Tin vắn thế giới ngày 20/2: Thủ tướng Australia sẽ tiêm chủng trong đợt đầu để khuyến khích toàn dân

Bạch Dương| 20/02/2021 08:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Australia sẽ tiêm chủng trong đợt đầu để khuyến khích toàn dân; Canada cảnh báo về các biến thể mới của virus SARS-CoV-2; Bác sĩ đầu tiên ở Thái Lan tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Lãnh đạo các nước G7 cam kết tăng cường hợp tác ứng phó với COVID-19

Tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) do Thủ tướng Anh Boris Johnson chủ trì, các nhà lãnh đạo G7 đã cam kết tăng cường hợp tác ứng phó với đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Australia sẽ tiêm chủng trong đợt đầu để khuyến khích toàn dân

Trong chuyến thăm trung tâm tiêm chủng ở Bệnh viện Hoàng gia Alfred tại thành phố Sydney, bang New South Wales ngày 19/2, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết ông sẽ là một trong những người được tiêm chủng ngay trong đợt đầu tiên. Ông Morrison tới bệnh viện Hoàng gia Alfred để thị sát quá trình chuẩn bị cho chương trình tiêm vaccine phòng COVID-19 dự kiến triển khai trên toàn quốc vào đầu tuần tới.

0102-morrison.jpg
Thủ tướng Australia Scott Morrison

Nga cung cấp 300 triệu liều vaccine cho châu Phi

Ngày 19/2, đơn vị chuyên trách vaccine của Liên minh châu Phi (AU) thông báo Nga đã đề nghị cung cấp cho châu lục này 300 triệu liều vaccine phòng COVID-19, trong đó có cả một gói hỗ trợ tài chính cho những quốc gia muốn đặt mua vaccine Sputnik V.

Đại dịch COVID-19 sẽ chưa kết thúc cho tới khi thế giới được tiêm chủng

Phát biểu sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) được tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 19/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh, bên cạnh việc hỗ trợ tài chính, Đức và các nước công nghiệp giàu có cần phải phân bổ lượng vaccine đã đặt mua cho các nước đang phát triển trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Đức cảnh báo nguy cơ dịch bùng phát mạnh trở lại

Chủ tịch Viện dịch tễ Đức Robert Koch (RKI) và Bộ trưởng Y tế liên bang Đức Jens Spahn bày tỏ quan ngại tình trạng gia tăng số ca lây nhiễm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, cho rằng số ca nhiễm hiện nay vẫn ở mức "quá cao" và tình hình có thể nghiêm trọng trở lại trong vài tuần tới.

Hãng Johnson & Johnson xin WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine

Ngày 19/2, hãng Johnson & Johnson đã trình Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hồ sơ xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine ngừa bệnh COVID-19 do hãng sản xuất.

Canada cảnh báo về các biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Theo mô hình dịch bệnh mới được Chính phủ Canada công bố, các biện pháp y tế công cộng hiện tại nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19 có thể sẽ không đủ để ngăn chặn các biến thể dễ lây lan hơn của virus SARS-CoV-2, khiến Canada có nguy cơ rơi vào làn sóng lây nhiễm thứ ba dữ dội và khốc liệt hơn trong mùa Xuân này.

Bác sĩ đầu tiên ở Thái Lan tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2

Giới chức y tế Thái Lan ngày 19/2 cho biết nước này đã ghi nhận thêm 130 trường hợp mới mắc COVID-19 và 1 trường hợp tử vong.

Trường hợp tử vong mới do COVID-19 là bác sĩ Panya Harnphanitphan. Vị bác sĩ 66 tuổi này bị lây bệnh sau khi có tiếp xúc gần với các bệnh nhân. Ông là bác sĩ đầu tiên ở Thái Lan tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2.

Campuchia đàm phán mua 100.000 liều vaccine AstraZeneca của Ấn Độ

Campuchia đang xúc tiến đàm phán với Ấn Độ để đặt mua 100.000 liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca do Viện Huyết thanh miễn dịch Ấn Độ (SII) sản xuất.

Đại sứ Ấn Độ tại Campuchia Devyani Uttam Khobragade xác nhận Chính phủ Ấn Độ đồng ý cho SII cung cấp vaccine cho Campuchia dù nguồn cung vaccine của Ấn Độ hiện còn hạn chế vì nước này cũng đang thực hiện chiến dịch tiêm phòng COVID-19 cho toàn dân. Theo Đại sứ Ấn Độ, hiện hai bên đang trong giai đoạn đầu thương thảo và chưa thể xác định thời điểm bàn giao cụ thể.

Hàn Quốc chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 toàn quốc

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã phối hợp với Bộ Địa chính và giao thông, Cơ quan quản lý dịch bệnh (CDC) và các cơ quan liên quan khác của Hàn Quốc tiến hành buổi diễn tập lần 2, mô phỏng quá trình vận chuyển vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca (Anh) từ cơ sở sản xuất đến các trung tâm y tế.

vaccine-ngua-covid-19-astrazeneca-31220.jpg

Czech hủy bỏ kế hoạch cho phép các cửa hàng mở cửa trở lại

Ngày 19/2, Chính phủ CH Czech đã quyết định hủy bỏ kế hoạch cho phép các cửa hàng bán lẻ không thiết yếu mở cửa trở lại vào tuần tới trong bối cảnh số ca mắc bệnh COVID-19 không ngừng gia tăng gây sức ép đối với các bệnh viện.

Nga kêu gọi Mỹ không áp đặt trừng phạt mới liên quan dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Ngày 19/2, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết ông hy vọng Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Ông Peskov tuyên bố Moskva hy vọng quan điểm sáng suốt sẽ chiếm ưu thế ở Mỹ và chính quyền nước này sẽ không gia tăng các biện pháp trừng phạt.

Tòa Phúc thẩm yêu cầu Chính phủ Nhật Bản và Tập đoàn TEPCO bồi thường

Ngày 19/2, Tòa Phúc thẩm ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) đã ra lệnh buộc chính phủ nước này và Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) - đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 - bồi thường thiệt hại cho 43 người dân phải sơ tán trong thảm họa hạt nhân năm 2011.

Nước Anh đối mặt thảm họa ung thư trong đại dịch COVID-19

Các nghị sĩ Anh ngày 18/2 đã viết thư cho Thủ tướng Boris Johnson, khuyến cáo rằng Anh đang đối mặt thảm họa ung thư giữa đại dịch COVID-19, có thể khiến hàng chục nghìn người chết.

Dailymail đã chia sẻ câu chuyện về hai phụ nữ trẻ Latifah King 27 tuổi và Kelly Smith 31 tuổi và cho biết bi kịch đằng sau đó là cả hai đều chết vì ung thư sau khi bị hoãn điều trị trong bối cảnh Anh bị phong tỏa để phòng chống COVID-19.

UNICEF cảnh báo 3 triệu trẻ em ở CHDC Congo đang gặp rủi ro

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã cảnh báo về tình trạng thảm khốc của khoảng 3 triệu trẻ em phải đi sơ tán ở CHDC Congo, do phải đối mặt với bạo lực tàn ác của dân quân và nạn đói nghiêm trọng.

Báo cáo mang tên “Nỗi sợ hãi và sự chạy trốn” do UNICEF công bố ngày 19/2 cho biết các chiến binh sử dụng dao rựa và vũ khí hạng nặng đã tiến hành một loạt cuộc tấn công tàn bạo ở miền Đông CHDC Congo, khiến toàn bộ các ngôi làng bị thiêu rụi, các trung tâm y tế và trường học bị lục soát, các thành viên trong gia đình bị tấn công đến chết. Các cộng đồng dân cư đã buộc phải chạy trốn cùng với những tài sản ít ỏi.

Liên hợp quốc: Bạo lực ở Nam Sudan 'tồi tệ hơn' so với thời nội chiến

Ủy ban nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) tại Nam Sudan ngày 19/2 công bố báo cáo cho thấy quy mô bạo lực ở Nam Sudan “tồi tệ hơn rất nhiều” so với cuộc nội chiến kéo dài 5 năm ở đất nước này, đồng thời cáo buộc các quan chức cấp cao ở quốc gia Đông Phi này hậu thuẫn các nhóm vũ trang mà có thời điểm lên tới hàng vạn tay súng.

Bệnh dịch hạch bùng phát tại CHDC Congo khiến hàng chục người tử vong

Ngày 19/2, các chuyên gia và giới chức y tế CHDC Congo cho biết 31 người đã tử vong sau khi bệnh dịch hạch bùng phát tại tỉnh Ituri, miền Đông Bắc nước này, cách đây 3 tháng.

Theo ông Patrick Karamura, quan chức phụ trách về y tế tỉnh Ituri, địa phương này đã ghi nhận hơn 520 ca mắc bệnh dịch hạch, trong đó 31 ca tử vong. Trong số các ca bệnh có 5 ca là bệnh nhân mắc bệnh dịch hạch viêm phổi và hai bệnh nhân mắc dịch hạch nhiễm trùng máu.

Hàng chục con cá voi chết do mắc cạn tại Indonesia

Đã có 46 con cá voi bị chết sau khi mắc cạn tại một bãi biển thuộc đảo Madura ở tỉnh Đông Java của Indonesia và lực lượng cứu hộ chỉ đưa được 3 con quay trở lại biển.

Thống đốc tỉnh Đông Java, ông Khofifah Indar Parawansa cho biết giới chức địa phương đã lên kế hoạch chôn những con cá voi bị chết trong ngày 20/2 sau khi thủy triều rút xuống. Hai máy xúc cỡ lớn đã được huy động tới khu vực.

Cảnh báo nguy cơ châu Âu chìm trong bụi từ sa mạc Sahara

Ngày 19/2, Cơ quan Giám sát khí quyển Copernicus (CAMS) của Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo bụi và cát từ sa mạc Sahara sẽ một lần nữa phủ kín các bầu trời của châu Âu trong tuần này, ảnh hưởng lớn đến chất lượng không khí.

Dự báo CAMS cho thấy những đám mây cát và bụi của Sahara sẽ bay đến khu vực Nam Âu vào cuối tuần này và trong tuần tới, có thể bao phủ tới tận những nước Bắc Âu như Nauy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/2: Thủ tướng Australia sẽ tiêm chủng trong đợt đầu để khuyến khích toàn dân