Tin vắn thế giới ngày 18/8: Trên 22 triệu ca bệnh, toàn cầu chạy đua tìm vaccine COVID-19

Bạch Dương| 18/08/2020 07:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thế giới trên 22 triệu ca bệnh; Philippines thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19; Mỹ xem xét bổ sung danh sách cấm các công ty Trung Quốc… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thế giới trên 22 triệu ca bệnh COVID-19

Theo WWorldometers.info, cập nhật đến 6h sáng 18/8 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trên toàn cầu là 22.004.409 ca, trong đó có 776.559 người thiệt mạng.

Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 14.769.293 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch giảm còn 64.265 ca và 6.458.564 ca đang điều trị tích cực.

Trong 1 ngày qua, các nước ghi nhận số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 nhiều nhất thế giới là Ấn Độ (54.288 ca), Mỹ (37.224 ca) và Brazil (19.373 ca); trong khi đó Ấn Độ (với 880 ca), Brazil (657 ca), Mỹ (487 ca) và Colombia (275 ca) ghi nhận số ca tử vong cao nhất.

Dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, tiềm ẩn nguy cơ lớn. Diễn biến dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi một số quốc gia đối mặt với nguy cơ bùng phát đợt dịch thứ hai, thứ ba.

Tin vắn thế giới ngày 18/8: Trên 22 triệu ca bệnh, toàn cầu chạy đua tìm vaccine COVID-19

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Santarem, bang Para, Brazil.

Philippines thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19

Ngày 17/8, Philippines bắt đầu thử nghiệm Avigan - một loại thuốc điều trị cúm của Nhật Bản để đánh giá hiệu quả của loại thuốc này trong điều trị bệnh COVID-19.

Mỹ xem xét bổ sung danh sách cấm các công ty Trung Quốc

Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows ngày 17/8 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xem xét bổ sung vào danh sách cấm các công ty do Trung Quốc sở hữu do lo ngại hành vi thu thập dữ liệu cá nhân và có thể gây ra nguy cơ an ninh quốc gia đối với Mỹ. Danh sách này hiện bao gồm ByteDance, chủ sở hữu ứng dụng chia sẻ video TikTok và Công ty Tencent, chủ sở hữu ứng dụng nhắn tin WeChat. 

Cùng ngày, chính quyền Mỹ tiếp tục siết chặt các lệnh trừng phạt đối với Huawei nhằm hạn chế tập đoàn Trung Quốc này tiếp cận nguồn cung cấp chip máy tính cũng như nhiều công nghệ khác.

Tổng thống Belarus tuyên bố sẽ tổ chức bầu cử sau khi Hiến pháp mới được thông qua

RIA ngày 17/8 cho biết Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố sẽ tổ chức bầu cử tổng thống mới sau khi nước này thông qua Hiến pháp mới.

Tổng thống Hàn Quốc đưa ra 4 chỉ thị quan trọng ứng phó dịch bệnh

Ngày 17/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đưa ra 4 chỉ thị quan trọng nhằm tăng cường các biện pháp phòng dịch, bao gồm thiết lập hệ thống hỗ trợ đối phó khẩn cấp liên ngành.

Malaysia và Singapore chính thức mở cửa biên giới giữa hai nước

Ngày 17/8, việc đi lại giữa Malaysia và Singapore đã nối lại, sau khi hai bên đóng cửa kể từ tháng 3/2020 để ngăn chặn sự bùng phát của dịch COVID-19. Tuy nhiên, việc mở cửa lại một trong những cửa khẩu trên bộ nhộn nhịp nhất thế giới này bị hạn chế với số lượng người thông quan tối đa hai chiều mỗi ngày là 2.060 người.

Philippines nới lỏng lệnh phong tỏa xung quanh thủ đô Manila

Ngày 17/8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã quyết định nới lỏng lệnh phong tỏa ở khu vực trong và xung quanh thủ đô Manila sau khi chính phủ của ông cam kết triển khai cách tiếp cận "tái tăng cường" trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, trong đó có nỗ lực mở rộng công tác xét nghiệm.

Giới chức y tế Liban khuyến cáo phong tỏa đất nước trong 2 tuần

Bộ trưởng Y tế Liban Hamad Hassan ngày 17/8 khuyến cáo nhà chức trách nước này cần phong tỏa đất nước trong hai tuần sau khi ghi nhận số ca mắc mới bệnh COVID-19 trong ngày tăng lên mức cao nhất từ trước tới nay (với 439 ca vào ngày 16/8).

Thêm nhiều vùng ở Tây Ban Nha đóng cửa câu lạc bộ đêm

Ngày 17/8, thêm nhiều vùng tại Tây Ban Nha đã đóng cửa các câu lạc bộ đêm, sau khi các quy định nhằm khống chế dịch bệnh COVID-19 chính thức có hiệu lực.

Andalusia, vùng đông dân nhất của Tây Ban Nha, cùng với Galicia và Cantabria tại miền Bắc, Castilla và Leon ở miền Trung là những khu vực mới nhất áp dụng 11 biện pháp mới mà chính phủ công bố vào ngày 14/8 vừa qua nhằm ngăn số ca nhiễm mới tăng mạnh.  

Thủ tướng Merkel: Đức vẫn đang kiểm soát tốt đại dịch COVID-19

Trong cuộc họp của Ban lãnh đạo đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) ngày 17/8, Thủ tướng Angela Merkel khẳng định mặc dù tình trạng gia tăng số các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Đức trong thời gian gần đây thật sự đáng lo ngại, song tình hình vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát.

Các trường học tại Nhật Bản mở lại sau kỳ nghỉ Hè ngắn lịch sử

Nhiều trường học trên toàn lãnh thổ Nhật Bản ngày 17/8 bắt đầu mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Hè được rút ngắn thời gian nhằm giúp các học sinh đuổi kịp kiến thức sau khi các trường phải đóng cửa sớm do đại dịch COVID-19. 

Trung Quốc ủng hộ hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về Iran do Nga đề xuất

Ngày 17/8, Trung Quốc đã hoan nghênh đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của các nhà lãnh đạo thế giới nhằm tránh "sự đối đầu" liên quan tới lời cảnh báo của Mỹ kích hoạt việc tái áp đặt tất cả các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc nhằm vào Iran.

Nga triệu Đại sứ Hà Lan liên quan tới thiết bị theo dõi

Ngày 17/8, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại sứ Hà Lan tại Moscow để phản đối sau khi cơ quan này cho biết một thiết bị theo dõi đã được phát hiện trong xe ô tô của một tùy viên quân sự Nga ở Hà Lan.

Tin vắn thế giới ngày 18/8: Trên 22 triệu ca bệnh, toàn cầu chạy đua tìm vaccine COVID-19

Trụ sở sứ quán Nga tại Hà Lan.

Palestine chỉ trích thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa UAE và Israel

Ngày 17/8, Thủ tướng Palestine Mohammed Ishtaye đã chỉ trích thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Israel là đi ngược lại sự đồng thuận Arab trong vấn đề Palestine.

Tòa án Hàn Quốc bác kháng cáo của hãng Nippon Steel liên quan tịch thu tài sản

Theo Kyodo, một tòa án ở Hàn Quốc đã bác kháng cáo của hãng sản xuất thép Nippon Steel của Nhật Bản liên quan phán quyết tịch thu tài sản của hãng này tại Hàn Quốc.

Cả nước Sri Lanka mất điện do sự cố chưa được xác định

Ngày 17/8, cả nước Sri Lanka đã bị mất điện trong nhiều giờ do một sự cố kỹ thuật chưa được xác định tại nhà máy điện Kerawalapitiya, ngoại ô thủ đô Colombo. 

Tỉnh Tứ Xuyên ở Trung Quốc nâng mức ứng phó lũ khẩn cấp

Ngày 17/8, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc đã nâng mức ứng phó lũ lên mức 3, mức cao thứ 2 trong hệ thống ứng phó lũ khẩn cấp gồm 4 mức, khi mưa lớn được dự báo còn kéo dài.

Nhiệt độ cao kỷ lục ở miền Trung Nhật Bản và khu vực Death Valley (Mỹ)

Ngày 17/8, nhiệt kế đã nhảy lên 41,1 độ C tại thành phố Hamamatsu thuộc tỉnh Shizuoka, miền Trung Nhật Bản, trong bối cảnh nắng nóng tiếp tục thiêu đốt nhiều khu vực ở nước này khiến không ít người phải nhập viện, thậm chí là tử vong. Đây là mức nhiệt cao chưa từng thấy ở Nhật Bản kể từ năm 2018.

Tấn công tại khu vực Kashmir, 3 cảnh sát Ấn Độ bị sát hại

Ngày 17/8, các phiến quân đã sát hại 3 cảnh sát Ấn Độ trong bối cảnh các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng an ninh và giới chức địa phương leo thang tại vùng lãnh thổ Kashmir có đa số người theo đạo Hồi sinh sống.

Israel tấn công các cơ sở của Hamas

Quân đội Israel thông báo ngày 17/8, các xe tăng của Israel đã tấn công một số cơ sở thuộc Phong trào Hồi giáo Hamas, đang kiểm soát Dải Gaza, nhằm đáp trả các vụ bắn rocket và thả bóng bay chứa chất gây cháy sang miền Nam Israel, cũng như các vụ đụng độ ở biên giới.

Động đất có độ lớn 5,1 tại Hy Lạp

Ngày 17/8, một trận động đất có độ lớn 5,1 đã làm rung chuyển một số khu vực của Hy Lạp.

Google tìm cách 'lách' luật mới tại Australia nhằm vào các hãng công nghệ

Ngày 17/8, hãng công nghệ hàng đầu thế giới Google đã lên tiếng phản đối kế hoạch của Australia buộc các công ty công nghệ trả tiền cho những nội dung tin tức mà những công ty này khai thác, cho rằng kế hoạch này gây nguy cơ lộ dữ liệu cá nhân của người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/8: Trên 22 triệu ca bệnh, toàn cầu chạy đua tìm vaccine COVID-19