Tin vắn thế giới ngày 2/12: Tổng thống Trump tiếp tục kiện tại bang Wisconsin

Bạch Dương| 02/12/2020 07:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump tiếp tục kiện tại bang Wisconsin; Chính quyền Mỹ khẩn trương hoàn thành bức tường biên giới Mexico; Nhật Bản cho phép người nước ngoài bị mắc kẹt vì dịch COVID-19 làm việc bán thời gian… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump tiếp tục kiện tại bang Wisconsin

Đội ngũ vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/12 đã tiếp tục gửi đơn kiện về kết quả bầu cử tại bang Wisconsin lên Tòa án Tối cao tại bang này. Trước đó, người đứng đầu Ủy ban bầu cử bang Wisconsin đã xác nhận ông Joe Biden - ứng cử viên của đảng Dân chủ Mỹ tranh cử tổng thống - đã giành chiến thắng tại bang này trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

election-trump.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Quỹ khiếu nại pháp lý của Tổng thốngTrump thu được 170 triệu USD

Tờ Thời báo New York (NYT) ngày 30/11 đưa tin “Quỹ Bảo vệ bầu cử” (EDF) đã thu được số tiền lên đến 170 triệu USD kể từ sau ngày bầu cử 3/11. Số tiền này thu được sau khi chiến dịch tranh cử của ông Trump đẩy mạnh hoạt động quyên góp tài chính phục vụ khiếu nại pháp lý với ý định thay đổi cục diện kết quả bầu cử. Tuy nhiên, phần lớn số tiền này sẽ được chuyển đến một ủy ban chính trị mới được thành lập để hỗ trợ trợ các bước đi tiếp theo của ông Trump.

ASEAN-EU nâng tầm quan hệ Đối tác chiến lược

Ngày 1/12, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành Hội nghị ngoại trưởng ASEAN-EU (AEMM) lần thứ 23 theo hình thức trực tuyến. Hội nghị đã thảo luận về mối quan hệ trong tương lai, các vấn đề quốc tế và đặc biệt là cách thức tiến hành hợp tác để chống dịch COVID-19 và tạo đà phục hồi mạnh mẽ. Trong khuôn khổ hội nghị, ASEAN và EU chính thức tuyên bố nâng cấp quan hệ Đối tác đối thoại ASEAN-EU lên Đối tác chiến lược.

Chính quyền Mỹ khẩn trương hoàn thành bức tường biên giới Mexico

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang đẩy mạnh tiến độ hoàn thành bức tường biên giới với Mexico càng sớm càng tốt, trước khi kế hoạch này có thể phải tạm ngừng vào 20/1/2021 - thời điểm tổng thống tiếp theo nhậm chức.

Nhật Bản muốn từng bước tiến tới giải quyết vấn đề quần đảo Nam Kuril

Trong cuộc gặp người dân Hokkaido ngày 1/12, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết chính quyền nước này có ý định từng bước tiến tới giải quyết vấn đề Vùng lãnh thổ phương Bắc, khu vực hiện do Moscow kiểm soát và gọi là quần đảo Nam Kuril, và ký hiệp ước hòa bình với Nga.

Nga tạo ra nguyên mẫu vaccine phòng bệnh AIDS

Người đứng đầu Cơ quan giám sát, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng của LB Nga (Rospotrebnadzor) Anna Popova ngày 1/12 cho biết một số công ty, tổ chức của nước này đã tham gia nghiên cứu và tạo ra các nguyên mẫu của loại vaccine chống lại sự lây nhiễm HIV/AIDS.

Theo người đứng đầu Rospotrebnadzor, hiện Trung tâm Nghiên cứu Vector và một số tổ chức nghiên cứu khác ở Nga đã tạo ra được các nguyên mẫu vaccine của riêng họ.

UNITAID công bố thuốc trị HIV giá thành thấp dành cho trẻ em

Nhân Ngày Thế giới phòng chống AIDS (ngày 1/12), Tổ chức Sức khỏe toàn cầu UNITAID đã công bố thông tin về một thuốc điều trị HIV công thức mới dành riêng cho trẻ em có giá thành thấp giúp giảm chi phí điều trị căn bệnh này tới 75% mỗi năm.

IFRC cảnh báo tác hại của những thông tin sai lệch về vaccine ngừa COVID-19

Người đứng đầu Hiệp hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế (IFRC) ngày 30/11 cảnh báo các nỗ lực giới thiệu vaccine phòng ngừa đại dịch COVID-19 có thể sẽ thất bại, trừ khi thế giới có những nỗ lực tương xứng nhằm chống lại tâm lý hoài nghi và những thông tin sai lệch đang gia tăng nhanh chóng.

TTK LHQ và ông Joe Biden trao đổi về đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu

Ngày 30/11, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã có buổi làm việc với ông Joe Biden - người được truyền thông Mỹ đưa tin đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua - nhằm thảo luận về tăng cường quan hệ đối tác trong chống đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu.

Malaysia triển khai xét nghiệm COVID-19 cho công nhân nước ngoài

Ngày 1/12, Cơ quan an ninh xã hội Malaysia (Socso) đã bắt đầu cung cấp các bộ kit xét nghiệm COVID-19 cho công nhân nước ngoài thuộc phạm vi quản lý của cơ quan này.

Thêm nhiều quan chức cấp cao Indonesia dương tính với virus SARS-CoV-2

Ngày 1/12, Thống đốc thành phố Jakarta của Indonesia, ông Anies Baswedan, thông báo đã nhận kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Đức xây dựng các trung tâm dự trữ y tế quốc gia phòng tình huống khẩn cấp

Ngày 30/11, Chính phủ Đức đã quyết định sẽ xây dựng 19 trung tâm dự trữ nguồn cung y tế phòng ngừa các tình huống khẩn cấp nhằm tránh lặp lại tình huống giống như hồi đầu năm khi nước này thiếu nghiêm trọng vật tư y tế vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh.

Pfizer và BioNTech nộp đơn xin cấp phép khẩn cấp vaccine phòng COVID-19 tại EU

Công ty dược phẩm Mỹ và Đức Pfizer/BioNTech ngày 1/12 thông báo đã nộp đơn cho Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) xin cấp phép có điều kiện đối với vaccine phòng COVID-19 do hai công ty này bào chế.

Thái Lan mạnh tay đối với những trường hợp nhập cảnh trốn cách ly

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul đã ra lệnh thực hiện hành động pháp lý đầy đủ nhất đối với những phụ nữ Thái Lan mắc COVID-19 về nước bất hợp pháp từ thị trấn Tachilek ở Myanmar và trốn tránh cách ly.

Singapore và Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục hoãn triển khai 'bong bóng du lịch'

Ngày 1/12, Singapore và Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục lùi thời điểm triển khai "bong bóng du lịch" giữa hai bên đến năm 2021, trong bối cảnh Hong Kong đang nỗ lực khống chế số ca mắc COVID-19 tăng cao mỗi ngày.

Nhật Bản cho phép người nước ngoài bị mắc kẹt vì dịch COVID-19 làm việc bán thời gian

Kể từ ngày 1/12, những người nước ngoài, bao gồm cả thực tập sinh và du học sinh, không thể hồi hương và bị mắc kẹt ở Nhật Bản vì dịch COVID-19 sẽ được phép làm việc bán thời gian.

nhat-ban.jpg
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản.

WB dự báo kinh tế Liban sẽ giảm xuống mức âm 19,2%

Ngày 1/12, Ngân hàng Thế giới (WB) thông báo kinh tế Liban đang trải qua thời kỳ suy thoái kéo dài, đồng thời chỉ trích chính quyền nước này đã không có các chính sách hiệu quả nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế.

Liên hợp quốc kéo dài miễn trừng phạt đối với viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên

Ủy ban trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua đề xuất kéo dài lệnh miễn trừ trừng phạt đối với hoạt động viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên, đồng thời đơn giản hóa quy trình nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động chuyển hàng viện trợ tới nước này.

Israel yêu cầu phái bộ ngoại giao tăng cường an ninh, đề phòng Iran trả đũa

Tổng vụ trưởng Bộ Ngoại giao Israel Alon Ushpiz đã yêu cầu các phái bộ, cơ sở ngoại giao ở nước ngoài cảnh giác ở mức cao nhất trước lo ngại Iran có thể trả đũa vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran.

Hàn Quốc xác nhận ổ dịch cúm gia cầm H5N8

Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) ngày 30/11 cho biết Hàn Quốc đã xác nhận bùng phát dịch cúm gia cầm chủng H5N8 độc lực cao tại một trang trại nuôi vịt ở Tây Nam nước này.

Mỹ và Australia hợp tác sản xuất tên lửa hành trình siêu thanh

Australia sẽ bắt tay với Mỹ phát triển tên lửa hành trình siêu thanh để cạnh tranh với Nga và Trung Quốc vốn đang sản xuất loại vũ khí tương tự.

Kênh CNN (Mỹ) dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynolds xác nhận thông tin này vào ngày 1/12. Tuy nhiên, bà Linda Reynolds không tiết lộ chi phí phát triển tên lửa hành trình siêu thanh cũng như thời điểm vũ khí này đi vào hoạt động.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga nhất trí cách thức giám sát thỏa thuận ngừng bắn tại Nagorny-Karabakh

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã nhất trí giám sát thỏa thuận ngừng bắn tại khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh trong khuôn khổ hoạt động gìn giữ hòa bình chung. Theo đó, các chi tiết kỹ thuật để thiết lập trung tâm giám sát lệnh ngừng bắn chung đã được nhất trí, thỏa thuận đã được ký kết, việc giám sát sẽ bắt đầu được thực thi sớm nhất có thể.

Trước đó, ngày 30/11, Azerbaijan xác nhận các lực lượng quân đội nước này đã tiến vào huyện Lachin, địa phương cuối cùng trong số 3 huyện được Armenia trao trả theo quy định của thỏa thuận chấm dứt 6 tuần giao tranh đẫm máu tại khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh.

Xe Range Rover lao vào khu vực đi bộ tại Đức làm ít nhất 2 người thiệt mạng

Các nguồn tin cho biết ít nhất 2 người đã thiệt mạng và khoảng 10 người bị thương khi một ô tô lao vào một khu vực đi bộ tại thành phố Trier, thuộc bang Rheinland-Pfalz, miền Tây nước Đức.

Núi lửa Semeru phun dung nham khiến hàng trăm người sơ tán

Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia cho biết có khoảng 550 người đã phải rời bỏ nhà cửa lánh nạn khi núi lửa Semeru phun trào dung nham nóng chảy vào sáng 1/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/12: Tổng thống Trump tiếp tục kiện tại bang Wisconsin