi nhiễm bệnh đang được cách ly. Mẫu máu của họ đã được chuyển tới thủ đô Kabul để xét nghiệm.

Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa biên giới với Iran

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca ngày 23/2 cho biết nước này sẽ tạm thời đóng biên giới với Iran như một biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 sau khi quốc gia láng giềng này ghi nhận 43 trường hợp nhiễm bệnh và 7 ca tử vong. Phát biểu với các phóng viên, ông Koca nêu rõ tất cả các biên giới trên bộ và đường sắt xuyên biên giới sẽ bị đóng cửa vào lúc 17h ngày 23/2 (tức 21h theo giờ Hà Nội) và các chuyến bay từ Iran đã bị đình chỉ.

Chiều 23/2, người phát ngôn Bộ Y tế Iran đã xác nhận thêm 15 trường hợp nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) và số ca tử vong đã tăng lên 8 người. Trong số các trường hợp nhiễm mới, có 4 trường hợp tại Tehran, 7 tại thành phố Qom, 2 tại Gilan và 1 trường hợp lần lượt tại Markazi và Tonekabon.

Quân đội Syria tuyên bố sẽ bắn hạ tất cả máy bay vi phạm không phận

Bộ Chỉ huy các lực lượng vũ trang Syria tuyên bố lực lượng phòng không nước này đã nhận được chỉ thị bắn hạ tất cả máy bay xâm phạm không phận Syria.

Cùng ngày, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết một đoàn xe gồm 80 chiếc của Thổ Nhĩ Kỳ đã tới Idlib. Bên cạnh đó, hơn 7.400 binh sỹ nước này cũng đang được triển khai ở Idlib và Aleppo trong cùng thời gian. Hoạt động triển khai binh sỹ và phương tiện là một phần trong kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chặn đà thắng lợi của quân đội Syria ở khu vực nông thôn Idlib.

Nhật Bản, Malaysia tiên phong trong hợp tác sản xuất máy bay ở châu Á

Các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản gần đây cho biết, nước này sẽ thiết lập khuôn khổ hợp tác với Malaysia để sản xuất các phụ tùng máy bay và đào tạo nhân viên ngành hàng không. Đây là hình thức hợp tác đầu tiên kiểu này ở châu Á.

Sáng kiến được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản đang tìm cách mở rộng giá trị sản xuất của ngành máy bay từ mức 1,8 nghìn tỷ yên năm 2018 lên 3 nghìn tỷ yên (27 tỷ USD) vào năm 2030. Nhật Bản hy vọng mở rộng chuỗi cung ứng, trong đó các phụ tùng có độ chính xác cao do Nhật Bản sản xuất sẽ được lắp ráp ở Malaysia.

Tiêm kích đa năng MiG-29K rơi tại Ấn Độ

Khi đang thực hiện chuyến bay huấn luyện thường lệ, 1 chiếc máy bay tiêm kích MiG-29K của Hải quân Ấn Độ đã bị rơi gần bang Goa, miền tây nước này. Phi công kịp thoát ra an toàn và đã được tìm thấy. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra”, Hải quân Ấn Độ cho biết trong 1 tuyên bố.

Hồi tháng 11-2019, 1 chiếc tiêm kích MiG-29K khác cũng bị rơi ở bang Goa.

Nga tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ chưa hoàn thành thỏa thuận Sochi về Syria

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Russia-1, Người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, ngày 23/2 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ chưa hoàn thành thỏa thuận Sochi về Syria.

Theo ông Peskov, các điều kiện trong hiệp định Sochi, được Tổng thống Nga và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ ký tại Sochi ngày 17/9/2018 đến nay vẫn chưa được thực hiện, theo đó Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đảm bảo việc rút lực lượng và vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/2: Tổng thống Mỹ tuyên bố ký thỏa thuận hòa bình với Taliban