Tin vắn thế giới ngày 21/2: Xả súng ở Đức khiến 9 người chết

Trâm Anh| 21/02/2020 10:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xả súng ở Đức khiến 9 người chết, Tổng thống Nga công bố chi tiết về cải tổ nội các, Mỹ có bước đột phát trong nghiên cứu điều chế vaccine ngừa Covid-19, Trung Quốc thay đổi lại cách tính ca nhiễm Covid-19... là những tin tức thế giới nổi bật.

Mỹ có bước đột phá trong nghiên cứu điều chế vaccine ngừa Covid-19

Các nhà khoa học từ đại học Texas và Viện Y tế quốc gia Mỹ ngày 19/2 tuyên bố họ đã dựng thành công mô hình 3D đầu tiên về cấu trúc nguyên tử của virus corona chủng mới (Covid-19). Mô hình này có liên quan tới bộ phận trong virus có nhiệm vụ kết nối với tế bào người và truyền nhiễm bệnh - được đánh giá là một bước đi quan trọng, có tính đột phá trong phát triển vaccine và các phương pháp điều trị.

Các nhà khoa học Mỹ cho biết cũng sẽ gửi mô hình 3D này tới các nhà khoa học khác trên thế giới để hỗ trợ quá trình nghiên cứu toàn cầu. Thông tin trên được công bố trong bối cảnh số người thiệt mạng vì Coviad-19 đã vượt qua con số 2.000 và trên 75.000 người trên toàn cầu đã nhiễm mầm bệnh, trong đó phần lớn tới từ Trung Quốc đại lục.

Tổng thống Hàn Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình nhất trí tăng cường hợp tác chống COVID-19

Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết trong cuộc điện đàm ngày 20/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai nước láng giềng trong một cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, bùng phát tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ cuối năm ngoái. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí chia sẻ những kinh nghiệm của việc khám và điều trị của hai nước, cũng như tăng cường hợp tác giữa các giới chức y tế liên quan đến các vấn đề cách ly và phong tỏa khu vực dịch.

Ông Tập Cận Bình đã đề xuất chia sẻ những dữ liệu khám và điều trị mà theo ông, Trung Quốc đã tích lũy được thông qua cuộc chiến kéo dài hàng tháng qua chống COVID-19. Đáp lại, ông Moon Jae-in cho biết Hàn Quốc mong đợi một sự đối phó chung với Trung Quốc.

Trung Quốc thay đổi lại cách tính ca nhiễm Covid-19

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố đã cập nhật cách thống kê người nhiễm Covid-19, bỏ cách tính dựa trên triệu chứng lâm sàng của Hồ Bắc. Theo hướng dẫn mới, các trường hợp được báo cáo sẽ chia làm hai loại gồm "ca nghi nhiễm" và "ca được xác nhận nhiễm". Các ca nhiễm chỉ được đưa vào thống kê khi có kết quả dương tính với virus dựa trên xét nghiệm axit nucleic.

Sau khi cách tính mới được đề ra, Hồ Bắc hôm nay ghi nhận 349 ca nhiễm mới, giảm mạnh từ mức 1.693 trường hợp một ngày trước. Đây cũng là mức tăng thấp nhất kể từ ngày 25/1. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng thông báo số người tử vong vì Covid-19 trên toàn Trung Quốc đại lục tăng 114 ca, lên mức 2.118, mức tăng thấp nhất kể từ 23/1.

Nhật Bản hứng chỉ trích vì 2 người chết, 600 ca nhiễm Covid-19 trên tàu

Quan chức Nhật Bản hôm nay 20/2 xác nhận 2 hành khách bị nhiễm Covid-19 trên trên du thuyền Diamond Princess đã tử vong. Sau khi xuất hiện 2 ca tử vong, Nhật Bản đối mặt với làn sóng chỉ trích gay gắt về khả năng kiểm soát dịch bệnh trên du thuyền. Giới chức chính phủ Nhật Bản đã lên tiếng bác bỏ chỉ trích, cho rằng phản ứng của họ với cuộc khủng hoảng trên du thuyền Diamond Princess là phù hợp. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng ca ngợi “những nỗ lực phi thường” của nước này. Tuy nhiên, CDC đánh giá rằng biện pháp của Nhật Bản “có lẽ chưa đủ để ngăn chặn sự lây nhiễm giữa các hành khách trên tàu”.

Xả súng ở Đức khiến 9 người chết

Theo cảnh sát Đức, vụ nổ súng đầu tiên xảy ra ở một quán rượu tại quận Heumarkt ở trung tâm Hanau, làm ít nhất 6 người thiệt mạng. Tay súng sau đó lái xe đến một quán rượu khác trong thành phố tiếp tục nổ súng, làm 3 người chết.

Tin vắn thế giới ngày 21/2: Xả súng ở Đức khiến 9 người chết

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng

Nghi phạm được xác định tên là Tobias R., 43 tuổi, sống tại Hanau. Sau khi gây án, Tobias R. đã lái xe bỏ chạy khỏi hiện trường, buộc cảnh sát phải huy động trực thăng tìm kiếm nghi phạm. Cảnh sát sau đó phát hiện chiếc xe khả nghi tại nhà Tobias R. ở Hanau. Lúc lực lượng đặc nhiệm Đức ập vào bên trong nhà, họ phát hiện hai thi thể, gồm nghi phạm và người mẹ 72 tuổi của kẻ này. Cảnh sát cho biết nghi phạm đã bắn chết mẹ mình trước khi nổ súng tự sát.

Công tố liên bang Đức cho hay “có dấu hiệu của động cơ bài ngoại” trong hai vụ xả súng ở thành phố Hanau thuộc bang Hesse, miền tây nước Đức.

Tổng thống Nga công bố chi tiết về cải tổ nội các

Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố thông tin chi tiết về cuộc cải tổ chính phủ hồi tháng 1 vừa qua. Theo đó, ông Putin nhấn mạnh mỗi bước đi đều được thảo luận và cân nhắc kỹ lưỡng từ trước và một khoảng trống quyền lực sẽ đẩy đất nước vào tình trạng lộn xộn.

Tổng thống Putin cũng cho biết, ông đã thảo luận trước với Thủ tướng khi đó là Dmitry Medvedev về việc chính phủ nước này từ chức, cũng như đã lắng nghe ý kiến của tân Thủ tướng Mikhail Mishustin khi thành lập nội các mới và năng lực vẫn là tiêu chuẩn chính để lựa chọn các ứng viên vào các vị trí bộ trưởng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vận động tranh cử tại bang Arizona

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu vận động tranh cử tại thành phố Phoenix, thủ phủ của bang Arizona. Đây là cuộc vận động tranh cử đầu tiên trong 3 cuộc vận động tranh cử mà Tổng thống Trump sẽ thực hiện trong chuyến đi dài ngày tới bờ Tây nước Mỹ và cũng là lần đầu tiên ông xuất hiện tại địa điểm này kể từ tháng 10/2018. Chuyến đi nhằm tiếp thêm động lực củng cố nền tảng chính trị của Tổng thống Trump và gây quỹ cho chiến dịch tái tranh cử của ông.

Hàng nghìn người ủng hộ Tổng thống Trump đã tập trung tại Đài tưởng niệm cựu binh Coliseum của thành phố Phoenix để tham dự sự kiện.

 

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/2: Xả súng ở Đức khiến 9 người chết