Tin vắn thế giới ngày 20/11: Thụy Điển chấm dứt điều tra nhà sáng lập WikiLeaks

Bạch Dương| 20/11/2019 07:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thụy Điển chấm dứt điều tra nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange; Mỹ chấm dứt lệnh miễn trừng phạt đối với cơ sở hạt nhân Fordow của Iran… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (20/11).

Thụy Điển chấm dứt điều tra nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange

Ngày 19/11, các công tố viên Thụy Điển tuyên bố chấm dứt cuộc điều tra cáo buộc tấn công tình dục đối với người sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange. Phát biểu trước báo giới, Phó Giám đốc cơ quan công tố Thụy Điển Eva-Marie Persson khẳng định dù cáo buộc nguyên đơn đưa ra là đáng tin cậy, song bằng chứng không đủ mạnh để cơ quan này tiến hành truy tố ông Assange.

Tin vắn thế giới ngày 20/11: Thụy Điển chấm dứt điều tra nhà sáng lập WikiLeaks

Người sáng lập Wikileaks Julian Assange

Mỹ chấm dứt lệnh miễn trừng phạt đối với cơ sở hạt nhân Fordow của Iran

Ngày 18/11, chính quyền Mỹ tuyên bố sẽ chấm dứt lệnh miễn trừng phạt đối với cơ sở hạt nhân ngầm Fordow của Iran sau khi Tehran thông báo nối lại hoạt động làm giàu urani tại địa điểm này.

Quyết định này được đưa ra sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) xác nhận việc Iran bắt đầu làm giàu urani tại cơ sở hạt nhân trên, coi đây là vi phạm mới nhất đối với thỏa thuận hạt nhân có tên gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Tổng thống Nga và Pháp kêu gọi thiết lập quy chế đặc biệt cho miền Đông Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ngày 18/11 đã nhất trí cho rằng Chính phủ Ukraine cần cấp một quy chế đặc biệt cho vùng Donbass ở miền Đông nước này.

Theo Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm mới nhất, hai nhà lãnh đạo Nga và Pháp đã nhấn mạnh rằng "Kiev cần phải thực hiện nghĩa vụ của mình liên quan đến quá trình dàn xếp trong nội bộ Ukraine, trước hết là việc thông qua luật về quy chế đặc biệt cho vùng Donbass".

Triều Tiên từ chối vai trò trung gian của Thụy Điển trong đối thoại phi hạt nhân hóa với Mỹ

KCNA ngày 19/11 cho biết Bình Nhưỡng từ chối vai trò trung gian của Thụy Điển trong việc tổ chức đối thoại Mỹ - Triều. KCNA dẫn lời trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Triều Tiên Kim Myong-gil cho biết nước này đã nhận được một đề nghị từ phía Mỹ tổ chức các cuộc đàm phán mới tại Thụy Điển vào tháng 12 tới. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh "giờ đây Triều Tiên và Mỹ đều biết rõ quan điểm của nhau, Thụy Điển không còn cần thiết trong đối thoại Mỹ - Triều".

Iran tuyên bố sẽ ngừng chặn Internet khi an ninh ổn định

Ngày 19/11, Chính phủ Iran tuyên bố sẽ chỉ ngừng chặn Internet khi nào đảm bảo được Internet không bị lợi dụng trong bối cảnh diễn ra các cuộc biểu tình bạo lực phản đối việc tăng giá dầu.

Người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei cho biết nhiều lĩnh vực và ngân hàng đã gặp khó khăn do Internet bị chặn và chính quyền đang nỗ lực khắc phục tình trạng này. Quan chức này nêu rõ mặc dù hiểu được những vấn đề mà người dân đang gặp phải, song ưu tiên của chính quyền hiện nay là duy trì hòa bình và ổn định của đất nước.

Thủ tướng Anh và Lãnh đạo Công đảng lần đầu tranh luận trực tiếp trên truyền hình

Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson và Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn tối 19/11 (giờ địa phương) đã diễn ra khá ôn hòa.

Phát biểu mở đầu, ông Corbyn kêu gọi cử tri rằng "cuộc bầu cử này sẽ cho các bạn sự lựa chọn thực sự cho tương lai của cá nhân các bạn, của cộng đồng và đất nước", khẳng định Công đảng sẽ mang lại cho các cử tri "thay đổi và hy vọng thực sự". Trong khi đó, Thủ tướng Boris Johnson đưa ra thông điệp "Brexit đã sẵn sàng để thực thi". Ông khẳng định, ngay sau khi dự thảo thỏa thuận Brexit được Hạ viện nhất trí thông qua, mọi ưu tiên sẽ được tập trung cho người dân Anh.

Tin vắn thế giới ngày 20/11: Thụy Điển chấm dứt điều tra nhà sáng lập WikiLeaks

Thủ tướng Boris Johnson và lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn tranh luận trực tiếp trên tuyền hình

Hạ viện Nhật Bản thông qua thỏa thuận thương mại với Mỹ

Hạ viện Nhật Bản này 19/11 đã thông qua thỏa thuận thương mại với Mỹ, theo đó cắt giảm thuế theo lộ trình đối với các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp. Thỏa thuận sẽ được đưa lên Thượng viện Nhật Bản thông qua trước ngày 9/12 tới.

Người biểu tình Iraq phong tỏa lối vào cảng Khor al-Zubair

Ngày 19/11, những người biểu tình ở Iraq đã chặn lối vào cảng Khor al-Zubair gần thành phố Basra của nước này và ngăn các xe tải hàng hóa. Việc cảng Khor al-Zubair bị đóng cửa diễn ra một ngày sau khi những người biểu tình một lần nữa phong tỏa lối vào cảng Umm Qasr.

Trước đó, cảng Umm Qasr đã bị người biểu tình phong tỏa suốt từ ngày 29/10 và chỉ được mở cửa trở lại trong khoảng thời gian ngắn ngủi từ ngày 7-9/11.

Lở tuyết khiến 6 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng

Ngày 18/11, quân đội Ấn Độ xác nhận một trận lở tuyết đã chôn vùi 8 người trong nhóm tuần tra của nước này tại khu vực quân sự ở đoạn cuối phía Bắc sông băng Siachen, chảy qua dãy núi Karakoram.

Các nhóm cứu hộ đã khẩn trương tìm kiếm, đưa những người mắc kẹt ra khỏi lớp tuyết dày và chuyển tới bệnh viện bằng trực thăng. Tuy nhiên, do suy giảm thân nhiệt nghiêm trọng nên 6 nạn nhân đã thiệt mạng, gồm 4 binh sĩ và 2 người khuân vác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/11: Thụy Điển chấm dứt điều tra nhà sáng lập WikiLeaks