Tin vắn thế giới ngày 21/4: Iran bắt đầu dỡ phong toả

Trâm Anh| 21/04/2020 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran bắt đầu dỡ phong toả; UNICEF hối thúc lập quỹ cứu trợ trẻ em các nước Trung Đông, Bắc Phi; Băng cướp 300 tên tàn sát cả làng... là những tin tức thế giới nổi bật.

Iran bắt đầu dỡ phong toả

Ngày 20/4, Iran bắt đầu mở cửa các tuyến đường cao tốc liên tỉnh và các trung tâm mua sắm lớn để khôi phục nền kinh tế, đánh cược vào hy vọng đã khống chế được dịch Covid-19 dù vẫn còn nhiều lo ngại về nguy cơ xảy ra làn sóng thứ hai. Cửa hàng trong các trung tâm mua sắm đã mở cửa trở lại, nhưng chính phủ hạn chế giờ mở cửa đến 6h chiều. Các nhà hàng, phòng tập gym và nhiều địa điểm khác vẫn đóng cửa.

Chính phủ của Tổng thống Hassan Rouhani từ chối áp lệnh phong toả suốt ngày đêm như nhiều quốc gia Trung Đông khác. Giới chức Iran bảo vệ cách làm này vì lo ngại các tác động nghiêm trọng lên nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn vì những biện pháp cấm vận của Mỹ.

Tin vắn thế giới ngày 21/4: Iran bắt đầu dỡ phong toả

Iran bắt đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa từ ngày 20 tháng 4 năm 2020.

Tổng thống Trump đòi đưa các nhà điều tra đến Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói muốn các nhà điều tra đến Trung Quốc để tìm hiểu về sự bùng phát dịch bệnh Covid-19. Mỹ trước đây đã từng đưa ra yêu cầu đến Trung Quốc để điều tra về sự bùng phát của dịch Covid-19 nhưng bị từ chối. Ngay từ khi dịch Covid-19 bắt đầu ở Trung Quốc, Nhà Trắng đã liên tục cáo buộc nước này giữ kín thông tin về mức độ lan truyền dịch bệnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cũng cảnh báo Trung Quốc sẽ phải đối mặt hậu quả nếu nước này "cố tình" không làm tròn trách nhiệm trong việc ngăn chặn đại dịch Covid-19. Ông cũng đưa ra các câu hỏi về phòng thí nghiệm virus học ở Vũ Hán mà báo Mỹ Fox News cho rằng có khả năng đã phát triển virus SARS-CoV-2 để cạnh tranh với Mỹ.

Trung Quốc phản bác virus SARS-CoV-2 là từ Viện Virus học Vũ Hán

Kênh truyền hình quốc tế Trung Quốc CGTN dẫn trả lời phỏng vấn của ông Viên Chí Minh – chủ nhiệm phòng nghiên cứu P4 thuộc Viện Virus học Vũ Hán cho biết, SARS-CoV-2 không thể nào có nguồn gốc từ Viện Virus học Vũ Hán. Ông Viên Chí Minh – chủ nhiệm phòng thí nghiệm P4 thuộc Viện Virus học Vũ Hán cho biết, Viện Virus học Vũ Hán có cơ chế làm việc và quản lý nghiêm ngặt, do đó khả năng “virus xuất phát từ đây” là không thể xảy ra.

UNICEF hối thúc lập quỹ cứu trợ trẻ em các nước Trung Đông, Bắc Phi

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã kêu gọi thành lập một quỹ trị giá 92,4 triệu USD hỗ trợ trẻ em tại các nước Trung Đông và Bắc Phi, giảm thiểu những tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Trong tuyên bố ngày 20/4, Giám đốc UNICEF khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ông Ted Chaiban nhấn mạnh trẻ em tại khu vực này là những đối tượng cần được viện trợ nhiều nhất trên thế giới do đang phải đối mặt với nhiều cuộc xung đột và chiến tranh. Hiện có gần 25 triệu trẻ em tại đây đang gặp khó khăn, trong đó nhiều em đang phải sống trong khu tị nạn, trốn chạy các cuộc xung đột vũ trang tại Iraq, Libya, Palestine, Sudan, Syria và Yemen.

Theo UNICEF, nhiều năm qua, người dân khu vực sống trong xung đột dai dẳng, cảnh nghèo khổ, không được tiếp cận các dịch vụ cơ bản. Dịch bệnh COVID-19 bùng phát đẩy họ vào cảnh khốn cùng hơn nữa, đặc biệt là trẻ em - đối lượng dễ bị tổn thương nhất.

Hà Lan phạt tiền những người vi phạm quy định giãn cách xã hội

Tại thủ đô Amsterdam của Hà Lan, hàng chục người dân vẫn tụ tập ở khu Westerpark để tắm nắng và cắm trại, dù nhà chức trách đã ban hành cảnh báo. Cảnh sát đã xử phạt 390 euro (hơn 420 USD) đối với mỗi người dân vi phạm quy định về giữ khoảng cách tối thiểu để đảm bảo an toàn. Không chỉ Amsterdam mà nhiều thành phố lớn khác như La Haye, Utrecht cũng đã ban hành những án phạt tương tự đối với những người vi phạm quy định về giãn cách xã hội.

Cựu trợ lý của ông Trump xin ngồi tù tại gia vì sợ Covid-19

Trong đơn trình lên tòa án ngày 19/4, ông Rick Gates, cựu Phó chủ tịch Chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã kiến nghị sửa đổi tình trạng quản chế đối với mình - xin thi hành nốt án phạt 45 ngày tù giam tại nhà riêng. Lí do cựu trợ lý của Tổng thống Trump đưa ra là, ông ta sợ có thể lây nhiễm virus trong nhà tù và khi được phóng thích sẽ tăng nguy cơ đe dọa mạng sống của vợ do bà đang điều trị bệnh ung thư.

Hồi tháng 2/2018, ông Gates, 47 tuổi đã thừa nhận tội âm mưu chống lại Mỹ và nói dối các nhà điều tra. Tháng 12 năm ngoái, ông bị kết án 45 ngày tù giam và 36 tháng quản chế. Ông Gates đã nhất trí hợp tác với Công tố viên Mueller và ra làm chứng trong phiên xử Paul Manafort, cựu đối tác kinh doanh và Roger Stone, cố vấn và cũng là bạn lâu năm của Tổng thống Trump.

Cảnh sát đụng độ người dân ở Paris giữa phong tỏa

Cuộc đụng độ xảy ra ở vùng ngoại ô Villeneuve-la-Garenne và Aulnay-sous-Bois, cảnh sát và nhân chứng cho biết hôm 20/4. Căng thẳng bùng phát vào sáng ngày 18/4, khi một người đàn ông 30 tuổi phải nhập viện vì gãy chân và phải phẫu thuật, sau khi đâm vào cửa xe của cảnh sát mở đột ngột. Người dân cho rằng cảnh sát đã mở cửa xe một cách có chủ ý để người đi xe máy đâm vào. 50 người tức giận trước phản ứng thái quá của cảnh sát tập trung lại để phản đối. Phản ứng của người dân đối với cảnh sát lan sang khu Aulnay-sous-Bois.

Người đàn ông phải nhập viện và gia đình nói rằng sẽ kiện các cảnh sát gây tai nạn cho họ. Các công tố viên cũng đã mở cuộc điều tra. Sau vụ việc, nhóm nhân quyền SOS Racisme đã ra tuyên bố yêu cầu nhà chức trách làm sáng tỏ vụ việc và kêu gọi cảnh sát kiềm chế trong thời gian phong tỏa căng thẳng này.

Băng cướp 300 tên tàn sát cả làng

Các vụ tấn công đẫm máu xảy ra ở bang Katsina, miền bắc Nigeria, cướp đi hàng chục sinh mạng chỉ trong khoảng 1,5 giờ đồng hồ. Nạn nhân là người dân các ngôi làng trong khu vực. Người phát ngôn cảnh sát Katsina, ông Gambo Isah, cho biết hơn 300 tên cướp có vũ trang đã thực hiện các vụ giết chóc. Các nhân chứng kể rằng đám cướp đã bắt họ giao nộp thực phẩm và đồ cứu trợ của chính phủ, đây là những thứ giúp họ sống qua ngày trong lúc lệnh phong tỏa do dịch Covid-19 đang có hiệu lực.

Theo Cơ quan cảnh sát Katsina, thảm kịch lớn này buộc chính phủ Nigeria huy động một lực lượng hùng hậu săn lùng những kẻ thủ ác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/4: Iran bắt đầu dỡ phong toả