Tin vắn thế giới ngày 2/8: WHO cảnh báo đại dịch COVID có thể kéo dài

Bạch Dương| 02/08/2020 07:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO quan ngại về nguy cơ đại dịch kéo dài; Trên 1 triệu y bác sĩ Philippines kêu gọi tái phong tỏa thủ đô; Luật Nga xem vi phạm toàn vẹn lãnh thổ như chủ nghĩa cực đoan… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO quan ngại về nguy cơ đại dịch kéo dài

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 1/8 cảnh báo đại dịch COVID-19 có thể "kéo dài". Đây là nhận định được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp của tổ chức này để đánh giá về đại dịch, sáu tháng sau khi WHO ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Trong thông báo của WHO, ủy ban trên "nhấn mạnh tới khả năng đại dịch COVID-19 có thể kéo dài", đồng thời "cảnh báo nguy cơ 'phản ứng khó khăn' ở các nước dựa trên những sức ép kinh tế - xã hội". Thông báo cũng hối thúc WHO hỗ trợ các quốc gia trong việc chuẩn bị triển khai các liệu trình và vaccine đã được kiểm nghiệm.

Tin vắn thế giới ngày 2/8: WHO cảnh báo đại dịch COVID có thể kéo dài

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters.

Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ phân phối vaccine ngừa COVID-19 cùng CDC

Theo tờ Politico, một quan chức cấp cao Mỹ ngày 31/7 cho biết việc phân phối vaccine trên cả nước đều sẽ phải thông qua liên doanh giữa Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) – đầu mối thường phụ trách việc tập kết vaccine - với Bộ Quốc phòng Mỹ.

Hệ thống y tế quá tải, trên 1 triệu y bác sĩ Philippines kêu gọi tái phong tỏa thủ đô

Gần 80 tổ chức đại diện cho 80.000 bác sĩ và 1 triệu y tá Philippines cảnh báo nước này đang thất thủ trước đại dịch COVID-19 và nguy cơ hệ thống y tế sụp đổ trước tình hình các ca mắc mới tăng mạng không kiểm soát.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), trong thư kiến nghị gửi lên Tổng thống Rodrigo Duterte cùng Bộ trưởng Y tế và người đứng đầu lực lượng chuyên trách ứng phó đại dịch, các tổ chức y khoa đã kêu gọi chính phủ tái áp đặt lệnh phong tỏa thủ đô Manila 2 tuần trong bối cảnh tình hình đại dịch COVID-19 tại đây đang diễn biến hết sức phức tạp.

33 thủy thủ trên du thuyền của Nauy được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2

Công ty Hurtigruten ngày 1/8 cho biết ít nhất 33 thủy thủ trên MS Roald Amundsen của Na Uy đã được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2.

Theo thông báo của công ty, du thuyền MS Roald Amundsen chở gần 180 hành khách, đi từ đảo Svalbard đến cảng Tromso, phía Bắc Na Uy, thủy thủ đã được cách ly trên tàu từ ngày 31/7 sau khi 4 người có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và phải nhập viện. Trong số 158 thủy thủ trên tàu, 33 người nhiễm, 120 người có xét nghiệm âm tính. 5 người sẽ phải xét nghiệm lại.

Bộ trưởng Kinh tế Đức kêu gọi hình phạt cứng rắn khi vi phạm giãn cách xã hội

Ngày 1/8, trước sự gia tăng của số ca nhiễm mới COVID-19 tại Đức, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier đã lên tiếng kêu gọi các hình phạt cứng rắn hơn đối với việc vi phạm các quy định nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Nga xem xét khôi phục toàn bộ các chuyến bay quốc tế từ ngày 11/8

Các quan chức Nga đang thảo luận về khả năng nối lại toàn bộ các chuyến bay quốc tế với các quốc gia khác từ ngày 11/8, song vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Công dân nước ngoài khi đến Nga cần phải có giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 khi lên máy bay. Giấy chứng nhận này cũng sẽ cần thiết đối với người quá cảnh qua Nga. Quy định này đã được Cơ quan vệ sinh dịch tễ nhà nước Nga công bố trên cổng thông tin pháp lý.

Israel nối lại các đường bay quốc tế từ 16/8

Ngày 1/8, BỘ trưởng Giao thông Israel Miri Regev thông báo nước này sẽ nối lại các đường bay quốc tế từ ngày 16/8 do số bệnh nhân mắc COVID-19 thể nặng ở nước này không còn tăng nhanh như trước.

Luật Nga xem vi phạm toàn vẹn lãnh thổ như chủ nghĩa cực đoan

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một đạo luật liên bang về việc coi vi phạm toàn vẹn lãnh thổ Nga, kể cả việc chuyển một phần lãnh thổ nước này, như chủ nghĩa cực đoan. Các tác giả của dự luật là Hạ nghị sĩ Pavel Krasheninnikov và Thượng nghị sĩ Andrei Klishas.

Nghị định thư sửa đổi Hiệp định Đối tác Toàn diện ASEAN - Nhật Bản bắt đầu có hiệu lực ở 6 nước

Ngày 1/8, Nghị định thư thứ nhất sửa đổi Hiệp định Đối tác Toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) đã chính thức có hiệu lực ở Nhật Bản và 5 nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm Lào, Myanmar, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Đây là những quốc gia đã hoàn tất các thủ tục pháp lý ở trong nước để phê chuẩn văn bản này.

 Tin vắn thế giới ngày 2/8: WHO cảnh báo đại dịch COVID có thể kéo dài

Đại diện các nước trong Ủy ban hợp tác chung ASEAN - Nhật Bản (AJJCC)

Đức đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong (Trung Quốc)

Ngày 31/7, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã thông báo đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), chỉ vài giờ sau khi chính quyền Hong Kong thông báo hoãn cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp của vùng lãnh thổ này.

Fitch hạ triển vọng kinh tế của Mỹ xuống mức 'tiêu cực'

Ngày 31/7, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch đã hạ triển vọng kinh tế của Mỹ từ mức "ổn định" xuống mức "tiêu cực" do thâm hụt ngân sách cao, song vẫn duy trì xếp hạng tổng thể ở mức cao nhất "AAA".

Nhà nghiên cứu Mỹ gốc Hoa nhận tội bán bí quyết thương mại cho Trung Quốc

Thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, tại phiên xét xử qua hình thức trực tuyến tại một tòa phúc thẩm liên bang ở Ohio, một phụ nữ người Mỹ gốc Hoa, bà Li Chen, 47 tuổi, đã nhận tội âm mưu đánh cắp bí quyết kinh doanh liên quan đến chất tiết tế bào gốc (exosome) – công cụ quan trọng trong nghiên cứu, chẩn đoán điều trị rất nhiều bệnh lý nhi khoa.

Sát nhân Ấn Độ thú nhận giết hại trên 50 người

Mới đây, một tay sát nhân hàng loạt Ấn Độ đã thú nhận tội ác giết hại trên 50 người lái xe taxi và cùng băng nhóm quăng thi thể các nạn nhân xuống con kênh đầy rẫy cá sấu.

Báo động cháy rừng ở Brazil

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy số vụ cháy rừng Amazon thuộc phần lãnh thổ của Brazil trong tháng 7 vừa qua đã tăng tới 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Brazil (INPE), trong tháng 7, nước này ghi nhận tới 6.803 vụ cháy rừng Amazon, trong khi con số này ở thời điểm cùng kỳ năm ngoái chỉ là 5.318 vụ. Riêng trong ngày 30/7, INPE ghi nhận được 1.007 vụ cháy rừng, con số cao nhất trong một ngày của tháng 7 được ghi nhận kể từ năm 2005 đến nay.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/8: WHO cảnh báo đại dịch COVID có thể kéo dài