Tin vắn thế giới ngày 19/12: Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay tự đóng đầu tiên

Trâm Anh(TH)| 19/12/2019 06:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay tự đóng đầu tiên, Thượng ​viện Mỹ thông qua mức ngân sách quốc phòng 738 tỷ USD cho năm 2020... là những tin tức thế giới nổi bật

Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay tự đóng đầu tiên

Tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự đóng có tên Shandong đã được hạ thủy trong một buổi lễ được tổ chức tại một căn cứ hải quân ở đảo Hải Nam, trước sự chứng kiến ​​của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tin vắn thế giới ngày 19/12: Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay tự đóng đầu tiên

Cho đến nay, Trung Quốc chỉ có một tàu sân bay hoạt động, tàu Liêu Ninh, do Liên Xô chế tạo và được mua lại từ Ukraine. Shandong là tàu sân bay thứ hai của nước này nhưng là tàu đầu tiên có thiết kế hoàn toàn của Trung Quốc.

Việc đưa vào hoạt động của tàu sân bay mới sẽ cho phép Trung Quốc tăng cường sự hiện diện ở Thái Bình Dương, vùng biển được Trung Quốc coi là khu vực ảnh hưởng của mình. Tàu Shandong cũng có thể giúp Trung Quốc tăng cường vị thế là cường quốc thứ hai thế giới có khả năng cạnh tranh với Mỹ.

Nga tố NATO tăng cường quân sự sát vách Nga như chuẩn bị một cuộc chiến lớn

Người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu Nga Valery Gerasimov mới đây nhận định việc NATO tăng cường tập trận quân sự ở khu vực biển Baltic, Ba Lan và Biển Đen cho thấy khối này như đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn với Nga. Ông Gerasimov cảnh báo Nga sẽ không ngồi im trước việc Mỹ và NATO gia tăng hiện diện quân sự.

Khi được hỏi liệu về khả năng xảy ra bùng phát xung đột quy mô lớn giữa Nga và NATO vào năm 2020, ông Gerasimov nói rằng hiện chưa có “tiền đề” cho một cuộc chiến tổng lực. Tuy nhiên, tình hình đang bất ổn nên mọi thứ có thể thay đổi chỉ sau một đêm, khủng hoảng có thể thành chiến tranh quy mô lớn. Vì thế, việc giảm thiểu căng thẳng giữa Phương Tây và Nga là cần thiết.

Thượng ​viện Mỹ thông qua mức ngân sách quốc phòng 738 tỷ USD cho năm 2020

Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2020 đã được thông qua tại Thượng viện với tỷ lệ 86 phiếu thuận, 8 phiếu chống. Trước đó, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật với tỷ lệ 377-48.

NDAA 2020 tăng chi tiêu quân sự của Mỹ thêm 2,8%, yêu cầu báo cáo về năng lực quân sự của Bắc Kinh, đầu tư của Trung Quốc tại khu vực Bắc cực cũng như nỗ lực của Bắc Kinh trong việc can thiệp cuộc bầu cử tháng tới tại Đài Loan.

Dự luật giờ đây đã được chuyển tới Nhà Trắng để Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thành luật. Tuần trước, ông Trump đã tuyên bố sẽ "lập tức" ký ban hành đạo luật

Trung Quốc bất ngờ trúng thầu khủng ở Philippines

Việc Công ty TNHH Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC) lại vừa tiếp tục trúng thầu dự án xây dựng sân bay trị giá 10 tỷ USD ở ngoại ô thủ đô Manila của Philippines được giới quan sát đánh giá là khá bất ngờ. Bởi trước đó, dự án sân bay này bị chính phủ Philippines coi là không khả thi.

Việc CCCC thắng thầu dự án sân bay trên cho thấy các công ty nhà nước Trung Quốc đang ngày càng gia tăng sự hiện diện tại Philippines. Trong năm qua, các công ty của Trung Quốc đã giành được nhiều hợp đồng tại Philippines. Tuy nhiên, cũng không ít các công ty đã vướng vào các bê bối khiến Philippines phải áp dụng các biện pháp mạnh.

Cộng hòa Congo kêu gọi cộng đồng quốc tế cứu trợ nạn nhân lũ lụt

Tổng thống Denis Sassou Nguesso đã gửi "lời kêu gọi khẩn cấp" tới cộng đồng quốc tế, hối thúc hỗ trợ "một cách hiệu quả hơn đối với tình hình nhân đạo phát sinh" tại Cộng hòa Congo, đồng thời nhấn mạnh rằng tình trạng biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính gây ra thảm họa này.

Từ tháng 10 vừa qua, mưa lớn kéo dài gây ngập lụt trên diện rộng ở miền Bắc nước này, khiến 40 người chết, 150.000 người bị mất nhà ở, phá hủy các cánh đồng và cuốn trôi nhiều gia súc. Ngày 16/12, Liên minh châu Âu đã công bố viện trợ 1 triệu euro (khoảng 1,12 triệu USD) chung cho Cộng hòa Congo và Cộng hòa Dân chủ Congo - quốc gia láng giềng cũng đang bị lũ lụt hoành hành từ cuối tháng 10 vừa qua.

Ngân sách Nhật Bản đạt mức kỷ lục hơn 930 tỷ USD trong tài khóa 2020

Các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản ngày 18/2 cho biết, Tokyo đã quyết định thiết lập kỷ lục 102.660 tỷ yen (khoảng 938 tỷ USD) trong dự toán ngân sách sơ bộ cho tài khóa 2020 với việc tăng mạnh các nguồn kinh phí cho giáo dục mầm non và quốc phòng, một phần do mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

Trong số các khoản chi tiêu, Chính phủ Nhật Bản sẽ phân bổ 16.600 tỷ yen cho các chính quyền địa phương, tăng 400 tỷ yen so với tài khóa 2019. Kế hoạch chi tiêu dự kiến được nội các của Thủ tướng Shinzo Abe thông qua vào ngày 20/12.

8 người Bồ Đào Nh​a bị buộc tội chiến đấu cho IS

Các công tố viên ở Bồ Đào Nha cho biết vừa đưa ra cáo buộc khủng bố đối với 8 người đàn ông nước này bị nghi ngờ chiến đấu cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

8 người này bị nghi ngờ có liên quan đến vụ bắt cóc phóng viên ảnh người Anh John Cantlie và nhiếp ảnh gia người Hà Lan Jeroen Oerlemens hồi cuối năm 2012 tại biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, các công tố viên cho biết trong tuyên bố.

Vụ án được bắt đầu tiến hành điều tra vào năm 2013 sau khi các nhà chức trách Bồ Đào Nha nhận được thông tin về vụ bắt cóc từ chính quyền Anh. Cảnh sát cho biết, tám người đàn ông này đã đi du lịch cùng vợ con sang Syria, sau đó gia nhập IS.

Tám người bị buộc tội tham gia, hỗ trợ và tuyển mộ tân binh cho tổ chức khủng bố IS. Hai trong số họ đang ở Bồ Đào Nha và đã bị thẩm vấn, bản tuyên bố cho biết. Nơi ở của sáu người còn lại hiện vẫn chưa được xác định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/12: Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay tự đóng đầu tiên