Tin vắn thế giới ngày 23/4: Anh bắt đầu bước qua giai đoạn đỉnh dịch

Trâm Anh| 23/04/2020 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Anh bắt đầu bước qua giai đoạn đỉnh dịch, Chính phủ Venezuela và phe đối lập bí mật đàm phán giữa đại dịch, Đối thoại Quốc phòng Hàn - Mỹ, ông Trump ra lệnh "bắn hạ và tiêu diệt" tàu chiến Iran... là những tin tức thế giới nổi bật.

Anh bắt đầu bước qua giai đoạn đỉnh dịch

Tại Anh, ngày 22/4, Ngoại trưởng Dominic Raab khẳng định tới cuối tháng 4, quốc gia này sẽ đạt được mục tiêu xét nghiệm 100.000 người nghi nhiễm virus trong một ngày. Các số liệu chính thức hôm 21/4 cho thấy nước này đã tiến hành 18.206 xét nghiệm vào một ngày trước.

Ngoại trưởng Raab đang tạm thời đảm nhận vai trò điều hành đất nước thay Thủ tướng Boris Johnson đang trong quá trình phục hồi sau khi phải nhập viện điều trị Covid-19. Hiện Anh ghi nhận hơn 129.000 ca nhiễm và hơn 17.300 ca tử vong. Phát biểu trước Quốc hội, ông Raab cũng nhận định quốc gia này đang bắt đầu bước qua giai đoạn đỉnh dịch.

Tin vắn thế giới ngày 23/4: Anh bắt đầu bước qua giai đoạn đỉnh dịch

Ngoại trưởng Anh cho biết nước này đang bắt đầu bước qua giai đoạn đỉnh dịch.

Thủy thủ Đài Loan nhiễm virus, giới chức truy tìm 200.000 người

hôm 22/4 cho biết nhà chức trách Đài Loan đã phải liên hệ với khoảng 200.000 người cảnh báo nguy cơ nhiếm virus corona, sau khi phát hiện 27 trong tổng số 700 thủy thủ tàu hải quân Panshi nhiễm Covid-19. Trước đó, tàu này đã thực hiện chuyến thăm và tiếp tế cho quần đảo Palau.

Tàu Panshi cập bến Palau, quốc gia quần đảo ở Thái Bình Dương, vào giữa tháng 3. Tàu Panshi trở về Đài Loan hôm 9/4, thủy thủ đoàn tự cách ly trên tàu trong 6 ngày theo quy định của nhà chức trách hòn đảo. Ba ngày sau khi thủy thủ đoàn được giải tán, 24 thủy thủ đã xét nghiệm và có kết quả dương tính với Covid-19, giới chức quân sự Đài Loan xác nhận.

Ukraine gia hạn các biện pháp cách ly

Ngày 22/4, Thủ tướng Ukraine tuyên bố sẽ gia hạn các biện pháp cách ly cho đến ngày 11/5, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng có thể nới lỏng các hạn chế khi số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có thể giảm bớt vào thời điểm đó.

Tính đến hết ngày 22/4, Ukraine đã ghi nhận tổng cộng 6.592 ca nhiễm và 174 ca tử vong do Covid-19. Số bệnh nhân phục hồi là 424 trường hợp.

Tháng trước, Thủ tướng Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev đã yêu cầu xây dựng bệnh viện truyền nhiễm với sức chứa 10.000 giường trong vòng 1 tháng. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm ứng phó với dịch COVID-19 của quốc gia này. Theo thông báo của công ty Enter Engineering, công trình trên có sức chứa 1.000 bệnh nhân và dự kiến đi vào hoạt động đầu tháng 5. Các phần còn lại của bệnh viện sẽ được hoàn tất sau đó 1 tháng. 

Chính phủ Venezuela và phe đối lập bí mật đàm phán giữa đại dịch

Đại diện Chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đã bí mật đàm phán khi mối lo ngại về tác động của đại dịch Covid-19 ngày càng gia tăng. Các cuộc đàm phán diễn ra xuất phát từ mối lo ngại về dịch bệnh, siêu lạm phát và thiếu hụt nhiên liệu, cũng như bất ổn về chính trị khi Washington thắt chặt các biện pháp trừng phạt.

Tổng thống Maduro và chính trị gia đối lập Guaido đang cạnh tranh với nhau để giúp Venezuela chống lại tác động của đại dịch. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết, chính phủ đang kiểm soát sự bùng phát của dịch Covid-19 với sự hỗ trợ của Trung Quốc. Trong khi đó, để đối phó với đại dịch, ông Guaido, người kiểm soát các quỹ của chính phủ Venezuela ở các tài khoản nước ngoài, đang tìm cách chi 20 triệu USD cho mua sắm trang thiết bị y tế.

Đối thoại Quốc phòng Hàn - Mỹ

Ngày 22/4, Hàn Quốc và Mỹ đã lần đầu tiên tổ chức cuộc Đối thoại Quốc phòng tích hợp Hàn - Mỹ (KIDD) lần thứ 17 theo hình thức trực tuyến. Đại diện phái đoàn Hàn Quốc là quan chức phụ trách chính sách của Bộ Quốc phòng Chung Suk-hwan, trong khi phía Mỹ là Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách khu vực Đông Á, Heino Klinck.

Cuộc đối thoại tập trung đánh giá nỗ lực chung của hai nước nhằm đạt thỏa thuận về Hiệp định Đặc biệt về chia sẻ chi phí quân sự Hàn - Mỹ (SMA) lần thứ 11, đồng thời nhấn mạnh chia sẻ chi phí quân sự phải dựa trên tiêu chí "công bằng", góp phần tăng cường mối quan hệ đồng minh và củng cố Hiệp ước Phòng thủ chung Hàn - Mỹ. Đại diện hai bên cũng xem xét xúc tiến kế hoạch chuyển giao Quyền Chỉ huy thời chiến và đánh giá năng lực tác chiến toàn diện (FOC) sau khi cân nhắc ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về đảm bảo và tăng cường trạng thái phòng thủ liên quân Hàn - Mỹ đối phó với những diễn biến an ninh trên Bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây và thảo luận kế hoạch hợp tác thúc đẩy mối quan hệ đồng minh giữa hai nước. Theo kế hoạch, Seoul và Washington sẽ hợp tác tìm kiếm phương án phù hợp thông qua Ủy ban Chiến lược răn đe Hàn - Mỹ (DSC).

Iran tuyên bố phóng thành công vệ tinh quân sự đầu tiên lên vũ trụ

Một vệ tinh của quân đội Iran đã được phóng lên vũ trụ bởi binh chủng không quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) hôm 22/4. Đây là vệ tinh quân sự đầu tiên của nước này.

Tên lửa hai tầng có tên gọi là Qassed đã được phóng lên từ một địa điểm không được tiết lộ trong “sa mạc trung tâm”, chở theo vệ tinh Noor 1. Chưa rõ liệu vụ phóng có thành công hoàn toàn hay không, tuy nhiên truyền thông trung ương Iran cho biết vệ tinh đã đạt được đến độ cao 425km.

Vào tháng 2, Iran thông báo đã đưa thành công vệ tinh liên lạc Zafar 1 vào quỹ đạo. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng nước này sau đó tiết lộ tốc độ của thiết bị này là quá thấp để có thể chạm được đến quỹ đạo Trái đất.

Cảnh sát Israel bắn chết 1 kẻ quá khích người Palestine tại Jerusalem

Vụ việc xảy ra tại một trạm kiểm soát ở thành phố Jerusalem, gần khu định cư của người Do Thái Maale Adumim ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng. Đối tượng đã lao thẳng chiếc xe vào viên sĩ quan cảnh sát, sau đó đã dùng kéo tấn công người này. Kẻ thủ ác ngay lập tức bị lực lượng an ninh Israel tấn công và bắn chết. 

Theo nguồn tin ban đầu, hung thủ là 1 thanh niên người Palestine, mẹ của đối tượng này cũng ngay lập tức bị cảnh sát Israel bắt giữ. Người phát ngôn của cảnh sát Israel tại khu Bờ Tây cho biết, viên sĩ quan cảnh sát đã bị đâm trọng thương, nhưng không nguy hiểm đến tính mạng, đồng thời, cảnh sát Israel cũng đã tìm thấy thiết bị phát nổ trên chiếc xe hung thủ sử dụng để di chuyển đến hiện trường.

Ông Trump ra lệnh "bắn hạ và tiêu diệt" tàu chiến Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã ra lệnh cho Hải quân Mỹ “bắn hạ và tiêu diệt” các pháo hạm của Iran nếu chúng quấy rối tàu chiến của Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã ra lệnh cho Hải quân Mỹ “bắn hạ và tiêu diệt” các pháo hạm của Iran nếu chúng quấy rối tàu chiến của Mỹ. 

Một tuần trước đó, Hải quân Mỹ đã công bố một đoạn video cáo buộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã có những hành động “nguy hiểm và khiêu khích”, cho rằng có khoảng 10 con tàu của Iran đã đi sát một nhóm tàu Mỹ đang tập trận trên Vịnh Ba Tư, gần Kuwait. Đoạn video cho thấy các con tàu của Iran đã tiếp cận tàu chiến của Mỹ, với ít nhất một tàu có súng máy gắn trên boong, chĩa về phía tàu Mỹ. Tehran đã bác bỏ các cáo buộc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/4: Anh bắt đầu bước qua giai đoạn đỉnh dịch