Tin vắn thế giới ngày 23/10: Triều Tiên cảnh báo bão bụi từ Trung Quốc có thể mang virus Corona

Bạch Dương| 23/10/2020 06:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga, Iran bác bỏ cáo buộc can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ; Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ thông qua đề cử cho vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao; Triều Tiên cảnh báo bão bụi từ Trung Quốc có thể đem theo virus Corona… là tin tức thế giới đáng chú ý.

102220-goi-cuu-tro.jpg
Ông Steven Mnuchin (trái) tới cuộc đàm phán với bà Nancy Pelosi về gói cứu trợ COVID-19 thứ hai tại Washington, DC ngày 6/8/2020.

Mỹ: Không còn hy vọng thông qua gói cứu trợ trước bầu cử

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và quan chức Nhà Trắng nói rằng có tiến triển trong các cuộc đàm phán, nhưng gần như không còn đủ thời gian để bỏ phiếu thông qua gói cứu trợ trước kỳ bầu cử Tổng thống.

Sau cuộc điện đàm ngày 21/10 (giờ Mỹ), bà Pelosi và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đều cho rằng đàm về gói cứu trợ kinh tế trị giá 2.000 tỉ USD đạt tiến triển. Nhưng ngay cả khi hai bên đạt thỏa thuận trước ngày bầu cử 3/11, dự luật này cũng không có triển vọng được thông qua, phê chuẩn thành luật, do lịch trình hoạt động của Quốc hội bị kẹt, cũng như quan điểm cứng rắn của phe Cộng hòa đang kiểm soát Thượng viện.

Nga, Iran bác bỏ cáo buộc can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ

Điện Kremlin ngày 22/10 bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng Nga can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống sắp diễn ra tại Mỹ. Người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov tuyên bố cáo buộc Moscow có được thông tin cử tri Mỹ và có hành động gây ảnh hưởng đến dư luận trước bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3/11 là "hoàn toàn vô căn cứ".

Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 22/10, Iran đã triệu Đại sứ Thụy Sĩ đến để phản đối điều mà Tehran gọi là cáo buộc "vô căn cứ" của Mỹ rằng Iran đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ thông qua đề cử cho vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao

Ngày 22/10, Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ đã nhất trí với đề cử của Tổng thống Donald Trump chọn bà Amy Coney Barrett làm Thẩm phán Tòa án Tối cao nước này, trong bối cảnh phe Dân chủ tẩy chay cuộc bỏ phiếu với lý do quá gần thời điểm tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3/11 tới.

Báo Mỹ lại tố gia đình ông Joe Biden thu lợi hàng triệu USD từ Trung Quốc

Tờ New York Post (NYP) ngày 22/10 tiếp tục tung thông tin gây bất lợi cho ông Joe Biden tại thời điểm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang tới gần.

Dẫn lời Tony Bobulinski, một cựu lính hải quân sau chuyển sang làm kinh doanh và nhận là bạn làm ăn cũ của Hunter Biden, NYP cho biết ông Biden và con trai đã thảo luận các bước hợp tác trong phi vụ làm ăn với một công ty năng lượng của Trung Quốc năm 2017.

biden-hunter-1.jpg

Hunter Biden, con trai ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: AP

Nga cấp quyền cư trú dài hạn cho Edward Snowden

Ngày 22/10, luật sư Anatoly Kucherenau của Edward Snowden, cựu nhân viên hợp đồng của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), cho biết Nga đã cấp quyền cư trú dài hạn cho thân chủ của mình.

Trung Quốc và Ủy hội Sông Mekong ký thỏa thuận chia sẻ dữ liệu thủy văn quanh năm

Ngày 22/10, Trung Quốc và Ủy hội sông Mekong (MRC) đã ký một thỏa thuận, theo đó Trung Quốc sẽ chia sẻ dữ liệu thủy văn của mình quanh năm. Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Ban Thư ký MRC, ông An Pich Hatda đã nhấn mạnh ý nghĩa của thỏa thuận này trong việc hợp tác giữa Trung Quốc và MRC. Theo ông, việc chia sẻ dữ liệu thủy văn đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc quản lý sông Mekong.

EU ký hợp đồng mua vaccine ngừa COVID-19 của Johnson & Johnson

Liên minh châu Âu (EU) đã ký hợp đồng với hãng dược phẩm Johnson & Johnson (J&J), theo đó hỗ trợ các nước thành viên trong khối mua được lượng vaccine ngừa COVID-19 đủ cung cấp cho 400 triệu người.

Roche và Atea Pharmaceuticals 'bắt tay' bào chế thuốc điều trị COVID-19 qua đường uống

Tập đoàn dược phẩm Roche của Thụy Sĩ ngày 22/10 thông báo đang hợp tác với hãng Atea Pharmaceuticals phát triển một loại thuốc uống để điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 nhưng không phải nhập viện.

Triều Tiên cảnh báo bão bụi từ Trung Quốc có thể đem theo virus Corona

trieu-tien-khuyen-nguoi-dan-khong-ra-duong-vi-so-bao-bui-mang-covid19-.jpg

Sputnik dẫn nguồn tin cho biết Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên đã đề nghị toàn bộ người nước ngoài đang sinh sống tại đây ở yên trong nhà, thậm chí đóng chặt cửa, vào ngày 22/10 do bão bụi từ Trung Quốc thổi sang.

Thêm ca tử vong sau tiêm, Hàn Quốc vẫn tiếp tục chương trình vaccine cúm mùa

Giới chức y tế Hàn Quốc ngày 22/10 tái khẳng định chương trình tiêm phòng cúm mùa do nhà nước phát động vẫn tiếp tục bất chấp xuất hiện thêm nhiều ca tử vong bị nghi do vaccine.

Đức cảnh báo đi lại đối với một số nước có nguy cơ cao

Ngày 22/10, Đức đã đưa ra cảnh báo đi lại đối với những khu trượt tuyết nổi tiếng tại một số nước châu Âu nhằm khống chế dịch bệnh sau khi Đức lần đầu tiên công bố hơn 10.000 ca mắc mới trong một ngày. Cụ thể, Chính phủ Đức ban hành cảnh báo đi lại đối với những người đến Thụy Sĩ, Ireland, đa số khu vực của Áo, một số vùng của Italy, trong đó có khu trượt tuyết nổi tiếng South Tyrol.

Số người xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ giảm mạnh

Ngày 22/10, Bộ Lao động Mỹ cho biết số người xin hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước đã giảm xuống 787.000 người, ít hơn 100.000 người so với tuần trước đó.

Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ cáo buộc về hoạt động thăm dò năng lượng ở Đông Địa Trung Hải

Ngày 22/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ các tuyên bố của Hy Lạp, Cyprus và Ai Cập, trong đó cáo buộc Ankara có "những hành động khiêu khích đơn phương" đối với hoạt động thăm dò năng lượng ở Đông Địa Trung Hải.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng sẽ không có giải pháp cho các vấn đề trong khu vực trừ khi các nước liên quan thay đổi chính sách "thù địch" hiện nay. Trước đó, vào ngày 21/10, Hy Lạp, Cyprus và Ai Cập đã hội đàm về vấn đề Địa Trung Hải và nhất trí cần đấu tranh chống lại chính sách leo thang căng thẳng làm ảnh hưởng tới sự ổn định của khu vực.

Quốc hội Kyrgyzstan bỏ phiếu hoãn bầu cử

Ngày 22/10, Quốc hội Kyrgyzstan đã bỏ phiếu đình chỉ các quy định buộc nước này phải sớm tổ chức bầu cử Quốc hội. Với quyết định trên, Kyrgyzstan sẽ hoãn tổ chức bầu cử Quốc hội, vốn dự kiến diễn ra vào ngày 20/12 tới, cho đến khi nước này thực thi cải cách hiến pháp.

Tổng thống Liban chỉ định Thủ tướng mới

Ngày 22/10, Tổng thống Liban Michel Aoun đã chỉ định chính trị gia theo dòng Hồi giáo Sunni Saad al-Hariri làm Thủ tướng nước này để thành lập chính phủ mới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

Bất ổn lại bùng phát ở thành phố Lagos, Nigeria

Ngày 22/10, tình trạng bất ổn lại bùng phát ở thành phố Lagos lớn nhất Nigeria, quốc gia đang bị chao đảo bởi các cuộc biểu tình trong 2 tuần qua. Người ta nghe thấy tiếng súng và nhìn thấy khói bốc lên từ một nhà tù bị phóng hỏa ở vùng Ikoyi, lân cận thành phố Lagos.

Dịch tả lợn châu Phi lan rộng tại Lào

Trang mạng Laotiantimes.com ngày 22/10 cho biết, dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát tại 7 tỉnh của Bắc Lào. Theo nguồn tin, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại huyện Xienghone, tỉnh Xayaboury vào tháng 6 vừa qua và nhanh chóng lan ra 15 huyện thuộc 7 tỉnh của Bắc Lào gồm các tỉnh Xayaboury, Oudomxay, Houaphan, Bokeo, Phongsaly, Luang Namtha và Luang Prabang.

Sập nhà thờ tại Ghana, 18 người thiệt mạng

Giới chức Ghana ngày 22/10 cho biết ít nhất 18 người đã thiệt mạng trong vụ sập nhà thờ 3 tầng tại thị trấn Akyem Batabi, miền Đông nước này cách đây hai ngày.

Lũ lụt gây thiệt hại nặng nề cho thủ đô Phnom Penh và 19 tỉnh của Campuchia

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen sáng 22/10 xác nhận số nạn thân thiệt mạng trên cả nước vì lũ lụt đã lên tới 36 người, trong đó địa phương chịu thiệt hại nặng nhất là tỉnh Banteay Meanchey (phía Tây Bắc Campuchia, giáp biên giới Thái Lan) với 19 người tử vong.

Bão Saudel mạnh lên trên đường đến đảo Hải Nam, Trung Quốc

Bão Saudel, cơn bão thứ 17 ảnh hưởng đến Trung Quốc trong năm 2020, đã mạnh lên thành cơn bão nhiệt đới mạnh và đang hướng về đảo Hải Nam của Trung Quốc.

Ba nhà du hành vũ trụ làm việc trên ISS trở về Trái Đất an toàn

Ngày 22/10, ba nhà du hành vũ trụ đã trở về Trái Đất an toàn sau 6 tháng làm nhiệm vụ trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/10: Triều Tiên cảnh báo bão bụi từ Trung Quốc có thể mang virus Corona