Tin vắn thế giới ngày 18/7: Biểu tình lớn ở Paris phản đối "giấy thông hành COVID-19"

Bạch Dương| 18/07/2021 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng nghìn người dân Cuba tiếp tục tuần hành ủng hộ Chính phủ; Biểu tình lớn ở Paris phản đối 'giấy thông hành COVID-19'; Bộ trưởng Y tế Anh dương tính với COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 4

Ngày 17/7, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ tư sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra cuối tháng 5 vừa qua.

Ông al-Assad đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống với hơn 95% số phiếu ủng hộ. Đã có 14,2 triệu cử tri Syria đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 76,64% trong cuộc bầu cử lần này.

bashar-al-assad.jpg
Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ tư.

Mỹ, Afghanistan, Pakistan, Uzbekistan thành lập nhóm Bộ tứ thúc đẩy tiến trình hòa bình Afghanistan

Báo Economic Times 16/7 trích dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ, Afghanistan, Pakistan và Uzbekistan đã đồng ý về nguyên tắc thiết lập một nền tảng ngoại giao bốn bên mới tập trung vào việc tăng cường kết nối khu vực và thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Afghanistan.

Thổ Nhĩ Kỳ gửi hàng trăm đề nghị tới Mỹ để dẫn độ Giáo sĩ Gulen

Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Yavuz Selim Kiran ngày 16/7 cho biết chính quyền Ankara đã gửi khoảng 200 đề nghị tới giới chức Mỹ để dẫn độ Giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen và những người theo ông này.

Nhật Bản huy động gần 60.000 sĩ quan cảnh sát cho Olympic Tokyo 2020

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia (NPA) cho biết sẽ triển khai gần 60.000 sĩ quan cảnh sát để bảo đảm an ninh cho sự kiện Olympic và Paralympic Tokyo sắp tới. Đây là số lượng sĩ quan cảnh sát lớn nhất mà NPA đã từng triển khai để đảm bảo an ninh cho các sự kiện ở Nhật Bản.

Hàng nghìn người dân Cuba tiếp tục tuần hành ủng hộ Chính phủ

Ngày 17/7, hàng nghìn người dân Cuba tiếp tục xuống đường tuần hành, bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ sau khi xảy ra các hoạt động biểu tình tại một số địa phương vào tuần trước.

Tại sự kiện ở thủ đô La Habana, Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã bác bỏ những thông tin sai lệch, "dối trá" về tình hình ở đảo quốc Caribe này.

Nam Phi thúc đẩy truy tố các nghi phạm bạo lực, cướp bóc nơi công cộng

Ngày 17/7, cuộc sống đang dần trở lại bình thường ở Nam Phi khi các tình nguyện viên và các nhóm cộng đồng bắt đầu dọn dẹp đống đổ nát, các cửa hàng được mở cửa trở lại và xe tải quay trở lại các đường cao tốc chính.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Dịch vụ Cải huấn Nam Phi Ronald Lamola đã ban hành các chỉ đạo nhằm thúc đẩy nhanh việc truy tố, xét xử những người có liên quan đến cướp bóc và bạo lực công cộng trong tuần vừa qua.

Bộ trưởng Y tế Anh dương tính với COVID-19

Ngày 17/7, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết ông đã kết quả dương tính với COVID-19 sau khi xét nghiệm nhanh nhưng các triệu chứng rất nhẹ vì ông đã tiêm đủ hai liều vaccine. Hiện, ông đang chờ kết quả xét nghiệm PCR.

Biểu tình lớn ở Paris phản đối 'giấy thông hành COVID-19'

Ngày 17/7, một cuộc biểu tình phản đối áp dụng "giấy thông hành COVID-19" ở Pháp cũng như việc tiêm chủng bắt buộc đối với nhân viên y tế đã diễn ra ở Paris.

Theo đó, bất bình với các biện pháp chống dịch của chính phủ, Florian Philippot, người sáng lập đảng cánh hữu mang tên "Những người yêu nước quốc gia" và là cựu thành viên của đảng "Tập hợp dân tộc" đã khởi xướng cuộc biểu tình trên và kêu gọi người dân tham gia.

bieu-tinh-phan-doi-giay-thong-hanh.jpeg
Người biểu tình tranh cãi với lực lượng an ninh ở Paris, Pháp, ngày 14/7.

Pfizer đồng ý trả 345 triệu USD để dàn xếp vụ kiện về giá EpiPen

Hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) đã đồng ý trả 345 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc của người tiêu dùng về việc họ phải trả nhiều tiền hơn để mua EpiPen - thiết bị tiêm thuốc epinephrine dùng để điều trị khẩn cấp sốc phản vệ - do công ty áp dụng biện pháp độc quyền.

Canada vượt Mỹ về tỷ lệ dân số tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19

Theo dữ liệu được Cơ quan y tế công cộng Canada công bố ngày 16/7, có 50,04% người Canada từ 12 tuổi trở lên (tương đương 16.612.850 người) đã được tiêm chủng đầy đủ. Tại Mỹ, theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), 48,4% người Mỹ (tương đương 160.686.378 người) đã hoàn thành tiêm chủng.

Giới khoa học quốc tế đồng loạt chỉ trích Anh dỡ hạn chế phòng COVID-19

Tại cuộc gặp thượng đỉnh được tổ chức theo hình thức trực tuyến hôm 16/7, các nhà khoa học hàng đầu thế giới cùng với cố vấn chính phủ của các nước đã lên tiếng cảnh báo Anh đang đi tới thảm họa khi quyết định cho dỡ bỏ toàn bộ các lệnh hạn chế chống COVID-19 từ ngày 19/7 tới.

Sự kiện được tổ chức trong bối cảnh trên 1.200 nhà khoa học đã cùng ký vào một bức thư được đăng tải trên tạp chí y học danh tiếng Lancet. Trong thư, giới khoa học khẳng định kế mở cửa ồ ạt của Thủ tướng Boris Johnson là “quá sớm và nguy hiểm”.

Thái Lan cấm tập trung đông người nơi công cộng trên toàn quốc

Công báo Hoàng gia Thái Lan tối 16/7 đăng tải thông báo nêu rõ mọi hình thức tụ tập hoặc hoạt động mà “có nguy cơ lây lan dịch bệnh, làm trầm trọng thêm những rắc rối người dân hoặc nhằm mục đích cố ý lây lan dịch bệnh” đều bị cấm trên toàn quốc.

Riêng tại vùng đô thị Bangkok mở rộng gồm thủ đô và 5 tỉnh lân cận là Nakhon Pathom, Nonthaburi, Pathum Thani, Samut Prakan và Samut Sakhon, các cuộc tụ tập hoặc hoạt động có từ 5 người trở lên đều bị cấm, trong khi tại những địa phương thuộc “vùng đỏ sẫm” trong diện kiểm soát nghiêm ngặt và tối đa gồm 24 tỉnh kể cả 6 tỉnh nói trên, người dân phải hạn chế tổ chức hội họp, ăn tiệc hoặc lễ hội, ngoại trừ các nghi lễ truyền thống đã được chuẩn bị từ trước. Hình phạt cho những người vi phạm là hai năm tù và/hoặc phạt tiền tối đa 40.000 baht (khoảng 1.200 USD).

Pháp, Anh thắt chặt các biện pháp chống dịch COVID-19

Hiện nay, những người từ Anh muốn vào Pháp phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 48 giờ trước khi đến, còn những người đến từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Cyprus, Hy Lạp và Hà Lan là 72 giờ.

Trong khi đó, những người đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 được Cơ quan Quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EMA) cấp phép, bao gồm vaccine của các hãng Pfizer/BioNTech, Moderna, AstraZeneca hoặc Johnson & Johnson, không cần giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính khi vào Pháp.

Xuất hiện dịch vụ làm giấy chứng nhận tiêm phòng COVID-19 giả mạo tại Mexico

Những đường dây lừa gạt, trục lợi xuất hiện ngày càng nhiều trong bối cảnh đại dịch hoành hành đang khiến công tác phòng chống dịch và đảm bảo an ninh tại Mexico trở nên thách thức hơn. Từ việc bán các liều vaccine COVID-19 giả, nay lại xuất hiện thêm dịch vụ bán giấy chứng nhận tiêm phòng giả mạo.

Pakistan mở trở lại một cửa khẩu với Afghanistan

Ngày 17/7, Pakistan đã mở cửa trở lại một phần cửa khẩu ở phía Nam trên tuyến biên giới trên bộ với Afghanistan, vốn tạm ngừng hoạt động sau khi lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát một thị trấn giáp biên chiến lược ở phía bên kia.

Afghanistan áp đặt lệnh giới nghiêm tại địa phương có đụng độ vũ trang

Ngày 17/7, tờ Times of India cho biết lệnh giới nghiêm đã được thực thi tại thành phố Kandahar của Afghanistan để kiềm chế bạo lực leo thang do các cuộc đụng độ giữa lực lượng Afghanistan và các tay súng Taliban. Các hạn chế về di chuyển sẽ được áp dụng từ 21h đến 5h sáng hôm sau.

Ủy ban điều tra LB Nga công bố nguyên nhân máy bay mất tích tại Siberia

Ngày 17/7, Ủy ban Điều tra LB Nga cho biết lỗi động cơ là nguyên nhân khiến máy bay chở khách hạng nhẹ An-28 của nước này phải hạ cánh khẩn cấp tại Siberia một ngày trước đó.

Theo cơ quan trên, cả hai động cơ của máy bay An-28 đã ngừng hoạt động sau khi máy bay cất cánh được 10 phút. Máy bay đã bị lật ngửa trong quá trình hạ cánh ở địa điểm cách thị trấn Kedrovy khoảng 70 km.

Ba người bị thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ở Đức

Ngày 17/7, nhà chức trách đã tìm thấy 3 thi thể tại hiện trường của vụ rơi chiếc máy bay Piper tại Tây Nam nước Đức.

Hãng thông tấn DPA của Đức cho hay cảnh sát chưa nhận dạng được các nạn nhân. Trong khi đó, cơ quan kiểm soát không lưu của Đức cho biết phi công lái máy bay này không thực hiện cuộc gọi khẩn cấp trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

Lũ lụt lịch sử tại châu Âu: 153 người chết tại Đức và Bỉ

Số nạn nhân thiệt mạng trong đợt mưa lũ khủng khiếp ở Tây châu Âu đã lên đến hơn 153 người, trong đó riêng tại Đức là 133 người. Đây được xem là một trong những thảm hoạ thiên tai tồi tệ nhất kể từ sau Thế chiến 2.

Cháy rừng lớn tại Tây Ban Nha, 350 người phải đi sơ tán

Lực lượng cứu hỏa của Tây Ban Nha ngày 17/7 đã huy động 90 lính cứu hỏa cùng 6 máy bay chứa nước để kiểm soát một đám cháy rừng ở khu vực Costa Brava, nơi có điểm du lịch nổi tiếng của xứ sở Bò tót.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/7: Biểu tình lớn ở Paris phản đối "giấy thông hành COVID-19"