Tin vắn thế giới ngày 22/11: Tiêm mũi vaccine tăng cường sẽ là "bình thường mới" trong đại dịch COVID-19

Bạch Dương| 22/11/2021 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiêm mũi vaccine tăng cường sẽ là ‘bình thường mới’ trong đại dịch COVID-19; Sudan khôi phục quá trình chuyển tiếp dân sự; Trung Quốc bước vào đợt lạnh, mưa tuyết khốc liệt, nhiệt độ phổ biến dưới -10 độ C… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tiêm mũi vaccine tăng cường sẽ là “bình thường mới” trong đại dịch COVID-19

Kháng thể có xu hướng giảm dần sau 6 tháng kể từ khi hoàn tất mũi tiêm vaccine COVID-19 thứ hai. Nhiều chuyên gia cho rằng, mũi tiêm tăng cường sẽ là giải pháp cốt yếu, nhưng số khác lại hướng đến việc liệu tế bào T có giúp ích ngăn chặn dịch bệnh hay không.

Ở thời điểm hiện tại, mũi tăng cường là cần thiết, bởi số lượng kháng thể trong máu của người tiêm vaccine giảm dần theo thời gian. Với vaccine sử dụng công nghệ mRNA, hiệu lực bảo vệ có xu hướng giảm nhanh sau sáu tháng kể từ thời điểm hoàn tất mũi tiêm thứ hai. Với loại vaccine một liều như của Johnson & Johnson, thời gian giảm hiệu lực còn sớm hơn.

112121-vaccine.jpg
Tiêm vaccine COVID-19 cho người dân tại Gruenau, Đức ngày 30/8/2021. Ảnh: AFP

Malaysia hối thúc người dân tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường

Trên trang mạng Twitter, Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin cho rằng hiệu quả của các loại vaccine ngừa COVID-19, đặc biệt là vaccine của hãng Sinovac, sẽ bắt đầu suy giảm sau vài tháng. Do đó, ông kêu gọi người dân tiêm liều vaccine tăng cường ngay khi có thể.

Mỹ gần đạt mốc tiêm 450 triệu liều vaccine ngừa COVID-19

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã công bố báo cáo mới nhất về chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của nước này, trong đó cho biết đã tiêm được 449.955.588 liều vaccine phòng COVID-19 trong tổng số 567.081.775 liều đã phân phối tới các cơ sở y tế trên khắp cả nước.

Hơn một nửa dân số Iran đã được tiêm đầy đủ vaccine

Theo số liệu của Bộ Y tế Iran, hơn 44,2 triệu người trong tổng số 83 triệu dân của Iran đã được tiêm hai mũi vaccine ngừa COVID-19 kể từ khi quốc gia này bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng vào tháng 2/2021.

Trong khi đó, hơn 12,2 triệu người khác đã nhận được một liều vaccine. Iran hiện sử sụng một số loại vaccine ngừa COVID-19, trong đó có vaccine của Sinopharm.

Trung Quốc áp dụng cách tiếp cận mới trong truy vết ca nhiễm

Giới chức y tế thành phố Thành Đô ở phía Tây Nam đã áp dụng phương pháp xác định tiếp xúc theo thời gian và không gian. Theo cách này, nhà chức trách thông qua tín hiệu điện thoại di động sẽ xác định những người có mặt trong phạm vi 800m2 quanh bệnh nhân COVID-19 trong hơn 10 phút.

Trong khi đó, tại tỉnh Hà Nam ở miền Trung, tin nhắn sẽ được gửi tới điện thoại những người được xác định là đã ở gần bệnh nhân COVID-19 trong khoảng thời gian và không gian như trên.

Sudan khôi phục quá trình chuyển tiếp dân sự

Ngày 21/11, Tổng Tư lệnh quân đội Sudan Abdel Fattah al-Burhan đã ký một thỏa thuận với Thủ tướng Abdalla Hamdok nhằm khôi phục quá trình chuyển tiếp dân sự. Thỏa thuận này cho phép ông Hamdok phục chức thủ tướng và trả tự do các nhà lãnh đạo dân sự Sudan.

sudan_0.jpg
Sudan đạt thỏa thuận chính trị mới. Ảnh: RT

Quân đội Sudan dỡ bỏ hạn chế đi lại đối với Thủ tướng Abadalla Hamdok

Văn phòng Thủ tướng bị lật đổ của Sudan, Abadalla Hamdok ngày 21/11 cho biết quân đội nước này đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với ông Hamdok và rút các lực lượng an ninh bên ngoài nhà riêng của ông.

Tổng thống Radev chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Bulgaria

Ngày 21/11, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống sau khi cử tri tiếp tục tin tưởng vào các chính sách chống tham nhũng mà ông đưa ra.

Theo kết quả sơ bộ ở các điểm bỏ phiếu, Tổng thống Rumen Radev đã giành được 66% số phiếu bầu, vượt xa so với mức 32% của đối thủ Anastas Gerdjikov.

Thủ tướng lâm thời Libya đăng ký ra tranh cử tổng thống

Thủ tướng lâm thời Libya Abdulhamid al-Dbeibah ngày 21/11 đã đăng ký ra tranh cử tổng thống nước này.

Truyền hình địa phương đã phát sóng trực tiếp cảnh quay ông Thủ tướng lâm thời Dbeibah ký vào hồ sơ đăng ký tranh cử tại hội đồng bầu cử thuộc Ủy ban Bầu cử Quốc gia Cấp cao Libya (HNEC) ở thủ đô Tripoli 1 ngày trước hạn đăng ký cuối cùng.

Lầu Năm Góc xác nhận Mỹ sẽ hoàn thành sứ mệnh quân sự tại Iraq trước năm 2021

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ hoàn tất sứ mệnh quân sự của Mỹ tại Iraq trước cuối năm 2021 trong cuộc gặp với người đồng cấp Iraq Juma Inad hôm 20/11.

Ông Austin cũng xác nhận thêm với Bộ trưởng Quốc phòng Iraq rằng các lực lượng Mỹ sẽ ở lại Iraq theo lời mời của Chính phủ Iraq nhằm hỗ trợ lực lượng an ninh của nước này.

Căng thẳng mới giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine

Giới chức Israel ngày 21/11 cho biết một tay súng thuộc phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine đã nổ súng vào khu vực Thành cổ Jerusalem, làm 1 người chết và 3 người bị thương, trước khi bị binh lính Israel nổ súng bắn chết.

Italy giải cứu 420 người di cư tại Địa Trung Hải

Lực lượng phòng vệ bờ biển Italy ngày 21/11 đã giải cứu hơn 420 người di cư, trong đó có hơn 40 trẻ vị thành niên, tại Địa Trung Hải.

Một tuyên bố của lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết 70 người di cư đã được đưa đến đảo Lampedusa, phía Nam Sicily. Trong khi đó, một tàu tuần duyên khác đã đến cảng Porto Empedocle tại Sicily với hơn 350 người di cư trên tàu sau khi họ được giải cứu khỏi một chiếc thuyền đánh cá "đang gặp nguy hiểm do điều kiện thời tiết xấu trên biển và quá nhiều người trên thuyến'', cách bờ biển Sicilia 70 dặm (115 km).

Pháp: Giải cứu 243 người di cư tại eo biển Manche

Nhà chức trách Pháp thông báo, trong hai ngày 19-20/11, lực lượng chức năng nước này đã giải cứu tổng cộng 243 người di cư tìm cách vượt eo biển Manche trên những con thuyền tự chế để đến Anh.

Quân đội Sudan ngăn chặn hàng nghìn người biểu tình tiến tới Phủ Tổng thống

Ngày 21/11, các lực lượng an ninh Sudan đã sử dụng hơi cay để giải tán hàng nghìn người biểu tình đang diễu hành tới Phủ Tổng thống ở thủ đô Khartoum trước khi diễn ra cuộc gặp giữa Tổng Tư lệnh quân đội Sudan Abdel Fattah al-Burhan và Thủ tướng bị lật đổ Abdalla Hamdok.

Phần tử vũ trang bắt cóc 8 người Trung Quốc tại mỏ vàng ở Congo

Một nhóm phần tử vũ trang đã sát hại một cảnh sát và bắt cóc 8 người mang quốc tịch Trung Quốc làm việc tại một mỏ vàng ở Cộng hòa Dân chủ Congo hôm 21/11.

Theo người phát ngôn lực lượng quân đội tại khu vực, thiếu tướng Dieudonne Kasereka, vụ việc diễn ra vào khoảng 14 giờ (giờ địa phương), tại một khu trại có nhóm công nhân Trung Quốc sinh sống ở khu làng Mukera tuộc vùng lãnh thổ Fizi tỉnh South Kivu.

112121-congo.jpg
Một địa điểm khai thác vàng tại tỉnh South Kivu ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Ảnh: AFP

Hãng hàng không lớn thứ hai Iran bị tấn công mạng

Hãng hàng không lớn thứ hai của Iran, Mahan Air, đã trở thành mục tiêu của một vụ tấn công mạng ngày 21/11.

Thông báo cho hay tất cả các chuyến bay của Mahan Air vẫn diễn ra đúng lịch trình nhưng trang web của hãng đã tạm ngừng hoạt động. Theo người phát ngôn của Mahan Air, Amir-Hossein Zolanvari, lực lượng an ninh mạng của hãng nỗ lực khắc phục sự cố.

El Salvador xây dựng 'thành phố Bitcoin' đầu tiên trên thế giới

El Salvador có kế hoạch xây dựng "Thành phố Bitcoin" đầu tiên trên giới với nguồn vốn đầu tư ban đầu sẽ được huy động từ trái phiếu của chính đồng tiền điện tử này.

Tổng thống El Salvadore Nayib Bukele ngày 20/11 đã công bố thông tin trên trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này tích cực đẩy mạnh đầu tư vào ngành này, cùng với nhiều quốc gia trong khu vực khác.

Trung Quốc bước vào đợt lạnh, mưa tuyết khốc liệt, nhiệt độ phổ biến dưới -10 độ C

Theo thông báo của Cơ quan Khí tượng Trung Quốc ngày 21/11, những đợt gió mang không khí lạnh từ vùng Siberia sẽ quét qua phần lớn lãnh thổ Trung Quốc, khiến nhiệt độ giảm sâu, làm xuất hiện bão tuyết lớn ở vùng đông bắc, gió mạnh ở vùng duyên hải phía đông, đẩy nền nhiệt độ ở khu vực miền trung và miền đông giảm sâu, phổ biến dưới -10 độ C.

Đến sáng 23/11, dự kiến sẽ có khoảng 2/3 diện tích lãnh thổ Trung Quốc có nền nhiệt độ băng giá.

Pháp mở cửa trở lại các khu trượt tuyết trên núi

Các khu nghỉ dưỡng trên núi ở Pháp đang bắt đầu mở cửa trở lại sau thời gian dài tạm dừng đón khách để phòng dịch COVID-19.

Theo đó, Val Thorens - khu nghỉ dưỡng trượt tuyết cao nhất châu Âu với độ cao 2.300 mét, là khu nghỉ dưỡng đầu tiên nằm trên dãy núi Alps của Pháp đón khách trở lại từ ngày 20/11. Các khu nghỉ dưỡng khác sẽ mở cửa trở lại trong những tuần tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/11: Tiêm mũi vaccine tăng cường sẽ là "bình thường mới" trong đại dịch COVID-19