Tin vắn thế giới ngày 23/9: Hong Kong lên án hành vi bạo lực của người biểu tình

Bạch Dương| 23/09/2019 07:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền Hong Kong lên án hành vi bạo lực của người biểu tình; Israel cắt điện cung cấp cho người Palestine tại Bờ Tây… là tin vắn thế giới nổi bật trong bản tin sáng nay (23/9).

Chính quyền Hong Kong lên án hành vi bạo lực của người biểu tình

Theo Tân Hoa Xã, chính quyền Khu hành chính Đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) và cảnh sát đã lên án mạnh mẽ các hành vi bạo lực và phá hoại của những người biểu tình quá khích tại quận Tuen Mun và một số khu vực khác của Hong Kong ngày 21/9.

Trong một tuyên bố ra tối cùng ngày, một người phát ngôn của chính quyền cho biết Hong Kong chỉ trích mạnh mẽ hành vi gây rối trật tự và bất chấp luật pháp của những người biểu tình cực đoan.

Tin vắn thế giới ngày 23/9: Hong Kong lên án hành vi bạo lực của người biểu tình

Chính quyền Hong Kong lên án hành vi bạo lực của người biểu tình

Truyền thông Triều Tiên công bố toàn văn hiến pháp sửa đổi

Theo Yonhap, ngày 21/9, trang mạng tuyên truyền của Triều Tiên đã công bố toàn văn bản hiến pháp sửa đổi của nước này, dường như nhằm gia tăng vị thế hợp pháp của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong bản sửa đổi mới nhất này, Điều 104 quy định những trách nhiệm mới cho Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ, vị trí chính quyền cao nhất của Triều Tiên, như ban hành luật và bổ nhiệm hoặc triệu hồi các đại diện ngoại giao ở nước ngoài.

Iran kêu gọi các lực lượng nước ngoài rút khỏi vùng Vịnh

Trước việc Mỹ ra lệnh triển khai thêm binh sĩ tới vùng Vịnh, ngày 22/9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài đe dọa an ninh năng lượng và hàng hải trong khu vực.

Trong bài phát biểu được phát trên truyền hình tại một lễ duyệt binh thường niên nhân ngày nổ ra cuộc chiến tranh Iran-Iraq (1980-1988), Tổng thống Rouhani nêu rõ: "Các lực lượng nước ngoài có thể gây ra nhiều vấn đề và gây mất an toàn cho người dân của chúng ta và cho khu vực".

Israel cắt điện cung cấp cho người Palestine tại Bờ Tây

Ngày 22/9, công ty điện lực quốc gia Israel đã bắt đầu giảm nguồn cung điện cho các khu vực người Palestine tại Bờ Tây, với lý do tranh chấp về tài chính.

Theo Công ty điện lực Israel, biện pháp này được thực hiện do công ty điện lực quận Jerusalem, công ty phân phối chính điện lực cho Palestine, đã nợ lên đến gần 485 triệu USD. Ông Ali Hamodeh, đại diện về phân phối điện của người Palestine, cho biết điện có thể sẽ bị cắt 2 tiếng mỗi ngày tại một số thị trấn của người Palestine trong những tuần tới.

EC lạc quan về khả năng đạt thỏa thuận với Anh trước thời hạn chót

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 22/9 đã đưa ra nhận định trên trong bối cảnh đồng hồ đang đếm ngược tới thời hạn chót 31/10 để Anh rời EU.

Trao đổi với báo El Pais của Tây Ban Nha, ông Juncker đã mô tả cuộc thảo luận với Thủ tướng Anh Boris Johnson vào ngày 16/9 vừa qua ở Luxembourg là "mang tính xây dựng và khá tích cực," đồng thời bày tỏ tin tưởng hai bên vẫn còn cơ hội để đạt được một thỏa thuận.

Tin vắn thế giới ngày 23/9: Hong Kong lên án hành vi bạo lực của người biểu tình

An ninh Ethiopia đã bắt giữ nhiều đối tượng âm mưu tấn công

Cơ quan An ninh và Tình báo quốc gia Ethiopia (NISS) thông báo đã bắt giữ 12 đối tượng bị cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố.

Trong thông báo của NISS, các đối tượng trên là thành viên của nhóm khủng bố al-Shabaab và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và bị cáo buộc lên kế hoạch tấn công khủng bố tại nhiều khu vực của Ethiopia.

Afghanistan giành lại một huyện miền Đông từ tay Taliban

sau nhiều ngày giao tranh ác liệt, các lực lượng chính phủ Afghanistan đã giành lại huyện Jaghatu, thuộc tỉnh Ghazni ở miền Đông nước này, buộc phiến quân Taliban phải tháo chạy.

Trong một tuyên bố ngày 22/9, quân đội Afghanistan cho hay lực lượng an ninh đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn huyện Jaghatu hôm 21/9 và chiến dịch truy quét vẫn đang tiếp tục để đảm bảo hòa bình lâu dài tại đây.

Trung Quốc: Xe tải lao vào đám đông khiến 10 người thiệt mạng

Cảnh sát Trung Quốc cho biết, ngày 22/9, 10 người đã thiệt mạng và 16 người bị thương sau khi một xe tải lao vào đám đông tại khu chợ truyền thống ở miền Nam nước này. Theo cảnh sát, tai nạn xảy ra khi xe tải đang xuống dốc và mất lái tại thị trấn Huashi của tỉnh Hồ Nam.

Rừng Amazon vẫn cháy âm ỉ sau trận cháy lớn hồi tháng 8

Kể từ đợt bùng phát dữ dội hồi tháng 8 vừa qua, nạn cháy rừng tại rừng Amazon ở Brazil vẫn diễn biến phức tạp.

Theo kết quả phân tích các hình ảnh vệ tinh mới nhất từ Viện Nghiên cứu vũ trụ quốc gia Brazil (INPE), từ tháng 1 năm nay, tại Brazil đã xảy ra hơn 131.000 vụ cháy rừng. Các vụ cháy này, với nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động phát quang của con người để phục vụ cho nông nghiệp và chăn nuôi gia súc, đã gây tác động nghiêm trọng tới rừng rậm Amazon.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/9: Hong Kong lên án hành vi bạo lực của người biểu tình