Tin vắn thế giới ngày 21/5: Cựu Tổng thống Park Geun-hye đối mặt với mức án 35 năm tù

Bạch Dương| 21/05/2020 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có thể phải chịu 35 năm tù giam; Mỹ bắt giữ các đối tượng tình nghi tiếp tay cho cựu Chủ tịch Nissan bỏ trốn… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có thể phải chịu 35 năm tù giam

Trong phiên xét xử lại của Tòa án Cấp cao thành phố Seoul ngày 20/5, các công tố viên đã đề nghị mức án 25 tù giam và khoản tiền phạt 30 tỷ won (tương đương 24,36 triệu USD) cùng khoản tiền bồi thường 200 triệu won vì hành vi nhận hối lộ. Ngoài ra, họ cũng đề nghị mức án 10 năm tù giam và khoản tiền bồi thường 3,3 tỷ won vì hành vi lạm dụng quyền lực và các tội danh hình sự khác mà bà phạm phải trong thời gian đương chức.  

Tin vắn thế giới ngày 21/5: Cựu Tổng thống Park Geun-hye đối mặt với mức án 35 năm tù

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có thể phải chịu 35 năm tù giam

Joe Biden: Mọi hành động sáp nhập Bờ Tây đều sẽ giết chết các tia hi vọng hòa bình

Theo tài liệu nội bộ mà tờ tl Monitor nắm được, Trong cuộc điện đàm trực tuyến vận động gây quỹ đối với cử tri Dân chủ gốc Do Thái ngày 1/5, ông Biden khẳng định cá nhân ông không ủng hộ việc sáp nhập. Israel cần dừng việc đe dọa sáp nhập và ngừng xây dựng các khu định cư, bởi việc làm đó sẽ cắt đứt hy vọng có được hòa bình.  

Tòa án Đức yêu cầu siết chặt hoạt động thu thập dữ liệu Internet của BND

Tòa án Hiến pháp Đức ngày 19/5 đưa ra phán quyết nêu rõ: Việc Cục Tình báo nước ngoài (BND) Đức tiến hành các phương thức do thám dữ liệu Internet của người nước ngoài không ở Đức như hiện nay là vi phạm Luật Cơ bản, tức Hiến pháp Đức.  

Đây là lần đầu tiên Tòa án Hiến pháp Đức ra phán quyết rõ ràng yêu cầu BND phải tôn trọng các quyền cơ bản theo Hiến pháp, ngay cả khi các hoạt động thu thập thông tin được tiến hành bên ngoài nước Đức. Trong số các hoạt động này của BND có việc theo dõi việc sử dụng các từ khóa, số điện thoại, địa chỉ email và chia sẻ thông tin thu được với các cơ quan tình báo khác.

Mỹ bắt giữ các đối tượng tình nghi tiếp tay cho cựu Chủ tịch Nissan bỏ trốn

Ngày 20/5, các lực lượng chức năng Mỹ đã bắt giữ một cựu lính đặc nhiệm cùng con trai đang bị Nhật Bản truy nã với cáo buộc giúp cựu Chủ tịch Tập đoàn Nissan Motor Carlos Ghosn trốn khỏi Nhật Bản.

Các công tố viên liên bang tại bang Massachusetts cho biết năm ngoái, cựu lính đặc nhiệm thuộc Lực lượng Mũ nồi xanh của Mỹ Michael Taylor, 59 tuổi, và con trai là Peter Taylor, 26 tuổi, đã giúp ông Ghosn trốn sang Liban để tránh việc phải hầu tòa tại Nhật Bản với cáo buộc sai phạm tài chính.

EC kêu gọi tập trung vào sức khỏe cộng đồng và bảo vệ việc làm

Trong khuyến cáo thường niên gửi tới 27 quốc gia thành viên ngày 20/5, EC cho biết EU cần phối hợp một cách tiếp cận chung nhằm phục hồi kinh tế khi hỗ trợ chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Thâm hụt ngân sách trong tất cả các nước EU, trừ Bulgaria, sẽ tăng cao hơn mức 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay, khi các chính phủ sử dụng tiền công để thúc đẩy kinh tế có nguy cơ chìm sâu vào suy thoái tồi tệ nhất trong năm 2020. Nợ công cũng vì thế mà sẽ tăng cao.

Thế giới vượt mốc 5 triệu ca mắc COVID-19

Theo worldometers.info, tính tới 6h sáng 21/5 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã có tổng cộng 5.069.071 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó 328.749 ca tử vong. Trong 24 giờ qua, một số nước tiếp tục ghi nhận số ca mắc cao kỷ lục. 

Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch COVID-19. Nga xếp thứ hai sau Mỹ về số ca nhiễm nhưng số ca tử vong của nước này vẫn thấp hơn so với nhiều nước. Brazil đứng thứ ba về số ca nhiễm.

Có 6 nước ghi nhận trên 200.000 bệnh nhân COVID-19, lần lượt là Mỹ, Nga, Brazil, Tây Ban Nha, Anh, Italy.

Về số ca tử vong, Mỹ tiếp tục có nhiều ca tử vong nhất. Tiếp đó là Anh và Italy. Trong 24 giờ qua, Mỹ ghi nhận 1.210 ca tử vong, cao nhất thế giới.

Vaccine phòng COVID-19 của công ty dược phẩm Mỹ tạo kháng thể ở chuột

Ngày 20/5, công ty dược phẩm Inovio của Mỹ cho biết kết quả thử nghiệm vaccine INO-4800 do công ty này điều chế để phòng virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho thấy đã tạo ra kháng thể hiệu quả và phản ứng của hệ miễn dịch ở chuột. Kết quả nghiên cứu mới nhất ở chuột này được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Tin vắn thế giới ngày 21/5: Cựu Tổng thống Park Geun-hye đối mặt với mức án 35 năm tù

Iran khẳng định sắp kiểm soát được dịch COVID-19

Ngày 20/5, Iran thông báo tình hình dịch bệnh COVID-19 tại nước này đang dần được kiểm soát. Phát biểu trong cuộc họp nội các trực tuyến, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nêu rõ các nỗ lực của Tehran nhằm phòng chống đại dịch COVID-19 trong 3 tháng qua đã đạt tiến bộ và nước này đang tiến sát ngưỡng khống chế được dịch bệnh.

Du khách vi phạm giãn cách xã hội, Pháp lại đóng cửa các bãi biển

Ba thị trấn ở Tây Nam nước Pháp sẽ phải đóng cửa các bãi biển chỉ vài ngày sau khi được phép hoạt động trở lại sau hai tháng phải đóng cửa chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Lý do là nhiều du khách không tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội khi ra biển.

Nga dự định phân bổ khoảng 170 triệu USD cho các doanh nghiệp vay ưu đãi

Chính phủ Nga dự định sẽ phân bổ 12 tỷ ruble (khoảng 170 triệu USD) nhằm tái cấp vốn cho các tổ chức tài chính vi mô nhà nước để có nguồn cung cấp các khoản vay ưu đãi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như hỗ trợ tài chính cho các sáng kiến kinh doanh cá nhân. Biện pháp này được kỳ vọng sẽ giúp vực dậy các công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19.

Campuchia dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách tại 6 nước

Ngày 20/5, Bộ Y tế Campuchia cho biết nước này đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ Italy, Iran, Đức, Tây Ban Nha, Pháp và Mỹ, từng áp dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tuy nhiên, khách nước ngoài sẽ vẫn phải có một chứng nhận khẳng định họ không nhiễm virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh và phải chứng minh có bảo hiểm y tế trị giá 50.000 USD trong thời gian lưu trú tại Campuchia. Họ cũng sẽ phải cách ly 14 ngày sau khi nhập cảnh tại khu vực được chính phủ chỉ định và phải xét nghiệm virus gây bệnh.

Nhật Bản có thể mất tới hơn 3 triệu việc làm do dịch COVID-19

Dịch COVID-19 có thể "hô biến" tới 3,01 triệu việc làm tại Nhật Bản trong tài khóa 2020 (đến hết tháng 3/2021) và tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới này còn nghiêm trọng hơn cả cuộc khủng hoảng tài chính hồi năm 2008-2009. Đây là dự báo được Viện Nghiên cứu kinh tế và xã hội vùng Chubu, có trụ sở tại Nagoya, miền Trung Nhật Bản, đưa ra ngày 20/5.

Toàn bộ 297 nhà ga tại Thượng Hải sẽ được phủ sóng 5G trước tháng 11

Các nhà ga tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) sẽ được phủ sóng 5G trong năm nay, trước khi Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế lần thứ 3 dự kiến tổ chức vào tháng 11.

Theo Tân Hoa Xã, trong lễ khởi động tổ chức ngày 18/5, Tập đoàn Nhà ga Shanghai Shentong đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với các công ty viễn thông lớn của Trung Quốc để đảm bảo phủ sóng mạng 5G siêu nhanh trên toàn bộ 297 nhà ga tại Thượng Hải.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/5: Cựu Tổng thống Park Geun-hye đối mặt với mức án 35 năm tù