Tin vắn thế giới ngày 2/10: Thuốc uống điều trị COVID-19 Molnupiravir có thể giảm 50% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong

Bạch Dương| 02/10/2021 07:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàn Quốc khẳng định không có chính sách thù địch với Triều Tiên; Thuốc điều trị COVID-19 dạng uống của Merck có thể giảm 50% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong; Israel dự định xét nghiệm COVID-19 qua nước bọt… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hàn Quốc khẳng định không có chính sách thù địch với Triều Tiên

Ngày 1/10, Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong đã bác yêu cầu của Triều Tiên về việc Hàn Quốc và Mỹ phải từ bỏ “chính sách thù địch”, gọi đây là hành động “đơn phương”, đồng thời nhắc lại rằng Seoul và Washington không có chính sách như vậy đối với Bình Nhưỡng.

ngoai-truong-han-quoc_qkts(1).jpg
Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong. Nguồn: Yonhap

Hàn Quốc kêu gọi châu Âu ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên

Ngày 1/10, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young đã kêu gọi châu Âu ủng hộ các nỗ lực của Seoul nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Triên.

Ông Lee đã gặp các thành viên của Ủy ban châu Âu là Jutta Urpilainen và Janez Lenarcic ngày 30/9 và đề nghị châu Âu đóng "vai trò tích cực hơn" trong viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên cũng như xây dựng lòng tin giữa Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ. Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận những biện pháp mang tính sáng tạo để hợp tác và chia sẻ quan điểm rằng cần viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Nga ấn định thời điểm tổ chức kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới

Ngày 1/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh ấn định tổ chức kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa VIII (Duma Quốc gia) vào ngày 12/10.

Theo Hiến pháp Liên bang Nga, kỳ họp đầu tiên của quốc hội khóa mới phải được tiến hành vào ngày thứ 30 kể từ sau ngày bầu cử, nhưng Tổng thống Nga có thể quyết định tổ chức sớm hơn thời điểm này. Cũng theo Hiến pháp, đại biểu quốc hội cao tuổi nhất sẽ khai mạc kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới. Kể từ sau thời điểm này, quyền triệu tập cuộc họp của Quốc hội trước đó sẽ bị chấm dứt.

Tân Chủ tịch LDP F.Kishida cải tổ ban lãnh đạo đảng cầm quyền

Chiều 1/10, tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Fumio Kishida đã công bố ban lãnh đạo mới của đảng cầm quyền.

Trong cuộc cải tổ này, ông Kishida, người sẽ giữ chức Chủ tịch LDP cho tới tháng 9/2024, đã bổ nhiệm Hạ nghị sĩ Akira Amari, 72 tuổi, làm Tổng Thư ký LDP thay cho ông Toshihiro Nikai.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đệ đơn kháng cáo

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã đệ đơn kháng cáo bản án tòa mới tuyên về vụ tài trợ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử của ông năm 2012. Trước đó, ngày 30/9, một tòa án ở Paris đã kết án chính trị gia này một năm quản thúc tại gia.

Đại tá Mamady Doumbouya tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời Guinea

Ngày 1/10, Đại tá Mamady Doumbouya - người đứng đầu cuộc đảo chính tại Guinea hồi tháng trước, đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời của nước này. Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời, Đại tá Doumbouya tuyên bố ông sẽ không tham gia ứng cử khi Guinea tổ các cuộc bầu cử.

EU xác định có thể có tác dụng phụ hiếm gặp khi tiêm vaccine của Johnson & Johnson

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 1/10 xác định có thể có mối liên quan giữa tình trạng huyết khối hiếm gặp trong tĩnh mạch sâu với vaccine ngừa COVID-19 của Johnson & Johnson (J&J), đồng thời khuyến cáo liệt kê tình trạng này là tác dụng phụ của vaccine.

Bên cạnh đó, EMA cũng cho rằng cần bổ sung tình trạng giảm tiểu cầu miễn dịch (ITP) - một chứng rối loạn đông máu, do lượng tiểu cầu trong máu giảm bởi hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào tiểu cầu khỏe mạnh - là phản ứng bất lợi, với tần suất chưa xác định, trên thông tin sản phẩm vaccine ngừa COVID-19 của J&J và của hãng AstraZeneca.

Anh không chấp nhận thẻ định danh của EU

Từ ngày 1/10, quy định mới về việc cấm sử dụng thẻ định danh (ID) của các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) để nhập cảnh Vương quốc Anh chính thức có hiệu lực.

Thuốc điều trị COVID-19 dạng uống của Merck có thể giảm 50% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong

Molnupiravir, một loại thuốc kháng virus dạng uống đang thử nghiệm để chống COVID-19 của hãng dược phẩm Merck & Co (Mỹ), có thể làm giảm khoảng 50% khả năng phải nhập viện hoặc tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh nặng.

Theo kết quả phân tích sơ bộ về nghiên cứu thử nghiệm giai đoạn 3 đối với 775 bệnh nhân được Merck công bố ngày 1/10, có 7,3% trong số đó được dùng thuốc Molnupiravir phải nhập viện trong vòng 29 ngày sau khi được điều trị, trong khi con số này ở những người dùng giả dược là 14,1%. Không có ca tử vong nào được ghi nhận ở những bệnh nhân dùng Molnupiravir trong vòng 29 ngày, trong khi ở những người dùng giả dược là 8 ca.

thuoc-khang-virus-my.jpg
Thuốc kháng virus Molnupiravir của hãng dược phẩm Merck & Co (Mỹ).

Israel dự định xét nghiệm COVID-19 qua nước bọt

Kênh truyền hình Kan TV của Israel đưa tin nước này dự định thay thế xét nghiệm COVID-19 theo phương pháp PCR và kháng nguyên bằng xét nghiệm nước bọt.

Bộ Y tế Israel vừa nhận được các bộ xét nghiệm nước bọt và sẽ bắt đầu kiểm tra độ tin cậy của việc xét nghiệm nước bọt vào tuần tới bằng cách thực hiện song song xét nghiệm nước bọt và xét nghiệm PCR trên cùng đối tượng. Nếu kết quả xét nghiệm nước bọt giống với kết quả xét nghiệm PCR, nước này sẽ dần thay thế việc lấy mẫu dịch họng hầu bằng nước bọt.

Malaysia phê duyệt sử dụng vaccine của Sinovac cho lứa tuổi 12-17

Ngày 1/10, cơ quan quản lý dược phẩm Malaysia đã phê duyệt có điều kiện đối với việc sử dụng vaccine CoronaVac ngừa COVID-19 của công ty dược phẩm Sinovac Biotech (Trung Quốc) cho lứa tuổi từ 12-17.

Quan chức cấp cao Bộ Y tế Malaysia, ông Noor Hisham Abdullah nêu rõ việc sử dụng vaccine CoronaVac ưu tiên các đối tượng không có vấn đề về sức khỏe và không có bệnh nền, trong khi chờ nghiên cứu thêm về vaccine này.

Tiêm vaccine cúm và vaccine COVID-19 cùng lúc vẫn an toàn

Theo trang The Guardian (Anh), trong một thử nghiệm lâm sàng đánh giá hiệu quả của việc tiêm cùng lúc các loại vaccine phòng bệnh khác nhau tại một lần hẹn, các nhà khoa học nhận thấy tiêm vaccine phòng cúm cùng lúc với vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer hoặc AstraZeneca vẫn an toàn.

Philippines: Nới lỏng các biện pháp phòng dịch ở vùng thủ đô

Các nhà chức trách Philippines đã nới lỏng hơn nữa các biện pháp phòng dịch tại vùng thủ đô từ ngày 1/10, theo đó cho phép các nhà hàng đón thêm khách và các phòng tập thể thao mở cửa trở lại.

Theo quy định mới, các nhà hàng và dịch vụ chăm sóc cá nhân được phép tăng gấp đôi lượng khách phục vụ lên mức 20% công suất hoạt động, các phòng tập thể hình và thể thao được mở cửa trở lại nhưng chỉ nhận những người đã tiêm đủ liều vaccine.

Lào tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa, nỗ lực chuyển sang trạng thái bình thường mới

Tại Viêng Chăn, trong bối cảnh tình hình dịch trong nước đang diễn biến hết sức phức tạp, Chính phủ Lào đã tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa kéo dài thêm 15 ngày kể từ ngày 1/10, đồng thời nỗ lực đưa đất nước chuyển sang trạng thái bình thường mới phù hợp với bối cảnh thực tế. Đây là lần thứ 11 Lào gia hạn lệnh phong tỏa vốn được áp dụng từ ngày 22/4 đến nay.

Hàn Quốc gia hạn 2 tuần các quy định giãn cách xã hội cứng rắn phòng dịch

Thủ tướng Hàn Quốc sáng 1/10 cho biết nước này sẽ duy trì các quy định giãn cách xã hội cứng rắn trên toàn quốc thêm 2 tuần nữa trong bối cảnh các ca COVID-19 mới gia tăng.

Australia mở cửa biên giới, nối lại chuyến bay quốc tế từ tháng 11

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 1/10 thông báo quốc gia này đang đẩy nhanh hết tốc lực cho việc mở cửa lại biên giới và dỡ bỏ lệnh cấm xuất - nhập cảnh từ tháng 11 tới.

Thái Lan nới lỏng một số hạn chế

Từ ngày 1/10, Thái Lan đã nới lỏng một số biện pháp hạn chế vốn được áp đặt nhằm khống chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo đó, nước này đã rút ngắn thời gian giới nghiêm ban đêm, giảm thời gian cách ly bắt buộc đối với những người đã được tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 nhập cảnh xuống còn 7 ngày.

Bỉ có thể công nhận COVID-19 là bệnh nghề nghiệp

Bộ trưởng Y tế Liên bang Bỉ Frank Vandenbroucke mới đây thông báo đã chuẩn bị một dự luật đề xuất công nhận COVID-19 là bệnh nghề nghiệp trong tất cả các lĩnh vực. Hiện văn kiện này đang chờ ý kiến của Hội đồng nhà nước.

Bộ trưởng Vandenbroucke cho biết bước đi này là nhằm bảo vệ quyền lợi của những người mắc COVID-19 tại nơi làm việc, giúp họ giữ 90% lương trong thời gian điều trị tại bệnh viện hoặc dưỡng bệnh tại nhà, đặc biệt là đối với những người mắc hội chứng "COVID-19 kéo dài" (long COVID).

Trung Quốc yêu cầu mỗi thành phố xây khu cách ly riêng với người nước ngoài

Khu phức hợp quy mô lớn chuyên dùng để cách ly với người nhập cảnh vào Trung Quốc với 5.000 phòng được xây dựng tại thành phố Quảng Châu.

Giới chức y tế Bắc Kinh đã lệnh cho các thành phố trên cả nước xây dựng mới hoặc chuyển đổi công năng các cơ sở có sẵn thành khu cách ly tập trung dành riêng cho người nhập cảnh vào Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh vẫn kiên định theo đuổi chính sách “không COVID-19”.

011021-tq-cach-ly.jpg
Khu cách ly chuyên biệt quy mô 5.000 phòng đang được hoàn tất tại Quảng Châu. Ảnh: Xinhua

Gazprom bắt đầu cung cấp khí đốt cho Hungary không qua Ukraine

Ngày 1/10, tập đoàn Gazprom đã bắt đầu cung cấp khí đốt cho Hungary theo hợp đồng dài hạn, ký ngày 27/9, thông qua đường ống khí đốt "Dòng chảy Balkan" ở Serbia (đường ống tiếp nối của "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ") và các đường ống ở Đông Nam châu Âu.

Nhiều chuỗi cửa hàng ăn nhanh tại Mỹ ngừng phục vụ ăn tại chỗ

Trong bối các thành phố lớn tại Mỹ như New York, San Francisco yêu cầu các nhà hàng kiểm tra chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19 của thực khách, một số chuỗi cửa hàng ăn nhanh đã dừng phục vụ khách tại chỗ.

Chuỗi cửa hàng bánh mỳ kẹp White Castle đã đóng khu vực ăn tại chỗ tại hơn 20 địa điểm ở thành phố New York trong tháng 9 này. Quyết định này được đưa ra sau khi chính quyền thành phố yêu cầu khách hàng từ 12 tuổi trở lên phải có chứng nhận tiêm ít nhất 1 mũi vaccine trở lên như điều kiện để sử dụng dịch vụ ăn tại chỗ.

Đối tượng tình nghi là thành viên băng cướp khét tiếng 'Pink Panthers' sa lưới

Cảnh sát Tây Ban Nha ngày 1/10 thông báo đã bắt được một đối tượng tình nghi là thành viên của băng cướp khét tiếng "Pink Panthers" (Báo Hồng), đang bị nước Đức truy nã do liên quan tới nhiều vụ cướp nữ trang với tổng giá trị lên tới hơn 700.000 euro.

Đối tượng trên là người Croatia, bị cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ ở thành phố Barcelona.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/10: Thuốc uống điều trị COVID-19 Molnupiravir có thể giảm 50% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong