Tin vắn thế giới ngày 18/2: Hồ Bắc lệnh toàn bộ 50 triệu dân ở yên trong nhà

Trâm Anh| 18/02/2020 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hồ Bắc lệnh toàn bộ 50 triệu dân ở yên trong nhà, Trung Quốc phát triển bộ xét nghiệm Covid-19 cho kết quả trong 15 phút, Mỗi em bé chào đời, Nhật hoàng hoãn sinh nhật vì COVID-19, Hungary sẽ trồng 10 cây xanh... là những tin tức thế giới nổi bật.

Trung Quốc phát triển bộ xét nghiệm Covid-19 cho kết quả trong 15 phút

Các chuyên gia thuộc Đại học Nam Khai tại Thiên Tân, Trung Quốc thông báo đã đạt được bước tiến trong phát triển bộ dụng cụ xét nghiệm virus corona chủng mới (Covid-19) cho kết quả trong 15 phút. Sản phẩm mới có tên gọi là bộ dụng cụ phát hiện kháng thể IgM/IgG, giúp chẩn đoán nhanh, dễ dàng các trường hợp nghi nhiễm và sàng lọc tại chỗ những người có tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân.

Cùng ngày, lô thuốc có tiềm năng điều trị hiệu quả đối với dịch viêm phổi cấp do Covid-19 đã được đưa vào sản xuất tại tỉnh Chiết Giang. Trước đó, ngày 16/2, chính quyền thành phố Thái Châu cho biết loại thuốc trên đã được Cục Giám sát Dược phẩm Quốc gia cấp phép chính thức để đưa vào thị trường. Các thông tin được đưa ra trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 mới tại nước này đến nay đã lên tới hơn hơn 70.000 người và số ca tử vong đã vượt qua 1.700 người.

Tin vắn thế giới ngày 18/2: Hồ Bắc lệnh toàn bộ 50 triệu dân ở yên trong nhà

Hồ Bắc lệnh toàn bộ 50 triệu dân ở yên trong nhà

Hồ Bắc - “tâm dịch” corona tại Trung Quốc ngày 16/2 đã đưa ra yêu cầu người dân trong tỉnh ở yên trong nhà cho tới khi có thông báo tiếp theo. Theo đó, mỗi khu vực trong tổng số khoảng 200.000 khu vực nông thôn tại tỉnh Hồ Bắc sẽ bị phong tỏa bằng một cổng ra vào được canh gác. Các quy định tương tự cũng được áp dụng với các khu vực dân cư đô thị.

Cả người dân và phương tiện đều sẽ bị giới hạn việc ra vào các khu vực dân cư. Cứ 3 ngày 1 lần, chỉ một người từ mỗi gia đình được phép rời khỏi làng để mua các nhu yếu phẩm. Các hoạt động khác như vui chơi giải trí, tụ tập, sang thăm nhà nhau bị cấm, việc hiếu hỉ khuyến nghị hạn chế. Ngoài ra, chỉ xe cảnh sát, xe cứu thương và một số phương tiện đặc biệt khác được phép lưu thông tại tỉnh này.

Campuchia bác tin Thủ tướng Hun Sen bị nhiễm virus corona

Bộ Y tế Campuchia ngày 17-2 tuyên bố những thông tin trên mạng xã hội nói rằng Thủ tướng Hun Sen bị nhiễm virus corona chủng mới sau khi sau khi đón chào các hành khách trên du thuyền MS Westerdam của Mỹ cập cảng Sihanoukville hôm 13-2 là tin giả.

Du thuyền này bị một số nước và vùng lãnh thổ (Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, đảo Guam (Mỹ) và Philippines) từ chối cập cảnh vì lo ngại có người trên đó nhiễm virus gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của virus corona (COVID-19). Tuy nhiên, chính quyền Campuchia quyết định cho phép chiếc tàu cập cảng vì lý do "nhân đạo". 144 người từ du thuyền sau đó đã bay sang Malaysia.

Malaysia làm xét nghiệm và xác định một phụ nữ lớn tuổi người Mỹ dương tính với virus corona chủng mới. Phía Campuchia tỏ ra nghi ngờ nhưng lần xét nghiệm thứ 2 vẫn cho ra kết quả tương tự.

Thượng đỉnh ASEAN - Trung Quốc đầu tiên về COVID-19

Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hôm nay (17/2) thông báo sẽ gặp nhau ở Lào trong 3 ngày, từ 20 - 22/2 tới, để thảo luận các biện pháp đã và đang áp dụng nhằm ngăn chặn tình trạng khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng do COVID-19.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị dự kiến sẽ tham dự, sau nhiều nỗ lực phối hợp với các đại diện ngoại giao của nước này tại nhiều quốc gia, nhằm chống lại những chỉ trích cho rằng Bắc Kinh đã che giấu thông tin dịch bệnh với thế giới và phản ứng quá chậm.

Trung Quốc hạ lãi suất cứu nền kinh tế

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) thông báo hạ lãi suất với các khoản vay trung hạn (MLF) trị giá 200 tỷ nhân dân tệ (28,65 tỷ USD) cho các tổ chức tài chính. Mức lãi mới sẽ là 3,15%, giảm từ 3,25% trước đây. Việc này sẽ duy trì "thanh khoản dồi dào ở mức hợp lý" cho hệ thống ngân hàng. Động thái hôm nay được cho là mở đường để hạ lãi suất cơ bản, sẽ công bố vào thứ năm, nhằm xoa dịu sức ép tài chính do dịch Covid-19 gây ra với các công ty.

PBOC cũng thông báo hôm nay đã bơm 100 tỷ nhân dân tệ vào các tổ chức tài chính thông qua hợp đồng repo. Đầu tháng này, khi dịch bệnh leo thang, cơ quan này cũng bất ngờ hạ lãi suất với các hợp đồng mua lại đảo ngược (repo) thêm 0,1%.

Nhật hoàng hoãn sinh nhật vì COVID-19

Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ hủy bỏ sự kiện công chúng chúc mừng ngày sinh của Nhật hoàng Naruhito vào ngày 23/2 tới nhằm tránh tụ tập đông người nơi công cộng trong lúc quan ngại về dịch COVID-19 tăng cao.

Lần cuối cùng sự kiện tương tự bị hủy bỏ là vào năm 1996, sau khi các tay súng ở Peru xông vào tòa đại sứ Nhật tại Lima và bắt nhiều con tin đang tham gia mừng thọ Nhật hoàng Akihito.

Quân đội Syria phát hiện hố chôn tập thể gần thủ đô Damascus

Hãng thông tấn SANA của Syria ngày 17/2 đưa tin quân đội nước này đã phát hiện một hố chôn tập thể chứa khoảng 70 thi thể tại một thành lũy trước đây của lực lượng phiến quân ở gần thủ đô Damascus.

Theo SANA, hố chôn này được phát hiện ở gần thị trấn Douma, khu vực Đông Ghouta, chứa thi thể của dân thường và nhân viên an ninh bị các nhóm khủng bố hành hình. Giới chức Syria cho biết các nạn nhân có thể đã bị sát hại trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2014, trong đó có nhiều nạn nhân là phụ nữ bị trói chân tay và bị bắn vào đầu.

Bước đột phá giữa Chính phủ Yemen và phiến quân Houthi sau 7 ngày đàm phán

Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, các bên đối địch ở Yemen đã nhất trí triển khai một thỏa thuận trao đổi tù binh quan trọng bị trì hoãn lâu nay. Động thái này được đánh giá là tín hiệu cho thấy các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh thảm khốc giữa Chính phủ Yemen được quốc tế công nhận và lực lượng phiến quân Houthi có thể đang đạt được tiến triển.

Theo LHQ, đó sẽ là cuộc trao đổi “quy mô lớn chính thức đầu tiên” kể từ khi nổ ra cuộc xung đột và là một bước đột phá trong các cuộc đàm phán hòa bình năm 2018 ở Thụy Điển. Houthi và Chính phủ Yemen khi đó đã nhất trí một số biện pháp xây dựng lòng tin, trong đó có một lệnh ngừng bắn ở thành phố cảng chiến lược Hodeida.

Mỗi em bé chào đời, Hungary sẽ trồng 10 cây xanh

Trong Thông điệp Liên bang hằng năm, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, Chính phủ Hungary đã thông qua một kế hoạch hành động chống biến đổi khí hậu thực hiện từ ngày 1/7 tới. Theo đó, nước này sẽ trồng 10 cây xanh mỗi khi có một đứa trẻ chào đời. Dự kiến đến năm 2030, diện tích rừng của nước này sẽ tăng 27%.

Theo kế hoạch này, Hungary sẽ tiến hành xóa bỏ các hố chôn rác thải trái phép và xử phạt đối tượng gây ô nhiễm môi trường. Các sản phẩm nhựa dùng một lần sẽ bị cấm, các con sông sẽ được bảo vệ. Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi thành doanh nghiệp xanh, phát triển xe chạy điện và đặt mục tiêu đến năm 2030, khoảng 90% sản lượng điện đáp ứng mục tiêu trung hòa carbon, phần lớn từ nguồn năng lượng hạt nhân và mặt trời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/2: Hồ Bắc lệnh toàn bộ 50 triệu dân ở yên trong nhà