Tin vắn thế giới ngày 2/12: Mỹ ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên; EU đẩy sớm kế hoạch tiêm phòng cho trẻ từ 5-11 tuổi

Bạch Dương| 02/12/2021 07:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO thông qua nghị quyết về xây dựng hiệp ước quốc tế phòng chống đại dịch; Mỹ ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron; EU đẩy sớm kế hoạch tiêm phòng cho trẻ từ 5-11 tuổi… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO thông qua nghị quyết về xây dựng hiệp ước quốc tế phòng chống đại dịch

Ngày 1/12, các nước thành viên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí tiến hành đàm phán nhằm xây dựng một hiệp ước quốc tế nhằm ngăn chặn và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Tại phiên họp đặc biệt kéo dài 3 ngày của Hội đồng Y tế thế giới ở Geneva (Thụy Sĩ), 194 nước thành viên của WHO đã thông qua nghị quyết thành lập một cơ quan đàm phán liên chính phủ nhằm thảo luận và phác thảo về một hiệp ước, thỏa thuận hoặc công cụ quốc tế khác nhằm ngăn ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Cuộc họp đầu tiên của cơ quan này sẽ diễn ra muộn nhất là vào ngày 1/3/2022 nhằm chọn ra 2 đồng chủ tịch và 4 vị phó chủ tịch.

Mỹ ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

Trong thông báo chính thức của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), Sở Y tế công cộng San Francisco và California xác nhận một ca mắc COVID-19 gần đây ở bang California là do nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Thông báo cho biết người này từng đi du lịch ở Nam Phi và quay trở về Mỹ vào ngày 22/11/2021. Bệnh nhân này đã tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 và chỉ có triệu chứng nhẹ.

bien-the-21221.jpg
Hình ảnh minh họa biến thể Omicron (phải) và Delta (trái). Ảnh: Getty Images

Bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron tại Nam Phi không có triệu chứng đặc biệt

Ngày 1/12, Chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi Mvuyisi Mzukwa cho biết các bác sĩ Nam Phi không nhận thấy bất kỳ triệu chứng đặc biệt nào ở những bệnh nhân nhiễm biến thể mới Omicron so với những bệnh nhân nhiễm biến thể Delta trước đây.

Phát biểu với báo giới, ông Mzukwa cho biết sự khác biệt đáng chú ý duy nhất là các ca nhiễm biến thể mới có độ tuổi trẻ hơn và có biểu hiện bệnh nhẹ hơn so với biến thể Delta. Ông Mzukwa cũng cho biết thêm phần lớn các bệnh nhân mới nhập viện, chiếm khoảng 90%, chưa được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

WHO cảnh báo tỷ lệ bao phủ vaccine thấp tại 7 quốc gia ở Đông Địa Trung Hải

Ngày 1/12, Giám đốc Văn phòng khu vực Đông Địa Trung Hải của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - Tiến sĩ Ahmed Al-Mandhari cho biết 7 quốc gia trong khu vực này vẫn chưa đạt ngưỡng tỷ lệ bao phủ vaccine 10%.

Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng ngày ở thủ đô Cairo của Ai Cập, ông Al-Mandhari nói rằng các quốc gia nói trên có nguy cơ phải đối mặt với sự xuất hiện của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Theo ông Al-Mandhari, các nước thu nhập thấp, chủ yếu là ở châu Phi, chỉ nhận được 0,6% lượng vaccine của thế giới, trong khi Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã nhận hơn 80%.

Chủ tịch EC: Đã đến lúc nghĩ đến việc bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 1/12 cho rằng đã đến lúc Liên minh châu Âu (EU) nên nghĩ đến việc bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19, song bà nhấn mạnh chính phủ các nước thành viên sẽ ra quyết định về việc này.

Chủ tịch EC cũng cho rằng hằng ngày, EU cần đánh giá lại các biện pháp hạn chế đi lại của mình và nhanh chóng triển khai tiêm mũi vaccine tăng cường nhằm bảo vệ người dân khỏi biến thể Omicron.

EU đẩy sớm kế hoạch tiêm phòng cho trẻ từ 5-11 tuổi

Ngày 1/12, Bộ Y tế Đức thông báo chương trình tiêm phòng đại trà cho trẻ từ 5-11 tuổi, sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech, tại EU sẽ được triển khai sớm hơn 1 tuần so với kế hoạch trước đó.

Một người phát ngôn của công ty BioNTech cũng đã xác nhận kế hoạch đẩy lịch triển khai tiêm chủng cho trẻ 5-11 tuổi ở EU, đồng thời cho biết kế hoạch này phụ thuộc vào việc lô vaccine mới sản xuất có được xác nhận đảm bảo chất lượng trong đầu tuần tới hay không.

Italy phê duyệt việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Ngày 1/12, Cơ quan quản lý dược phẩm (AIFA) của Italy đã cho phép sử dụng vaccine phòng COVID-19 của Pfizer-BioNTech để tiêm cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, do các dữ liệu có sẵn "cho thấy mức độ hiệu quả cao, không có dấu hiệu cảnh báo về mức độ an toàn vào thời điểm hiện tại".

Đức cân nhắc áp đặt quy định tiêm vaccine bắt buộc

Trong bối cảnh Đức tiếp tục đối mặt với số ca lây nhiễm cao trong cộng đồng, đe dọa gây quá tải cho hệ thống y tế và việc xuất hiện các ca nhiễm biến thể Omicron, Thủ tướng tương lai Olaf Scholz tuyên bố Đức có thể áp đặt quy định bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Ông Scholz cũng ủng hộ việc áp đặt quy tắc 2G đối với khách hàng tới các cửa hàng bán lẻ, nghĩa là chỉ những người đã tiêm chủng hoặc đã phục hồi sau khi mắc COVID-19 mới được phép đến mua hàng. Tuy nhiên, quy định này sẽ không áp dụng đối với các hiệu thuốc.

Mỹ lên kế hoạch thắt chặt yêu cầu xét nghiệm và cách ly đối với du khách quốc tế

Ngày 1/12, người phát ngôn của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết Mỹ sẽ sớm yêu cầu du khách quốc tế nhập cảnh vào nước này phải xét nghiệm virus SARS-CoV-2 một ngày trước khi khởi hành, bất kể tình trạng tiêm chủng, trong bối cảnh toàn cầu đang lo ngại về biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Pháp yêu cầu xét nghiệm bắt buộc đối với người nhập cảnh từ ngoài EU

Người phát ngôn Chính phủ Pháp, ông Gabrial Attal ngày 1/12 thông báo khách nhập cảnh Pháp từ các nước không thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, dù đã tiêm đủ vaccine hay chưa.

Hàn Quốc khẳng định đủ năng lực xét nghiệm các biến thể, kể cả Omicron

Ủy ban đối sách phòng dịch trung ương thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) khẳng định với hệ thống xét nghiệm trong nước hiện nay, nước này có thể xét nghiệm tất cả các biển thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có cả biến thể Omicron.

Italy tăng cường việc xét nghiệm ngẫu nhiên tại biên giới

Ngày 1/12, Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza tuyên bố nước này đang tăng cường việc xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên tại các cửa khẩu biên giới để chống lại làn sóng lây nhiễm thứ tư đang gia tăng và biến thể Omicron mới, được cho là có khả năng lây lan cao hơn.

Cùng ngày, Thống đốc vùng Sicily, ông Nello Musumeci đã ký sắc lệnh, bắt buộc những người từ 12 tuổi trở lên phải đeo khẩu trang khi ra ngoài trời do sự gia tăng số ca mắc COVID-19. Ông Musumeci cũng tuyên bố hạn chế các chuyến bay đến từ Nam Phi, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel và buộc những người xin tị nạn phải làm các xét nghiệm phân tử sau khi kiểm dịch.

italy-xet-nghiem-02122021.jpg
Nhân viên y tế xét nghiệm COVID-19 tại Venice, Italy.

Pháp dỡ bỏ lệnh cấm đối với các chuyến bay từ khu vực miền Nam châu Phi

AFP cho biết ngày 1/12, người phát ngôn Chính phủ Pháp Gabriel Attal tuyên bố nước này sẽ cho phép nối lại các chuyến bay từ 10 quốc gia ở khu vực miền Nam châu Phi từ ngày 4/12, nhưng với những hạn chế vô cùng "nghiêm ngặt", chỉ cho phép người dân Pháp và EU lên máy bay cùng với các nhà ngoại giao và tổ bay.

Indonesia mở đường bay đến Singapore cho người đã tiêm chủng

Hãng hàng không quốc gia Garuda của Indonesia đã bắt đầu mở đường bay đến Singapore trong khuôn khổ chương trình Làn đi lại cho người đã tiêm chủng (VTL) hợp tác giữa hai nước.

Từ ngày 29/11, hãng hàng không Garuda của Indonesia có 6 chuyến bay trong khuôn khổ VTL mỗi tuần chặng Jakarta-Singapore bằng máy bay Airbus A330-300. Những hành khách đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ có thể đến Singapore từ Indonesia mà không cần thực hiện cách ly.

Trung Quốc yêu cầu Indonesia ngừng khoan thăm dò dầu khí ở Biển Đông

Trong thư gửi tới Bộ Ngoại giao Indonesia, phía Trung Quốc yêu cầu Jakarta ngừng hoạt động thăm dò dầu khí đối với giàn khoan ở vùng biển thuộc quần đảo Natuna vì Bắc Kinh coi đây là khu vực thuộc chủ quyền của Trung Quốc, trong khi Indonesia luôn bác bỏ yêu sách này.

Ông Muhammad Farhan, Nghị sĩ, ủy viên Ủy ban an ninh quốc gia thuộc Quốc hội Indonesia, cũng cho biết phía Indonesia đã đưa ra phản ứng rất kiên quyết, theo hướng không ngừng hoạt động khoan thăm dò, bởi khu vực này thuộc chủ quyền của Indonesia.

Indonesia bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch G20 năm 2022

Chính phủ Indonesia bắt đầu triển khai các hoạt động của năm Chủ tịch luân phiên Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), dự kiến từ ngày 1/12/2021 đến 30/11/2022 với hơn 150 cuộc họp các cấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Hàn Quốc dự hội nghị an ninh thường niên

Ngày 1/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đến Seoul để tham dự hội nghị an ninh thường niên với người đồng cấp Hàn Quốc, với các nội dung thảo luận tập trung vào các vấn đề như chuyển giao quyền Chỉ huy tác chiến thời chiến (OPCON), vấn đề hạt nhân Triều Tiên và mối quan hệ đồng minh của hai bên.

Nga yêu cầu các nhân viên ngoại giao Mỹ về nước trước ngày 31/1/2022

Theo hãng tin RIA, Nga sẽ yêu cầu các nhân viên ngoại giao Mỹ đã ở nước này hơn 3 năm phải về nước trước ngày 31/1/2022.

Quyết định của Moscow được đưa ra sau khi tuần trước, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết Washington đã thông báo trục xuất 27 nhà ngoại giao Nga cùng gia đình và họ phải về nước muộn nhất là vào ngày 30/1/2022.

UNHCR kêu gọi các quốc gia mở cửa biên giới cho người tị nạn Afghanistan

Ngày 1/12, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết những người Afghanistan đang tìm cách chạy trốn ra nước ngoài sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro do tình hình ở nước này đang ngày càng xấu đi, đồng thời kêu gọi các nước láng giềng của Afghanistan mở cửa biên giới ngay cả với những người Afghanistan không có giấy tờ.

LHQ hỗ trợ tiền mặt giúp Afghanistan giải quyết nạn đói

Ngày 1/12, LHQ khẳng định việc triển khai chương trình hỗ trợ tiền mặt trị giá 300 triệu USD/năm cho các gia đình có trẻ em, người già hoặc thân nhân bị khuyết tật tại Afghanistan là cách tốt nhất để giải quyết nạn đói đang ngày càng trầm trọng tại quốc gia này.

Giáo hoàng Francis kêu gọi thế giới đoàn kết với những người mắc HIV/AIDS

Trong bài phát biểu, Giáo hoàng Francis nhấn mạnh Ngày Thế giới phòng chống AIDS 1/12 là một dịp quan trọng để nhớ đến những người bị ảnh hưởng bởi căn bệnh nguy hiểm này. Giáo hoàng lưu ý rằng tại một số khu vực trên thế giới, người dân đã không được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc thiết yếu. Trong bối cảnh đó, ông hy vọng thế giới sẽ tăng cường đoàn kết để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiệu quả và công bằng cho những người mắc HIV/AIDS.

Trung Quốc chạy đua với Mỹ thiết lập mạng lưới vệ tinh laze toàn cầu

Trung Quốc đã thực hiện thử nghiệm liên lạc tốc độ cao bằng laze, thay vì tín hiệu vô tuyến thông thường, giữa các vệ tinh trong hệ thống định vị Bắc Đẩu và các trạm trên mặt đất.

Theo tờ SCMP, phương pháp này có thể giúp vệ tinh phát dữ liệu xuống mặt đất với tốc độ vài gigabyte mỗi giây, thay vì vài kilobyte như hiện nay. Thành tích liên lạc nhanh nhất của Bắc Đẩu trong thử nghiệm vẫn là điều bí mật.

Giới chuyên gia: Chứng khoán châu Âu có thể đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022

Theo một cuộc thăm dò mà hãng tin Reuters (Vương quốc Anh) vừa thực hiện dựa trên ý kiến của 23 nhà quản lý quỹ, chiến lược gia và nhà môi giới, sự không chắc chắn về đại dịch COVID-19 có thể sẽ không làm ảnh hưởng đến triển vọng chứng khoán châu Âu đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022.

Cuộc thăm dò trên, được tiến hành trong hai tuần, dự đoán chỉ số blue chip DAX của Đức và CAC 40 của Pháp sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào giữa năm 2022, tăng lần lượt khoảng 8% và 6% so với mức đóng cửa hôm 29/11 vừa qua. Chỉ số STOXX 600 của châu Âu được dự báo sẽ tăng 7% và đạt 500 điểm vào tháng 7/2022, cao hơn 10 điểm so với mức đỉnh đạt được vào ngày 17/11.

Nổ lớn tại Munich (Đức), nhiều khả năng do bom từ Thế chiến 2

Ngày 1/12, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại công trường xây dựng ở thành phố Munich của Đức. Theo hãng tin DW, vụ nổ xảy ra tại một công trường xây dựng bên ngoài ga tàu điện Donnersbergerbruecke ở thành phố Munich.

Cảnh sát Munich cho biết ít nhất 3 người bị thương trong vụ nổ. Theo nguồn tin này, nhiều khả năng vụ nổ do quả bom từ thời Thế chiến 2 gây ra.

Hỏa hoạn tại trụ sở Quốc hội Iran, sơ tán nhiều nghị sĩ khỏi hiện trường

Theo hãng thông tấn bán chính thức FARS của Iran, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại trụ sở Quốc hội Iran ngày 1/12. Hiện nhiều nghị sĩ đã được sơ tán khỏi hiện trường.

Lật thuyền tại Nigeria làm 29 người thiệt mạng, chủ yếu là trẻ em

Nhà chức trách Nigeria ngày 1/12 cho biết một chiếc thuyền chở quá tải, chủ yếu là trẻ em độ tuổi từ 8 đến 15, đã bị lật ngày 30/11 tại bang Kano ở Tây Bắc Nigeria, làm ít nhất 29 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/12: Mỹ ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên; EU đẩy sớm kế hoạch tiêm phòng cho trẻ từ 5-11 tuổi