Tin vắn thế giới ngày 20/9: Taliban xóa sổ Bộ Phụ nữ của Afghanistan

Bạch Dương| 20/09/2021 07:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền tạm dẫn đầu tại bầu cử Duma Quốc gia; Taliban xóa sổ Bộ Phụ nữ của Afghanistan; Malaysia tiêm mũi vaccine tăng cường cho nhân viên tuyến đầu, người cao tuổi… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Bầu cử Duma Quốc gia Nga: Đảng cầm quyền tạm thời dẫn đầu

Theo số liệu của Ủy ban Bầu cử Trung ướng Nga (SIK) trong đêm 19/9, với 33% số phiếu được kiểm, Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền đang dẫn trước với hơn 45% số phiếu ủng hộ theo danh sách bầu cử theo chính đảng trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga khóa 8, trong khi xếp thứ 2 là Đảng Cộng sản LB Nga với khoảng 22% số phiếu ủng hộ. Theo quy định, mỗi đảng phải hội đủ số phiếu ít nhất 5% để có chân tại Duma Quốc gia.

bau-cu-duma-quoc-gia-nga.jpg
Cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga được nhận định là đã diễn ra minh bạch, dễ tiếp cận

Cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga diễn ra minh bạch, dễ tiếp cận

Phó Chủ tịch Thượng viện Kazakhstan, Trưởng nhóm các quan sát viên quốc tế IPA CIS, ông Askar Shakirov ngày 19/9 cho biết các quan sát viên của Hội đồng Liên nghị viện (IPA) Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) chưa ghi nhận các vi phạm trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) LB Nga tính đến đầu ngày bỏ phiếu cuối cùng. Ông Shakirov nhận định cuộc bầu cử ở "cấp độ tổ chức cao, minh bạch và dễ tiếp cận".

Hội nghị G20: Tuyên bố chung nhấn mạnh đảm bảo an ninh lương thực

Ngày 18/9, Hội nghị Bộ trưởng Nông nghiệp Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại Florence (Italy) đã bế mạc với việc thông qua Tuyên bố chung của các Bộ trưởng.

Các Bộ trưởng G20 khẳng định cam kết phát triển hệ thống lương thực bền vững, có khả năng phục hồi nhằm đảm bảo an ninh lương thực cho mọi người dân, đồng thời góp phần quản lý tài nguyên, bảo tồn hệ sinh thái, giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hong Kong (Trung Quốc) tổ chức bầu Ủy ban bầu cử năm 2021

Sáng 19/9, Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã tổ chức bầu Ủy ban Bầu cử năm 2021. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên được tiến hành sau khi hệ thống bầu cử của Hong Kong được cải tiến vào đầu năm nay.

Lãnh đạo Pháp - Mỹ sẽ sớm điện đàm liên quan đến hợp đồng mua bán tàu ngầm

Người phát ngôn Chính phủ Pháp Gabriel Attal ngày 19/9 thông báo Tổng thống nước này Emmanuel Macron và người đồng cấp Mỹ Joe Biden sẽ tiến hành điện đàm trong vài ngày tới trong bối cảnh căng thẳng bùng lên liên quan đến một hợp đồng mua bán tàu ngầm.

Dự kiến, ông Macron sẽ yêu cầu Tổng thống Mỹ "làm rõ" sau tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác an ninh ba bên Mỹ-Anh-Australia (AUKUS) ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, theo đó AUKUS cho phép Mỹ và Anh cung cấp cho Australia công nghệ và năng lực triển khai các tàu ngầm hạt nhân, điều khiến Canberra quyết định rút khỏi thỏa thuận mua tàu ngầm của Paris.

Taliban xóa sổ Bộ Phụ nữ của Afghanistan

Lực lượng Taliban cầm quyền ở Afghanistan đã gỡ bỏ biển tên Bộ Phụ nữ ở Kabul, thay bằng tấm biển mới “Bộ Thuyết giáo, Hướng dẫn, Tuyên truyền Đức hạnh và Ngăn chặn Tội lỗi”.

Các nhân viên Ngân hàng Thế giới đang tham gia Dự án Phát triển Nông thôn và Trao quyền Kinh tế cho Phụ nữ trị giá 100 triệu USD cùng Bộ Phụ nữ Afghanistan đã bị đưa ra khỏi bộ này ngày 18/9.

afgha19921.jpg
Phụ nữ Afghanistan biểu tình phản đối Taliban. Ảnh: Reuters

Ngôi sao quyền Anh Manny Pacquiao xác nhận tranh cử Tổng thống Philippines

Ngày 19/9, võ sĩ quyền Anh huyền thoại của Philippines Manny Pacquiao đã xác nhận sẽ tranh cử Tổng thống nước này vào năm 2022, sau nhiều tháng có những đồn đoán về bước ngoặt lớn trong sự nghiệp chính trị của ông.

Ông Pacquiao, 42 tuổi, đã chấp nhận đề cử của phái đối lập trong đảng cầm quyền PDP-Laban của đương kim Tổng thống Rodrigo Duterte.

Bloomberg: Mỹ dự kiến mua thêm 500 triệu liều vaccine để tài trợ cho các nước

Theo hãng tin Bloomberg, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đàm phán mua thêm 500 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược Pfizer (Mỹ) để tài trợ cho các nước khác. Theo nguồn tin, một thỏa thuận có thể được công bố trong những ngày tới.

Indonesia tiếp nhận hơn 1,1 triệu liều vaccine do Mỹ viện trợ

Ngày 19/9, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Indonesia Johnny G. Plate cho biết nước này đã tiếp nhận thêm 1.140.750 liều vaccine COVID-19 của hãng Pfizer. Đây là lô vaccine thứ ba do Chính phủ Mỹ viện trợ qua Cơ chế COVAX.

Malaysia: Tiêm mũi vaccine tăng cường cho nhân viên tuyến đầu, người cao tuổi

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 19/9, Thủ tướng Malaysia Ismail nhấn mạnh việc triển khai mũi tiêm tăng cường cho những nhân viên y tế tuyến đầu và các nhóm có nguy cơ cao như có bệnh lý nền, suy giảm miễn dịch và người cao tuổi sẽ được triển khai sau khi tỷ lệ tiêm chủng quốc gia đạt 80% nhóm người trưởng thành.

Australia đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19

Sau khi chấm dứt các đợt bùng phát dịch COVID-19 vào năm ngoái bằng các lệnh phong tỏa, đóng cửa biên giới và các biện pháp y tế công cộng nghiêm ngặt, trong những tháng gần đây, Australia đã phải thừa nhận khả năng không thể loại bỏ hoàn toàn dịch COVID-19.

Các bang và vùng lãnh thổ của Australia đang từng bước chuyển từ mục tiêu loại bỏ COVID-19 sang chiến lược sống chung với dịch bệnh này.

Ấn Độ yêu cầu các bang phân tích sâu về tình hình COVID-19

Chính phủ liên bang của Ấn Độ đã yêu cầu các bang tiến hành phân tích sâu về tình hình COVID-19, củng cố cơ sở hạ tầng y tế, gia tăng dự trữ thuốc men thiết yếu và tăng cường nguồn nhân lực.

Những chỉ đạo trên được đưa ra trong cuộc họp trực tuyến do Chánh văn phòng Nội các Ấn Độ Rajiv Gauba chủ trì nhằm xem xét chiến lược ứng phó và kiểm soát COVID-19.

Abu Dhabi dỡ bỏ quy định xét nghiệm cho người dân UAE

Hãng thông tấn WAM của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) ngày 18/9 cho hay Tiểu vương quốc Abu Dhabi từ ngày 19/9 sẽ dỡ bỏ quy định bắt buộc người dân phải xét nghiệm COVID-19 để có thể từ những nơi khác của UAE tới Abu Dhabi.

Đầu tháng này, Abu Dhabi cũng đã dỡ bỏ quy định bắt buộc cách ly đối với mọi du khách đã tiêm vaccine nhập cảnh từ nước ngoài.

Iran mở cửa trở lại các bảo tàng

Ngày 19/9, Iran đã cho mở cửa trở lại các bảo tàng ở thủ đô Tehran và nhiều thành phố khác sau hơn 1 năm ngừng hoạt động vì đại dịch COVID-19.

Giám đốc các viện bảo tàng của Iran, Mohammad-Reza Kargar cho biết: "Các bảo tàng ở Tehran và những thành phố lớn không còn thuộc vùng đỏ đã hoạt động trở lại. Chúng tôi chào đón khách du lịch, tham quan đồng thời cũng sẽ giám sát kỹ lưỡng các biện pháp phòng dịch".

Trung Quốc tăng cường tập trận đêm, đưa khí tài hiện đại sát biên giới Ấn Độ

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang đẩy mạnh huấn luyện binh sĩ quen với chủng loại vũ khí mới được trang bị ở Chiến khu Tây Bộ.

Chiến khu Tây Bộ đã tổ chức các cuộc diễn tập quân sự ban đêm đối với các đơn vị đóng trú sát biên giới dãy Himalaya giáp Ấn Độ. Mục đích chính là để binh sĩ làm quen, sử dụng thuần thục các hệ thống vũ khí, trang bị hiện đại.

Indonesia tiêu diệt trùm khủng bố khét tiếng có liên hệ với IS

Theo AP, quân đội Indonesia cho biết phần tử khủng bố bị bị truy lùng gắt gao nhất tại nước này, kẻ có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS, Ali Kalora đã bị tiêu diệt hôm 18/9 trong một chiến dịch truy quét khủng bố và các nhóm cực đoan ở huyện miền núi Parigi Moutong của tỉnh Trung Sulawesi.

Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo Trident II ở Đại Tây Dương

Ngày 18/9, Hải quân Mỹ thông báo đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo Trident II ở Đại Tây Dương.

Thông báo nêu rõ: "Ngày 17/9, Hải quân Mỹ đã tiến hành một vụ phóng thử 2 tên lửa không được vũ trang Trident II (D5LE) kéo dài niên hạn sử dụng từ USS Wyoming (SSBN-742), một tàu ngầm lớp Ohio trang bị tên lửa đạn đạo, tại Thao trường miền Đông ngoài khơi bờ biển Cape Canaveral, bang Florida".

Israel bắt giữ lại toàn bộ 6 tù nhân Palestine trong vụ vượt ngục

Cảnh sát Israel ngày 19/9 cho hay đã bắt lại được 2 đối tượng còn lại trong số 6 tù nhân trốn thoát khỏi nhà tù Gilboa ở miền bắc nước này hôm 6/9. Theo thông báo của cảnh sát, hai đối tượng này bị bắt giữ tại khu vực phía Đông của thành phố Jenin.

Rơi máy bay huấn luyện quân sự Mỹ

Báo chí địa phương ngày 19/9 đưa tin một chiếc máy bay huấn luyện quân sự của Mỹ đã bị rơi ở thành phố Lake Worth, bang Texas, khiến 5 người bị thương.

Theo tờ Fort Worth Star-Telegram, 2 phi công đã nhảy dù khỏi máy bay và được đưa tới bệnh viện. Trong đó, 1 phi công đang ở trong tình trạng nguy kịch và người còn lại bị thương nặng.

tai-nan-may-bay-quan-su-tai-my-2921.jpg
Khói bốc lên từ nơi xảy ra vụ rơi máy bay ở Fort Worth, Texas, ngày 19/9/2021. Ảnh: abcnews.go.com

Hãng hàng không quốc gia Indonesia sẽ cắt giảm mạnh đội máy bay

Hãng hàng không quốc gia Indonesia Garuda được cho là đang lên kế hoạch cắt giảm một lượng lớn máy bay thân rộng khỏi đội máy bay của mình, đồng thời giữ lại hàng chục máy bay thân hẹp để tập trung vào hãng bay giá rẻ Citilink.

Trang web Flightglobal.com dẫn lời công ty phân tích dữ liệu hàng không Cirium cho biết, Garuda đang tìm cách giảm gần 80 máy bay khỏi đội bay của mình và tái đàm phán hoặc hủy đơn đặt hàng hơn 90 chiếc khác.

Các phi hành gia không chuyên trong sứ mệnh 'Inspiration4' trở về Trái Đất an toàn

Sáng 19/9 theo giờ Việt Nam, các phi hành gia không chuyên trong sứ mệnh Inspiration4 của Tập đoàn không nghệ Space X đã trở về Trái Đất an toàn. Đây là nhóm du hành dân sự đầu tiên vào vũ trụ trong chương trình của SpaceX khởi động lĩnh vực du lịch không gian.

Trung Quốc: 15 người thiệt mạng, mất tích do tàu thủy chở khách bị lật

Sáng 19/9, giới chức Trung Quốc cho biết 8 người đã thiệt mạng và 7 người khác vẫn mất tích trong vụ tàu thủy chở khách bị lật xảy ra trước đó 1 ngày tại miền Tây Nam nước này.

Vụ tai nạn xảy ra vào 16h50' chiều 18/9 khi chiếc tàu chở khách bị lật trên sông Tang Kha ở thị trấn Tang Kha (Zangke), thành phố Lục Bàn Thủy (Liupanshui), tỉnh Quý Châu.

Núi lửa phun trào, Tây Ban Nha sơ tán người dân trên đảo

Núi lửa ở công viên Cumbre Vieja trên quần đảo Canary của Tây Ban Nha ngày 19/9 đã phun trào, gây ra cột tro bụi cao. Hiện công tác sơ tán đã được tiến hành trên đảo La Palma - nơi đang có khoảng 80.000 người sinh sống, đưa ra khỏi khu vực nguy hiểm 1.000 người sống gần nơi núi lửa đang hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/9: Taliban xóa sổ Bộ Phụ nữ của Afghanistan