Tin vắn thế giới ngày 23/5: Tổng thống Trump đeo khẩu trang thăm tập đoàn sản xuất ô tô

Bạch Dương| 23/05/2020 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump đeo khẩu trang thăm tập đoàn sản xuất ô tô; Xả súng khiến nhiều người thiệt mạng tại Ukraine; Siêu bão Amphan cướp đi sinh mạng của ít nhất 106 người ở Ấn Độ và Bangladesh… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Trump đeo khẩu trang thăm nhà máy tập đoàn sản xuất ô tô

Trong chuyến thăm một nhà máy của tập đoàn sản xuất ô tô Ford tại bang Michigan (Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã đeo khẩu trang tím than có hình con dấu của người đứng đầu Nhà Trắng.

Theo Dailymail, ông Trump chỉ đeo khẩu trang trong thời gian ngắn khi thăm nhà máy và cũng tỏ ra khá chần chừ khi phóng viên chụp ảnh mình đeo khẩu trang. Ông cho rằng hình ảnh đó sẽ gửi đi những thông điệp sai trong bối cảnh ông đang thúc đẩy việc mở cửa lại nền kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Sau khi chuyến thăm kết thúc, Chủ tịch tập đoàn Ford Motor ra thông báo nói rằng Tổng thống Trump được yêu cầu đeo khẩu trang khi đi thăm cơ sở sản xuất. Trước đó, Tổng chưởng lý bang Michigan cảnh báo sẽ có hành động pháp lý đối với tập đoàn Ford nếu như ông Trump không đeo khẩu trang trong chuyến thăm.

Tin vắn thế giới ngày 23/5: Tổng thống Trump đeo khẩu trang thăm tập đoàn sản xuất ô tô

Tổng thống Mỹ Donald Trump đeo khẩu trang trong cuộc gặp với Chủ tịch Ford. Ảnh: Dailymail

Xả súng khiến nhiều người thiệt mạng tại Ukraine

Đã có 7 người thiệt mạng trong một vụ xả súng xảy ra ngày 22/5 tại miền Trung Ukraine. Theo Thứ trưởng Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko, vụ xả súng xảy ra tại vùng Zhytomyr vào rạng sáng khi chủ một hồ câu tại đây tấn công 8 khách đi câu đến từ thủ đô Kiev. Trước đó, sau khi đã uống rượu, giữa chủ nhà và 2 trong số các vị khách đã xảy ra cãi vã.

Siêu bão Amphan cướp đi sinh mạng của ít nhất 106 người ở Ấn Độ và Bangladesh

Ngày 22/5, giới chức Ấn Độ cho biết siêu bão Amphan đổ bộ vào bang Tây Bengal, miền Đông nước này và Bangladesh đã làm ít nhất 106 người thiệt mạng và thiệt hại tài sản nghiêm trọng.

Thuốc điều trị sốt rét hydroxychloroquine làm tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19?

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y học Lancet, thuốc điều trị sốt rét hydroxychloroquine có liên quan tới việc gia tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Nghiên cứu của Lancet đã theo dõi dữ liệu của 96.000 bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại 671 bệnh viện. Kết quả cho thấy những bệnh nhân được điều trị bằng thuốc hydroxychloroquine hoặc thuốc có liên quan tới chloroquuine có nguy cơ tử vong cao hơn so với những bệnh nhân không điều trị bằng các loại thuốc này.

Nam Phi thí điểm chương trình giám sát hệ thống thoát nước để xác định các điểm nóng COVID-19

Ủy ban Nghiên cứu nước (WRC) Nam Phi mới đây đã phát động chương trình giám sát hệ thống thoát nước nhằm tìm kiếm dấu vết của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trong chất thải của bệnh nhân qua hệ thống nhà vệ sinh.

Chương trình giám sát quốc gia này nhằm hỗ trợ các nhân viên y tế theo dõi các ca mắc COVID-19 và lập bản đồ các điểm nóng lây nhiễm trong cộng đồng. WRC hy vọng có thể cung cấp đầy đủ về sự đa dạng của các chủng SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Indonesia hủy sự kiện đón Tết Idul Fitri - Thủ tướng Malaysia cách ly tại tư dinh

Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ không tổ chức buổi gặp người dân tại Cung điện Quốc gia vào ngày đầu tiên của Tết Idul Fitri của người Hồi giáo (25/5/2020) để tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Việc tổ chức sự kiện với đông người tham dự sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19.

Cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Malaysia thông báo Thủ tướng Muhyiddin Yassin sẽ phải cách ly tại tư dinh 14 ngày sau khi một quan chức tham dự cuộc họp gần đây do ông chủ trì có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Theo thông cáo, Thủ tướng Muhyiddin đã được xét nghiệm và có kết quả âm tính với COVID-19.

Nga lo ngại làn sóng COVID-19 thứ hai vào mùa Thu

Tại cuộc họp về tình hình vệ sinh - dịch tễ ở Nga ngày 22/5, Tổng thống Vladimir Putin không loại trừ làn sóng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 thứ hai có thể xảy ra tại nước này vào mùa Thu năm nay. 

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng virus SARS-CoV-2 có thể bắt đầu lây lan nhanh và mạnh trong khoảng thời gian tháng 10-11/2020. Ông yêu cầu Bộ Y tế Nga cần sẵn sàng cho tình huống này. Ông cho rằng bên cạnh việc từng bước dỡ bỏ các hạn chế, chính quyền các cấp cần phải tính tới các khuyến cáo về nguy cơ lây lan virus mà các chuyên gia Nga đã đưa ra.

Tin vắn thế giới ngày 23/5: Tổng thống Trump đeo khẩu trang thăm tập đoàn sản xuất ô tô

Ảnh minh họa

Thái Lan bắt đầu giai đoạn 3 nới lỏng phong tỏa vào ngày 1/6

Người phát ngôn của Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA), Tiến sĩ Taweesin Visanuyothin ngày 22/5 cho biết trong những ngày tới, giới chức nước này sẽ thảo luận về giai đoạn 3 nới lỏng phong tỏa và sẽ ra quyết định vào ngày 29/5 tới để có hiệu lực vào ngày 1/6.

Theo ông, cuộc thảo luận sẽ tập trung đánh giá các loại hình kinh doanh sẽ được phép hoạt động trở lại. Ông nêu rõ những hoạt động kinh doanh sẽ không được phép mở cửa trở lại là những hoạt động tiềm ẩn rủi ro cao như câu lạc bộ đêm, hay bất kỳ hoạt động kinh doanh nào có liên quan tới tiếp xúc cơ thể.

Anh sẽ sớm công bố kế hoạch mở cửa trở lại trường học

Ngày 22/5, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo nước này sẽ công bố kế hoạch mở cửa trở lại các trường học ngay khi có thể.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn trên nêu rõ hướng dẫn sẽ vạch ra kế hoạch mở cửa trở lại trường học một cách an toàn nhất có thể và sớm nhất là từ ngày 1/6, đồng thời cho biết Chính phủ Anh sẽ công bố kế hoạch chi tiết hơn ngay khi có thể.

WB cảnh báo Indonesia có thể mất niềm tin thị trường do nợ nần

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa kêu gọi Chính phủ Indonesia xây dựng một chiến lược tài chính hợp lý để làm “phẳng đường cong nợ” và duy trì niềm tin của thị trường tài chính, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nước này.

Ông Ralph van Doorn, quan chức kinh tế cao cấp của WB tại Indonesia, ngày 20/5 cho biết tỷ lệ nợ trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Indonesia sẽ tăng từ 29,8% vào cuối năm 2019 lên 37% trong năm 2020. Điều này là do sự gia tăng các khoản vay để bù đắp thâm hụt ngân sách, đối phó với tình trạng suy thoái kinh tế và suy giảm tỷ giá của đồng Rupiah.

Kinh tế Anh đối mặt nguy cơ phục hồi chậm sau đại dịch COVID-19

Nền kinh tế nước Anh có thể sẽ phục hồi sau "cú sốc" do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra, chậm hơn dự đoán của Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đưa ra vào tháng 5. Do đó, nước này sẽ cần cân nhắc mọi biện pháp kích thích tăng trưởng, trong đó có việc hạ lãi suất xuống mức âm. Đây là nhận định được Phó Thống đốc BoE Dave Ramsden đưa ra mới đây khi trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters.

Người dân Guatemala và El Salvador treo cờ trắng trước nhà

Sau 50 ngày phong tỏa gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống thường nhật, bà Ana Orellana (51 tuổi) và 3 người hàng xóm đã treo cờ trắng bên ngoài căn nhà của họ tại trung tâm San Salvador – thủ đô El Salvador.

Lệnh phong tỏa nghiêm ngặt vì COVID-19 tại Guatemala và El Salvador đã gây rối loạn kinh tế địa phương và khiến hàng trăm gia đình phải treo hoặc vẫy cờ trắng, không phải để đầu hàng mà là đề nghị hỗ trợ về thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/5: Tổng thống Trump đeo khẩu trang thăm tập đoàn sản xuất ô tô