Tin vắn thế giới ngày 18/5: WHO lo ngại xuất hiện nhiều biến thể SARS-CoV-2 mới ở Triều Tiên

Bạch Dương| 18/05/2022 07:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO lo ngại xuất hiện nhiều biến thể mới ở Triều Tiên; Chuyên gia y tế dự báo đại dịch COVID-19 kéo dài ít nhất 5 năm nữa; Máy bay Triều Tiên đến Trung Quốc nhận hàng hỗ trợ chống dịch… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO lo ngại xuất hiện nhiều biến thể mới ở Triều Tiên

Ngày 17/5, Giám đốc phụ trách xử lý các tình huống khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Michael Ryan, cho rằng mức độ lây nhiễm cao của virus SARS-CoV-2 ở những người chưa được tiêm chủng, như tại Triều Tiên, tạo ra nguy cơ xuất hiện những biến thể mới cao hơn.

WHO trước đó cho biết Triều Tiên vẫn chưa thông báo chính thức về đợt bùng phát dịch COVID-19 tại nước này.

kim-jong-un-covid.jpg
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì cuộc họp Bộ chính trị về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, tại Bình Nhưỡng, ngày 15/5/2022. Ảnh: Yonhap

Chuyên gia y tế dự báo đại dịch COVID-19 kéo dài ít nhất 5 năm nữa

Đại dịch COVID-19 hiện vẫn chưa kết thúc và giới chuyên gia y tế dự báo dịch bệnh toàn cầu này sẽ kéo dài ít nhất 5 năm nữa, nhưng đại dịch kết thúc như thế nào là tùy thuộc vào hành động của chính con người.

Theo báo cáo mới được công bố, Hội đồng Khoa học quốc tế (ISC) đã đưa ra 3 kịch bản về dịch bệnh có thể xảy ra tới năm 2027. Báo cáo do một nhóm gồm 20 chuyên gia trong lĩnh vực y tế, virus học, kinh tế học, khoa học hành vi, đạo đức học và xã hội học thực hiện.

FDA cấp phép tiêm mũi vaccine tăng cường của Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 17/5 thông báo cơ quan này đã cấp phép sử dụng vaccine của hãng Pfizer/BioNTech làm mũi tiêm tăng cường cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Với quyết định trên, các em nhỏ ở Mỹ từ 5 tuổi trở lên có thể tiêm mũi vaccine tăng cường, mặc dù Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ vẫn cần chấp thuận vaccine này. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ về nhu cầu tiêm mũi vaccine thứ ba ở lứa tuổi từ 5-11 tại Mỹ.

FDA cấp phép sử dụng bộ kít xét nghiệm COVID-19, cảm cúm tại nhà

Ngày 16/5, Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng bộ kit xét nghiệm tại nhà đối với các bệnh đường hô hấp như COVID-19 hay cúm mùa. Người dân Mỹ có thể mua bộ kit này mà không cần đơn của bác sĩ.

Theo đó, FDA đã cấp phép sử dụng cho bộ xét nghiệm RT-PCR DTC đối với virus gây bệnh hô hấp mùa do công ty Labcorp nghiên cứu và sản xuất.

Vaccine ngừa COVID-19 giúp giảm tỷ lệ nhập viện do nhiễm biến thể Omicron

Hai nghiên cứu mới đây cho thấy hiệu quả bảo vệ của vaccine ngừa COVID-19 do Pfizer/BioNTech sản xuất đối với trẻ em và trẻ vị thành niên Mỹ trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron.

Nghiên cứu thứ nhất kết luận vaccine này có hiệu quả bảo vệ khoảng 71% sau khi hoàn thành mũi thứ 3, đối với các trẻ em trong độ tuổi từ 12 - 15 tuổi. Nghiên cứu thứ hai cho thấy vaccine giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc nhập viện ở trẻ em từ 5 - 17 tuổi sinh sống tại bang New York. Cả hai nghiên cứu này vừa được xuất bản trên tạp chí khoa học JAMA.

tre-em-my-vaccine.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em tại Hartford, Connecticut, Mỹ.

Nghiên cứu: Vaccine cúm cũng có khả năng ngừa virus SARS-CoV-2

Các loại vaccine cúm cũng có khả năng phòng COVID-19, đặc biệt là những thể nặng nhất, song tác dụng này có thể không kéo dài. Nghiên cứu đã được đăng trên trang medRxiv.org, trang web đăng tải sớm những nghiên cứu chưa được đánh giá phản biện trước khi chính thức công bố trên các tạp chí khoa học.

Đức duy trì quy định đeo khẩu trang bắt buộc trên các phương tiện công cộng

Cho đến nay giới chức Đức chưa có kế hoạch dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc trên các chuyến bay cho dù EU đã đưa ra hướng dẫn mới liên quan đến các quy định phòng chống dịch. Vì vậy, hành khách bay đến và đi từ Đức vẫn phải đeo khẩu trang khi lên, xuống máy bay và trong suốt hành trình bay.

Ngoài máy bay, đến nay Chính phủ Đức thông báo giới chức nước này chưa có kế hoạch dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc trên các phương tiện công cộng khác trong tương lai gần.

Israel bỏ yêu cầu xét nghiệm âm tính COVID-19 đối với người nhập cảnh

Bộ Y tế Israel ngày 16/5 thông báo kể từ 0 giờ ngày 20/5 sẽ bãi bỏ quy định xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 khi nhập cảnh nước này đối với mọi hành khách đến từ tất cả các quốc gia bằng đường hàng không, đường bộ hoặc đường biển. Tuy nhiên, người nhập cảnh qua đường hàng không vẫn phải khai báo y tế trước khi lên máy bay.

Indonesia nới lỏng quy định bắt buộc đeo khẩu trang

Từ ngày 18/5, người dân Indonesia khi ra đường và tham gia các hoạt động ngoài trời sẽ không phải đeo khẩu trang. Đây là quyết định vừa được Tổng thống Indonesia Joko Widodo công bố vào chiều 17/5.

Campuchia: Du khách chưa tiêm phòng vẫn phải cách ly 7 ngày

Hãng thông tấn quốc gia Campuchia (AKP) ngày 17/5 dẫn lời Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen cho biết khách du lịch chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ không được miễn cách ly khi nhập cảnh Campuchia.

EU sẽ tiếp tục thảo luận về gói trừng phạt thứ 6 đối với Nga

Lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga là một trong những nội dung chính tại Hội nghị Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU), diễn ra ngày 16/5, tại thủ đô Brussels (Bỉ). Tuy nhiên, EU đã không đạt được sự đồng thuận do Hungary cùng các quốc gia Đông Âu khác, những nền kinh tế phụ thuộc lớn vào nguồn cung dầu mỏ từ Nga, không ủng hộ gói trừng phạt này.

Máy bay Triều Tiên đến Trung Quốc nhận hàng hỗ trợ chống dịch

Ngày 17/5, các nguồn tin của NK News cho biết một số máy bay của Triều Tiên đã bay sang nước láng giềng Trung Quốc để nhận hàng hóa hỗ trợ chống dịch liên quan đến COVID-19. Đó là những chuyến bay quốc tế đầu tiên được biết đến của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên kể từ tháng 3/2020.

Các nguồn tin đã xác nhận lại thông tin do hãng thông tấn Yonhap và báo Kyeounghan của Hàn Quốc đăng trước đó, đồng thời cho biết máy bay Air Koryo đã bay từ thủ đô Bình Nhưỡng đến thành phố Thẩm Dương của Trung Quốc.

Anh khẳng định không muốn chiến tranh thương mại với EU

Ngày 17/5, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Bắc Ireland của Chính phủ Anh, ông Brandon Lewis nhận định chiến tranh thương mại giữa Anh và EU là không cần thiết và sẽ không có lợi cho bất kỳ bên nào.

Ấn Độ nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu lúa mì

Ngày 17/5, Chính phủ Ấn Độ thông báo quyết định nới lỏng xuất khẩu lúa mì sau khi ra lệnh cấm xuất khẩu mặt hàng này.

Trong một tuyên bố, chính phủ nêu rõ sẽ cho phép xuất khẩu các lô lúa mì đã được giao cho Hải quan kiểm tra và được đăng ký vào các hệ thống của Hải quan Ấn Độ trước hoặc vào ngày 13/5. Nước này sẽ cho phép xuất khẩu các lô lúa mì có thư tín dụng (LC) hoặc giấy bảo lãnh thanh toán được phát hành trước ngày 13/5. Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng sẽ cho phép xuất khẩu lúa mì sang Ai Cập.

Báo động về tình trạng mất tích tại Mexico

Theo số liệu chính thức của Mexico, số người mất tích tại nước này đã vượt mốc 100.000 người trong khi các tổ chức nhân quyền kêu gọi chính phủ Mexico hành động ngay để tìm kiếm những người mất tích này.

Cơ quan đăng ký người mất tích quốc gia Mexico vốn theo dõi các vụ mất tích kể từ năm 1964, cho biết tính đến ngày 16/5, khoảng 100.012 người đã biến mất, với khoảng 75% trong đó là nam giới. Số vụ mất tích tại Mexico đã tăng vọt do tình trạng bạo lực liên quan tới ma túy lan tràn tại nước này trong 16 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/5: WHO lo ngại xuất hiện nhiều biến thể SARS-CoV-2 mới ở Triều Tiên