Tin vắn thế giới ngày 19: Trung Quốc và Myanmar ký hàng chục thỏa thuận

Trâm Anh (theo AFP)| 19/01/2020 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rộ tin ngoại trưởng Triều Tiên bị thay thế, Trung Quốc và Myanmar ký hàng chục thỏa thuận... là những tin tức thế giới nổi bật.

Trung Quốc và Myanmar ký hàng chục thỏa thuận

Trung Quốc và Myanmar ký hàng chục thỏa thuận để tăng tốc các dự án cơ sở hạ tầng ở quốc gia Đông Nam Á, nhưng không một dự án lớn nào được thống nhất trong chuyến thăm 2 ngày của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tin vắn thế giới ngày 19: Trung Quốc và Myanmar ký hàng chục thỏa thuận

Chủ tịch Tập Cận Bình và bà Aung San Suu Kyi 

Theo các nhà phân tích, Myanmar nhìn chung khá thận trọng với các khoản đầu tư của Bắc Kinh và quyết định không mạo hiểm khi mà cuộc bầu cử cuối năm nay đang tới gần.

Mặc dù vậy, Chủ tịch Tập Cận Bình và bà Aung San Suu Kyi vẫn ký kết 33 thỏa thuận thúc đẩy các dự án quan trọng vốn là một phần trong sáng kiến Vành đai và Con đường.

Rộ tin ngoại trưởng Triều Tiên bị thay thế

NK News, trang tin chuyên về Triều Tiên có trụ sở tại Seoul, ngày 18/1 dẫn các nguồn giấu tên cho biết Ngoại trưởng Ri Yong Ho đã bị thay thế và người thay thế ông Ri sẽ được tiết lộ vào tuần tới.

Tin vắn thế giới ngày 19: Trung Quốc và Myanmar ký hàng chục thỏa thuận

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho

Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói rằng bất cứ thay đổi nào đối với chức vụ của ông Ri nên được đánh giá cẩn trọng.

Sinh năm 1956, ông Ri là con trai của Ri Myong Je, cựu phó trưởng ban Tổ chức và Định hướng (OGD), một cơ quan thuộc đảng Lao động Triều Tiên giám sát việc bổ nhiệm các vị trí quản lý nhà nước, theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Nói tiếng Anh lưu loát, từng học tại Đại học Ngoại ngữ danh tiếng ở Bình Nhưỡng, ông Ri giữ nhiều vị trí cấp cao liên quan đến phương Tây trong nhiều năm.

Tổng thống Ukraine không chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Honcharuk

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã không chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Oleksiy Honcharuk. Nhà lãnh đạo Ukraine nói, sẽ cho Thủ tướng một cơ hội khác và nhấn mạnh thời điểm hiện tại không phải là lúc để tạo ra sự bất ổn chính trị của đất nước.

Trước đó, ông Honcharuk đã xin từ chức sau khi một đoạn băng ghi âm cho thấy ông có những chỉ trích nhằm vào đương kim Tổng thống Zelensky.

Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky muốn ông Honcharuk vẫn giữ cương vị thủ tướng, trao cho ông cơ hội tiếp tục dẫn dắt chính phủ. Song ông Zelensky yêu cầu chính phủ cần phải thực hiện một số nhiệm vụ, như sa thải các bộ trưởng làm việc không hiệu quả.

Ông Trump tiết lộ thêm nhiều chi tiết vụ không kích giết tướng Iran

Tại bữa tối gây quỹ ở khu nghỉ dưỡng gia đình thuộc bang Florida, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thuật lại chi tiết từng phút vụ không kích giết tướng Iran Qassem Soleimani ở Baghdad.

Phát biểu với các nhà góp quỹ Cộng hòa, chủ nhân Nhà Trắng nói rằng trước vụ tấn công, Soleimani "đang nói những điều tồi tệ về đất nước chúng ta" và điều đó khiến ông hạ lệnh không kích.

Tổng thống Trump miêu tả chi tiết lúc ông quan sát từ xa khi Soleimani tới Sân bay quốc tế Baghdad, nơi ông gặp chỉ huy dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis, thủ lĩnh tổ chức Kata'ib Hezbollah.

Ông Trump tiếp tục thuật lại lời của các quan chức quân sự khi họ theo dõi vụ tấn công qua "các camera cách xa nhiều kilômét".

Những lời kể của ông Trump chi tiết hơn nhiều những gì ông hoặc các quan chức khác đã mô tả trước đó về cuộc không kích ngày 3/1 giết chết vị tướng Iran.

Mỹ cáo buộc Nga và quân đội Syria vi phạm lệnh ngừng bắn ở Idlib

Trên trang Twitter cá nhân, Thư kí báo chí Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortegus tuyên bố rằng, quân đội chính phủ Syria đã vi phạm lệnh ngừng bắn tại Idlib có hiệu lực từ ngày 12/1. Bà Ortegus nhấn mạnh, Mỹ lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công và nhắc lại lời kêu gọi Nga và Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngăn chặn các hành động bạo lực này.

Thiếu tướng Yuri Borenkov, người đứng đầu Trung tâm Nga về hòa giải các bên tham chiến tại Syria ngày 16/1 cho biết, các chiến binh thánh chiến đã thực hiện 60 cuộc tấn công pháo kích vào các khu định cư ở các tỉnh Latakia, Aleppo, Idlib và Hama.

Ông Yuri Borenkov khẳng định: "Thông tin về các cuộc tấn công được cho là do máy bay Nga thực hiện, nhắm vào các mục tiêu dân sự trong khu vực xuống thang Idlib là không đúng sự thật".

Theo ông Borenkov, kể từ khi bắt đầu kích hoạt lệnh ngừng bắn tại Idlib, Không quân Nga đã ngừng tiến hành các cuộc không kích.

Iran quả quyết Mỹ "tổn thất nặng" sau tin binh sĩ Mỹ chấn động não vì tên lửa Tehran

Truyền thông quốc gia Iran và các đồng minh trong khu vực ngày 17/1 tiếp tục khẳng định ít nhất 80 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và khoảng 200 người bị thương vì hai vụ tấn công tên lửa của Tehran hôm 8/1 sau khi Mỹ bất ngờ thừa nhận 11 binh sĩ của họ bị thương, chấn động não.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Mỹ bác bỏ thông tin rằng ông đã nhận được lá thư từ Lầu Năm Góc cho thấy bằng chứng 139 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và 146 người bị thương. Trong khi đó, hình ảnh bức thư "giả mạo" được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội cùng với một đoạn ghi âm cuộc gọi được cho là của một người có con trai làm nhiệm vụ tại căn cứ al-Asad đến nay vẫn bặt vô âm tín.

Gạch bê tông “sống” có thể tự vá lành và sinh sôi

Các nhà khoa học ở Đại học Colorado Boulder (Mỹ) ngày 15/1 công bố nghiên cứu phát triển "bê tông sống" thân thiện với môi trường, chứa một dạng tảo nguyên thủy tiến hóa lần đầu tiên trên trái đất cách đây 3,5 tỷ năm. Nhờ loại tảo này, vật liệu có thể tự vá lành và thải ít khí carbon hơn bê tông thông thường.

Nhóm bắt đầu bằng cách dùng cát và hydrogel để tạo ra một bộ giàn cho vi khuẩn lam phát triển. Vi khuẩn hút khí CO2 và tạo canxi carbonate, thành phần chính của xi măng. Khi cắt đôi viên gạch, vi khuẩn có thể phát triển thành hai khối gạch hoàn chỉnh, chỉ cần thêm một ít cát, hydrogel và dưỡng chất. Theo nhóm nghiên cứu, vật liệu này dọn đường cho "những tòa nhà sống" trong tương lai, giúp cách mạng hóa ngành công nghiệp xây dựng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19: Trung Quốc và Myanmar ký hàng chục thỏa thuận