Tin vắn thế giới ngày 19/7: Nổ liên tiếp trước thềm bầu cử quốc hội Syria

Bạch Dương| 19/07/2020 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ấn Độ theo dõi 7 công ty Trung Quốc bị cáo buộc liên quan tới PLA; Hai vụ nổ liên tiếp trước thềm bầu cử quốc hội Syria, 2 người thương vong… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Bất đồng về kế hoạch phục hồi, EU kéo dài hội nghị thượng đỉnh sang ngày thứ 3

Sáng sớm 19/7 theo giờ Hà Nội, hãng tin AFP dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết Hội nghị thượng đỉnh các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ kéo dài sang ngày thứ ba.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel dự kiến sẽ đệ trình một kế hoạch mới vào lúc 10h GMT ngày 19/7 (17h theo giờ Hà Nội). Sau đó, lãnh đạo các nước EU, gồm các nước chủ chốt như Đức, Pháp và Hà Lan sẽ bước vào ngày họp thứ ba xuyên đêm để đàm phán về đề xuất mới.

Tin vắn thế giới ngày 19/7: Nổ liên tiếp trước thềm bầu cử quốc hội Syria

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel chủ trì phiên họp của Liên minh châu Âu (EU) về kế hoạch phục hồi kinh tế thời kỳ hậu COVID-19 tại Brussels, Bỉ ngày 17/7/2020.

G20 thúc đẩy các biện pháp phục hồi kinh tế

Ngày 18/7, các bộ trưởng tài chính và các thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tiến hành họp trực tuyến nhằm mục tiêu thúc đẩy sự phục hồi kinh tế toàn cầu sau tình trạng sụt giảm do đại dịch COVID-19 gây ra.

Kinh tế Mỹ sụt giảm 37% vì đại dịch COVID-19

CNN dẫn kết quả đánh giá công bố ngày 17/7 của IMF cho hay so với cùng kỳ quí II năm ngoái, kinh tế Mỹ đã sụt giảm tới 37% và cả năm 2020 dự kiến giảm 6,6% vì đại dịch COVID-19. Như vậy, đại dịch COVID-19 đã chấm dứt giai đoạn tăng trưởng kinh tế kéo dài nhất lịch sử nước Mỹ. IMF cho rằng đại dịch COVID-19 chính là mối đe dọa lớn nhất của nền kinh tế Mỹ hiện nay.

Ấn Độ theo dõi 7 công ty Trung Quốc bị cáo buộc liên quan tới PLA

Trang mạng Wion ngày 18/7 đưa tin, Ấn Độ có thể sớm hành động chống lại 7 công ty Trung Quốc bị cáo buộc có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

Nguồn tin từ Chính phủ Ấn Độ cho biết, nước này đang theo dõi 7 công ty, bao gồm Huawei, Alibaba, Xindia Steels, Xinxing Cathay, Tập đoàn Công nghệ điện tử Trung Quốc, Tencent và tập đoàn ô tô SAIC. Nguồn tin trên nhấn mạnh đây là những công ty có liên quan tới PLA.

Giới chức quốc phòng Nga - Azerbaijan trao đổi về xung đột biên giới

Các hãng thông tấn Nga dẫn nguồn Bộ Quốc phòng nước này ngày 18/7 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đồng cấp Azerbaijan Zakir Hasanov đã thảo luận về các vụ xung đột trên biên giới giữa Azerbaijan và Armenia.

63 triệu cử tri Ai Cập đủ tư cách đi bầu cử Thượng viện

Ngày 18/7, thành viên Ủy ban Bầu cử Quốc gia Ai Cập (NEA), ông Khaled Eraq cho biết cơ quan này đã tiến hành một số biện pháp để hoàn tất tiến trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử Thượng viện sắp tới. Ông Eraq xác nhận có khoảng 63 triệu cử tri Ai Cập đủ tư cách tham gia cuộc bầu cử Thượng viện sắp tới.

Iran sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Azerbaijan, Armenia

Trong cuộc điện đàm chúc mừng người đồng cấp Azerbaijan nhậm chức, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã bày tỏ Tehran sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Cộng hòa Azerbaijan và Armenia, liên quan đến căng thẳng mới đây giữa hai nước này.

Ngoại trưởng Iran Zarif cũng nhấn mạnh sự cần thiết mở rộng quan hệ song phương giữa Tehran và Baku. Bên cạnh đó, ông Zarif còn bày tỏ lấy làm tiếc về các cuộc đụng độ gần đây giữa quân đội Azerbaijan và Armenia, khiến một số binh sĩ hai bên thiệt mạng.

Hai vụ nổ liên tiếp trước thềm bầu cử quốc hội Syria, 2 người thương vong

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin, trước thềm cuộc bầu cử quốc hội, 2 vụ nổ đã xảy ra tại thủ đô Damascus vào ngày 18/7 khiến một người thiệt mạng và một người khác bị thương. SANA cho biết "một người đã thiệt mạng và một người khác bị thương khi 2 thiết bị phát nổ ở gần nhà thờ Hồi giáo Anis Bin Malik" tại khu vực Nahr Aisha của thủ đô Damascus.

  Tin vắn thế giới ngày 19/7: Nổ liên tiếp trước thềm bầu cử quốc hội Syria

Các tấm áp phích tuyên truyền, vận động cho cuộc bầu cử Quốc hội được trưng bày tại thành phố Latakia, khu vực Alawite, Syria.

Hộp đen của máy bay Ukraine bị Iran bắn hạ được gửi tới Pháp

Trong thông báo ngày 18/7, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề quốc tế và pháp lý Mohsen Baharvand cho biết nước này đã gửi tới Pháp những hộp đen của chiếc máy bay dân sự nói trên. Tờ Etmad dẫn lời Thứ trưởng Baharvand nêu rõ: "Các quan chức của tổ chức hàng không và một thẩm phán đã chuyển những hộp đen tới Paris hôm qua (17/7), công việc lấy dữ liệu trong các hộp đen sẽ bắt đầu vào ngày 20/7".

Nhật Bản trợ cấp hàng chục công ty chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) vừa công bố danh sách 87 công ty/tập đoàn sẽ được nhận trợ cấp để di chuyển cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Đây là một phần trong chiến lược mới của Chính phủ Nhật Bản nhằm tăng sự chủ động và xây dựng các chuỗi cung ứng có khả năng chống chịu tốt hơn với các yếu tố bất lợi từ bên ngoài.

Nghị sĩ John Lewis - biểu tượng của phong trào đấu tranh nhân quyền ở Mỹ, qua đời

Theo hãng tin AFP, Nghị sĩ John Lewis - biểu tượng của nhân quyền ở Mỹ, người đã cùng nhà hoạt động nổi tiếng Martin Luther King đấu tranh bất bạo động không mệt mỏi cho quyền của người da màu, đã từ trần ngày 17/7 ở tuổi 80 sau 6 tháng chiến đấu với căn bệnh ung thư tụy.

Người nước ngoài ở Thái Lan có thể nộp đơn xin gia hạn visa sau 31/7

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, người nước ngoài bị mắt kẹt ở Thái Lan do đại dịch COVID-19 và không thể rời khỏi quốc gia Đông Nam Á này dự kiến sẽ được hưởng thời gian ân hạn từ 1/8 đến 26/9 để nộp đơn xin gia hạn thị thực nhập cảnh (visa) ở lại trong một thời gian cụ thể.

Sân bay Thâm Quyến tiếp nhận lại các chuyến bay chở khách quốc tế

Sân bay Thâm Quyến đã ngừng tiếp nhận các chuyến bay chở khách quốc tế từ cuối tháng 3, theo yêu cầu của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc.

Chuyến bay chở khách đầu tiên được thực hiện sau khi sân bay mở lại là chuyến của hãng hàng không Air Busan khởi hành Seoul (Hàn Quốc), đến Thâm Quyến vào ngày 17/7. Theo Ban quản lý sân bay, hãng hàng không Shenzhen Airlines cũng sẽ nối lại các tuyến đường từ Thâm Quyến đến Tokyo (Nhật Bản) từ ngày 26/7 tới.

Mỹ không đạt được thỏa thuận về việc trả tự do cho công dân Mỹ

Ngày 17/7, Trung tâm Richardson ra thông báo cho biết, cựu Thống đốc Bill Richardson đã không thể đạt được thỏa thuận với chính quyền Venezuela về việc trả tự do cho các công dân Mỹ đang bị giam giữ tại quốc gia Nam Mỹ này, sau cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nicolas Maduro.

Trong thông cáo báo chí, ông Richardson bày tỏ sự tiếc nuối vì không thể bảo đảm việc trả tự do cho các công dân Mỹ, trong đó khó khăn nhất là trường hợp của hai cựu lính mũ nồi xanh bị bắt giữ khi tham gia kế hoạch của phe đối lập với mục đích xâm nhập vào Venezuela nhằm lật đổ chính quyền của ông Maduro.

Phát hiện hố chôn tập thể ở Mexico

Văn phòng công tố bang Jalisco của Mexico ngày 17/7 cho biết đã phát hiện thi thể của ít nhất 23 người trong một hố chôn tập thể gần một sở cảnh sát ở ngoại ô thành phố Guadalajara, thủ phủ bang miền Tây này.

Thông báo của văn phòng công tố cho biết hố chôn đã được phát hiện ngày 13/7, ở vị trí giữa hai khu dân cư và chỉ cách sở cảnh sát El Salto 3 tòa nhà. Ngoài 23 thi thể còn có 4 túi đựng vật dụng các loại. Ba trong số các thi thể đã được nhận đạng và 3 gia đình của những người này đã được thông báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/7: Nổ liên tiếp trước thềm bầu cử quốc hội Syria