Tin vắn thế giới ngày 20/6: Hơn 50 quốc gia trên thế giới sử dụng vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Bạch Dương| 20/06/2021 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo tự cách ly 14 ngày; Iran tái khẳng định không đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân; Hơn 50 quốc gia trên thế giới sử dụng vaccine COVID-19 của Trung Quốc… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo tự cách ly 14 ngày

Trên trang Facebook cá nhân, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết ông đã có tiếp xúc không trực tiếp với bệnh nhân mắc COVID-19. Do đó, các bác sĩ đã yêu cầu ông phải tự cách ly trong vòng 14 ngày.

hun-sen-021220.jpg
Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết ông đã có tiếp xúc không trực tiếp với bệnh nhân mắc COVID-19

Ứng viên đường lối bảo thủ Seyyed Raisi được bầu làm Tổng thống Iran

Ngày 19/6, ứng cử viên Seyyed Ebrahim Raisi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Iran.

Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chúc mừng ông Ebrahim Raisi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tại Iran, đồng thời bày tỏ tin tưởng hợp tác giữa 2 nước láng giềng sẽ được tăng cường trong nhiệm kỳ của ông Raisi.

Iran tái khẳng định không đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân

Ngày 18/6, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tái khẳng định quan điểm rằng nước này không đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân ký hồi năm 2015 với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức), đồng thời tất cả các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt với Tehran cần được dỡ bỏ.

Tổng thống Venezuela sẵn sàng khôi phục quan hệ với Mỹ

Ngày 18/6, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã một lần nữa khẳng định quan điểm sẵn sàng khôi phục quan hệ và các cuộc đối thoại chính trị với Mỹ, cho dù đến nay chính quyền của Tổng thống Joe Biden vẫn chưa có bất kỳ thay đổi chính sách nào đối với quốc gia Nam Mỹ này.

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên tới Hàn Quốc

Ngày 19/6, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, ông Sung Kim đã tới Seoul để hội đàm với những người đồng cấp của Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm xây dựng một chiến lược chung giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản để nối lại tiến trình đàm phán hạt nhân với Triều Tiên.

Campuchia phát hiện nhiều ca mắc biến thể Delta khi số ca tử vong tăng vọt

Ngày 19/6, Bộ Y tế Campuchia thông báo phát hiện 471 ca mắc mới COVID-19, trong đó 426 trường hợp lây nhiễm cộng đồng và 45 ca nhập cảnh. Số ca tử vong do COVID-19 cũng tăng thêm 20 người, mức cao nhất kể từ ngày 12/6 vừa qua.

Hàn Quốc đưa ra nhiều ưu đãi để khuyến khích tiêm vaccine phòng COVID-19

Tính đến ngày 18/6, đã có hơn 14,23 triệu người dân Hàn Quốc đã được tiêm mũi đầu tiên vaccine phòng COVID-19, chiếm khoảng 27,7% trong số 51,3 triệu dân số nước này.

Theo đó, nhiều công ty và tổ chức khác nhau, từ khách sạn, rạp chiếu phim đến chính quyền địa phương đang giảm giá và có nhiều chương trình khuyến mại dành cho những người đã tiêm chủng phòng COVID-19 để khuyến khích nhiều người đi tiêm hơn nhằm đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng trên toàn Hàn Quốc.

Hãng dược AstraZeneca thắng kiện EU trong tranh cãi chuyển giao vaccine

Ngày 18/6, một tòa án Bỉ đã ra phán quyết có lợi cho hãng dược AstraZeneca trong vụ kiện của Liên minh châu Âu (EU) nhằm buộc hãng này phải giao đủ liều vaccine phòng COVID-19 đúng hạn.

Theo phán quyết của tòa, AstraZeneca chỉ phải chuyển giao thêm 50 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho các nước EU đến ngày 27/9 tới.

Nhiều nước phải dừng tiêm vaccine mũi 2 do thiếu nguồn cung

Ngày 18/6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết hiện khoảng 30-40 quốc gia trên thế giới không có khả năng cung cấp mũi thứ 2 vaccine ngừa COVID-19 cho người dân, đặc biệt là những nước dựa vào nguồn cung vaccine của hãng AstraZeneca.

Hơn 50 quốc gia trên thế giới sử dụng vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Trung Quốc là một trong số ít các nước đã nghiên cứu thành công, đưa vào thử nghiệm và tiến hành tiêm chủng vaccine COVID-19 sớm nhất. Đến nay, nước này đã phê duyệt 7 loại vaccine COVID-19, sản xuất và tiêm chủng trong nước cũng như viện trợ, xuất khẩu cho các quốc gia khác. WHO cũng đã phê chuẩn 2 loại vaccine của Trung Quốc là Sinopharm và Sinovac để sử dụng khẩn cấp trên phạm vi toàn cầu.

vaccine-trung-quoc.jpg
Vaccine ngừa COVID-19 do công ty Sinovac của Trung Quốc phát triển được giới thiệu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 24/9/2020.

Thủ tướng Canada bảo vệ quyết định gia hạn lệnh đóng cửa biên giới với Mỹ

Ngày 18/6, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã lên tiếng bảo vệ quyết định của chính phủ về việc gia hạn các hạn chế đối với hoạt động đi lại không thiết yếu đến Mỹ.

Theo Thủ tướng Trudeau, tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 mũi thứ nhất và mũi thứ 2 tại Canada vẫn chưa đạt đến ngưỡng an toàn để nới lỏng hoạt động đi lại xuyên biên giới.

Italy nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

Ngày 19/6, Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza tuyên bố rằng từ ngày 21/6, gần như toàn bộ các khu vực của nước này đều được xác định là vùng hầu như không có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 (vùng trắng), với hầu hết các quy định phòng dịch được dỡ bỏ.

Người dân Thái Lan về nước bằng đường hàng không và đường biển sẽ phải tự chi trả chi phí cách ly

Kể từ ngày 1/7, người dân Thái Lan trở về từ nước ngoài bằng đường hàng không và đường biển sẽ phải tự chi trả chi phí cách ly 14 ngày tại các cơ sở cách ly thay thế của tư nhân, ngoại trừ công chức đi làm nhiệm vụ và những người thuộc diện “dễ bị tổn thương”.

Tuy nhiên, đối với những người nhập cảnh bằng đường bộ, Chính phủ sẽ vẫn tiếp tục tài trợ chi phí cho các cơ sở cách ly tại các tỉnh biên giới.

Australia kiện Trung Quốc lên WTO về thuế nhập khẩu rượu vang

Ngày 19/6, Australia cho biết sẽ nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về mức thuế chống bán phá giá của Trung Quốc đối với rượu vang nhập khẩu từ Australia.

Trong thông báo, Chính phủ Australia nhấn mạnh quyết định này "nhằm bảo vệ các nhà sản xuất rượu của Australia" và phù hợp với "sự ủng hộ của chính phủ đối với hệ thống thương mại dựa trên quy tắc". Tuy nhiên, thông báo lưu ý thêm rằng "Australia vẫn để ngỏ việc thảo luận trực tiếp với Trung Quốc để giải quyết vấn đề này".

Nhật Bản hủy các sự kiện xem Olympic, Paralympic 2020 công cộng

Nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan, ngày 19/6, Thống đốc Tokyo Yuriko Koike thông báo hủy bỏ tất cả các sự kiện theo dõi công cộng Đại hội thể thao Olympic và Paralympic mùa Hè ở thủ đô của Nhật Bản sẽ diễn ra trong tháng 7 tới.

Máy bay Boeing 737 MAX thế hệ mới nhất thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên

Sáng 19/6, máy bay 737 MAX thế hệ mới nhất của tập đoàn Boeing (Mỹ) đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại bang Washington, hơn 1 năm sau lần thử nghiệm đường băng đầu tiên.

Theo thông báo của Boeing, máy bay 737 MAX 10 khởi hành từ thành phố Renton lúc 0h7' ngày 19/6 (theo giờ Việt Nam), bay qua bầu trời khu vực trung tâm bang Washington và hạ cánh ở thành phố Seattle sau khoảng 2 tiếng rưỡi. Cơ trưởng Jennifer Henderson cho biết máy bay hoạt động trơn tru, thử nghiệm các hệ thống - trong đó có hệ thống kiểm soát bay, đều cho kết quả tốt như mong đợi.

Pakistan: Xả súng nhằm vào xe chở giáo viên khiến 4 cô giáo bị thương

Nhà chức trách Pakistan ngày 19/6 cho biết, một vụ xả súng nhằm vào một chiếc xe chở giáo viên nữ đã xảy ra tại huyện Mastung thuộc tỉnh Balochistan nằm ở miền Tây Nam Pakistan khiến 4 cô giáo bị thương.

Rơi trực thăng chở các hòm phiếu ở Iran, nhiều người thương vong

Hãng thông tấn Iran IRNA đưa tin một trực thăng chở các hòm phiếu của Iran đã rơi gần thành phố Dezful, tỉnh Khuzestan ở miền Tây Nam nước này.

Trao đổi với IRNA, người đứng đầu tỉnh Khuzestan cho biết vụ tai nạn đã khiến 1 người trên máy bay thiệt mạng và 11 người khác bị thương. Tất cả những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện, một số người đang trong tình trạng nguy kịch.

Nổ nhà máy sản xuất vũ khí ở Serbia làm ít nhất 3 công nhân bị thương

Truyền hình nhà nước Serbia đưa tin, đã xảy ra vụ nổ lớn tại nhà máy sản xuất vũ khí Sloboda ở Cacak, miền Trung nước này vào ngày 19/6, làm ít nhất 3 công nhân bị thương. Đây là vụ thứ hai tương tự tại Serbia trong tháng này.

Hàn Quốc đặt mục tiêu không còn rác thải trên biển vào năm 2050

Chính phủ Hàn Quốc đã đạt được nhiều kết quả trong việc giảm lượng rác thải trên biển; đã tăng cường thu gom, kiểm soát và tái chế rác thải với mục tiêu giảm lượng chất thải trên biển 60% vào năm 2030 cũng như đã có và thực hiện thành công các chính sách để đạt được mục tiêu không có rác thải trên biển vào năm 2050.

NASA cảnh báo Trái Đất đang 'nhốt' lượng nhiệt chưa từng có tiền lệ

Các nhà khoa học tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cùng Cục Quản lý Khí quyển và đại dương quốc gia của Mỹ (NOAA) đánh gía rằng Trái Đất đang giữ lượng nhiệt gấp đôi so với năm 2005.

Tờ Guardian (Anh) cho biết NASA và NOAA cho rằng mức “cân bằng năng lượng” tăng gấp đôi trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2019 như vậy là “đáng báo động”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/6: Hơn 50 quốc gia trên thế giới sử dụng vaccine COVID-19 của Trung Quốc