Tin vắn thế giới ngày 20/4: Thông điệp kêu gọi đoàn kết “Một thế giới- Cùng nhau ở nhà”

Trâm Anh| 20/04/2020 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông điệp kêu gọi đoàn kết “Một thế giới: Cùng nhau ở nhà”; IS âm mưu phát khẩu trang bẩn; Triều Tiên phủ nhận mới gửi thư cho ông Trump; Mỹ kêu gọi gia hạn lệnh cấm vận vũ khí Iran... là những tin tức thế giới nổi bật.

Thông điệp kêu gọi đoàn kết “Một thế giới-Cùng nhau ở nhà”

“Một thế giới- Cùng nhau ở nhà” là tên gọi chương trình ca nhạc trực tuyến vừa diễn ra với quy mô được mô tả là vượt qua cả sự kiện âm nhạc Grammy hay Coachella, nhằm gây quỹ chống đại địch Covid-19, do Tổ chức Tư vấn quốc tế Global Citizen và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đồng tổ chức.

Đây là lần đầu tiên có sự hiện diện của gần 100 tên tuổi đình đám trong làng âm nhạc thế giới, như: Lady Gaga, Taylor Swift, Celine Dion, Jonh Legen hay Elton John… lại được phát sóng trên hàng loạt kênh truyền hình lớn của thế giới, các trang: YouTube, Facebook, Instagram và Twitter.

Qua sân khấu âm nhạc có thể nói là hiếm có này, một thông điệp kêu gọi đoàn kết chống đại dịch Covid-19 được lan tỏa mạnh mẽ, với sự hỗ trợ của các nền tảng công nghệ hiện đại. Thông điệp đó được Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres dành riêng cho chương trình, trong đó nêu rõ: “Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng virus này (SARS-CoV-2) và xây dựng một thế giới bình đẳng hơn-với tư cách là những công dân toàn cầu thống nhất và những quốc gia đoàn kết…”.

Với ý nghĩa đó, trong thông điệp, Tổng thư ký Antonio Guterres bày tỏ cảm ơn đối với cộng đồng quốc tế vì đã hỗ trợ WHO và các tổ chức nhân đạo khác.

Tin vắn thế giới ngày 20/4: Thông điệp kêu gọi đoàn kết “Một thế giới- Cùng nhau ở nhà”

Chương trình ca nhạc trực tuyến “Một thế giới: Cùng nhau ở nhà” nhằm gây quỹ chống đại địch Covid-19.

IS âm mưu phát khẩu trang bẩn

Theo hãng tin Reuters, lực lượng an ninh Iraq cảnh báo các phần tử thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang âm mưu phát khẩu trang bẩn cho người dân nước này thông qua những tay súng giả danh bác sĩ.

Kênh truyền hình Arab al-Mayadeen có trụ sở tại Lebanon ngày 18-4 dẫn nguồn tin từ lực lượng an ninh Iraq nói rằng, đây là khẩu trang không bảo đảm vệ sinh. IS muốn phân phối thiết bị y tế và khẩu trang tại một số ngôi làng và khu vực tranh chấp ở Iraq. Nguồn tin khuyến cáo người dân không nên nhận khẩu trang từ những cá nhân, nhóm người không xác định. Những tin tức trên được đưa ra trong bối cảnh Iraq đã ghi nhận 1.482 ca nhiễm SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19 và 81 ca đã tử vong.

3 lính mắc Covid-19, quân đội Đài Loan nhận lệnh đeo khẩu trang cả ngày

Ba học viên của lực lượng hải quân Đài Loan có kết quả dương tính với virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp. Ba trường hợp này được xác định là các ca “nhập khẩu”. Những cá nhân này đã ở trên tàu cùng với 337 người khác di chuyển tới đảo quốc Palau trên Thái Bình Dương hồi tháng Ba cùng hai tàu chiến khác. Do 3 thủy thủ mắc Covid-19 từng hoạt động trên ba tàu chiến của hải quân Đài Loan, hơn 700 thủy thủ và huấn luyện viên được cho từng tiếp xúc với 3 bệnh nhân đã được đưa vào diện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Trong nỗ lực duy trì năng lực quốc phòng và hạn chế tối đa sự bùng nổ của các cụm Covid-19 trong những căn cứ quân sự, phát ngôn viên Cơ quan Quốc phòng Đài Loan Shih Shun-wen cho hay toàn bộ quân nhân được yêu cầu đeo khẩu trang cả ngày. Ngoài ra, các binh sĩ sẽ được kiểm tra thân nhiệt hai lần/ngày vào sáng và chiều.

Hải quân Thái Lan cắt giảm ngân sách, dồn nguồn lực chống Covid-19

Ngày 18/4, Hải quân Hoàng gia Thái Lan (RTN) thông báo sẽ cắt giảm khoảng 126 triệu USD, để giúp Chính phủ đối phó với đại dịch Covid-19. Theo người phát ngôn Hải quân Prachachat Sirisawat, Chính phủ Thái Lan đã đề nghị tất cả các bộ cắt giảm ngân sách và đóng góp phần dôi dư cho ngân sách trung ương để bồi thường cho những người dân chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19hoặc dùng trong những tình huống khẩn cấp. Do đó, Tư lệnh Hải quân, Đô đốc Luechai Rutdit đã ra lệnh cho RTN cắt giảm 33% ngân sách năm 2020, tương đương 126 triệu USD, cao hơn mức 10% mà Chính phủ yêu cầu.

Bên cạnh đó, Hải quân Thái Lan cũng sẽ hoãn thương vụ mua 2 tàu ngầm thứ hai và thứ ba sang năm 2021, mặc dù thương vụ này này được thực hiện trong phạm vi ngân sách của riêng RTN, mà không phải là của Bộ Quốc phòng Thái Lan.

Iran nới lỏng hạn chế, cho phép một số doanh nghiệp mở cửa trở lại

Iran là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 tại khu vực Trung Đông với hơn 80.000 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 và 5.031 trường hợp tử vong. Ngày 18/4, Bộ Y tế Iran đã xác nhận 1.300 trường hợp nhiễm mới trong ngày, giảm gần 50% so với thời kỳ “đỉnh dịch” tại quốc gia này vào cuối tháng 3 vừa qua.

Chính phủ Iran đã cho phép một số doanh nghiệp nhỏ và vừa mở cửa trở lại sau khi ghi nhận số ca mắc Covid-19 trong ngày giảm dần. Trước nhiều lo ngại của nhiều chuyên gia y tế về việc nới lỏng các biện pháp hạn chế có thể khiến các ca nhiễm tăng trở lại, Chính phủ Iran khẳng định nếu tiếp tục kéo dài thời gian ngừng hoạt động kinh tế sẽ khiến hơn 4 triệu người dân  mất việc, ảnh hưởng đến kinh tế quốc gia.

Triều Tiên phủ nhận mới gửi thư cho ông Trump

Triều Tiên phủ nhận thông tin nhà lãnh đạo nước này vừa gửi một bức thư cho Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay sau khi ông Trump khoe trên Twitter đã nhận được lời nhắn từ Chủ tịch Kim Jong-Un.

Trước đó, ông Trump nói với báo giới rằng gần đây ông đã nhận được một “bức thư đẹp đẽ” từ nhà lãnh đạo Kim Jong Un. “Chúng tôi đang ổn với Triều Tiên”, ông Trump nói ngày 18/4 tại Washington.

Đáp lại, KCNA dẫn lời đại diện Bộ Ngoại giao Triều Tiên: “Ông ấy có thể nhắc đến những lá thư cá nhân được trao đổi trước đây, chúng tôi không chắc. Nhưng gần đây không có bức thư nào gửi đến tổng thống Mỹ từ nhà lãnh đạo tối cao của CHDCND Triều Tiên”, KCNA đưa tin.

Mỹ kêu gọi gia hạn lệnh cấm vận vũ khí Iran

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran. ÔngPompeo nhấn mạnh, việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với nước này có thể làm gia tăng bạo lực ở khu vực Trung Đông. Ngoại trưởng Mike Pompeo nêu rõ, lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran, quốc gia tài trợ khủng bố hàng đầu thế giới, sẽ hết hạn trong vòng 6 tháng tới. Theo quan chức này, Hội đồng Bảo an LHQ nên gia hạn lệnh cấm vận trước khi Iran leo thang bạo lực và bắt đầu một cuộc chạy đua vũ trang mới ở khu vực Trung Đông.

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã tuyên bố, nước này sẽ khôi phục quyền tiếp cận vào thị trường vũ khí toàn cầu sau khi Hội đồng Bảo an dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/4: Thông điệp kêu gọi đoàn kết “Một thế giới- Cùng nhau ở nhà”