Tin vắn thế giới ngày 21/5: Đức chuyển giao 15 siêu pháo tự hành Gepard cho Ukraine

Bạch Dương| 21/05/2022 07:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

CDC Châu Phi cảnh báo về khả năng xuất hiện biến thể mới; CDC Mỹ khuyến nghị tiêm mũi tăng cường vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi; Đức chuyển giao 15 siêu pháo tự hành Gepard cho Ukraine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

CDC Châu Phi cảnh báo về khả năng xuất hiện biến thể mới

Quyền Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi), Ahmed Ogwell, cảnh báo một biến thể mới của COVID-19 có thể sẽ sớm xuất hiện ở châu Phi.

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng tuần của cơ quan này, ông Ogwell nói rằng "gia tăng số trường hợp nhiễm bệnh là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy có khả năng rất lớn rằng một biến thể mới, dễ lây lan hơn, sẽ xuất hiện".

namphitop.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 của hãng Johnson &Johnson cho người dân tại Durban, Nam Phi.

Gần 30% người trưởng thành Canada đã nhiễm biến thể Omicron

Trong nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí Tạp chí Y học New England, các nhà khoa học của viện Angus Reid thuộc Đại học Toronto (Canada) đã tiến hành phân tích hơn 5.000 mẫu máu của người trưởng thành Canada trong khoảng thời gian từ ngày 15/1 đến ngày 15/3.

Kết quả cho thấy ước tính có khoảng 9 triệu người trong số 29,7 triệu người trưởng thành Canada mắc COVID-19 trong làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron vào đầu năm nay, trong khi con số này trong 4 đợt lây nhiễm trước đó chỉ 10%. Trong số những ca mắc đó có 1 triệu người trong số 2,3 triệu dân số trưởng thành chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19, chiếm 40% tổng số người trưởng thành chưa được tiêm phòng.

Đức đưa quy định tiêm chủng bắt buộc đối với nhân viên y tế vào Hiến pháp

Tòa án Hiến pháp Đức đã bác bỏ các khiếu nại đối với quy định tiêm chủng bắt buộc, khẳng định rằng việc bảo vệ những người dễ bị tổn thương được đặt lên hàng đầu. Phán quyết của tòa án nêu rõ các nhân viên y tế làm việc trong bệnh viện, nhà dưỡng lão cũng như các phòng khám, dịch vụ cấp cứu, trung tâm phẫu thuật và cơ sở cho người khuyết tật đều phải thực hiện quy định này.

CDC Mỹ khuyến nghị tiêm mũi tăng cường vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi

Ngày 19/5, một ủy ban cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã bỏ phiếu nhất trí với khuyến nghị tiêm mũi vaccine tăng cường cho trẻ em độ tuổi từ 5-11, ít nhất 5 tháng sau khi hoàn thành liều vaccine cơ bản.

Các chuyên gia đưa ra khuyến nghị trên dựa vào cơ sở dữ liệu của CDC, trong đó cho thấy hiệu quả của hai mũi vaccine giảm dần theo thời gian và việc tiêm mũi tăng cường ở các nhóm tuổi lớn hơn có tác dụng giảm tỷ lệ mắc bệnh nặng và nhập viện.

Hàn Quốc nối lại việc cấp thị thực du lịch ngắn hạn

Ngày 19/5, giới chức Hàn Quốc cho biết nước này sẽ nối lại việc cấp thị thực du lịch ngắn hạn và thị thực điện tử kể từ ngày 1/6 tới, sau hơn 2 năm ngừng nhận toàn bộ các đơn xin cấp thị thực mới do đại dịch COVID-19.

Trung Quốc: Bắc Kinh duy trì các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt

Ngày 20/5, giới chức thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc cho biết thành phố này sẽ duy trì các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt trong bối cảnh lực lượng chức năng vẫn phát hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng thông qua các cuộc xét nghiệm sàng lọc.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn chính quyền thủ đô Bắc Kinh Từ Hòa Kiến (Xu Hejian) cho biết dịch vụ ăn, uống tại các nhà hàng vẫn bị cấm, trong khi học sinh vẫn chưa được tới trường học trực tiếp.

Nhật Bản tiếp tục nới lỏng biện pháp kiểm soát biên giới

Ngày 20/5, Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ tăng gấp đôi lượng khách nước ngoài được phép nhập cảnh lên 20.000 người/ngày kể từ đầu tháng tới trong bối cảnh nước này tiếp tục nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới liên quan đến dịch COVID-19.

Hàn Quốc cho phép học sinh mắc bệnh đến trường thi

Ngày 20/5, Bộ Giáo dục Hàn Quốc thông báo học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông bị mắc COVID-19 sẽ được phép tham gia các kỳ thi ở trường bắt đầu từ học kỳ này.

Theo thông báo của Bộ trên, học sinh đã mắc COVID-19 sẽ vẫn bị cấm đến trường. Tuy nhiên, nếu muốn thi, những em này sẽ được phép đến trường và dự thi nhưng phải tuân theo hướng dẫn nghiêm ngặt.

Bỉ không bắt buộc đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng

Kể từ ngày 23/5, việc đeo khẩu trang không còn bắt buộc trên các phương tiện giao thông công cộng ở Bỉ như tàu điện, tàu điện ngầm, xe buýt, tàu hỏa, xe taxi.

Tại cuộc họp ngày 20/5, Ủy ban Tham vấn quốc gia về COVID-19 (CODECO) quyết định người dân chỉ bắt buộc phải đeo khẩu trang tại các phòng khám, bệnh viện, nhà thuốc và tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Tại các phòng mạch tư như nha khoa, trị liệu, tâm lý, nếu không thể đảm bảo khoảng cách 1,5 m, thì người dân vẫn được khuyến nghị đeo khẩu trang.

Bà Catherine Colonna được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Pháp

Ngày 20/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm đương kim Đại sứ Pháp tại Anh Catherine Colonna làm Ngoại trưởng mới của nước này. Đây là một phần của cuộc cải tổ Chính phủ sau khi nhà lãnh đạo Pháp tái đắc cử vào tháng 4 vừa qua.

Trung Quốc bổ nhiệm ông Lý Gia Siêu làm Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong khóa VI

Tại Hội nghị toàn thể lần thứ 7 của Quốc vụ viện (Chính phủ) vào ngày 20/5, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã ký sắc lệnh về việc bổ nhiệm ông Lý Gia Siêu, theo đó, ông Lý Gia Siêu sẽ chính thức nhậm chức Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong vào ngày 1/7 tới.

Bầu cử Australia 2022: Cử tri bắt đầu đi bỏ phiếu

Sáng 21/5, các cử tri Australia bắt đầu đi bỏ phiếu để bầu ra 151 ghế Hạ viện và 40 trong tổng số 76 ghế Thượng viện của Quốc hội liên bang nhiệm kỳ 3 năm.

Các điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước Australia đã mở cửa vào lúc 8 giờ sáng theo giờ địa phương và dự kiến sẽ đóng cửa vào 18 giờ cùng ngày, quá trình kiểm phiếu sẽ bắt đầu ngay khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Đức chuyển giao 15 siêu pháo tự hành Gepard cho Ukraine

Ngày 20/5, Bộ trưởng Quốc phòng Christine Lambrecht thông báo nước này sẽ chuyển 15 pháo tự hành phòng không Gepard cho Ukraine để giúp bảo vệ “cơ sở hạ tầng trọng yếu”.

Hãng thông tấn DPA của Đức đưa tin đợt chuyển giao vũ khí này sẽ bao gồm cả gói hỗ trợ huấn luyện do Các lực lượng vũ trang Đức đảm nhiệm, kèm theo cơ số đạn là gần 60.000 loạt đạn.

duc-chuyengiao-phaotuhanh-ukraine.jpg
Pháo tự hành Gepard của quân đội Đức. Ảnh: DW

Hà Lan thông báo không thể gửi thêm lựu pháo cho Ukraine

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết nước này không thể cung cấp thêm lựu pháo tự hành bọc thép Panzerhaubitzen 2000 cho Ukraine nữa.

Theo trang The New Voice of Ukraine ngày 20/5, ông Rutte cho biết tại cuộc họp chung với Thủ tướng Đức Olaf Scholz: “Chúng tôi đang ở ngưỡng giới hạn khả năng”.

G7 cam kết bổ sung 9,5 tỷ USD cho Ukraine

Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã cam kết hỗ trợ bổ sung 9,5 tỷ USD cho Ukraine. Quyết định này đã được các bộ trưởng tài chính G7 đưa ra ngày 20/5 tại hội nghị tổ chức ở thành phố Koenigwinter thuộc bang Nordrhein-Westfalen của Đức.

G7 tái khẳng định cam kết về tỷ giá hối đoái và nâng cao năng lực ứng phó với dịch bệnh

Ngày 20/5, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cam kết sẽ giám sát chặt chẽ thị trường sau những biến động gần đây, đồng thời tái khẳng định các cam kết đã đưa ra về tỷ giá hối đoái.

Taliban yêu cầu các nữ MC che kín mặt khi lên sóng truyền hình

Chính quyền Taliban ở Afghanistan đã yêu cầu các đài truyền hình đảm bảo rằng tất cả những người dẫn chương trình (MC) là nữ giới phải mặc trang phục che kín mặt và cơ thể khi lên sóng truyền hình.

Ông Mahajar cho biết các nữ MC có thể sử dụng khẩu trang y tế để che mặt. Quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 21/5 tới. Hiện một số kênh truyền hình ở Afghanistan đã bắt đầu áp dụng quy định này.

Máy bay quân sự Mỹ hạ cánh 'bất thường' xuống sân bay Nhật Bản

Truyền thông địa phương ngày 20/5 đưa tin một máy bay vận tải Osprey của quân đội Mỹ đã "hạ cánh bất thường" tại một sân bay ở tỉnh Kagoshima, Tây Nam của Nhật Bản. Theo đó, chiếc máy bay đã hạ cánh xuống sân bay Amami trên đảo Amami Oshima chỉ 10 phút sau khi sân bay này nhận được thông báo.

Đồng ruble Nga lập đỉnh cao nhất trong 4 năm so với USD

Đồng tiền của Nga đã tiếp tục củng cố vị thế, tăng lên mức cao nhất trong 4 năm so với đồng USD và đạt mức cao nhất trong 7 năm so với đồng euro vào ngày 20/5.

Theo dữ liệu từ Sở giao dịch Moscow, tỷ giá hối đoái đạt 57,67 rúp/USD vào ngày 20/5, mức ổn định nhất so với đồng USD kể từ tháng 3/2018. Đồng rúp cũng tăng gần 5% so với đồng tiền chung châu Âu euro, với tỷ giá hối đoái hiện dưới 60 rúp/euro, chạm mức cao nhất trong 7 năm.

Tấn công tại Burkina Faso, ít nhất 11 binh sĩ thiệt mạng

Ít nhất 11 binh sĩ thiệt mạng và 20 người bị thương trong một cuộc tấn công nghi là do các tay súng thánh chiến tiến hành ở Madjoari, tỉnh Kompienga, miền Đông Burkina Faso. Tổng cộng đã có 15 tay súng bị tiêu diệt trong cuộc tấn công này.

Động đất mạnh ở Maroc

Tối 20/5 (giờ Việt Nam), một trận động đất có độ lớn 5,5 đã làm rung chuyển khu vực Al Hoceima, Maroc. Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, tâm chấn của trận động đất ở độ sâu 10 km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/5: Đức chuyển giao 15 siêu pháo tự hành Gepard cho Ukraine