Tin vắn thế giới ngày 22/1: Putin đề xuất miễn nhiệm Tổng Công tố Nga

Trâm Anh| 22/01/2020 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Putin đề xuất miễn nhiệm Tổng Công tố Nga, Hé lộ danh tính thực thủ lĩnh mới của IS... là những tin tức thế giới nổi bật.

Putin đề xuất miễn nhiệm Tổng Công tố Nga

"Tổng thống Vladimir Putin đề nghị Hội đồng Liên bang xem xét bổ nhiệm Phó Chủ tịch Ủy ban Điều tra Igor Krasnov vào vị trí Tổng Công tố, cũng như đề xuất miễn nhiệm Yuri Chaika khỏi vị trí này để điều chuyển sang công việc khác", Điện Kremlin hôm nay ra thông cáo cho biết.

Tin vắn thế giới ngày 22/1: Putin đề xuất miễn nhiệm Tổng Công tố Nga

Tổng Công tố Nga Yuri Chaika

Chaika, 68 tuổi, đã giữ chức Tổng Công tố Nga từ năm 2006. Ông là đồng minh lâu năm của Tổng thống Putin, nhưng cũng hứng chịu nhiều chỉ trích vì hành động cứng rắn với các chính trị gia đối lập. Một số nhà phân tích nhận định miễn nhiệm Chaika sẽ là bước đầu trong quá trình thay thế hàng loạt quan chức cấp cao trong chính quyền Nga.

Krasnov, 44 tuổi, là điều tra viên cấp cao trong Ủy ban Điều tra Nga khi cơ quan này được thành lập năm 2007. Ông từng điều tra nhiều vụ trọng án như âm mưu ám sát chính trị gia Anatoly Chubais, các vụ sát hại nhà hoạt động đối lập Boris Nemtsov, luật sư Stanislav Markelov và nhà báo Anastasia Baburova, cũng như vụ tham ô trong xây dựng trung tâm vũ trụ Vostochny.

Tổng Công tố là chức vụ đứng đầu Viện Công tố Liên bang Nga. Quan chức giữ vị trí này được Tổng thống Nga đề cử với nhiệm kỳ 5 năm, trong khi Hội đồng Liên bang nắm quyền bổ nhiệm và miễn nhiệm.

Bà Yingluck kiện các tài khoản Facebook giả mạo

Một luật sư của cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã đệ đơn khiếu nại lên cảnh sát sau khi tên của bà được sử dụng để đăng ký nhiều tài khoản Facebook giả mạo

Một số trang Facebook mang tên "Yingluck Shinawatra" là giả, bà Yingluck cho biết hôm 20/1, cảnh báo cư dân mạng vào các trang này và bị thuyết phục tham gia các hoạt động kinh doanh hoặc phi kinh doanh.

Hé lộ danh tính thực thủ lĩnh mới của IS

Guardian dẫn các nguồn tin tình báo phương Tây cho biết, thủ lĩnh mới của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được xác định là Amir Mohammed Abdul Rahman al-Mawli al-Salbi. Tên này là một trong những thành viên lập ra IS, hắn đứng sau các vụ bắt người thiểu số Yazidi ở Iraq làm nô lệ và điều hành hoạt động của IS trên khắp thế giới.

Theo Guardian, Salbi được bầu làm thủ lĩnh mới của IS chỉ vài giờ sau cái chết của Baghdadi. Salbi sinh ra ở thị trấn Tal Afar, Iraq, tốt nghiệp đại học luật và là một trong số ít nhân vật không phải gốc Ả rập trong đội ngũ điều hành IS. Ngay từ khi xác định được Salbi là nhân vật tiềm năng có thể thế chỗ của Baghdadi, Mỹ đã treo giải 5 triệu USD để tiêu diệt hắn.

Philippines hạn chế visa cho khách Trung Quốc trước Tết

Philippines đã loại bỏ thị thực sáu tháng đặc biệt cho du khách Trung Quốc trước Tết Nguyên đán, trong nỗ lực trấn áp làn sóng tội phạm từ đại lục.

Thay vì "Visa du lịch tạm thời sáu tháng khi nhập cảnh", có thể được chuyển đổi thành visa làm việc, công dân Trung Quốc sẽ được cấp thị thực 30 ngày không gia hạn và không thể chuyển đổi.

Theo quy định mới, người xin visa sẽ phải nộp chi tiết chuyến bay trong, ngoài nước và bằng chứng về chỗ ở đã đặt.

Triều Tiên kêu gọi tự lực cánh sinh trước “cuộc chiến khốc liệt” với Mỹ

Đề cập tới tình hình hiện tại mà Triều Tiên đang phải đối mặt là “cuộc chiến khốc liệt” với Mỹ và các nước theo chân Mỹ, báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, chỉ trích Washington có các “mưu đồ khiêu khích về chính trị, quân sự và kinh tế nhằm bóp nghẹt hoàn toàn và hủy diệt” Triều Tiên.

Rodong Sinmun cho biết, những gì Triều Tiên cần bây giờ không phải là tiền hay sự ủng hộ từ bên ngoài, mà là ý chí và trách nhiệm từ người dân nước này để vượt qua thử thách. Trong khi đó, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), truyền thông nhà nước Triều Tiên gần như ngày nào cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tinh thần “tự lực cánh sinh”.

Pháp và Mỹ đình chiến thương mại

Một quan chức ngoại giao Pháp ngày 20/1 cho hay, Tổng thống Macron đã có một "cuộc trao đổi tuyệt vời" với Tổng thống Trump để Pháp - Mỹ tránh một cuộc thương chiến đến hết năm 2020. Theo đó, cuộc chiến thuế quan sẽ được hoãn và tiếp tục đàm phán tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) về thuế dịch vụ kỹ thuật số trong giai đoạn tới.

"Họ đã nhất trí cho các cuộc đàm phán một cơ hội đến cuối năm nay. Trong thời gian đó, sẽ không có các đòn thuế ăn miếng trả miếng", quan chức này nói. Trước đó, Pháp hồi tháng 7/2019 quyết định áp thuế 3% đối với các dịch vụ kỹ thuật số của các công ty công nghệ. Để đáp trả, Washington đe dọa áp các đòn thuế lên đến 100% đối với 2,4 tỷ USD hàng xuất khẩu Pháp.

Malaysia trả rác nhựa cho 13 nước

Bộ trưởng Môi trường Malaysia Yeo Bee Yin hôm qua (20/1) cho biết đã yêu cầu gửi trả 3.737 tấn rác thải nhựa cho 13 nước. Trong đó, có 43 container rác được gửi trả cho Pháp, 42 container trả cho Anh, còn Mỹ nhận 17 container và Canada nhận 11 container. Đồng thời bà Yin khẳng định Malaysia sẽ không làm "bãi rác" của thế giới.

Số container rác nhựa này được chuyển trái phép đến Malaysia từ năm 2018, khi Trung Quốc ra lệnh cấm nhập khẩu rác thải nhựa. Hồi tháng 5, chính phủ của 187 quốc gia, trong đó có Malaysia, đã nhất trí thêm rác thải nhựa vào Công ước Basel quy định về việc vận chuyển các vật liệu độc hại giữa các nước, nhằm chống lại ô nhiễm rác thải nhựa trên toàn thế giới.

Tòa TQ tuyên án 13,5 năm tù với cựu chủ tịch Interpol

Tòa án ở Thiên Tân, Trung Quốc, tuyên 13,5 năm tù với ông Mạnh Hoằng Vĩ, cựu chủ tịch Interpol, vì tội nhận hối lộ hôm 21/1.

Ông Mạnh Hoằng Vĩ là chủ tịch người Trung Quốc đầu tiên của tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol). Ông từng giữ chức ủy viên trung ương và thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc.

Ngoài án tù, ông Mạnh còn phải nộp phạt 2 triệu nhân dân tệ (290.000 USD), theo phán quyết của Tòa án Nhân dân Trung cấp Số 1 Thiên Tân hôm 21/1.

Tuyên bố của tòa nói ông Mạnh, 65 tuổi, đã "thành khẩn thú nhận mọi hành vi phạm tội" và sẽ không kháng cáo.

Ông Mạnh là một trong các quan chức bị bắt trong chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/1: Putin đề xuất miễn nhiệm Tổng Công tố Nga