Tin vắn thế giới ngày 21/2: Tổng thống Biden ban bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng tại bang Texas

Bạch Dương| 21/02/2021 07:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng thảm họa tại bang Texas; Nga cấp phép sử dụng trong nước loại vaccine ngừa COVID-19 thứ 3… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng thảm họa tại bang Texas

Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) Mỹ ngày 20/2 cho biết Tổng thống Joe Biden đã thông qua tuyên bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng tại bang Texas, khu vực đang phải đối mặt với tình trạng mất điện và thiếu nước trên diện rộng do băng tuyết phủ dày.

tong-thong-biden-tinh-trang-tham-hoa-bang-texas.jpg
Tổng thống Joe Biden đã thông qua tuyên bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng tại bang Texas

Giám đốc IAEA thăm Iran

Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi ngày 20/2 đã tới Tehran trong chuyến thăm Iran nhằm tìm giải pháp tháo gỡ thế bế tắc liên quan công tác thanh tra các cơ sở hạt nhân của nước này, vốn đã được nhất trí theo thỏa thuận Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Thổ Nhĩ Kỳ muốn cải thiện quan hệ với Mỹ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 20/2 nhấn mạnh rằng lợi ích chung giữa Ankara và Washington vượt xa điểm khác biệt giữa hai nước, đồng thời bày tỏ nguyện vọng muốn cải thiện hợp tác với Mỹ.

Bên cạnh đó, ông Erdogan nhấn mạnh Ankara muốn tăng cường hợp tác lâu dài với Mỹ trên cơ sở đôi bên cùng có lợi và lưu ý thêm rằng “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục thực hiện vai trò của mình phù hợp với mối quan hệ đồng minh và đối tác chiến lược giữa hai nước".

LHQ hoan nghênh Mỹ tham gia trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh việc Mỹ tham gia trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và kêu gọi hành động toàn cầu để đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

Thủ tướng Thái Lan vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cùng 9 bộ trưởng trong Nội các Thái Lan ngày 20/2 đã vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội theo kiến nghị của phe đối lập.

NATO và Bắc Macedonia ứng phó với các mối đe dọa mạng

Thông báo của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 19/2 cho biết, Bắc Macedonia - đồng minh mới nhất của liên minh quâu sự - đã ký Biên bản Ghi nhớ (MoU) nhằm cải thiện hợp tác và hỗ trợ phòng thủ mạng giữa NATO và những đơn vị an ninh mạng của quốc gia này.

Tổng thư ký LHQ kêu gọi hợp tác toàn cầu để đưa thế giới trở lại đúng hướng

Ngày 19/2, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres đã lên tiếng kêu gọi sự hợp tác toàn cầu để đưa thế giới trở lại đúng hướng trước vô số những thách thức.

Hơn 200 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 đã được tiêm chủng trên toàn thế giới

Hãng tin AFP tổng hợp nhiều nguồn tin cho biết tính đến 17h ngày 20/2 (theo giờ Việt Nam), đã có 201.042.149 liều vaccine được tiêm chủng tại ít nhất 107 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó G7 - nhóm các nước công nghiệp phát triển chỉ chiếm 10% dân số thế giới, lại chiếm tới 45% tổng số mũi tiêm.

AFP nêu rõ con số thống kê này không bao gồm số liệu mới nhất từ Trung Quốc và Nga - 2 nước ngừng công bố kết quả của các chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 trong vài ngày gần đây.

Nga cấp phép sử dụng trong nước loại vaccine ngừa COVID-19 thứ 3

Ngày 20/2, Nga đã cấp phép sử dụng loại vaccine ngừa COVID-19 có tên CoviVac do Trung tâm Chumakov Centre phát triển và sản xuất.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã công bố thông tin này trên truyền hình. Ông bày tỏ sự tự hào khi Nga là quốc gia duy nhất hiện sở hữu 3 loại vaccine ngừa COVID-19.

vaccine-covid-19.jpg
Ảnh minh họa

Vaccine Sputnik V của Nga nhận được sự ủng hộ từ nhiều nước Tây Âu

Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev ngày 20/2 cho biết Moskva nhận thấy sự ủng hộ của Áo, Đức, Pháp, và Italy đối với vaccine Sputnik V do nước này phát triển.

Nga lần đầu tiên phát hiện virus cúm gia cầm H5N8 ở người

Ngày 20/2, Nga thông báo ghi nhận trường hợp đầu tiên lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N8 ở người và đã thông báo điều này với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Rossiya 24, bà Anna Popova - người đứng đầu cơ quan giám sát y tế Nga Rospotrebnadzor- cho biết 7 công nhân ở một trang trại gia cầm ở miền Nam nước Nga đã bị nhiễm virus H5N8 khi dịch bùng phát tại trang trại này hồi tháng 12 năm ngoái. Bà Popova nêu rõ những người này hiện giờ cảm thấy khỏe và cho tới nay không có dấu hiệu virus này lây nhiễm từ người sang người.

Campuchia nhanh chóng đối phó đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 3

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen sáng 20/2 xác nhận bùng phát đợt lây nhiễm cộng đồng COVID-19 lần thứ ba tại nước này.

Theo báo Khmer Times, sau khi Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen sáng 20/2 xác nhận bùng phát đợt lây nhiễm cộng đồng COVID-19 lần thứ ba tại nước này, Bộ Giáo dục Campuchia đã ra thông báo về các biện pháp mới chống COVID-19 trong các trường học, trong đó có quy định tránh tập trung trên 20 học sinh và tiếp tục các tiêu chuẩn an toàn phòng dịch.

Peru, Uruguay thắt chặt biện pháp chống dịch COVID-19

Ngày 19/2, Chính phủ Peru quyết định gia hạn thêm 180 ngày tình trạng khẩn cấp về y tế để đối phó với đại dịch COVID-19, với cảnh báo "nguy cơ cao" dịch bệnh sẽ lây lan mạnh tại quốc gia Nam Mỹ này trong cả năm nay. Theo đó, tình trạng khẩn cấp về y tế có hiệu lực từ tháng 3/2020 sẽ được kéo dài đến hết tháng 9 tới.

Mỹ, Pakistan xem xét khả năng hoãn rút quân khỏi Afghanistan

Ngày 19/2, tại thủ đô Islamabad của Pakistan, các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ và Pakistan đã thảo luận về khả năng trì hoãn việc rút các lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan, một động thái đang được chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cân nhắc.

4 quả rocket liên tiếp phóng xuống căn cứ Iraq có lực lượng Mỹ

Ít nhất 4 quả tên lửa đã tấn công căn cứ không quân Balad của Iraq nơi có lực lượng Mỹ, làm một người bị thương.

AP dẫn nguồn từ 4 quan chức an ninh Iraq cho hay, vụ việc xảy ra trong đêm 20 rạng sáng 21/2, nhằm vào căn cứ Balad thuộc tỉnh Salahaddin. Đây là nơi một công ty quốc phòng Mỹ là Sallyport đang thực hiện gói thầu dịch vụ máy bay chiến đấu cho phía Iraq.

Mỹ: Rơi máy bay quân sự, hai phi công thiệt mạng

Hai phi công đã thiệt mạng trong vụ máy bay quân sự rơi gần một sân bay tại Alabama tối ngày 19/2 (giờ địa phương). Hiện chưa rõ có bao nhiêu người có mặt trên máy bay tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Máy bay gặp nạn là mẫu máy bay huấn luyện phản lực siêu thanh hai động cơ T-38, thuộc đơn vị huấn luyện không quân số 14, đóng tại căn cứ không quân Columbus ở bang Mississippi.

Nổ bom liên tiếp ở thủ đô của Afghanistan

Đã có ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong 2 vụ đánh bom riêng rẽ nhằm vào xe hơi ở thủ đô Kabul của Afghanistan sáng 20/2. Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ việc.

Ô tô điện sử dụng nền tảng của nhà lắp ráp iPhone sẽ ra mắt trong năm 2021

Nền tảng xe điện mới của Foxconn dự kiến sẽ giúp cho ra mắt mẫu xe đầu tiên trong năm nay, đánh dấu bước tiến lớn của tập đoàn công nghệ đến từ Đài Loan/Trung Quốc.

Phát biểu trước báo giới ngày 20/2 ở Đài Bắc, Đài Loan/Trung Quốc, Chủ tịch tập đoàn Khoa học Kĩ thuật Hồng Hải (Hon Hai Precision Industry, tên thương hiệu là Foxconn) Young Liu cho biết, hai mẫu xe hạng nhẹ sử dụng nền tảng của Foxconn sẽ được ra mắt vào quý 4 năm 2021. Cùng thời điểm nay, nền tảng của Foxconn cũng giúp các hãng chế tạo đưa ra thị trường mẫu xe bus chạy điện.

Facebook có thể sẽ phải đối mặt với vụ kiện tập thể

Facebook có thể sẽ phải đối mặt với các đơn kiện tập thể và thậm chí có thể bị truy tố sau khi "gã khổng lồ" công nghệ này chặn người sử dụng ở Australia truy cập tin tức vào sáng ngày 17/2, khiến các trang tin của hàng trăm tổ chức từ thiện, tổ chức công ích và cơ quan chính phủ cũng bị xóa nội dung thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/2: Tổng thống Biden ban bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng tại bang Texas