Tin vắn thế giới ngày 18/11: COVAX đã phân phối được hơn 500 triệu liều vaccine trên toàn thế giới

Bạch Dương| 18/11/2021 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận về vấn đề đi lại của nhà báo; COVAX đã phân phối được hơn 500 triệu liều vaccine trên toàn thế giới; Khủng hoảng di cư trầm trọng hơn ở biên giới Belarus-Ba Lan… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận về vấn đề đi lại của nhà báo

Ngày 17/11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận nước này và Mỹ đã đạt được nhận thức chung trong 3 vấn đề nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đại diện truyền thông của hai nước, trong đó có việc cấp thị thực thời hạn một năm nhập cảnh nhiều lần cho nhóm đối tượng này.

Cụ thể, hai bên nhất trí đảm bảo các nhà báo thường trú có thể nhập cảnh hoặc xuất cảnh một cách bình thường dựa trên luật pháp và các quy định lãnh sự. Hai bên cũng nhất trí cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần trong vòng 1 năm cho các nhà báo của nhau.

my_trung.jpg
Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận về vấn đề đi lại của nhà báo

Mỹ, Trung Quốc nhất trí xem xét khả năng đàm phán kiểm soát vũ khí

Ngày 16/11, Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết trong cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến diễn ra trước đó một ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí xem xét khả năng tiến hành các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí.

Phát biểu tại hội thảo của Viện Brookings, cố vấn Sullivan cho biết hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí xem xét khởi động các cuộc thảo luận về ổn định chiến lược. Hai nước sẽ tăng cường tiếp xúc và trao đổi ở nhiều cấp độ khác nhau nhằm đảm bảo thiết lập "những rào cản" ngăn chặn nguy cơ cạnh tranh Mỹ-Trung dẫn tới xung đột.

Mỹ, Nhật Bản xây dựng quan hệ đối tác thương mại mới

Ngày 17/11, Mỹ và Nhật Bản đã thông báo thiết lập quan hệ đối tác thương mại mới nhằm thúc đẩy hợp tác trong vấn đề lao động, môi trường và kỹ thuật số.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết các cuộc họp đầu tiên về Quan hệ đối tác thương mại Mỹ-Nhật Bản sẽ diễn ra vào đầu năm 2022 và được tổ chức theo định kỳ. Bà Tai khẳng định quan hệ đối tác mới này sẽ làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Nhật

Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Israel lần đầu tiên điện đàm

Trung Quốc và Israel thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, 44 năm sau khi Nhà nước Do Thái được thành lập và các Tổng thống của Israel cũng từng tới thăm Trung Quốc. Tuy nhiên, theo thông cáo của Văn phòng Tổng thống Israel, cuộc thảo luận ngày 17/11 đánh dấu lần đầu tiên Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Israel Isaac Herzog điện đàm.

Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN-Canada lần thứ 10

Ngày 17/11, Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)-Canada (AEM) lần thứ 10 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế thứ hai Brunei Amin Liew Abdullah và Bộ trưởng Thương mại quốc tế, Xúc tiến xuất khẩu, Doanh nghiệp nhỏ và Phát triển kinh tế Canada Mary Ng.

Mỹ, EU và Nhật Bản nhất trí làm mới quan hệ đối tác ba bên

Giới chức thương mại Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản ngày 17/11 đã ra tuyên bố chung, trong đó nhất trí làm mới mối quan hệ đối tác ba bên nhằm đối phó với các thách thức toàn cầu trong thương mại.

Trong tuyên bố chung, Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis và Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Koichi Hagiuda thông báo kế hoạch họp trực tiếp bên lề hội nghị bộ trưởng sắp tới của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Hội nghị dự kiến diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ, từ ngày 30/11 đến ngày 3/12.

COVAX đã phân phối được hơn 500 triệu liều vaccine trên toàn thế giới

Theo số liệu tính đến ngày 17/11, cơ chế chia sẻ công bằng vaccine toàn cầu (COVAX) hiện đã phân phối được hơn 500 triệu liều vaccine trên toàn thế giới.

Tổng giám đốc Liên minh vaccine toàn cầu (GAVI) Seth Berkley cho biết, 92 nước và vùng lãnh thổ nghèo nhất đã được tiếp cận vaccine miễn phí, nhờ các nhà tài trợ đã chi trả toàn bộ chi phí. Ông cho biết hiện COVAX đang đẩy nhanh việc phân phối để các nước có thể nhận được lượng vaccine nhiều nhất phù hợp với năng lực tiêm phòng.

covax.jpg
Vaccine ngừa COVID-19 theo chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX được chuyển tới sân bay ở El Alto, Bolivia, ngày 11/7/2021

Mỹ thúc đẩy sản xuất vaccine ngừa COVID-19 giúp tăng nguồn cung toàn cầu

Chính quyền Mỹ đang tìm cách thúc đẩy hoạt động sản xuất vaccine ngừa COVID-19 để tăng nguồn cung trên toàn cầu, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển, trong bối cảnh nước này tiếp tục nỗ lực chia sẻ vaccine cho nước ngoài.

Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức chính quyền Mỹ nhấn mạnh Washington sẵn sàng hỗ trợ các nhà sản xuất vaccine phòng COVID-19, những công ty đã chứng minh được khả năng có thể sản xuất vaccine theo công nghệ mRNA, để giúp họ mở rộng cơ sở hạ tầng và khả năng sản xuất trong nước (như cơ sở vật chất, thiết bị, nhân viên hoặc chương trình đào tạo).

Malaysia cấp phép sử dụng vaccine của Sinovac để tiêm mũi tăng cường

Ngày 17/11, cơ quan chức năng Malaysia đã cấp phép sử dụng có điều kiện vaccine phòng COVID-19 của hãng dược Sinovac Biotech (Trung Quốc) để tiêm mũi tăng cường cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Hơn một nửa dân số châu Mỹ đã hoàn tất phác đồ tiêm vaccine ngừa COVID-19

Ngày 17/11, Giám đốc Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) Carissa Etienne cho biết hơn một nửa dân số châu Mỹ đã hoàn tất phác đồ tiêm vaccine ngừa COVID-19 và coi đây là dấu mốc quan trọng trong chiến lược phòng chống đại dịch nguy hiểm này.

Mặc dù vậy, theo bà Etienne, vẫn còn nhiều chênh lệch giữa các nước về tốc độ tiêm chủng, đặc biệt là các nước như Guatemala, Saint Vincent và Grenadines, Jamaica, Nicaragua và Haiti mới chỉ có chưa đến 20% dân số được tiêm đầy đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19.

Hàn Quốc rút ngắn thời gian tiêm mũi tăng cường vaccine

Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực đẩy nhanh việc tiêm mũi tăng cường trong bối cảnh số ca nhiễm mới và những ca nghiêm trọng gia tăng sau khi nước này bắt đầu thực thi kế hoạch "sống chung với COVID-19" vào ngày 1/11 vừa qua.

New Zealand: Cấp giấy thông hành vaccine cho người đã tiêm chủng đầy đủ

New Zealand thông báo hơn 3,4 triệu người dân nước này đã hoàn thành tiêm phòng sẽ được cấp chứng nhận thông hành vaccine (My Vaccine Pass) từ ngày 17/11. Chứng nhận do Bộ Y tế cấp, nhằm chính thức ghi nhận quy chế tiêm phòng COVID-19 và sẽ cho phép người sở hữu đến nhiều địa điểm trong nước yêu cầu chứng nhận này.

My Vaccine Pass có chứa một mã QR, có thể được tải xuống máy điện thoại di động hoặc được in ra mang theo. Với chứng nhận này, mọi người sẽ có thể đi nghe nhạc, tham gia các lễ hội, đến quán rượu và nhà hàng vào ban đêm, hay tham gia các sự kiện thể thao và đến các phòng tập.

Nhật Bản mở rộng chương trình tiêm chủng COVID-19 cho trẻ dưới 12 tuổi

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản ngày 17/11 cho biết chương trình tiêm phòng có thể sẽ mở rộng cho đối tượng trẻ em dưới 12 tuổi sớm nhất là từ tháng 2/2022. Bộ đã chỉ đạo các thành phố trên cả nước chuẩn bị cho chương trình tiêm phòng cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Chương trình tiêm phòng sẽ bắt đầu nếu được chính phủ trung ương cho phép. Hiện một ủy ban của Bộ Y tế đang thảo luận thời điểm tiến hành tiêm cho độ tuổi này.

Trung Quốc: Địa điểm văn hóa, giải trí chỉ được phép phục vụ 75% công suất

Trung Quốc đã yêu cầu các địa điểm văn hóa và giải trí siết chặt các biện pháp phòng dịch COVID-19 và chỉ được phép phục vụ 75% công suất. Từ ngày 17/11, người từ tỉnh ngoài đến Bắc Kinh sẽ phải thực hiện các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt hơn, theo đó những người đến thủ đô phải có kết quả xét nghiệm acid nucleic âm tính trong vòng 48 giờ trước khi đến và phải có mã y tế xanh.

Ireland: Yêu cầu người dân làm việc từ xa

Chính phủ Ireland yêu cầu người dân làm việc từ xa, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 và phải nhập viện điều trị đang tăng đột biến trên toàn quốc. Thủ tướng Micheal Martin nhấn mạnh ngày càng thấy rõ Ireland đang trải qua một đợt bùng phát mới của dịch COVID-19, do đó "cần có hành động ứng phó ngay lập tức".

Mỹ: Washington nới lỏng quy định đeo khẩu trang trong không gian khép kín

Kể từ tuần tới, cư dân tại thủ đô Washington của Mỹ sẽ không còn phải đeo khẩu trang trong không gian khép kín, ngoại trừ tại một số địa điểm như trường học, hoặc trên các phương tiện giao thông công cộng.

Tuy nhiên, quy định này vẫn tiếp tục được áp dụng khi người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, hoặc tới các địa điểm như thư viện, cơ sở dưỡng lão, nhà tù và một số văn phòng chính quyền thành phố.

Thành phố New York (Mỹ) sẽ tổ chức đón năm mới với quy mô hoành tráng

Tại Mỹ, giới chức thành phố New York ngày 16/11 cho biết sẽ tổ chức lễ đón Giao thừa, chào đón Năm mới 2022 với quy mô hoành tráng tại Quảng trường Thời đại như các năm trước khi bùng phát đại dịch.

Nhà chức trách thành phố New York nêu rõ những người có mặt tại sự kiện trên, bao gồm cả trẻ em từ 5 tuổi trở lên, đều phải có chứng nhận tiêm chủng đầy đủ. Những người không thể tiêm chủng vì lý do bệnh lý cần có chứng nhận xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ, đồng thời phải đeo khẩu trang.

Indonesia nâng cấp độ chống dịch trong dịp nghỉ lễ cuối năm

Ngày 17/11, Bộ trưởng Điều phối phát triển con người và văn hóa Indonesia Muhadjir Effendy cho biết lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng (PPKM) cấp độ 3 sẽ được áp đặt đồng bộ trên khắp cả nước trong dịp lễ Giáng sinh và Năm mới 2022.

Lào thu hẹp quy mô lễ hội ThatLuang

Chiều 17/11, tại thủ đô Viêng Chăn, Lào, chính quyền thành phố đã phối hợp với Liên minh Trung ương giáo hội Phật giáo Lào tổ chức lễ hội ThatLuang, lễ hội lớn nhất trong năm của đất nước Triệu Voi.

Theo đó, thay vì tổ chức từ 7-10 ngày như mọi năm, lễ hội ThatLuang năm nay chỉ diễn ra trong 3 ngày từ 17 - 19/11 và chỉ được thực hiện phần lễ chứ không có phần hội. Riêng phần lễ cũng chỉ thu hẹp ở các nghi lễ tôn giáo truyền thống ở quy mô gọn nhất và cũng chỉ có rất ít người dân thủ đô Viêng Chăn được phép tham dự.

Khủng hoảng di cư trầm trọng hơn ở biên giới Belarus-Ba Lan

Bạo lực đã bùng phát giữa người di cư ở phía lãnh thổ Belarus và lực lượng an ninh Ba Lan. Trong khi đó, các bên đang nỗ lực tìm cách giải quyết căng thẳng liên quan cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới hai nước.

Trong thời tiết lạnh giá, có tới 4.000 người di cư, phần lớn tới từ Iraq và Afghanistan đang chờ ở các khu rừng ven biên giới Ba Lan và cũng là biên giới ngoài của Liên minh châu Âu (EU) và Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Rơi máy bay chiến đấu F-35 của Anh ở Địa Trung Hải

Ngày 17/11, Bộ Quốc phòng Anh cho biết máy bay chiến đấu F-35 của nước này đã bị rơi trong khi đang thực hiện nhiệm vụ hàng ngày ở khu vực Địa Trung Hải.

Phi công của máy bay trên đã được đưa an toàn về tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh.

Xảy ra 2 vụ nổ liên tiếp ở Kabul làm nhiều người tử vong

Các nhân chứng cho biết ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 2 người bị thương trong một vụ nổ bom ở phía Tây thủ đô Kabul của Afghanistan vào ngày 17/11. Theo nguồn tin này, đây là vụ tấn công nhằm vào một xe buýt nhỏ.

Vụ đánh bom xe taxi ở Liverpool được lên kế hoạch từ nhiều tháng trước

Ngày 17/11, cảnh sát Anh cho biết thủ phạm và cũng là nạn nhân duy nhất trong vụ tấn công bằng bom ở Liverpool hồi cuối tuần qua đã lên kế hoạch trong ít nhất 7 tháng trước khi hành động.

Nga: 'Dòng chảy phương Bắc 2' cần hoàn tất một số thủ tục trước khi vận hành

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov ngày 17/11 cho biết việc cấp phép vận hành tuyến đường ống "Dòng chảy phương Bắc 2" là một "quá trình phức tạp" và việc Cơ quan quản lý năng lượng Đức tạm dừng tiến trình cấp phép trên hoàn toàn không phải vì lý do chính trị.

Tỷ phú Elon Musk giúp Brazil chống nạn phá rừng ở Amazon    

Tỷ phú Elon Musk - Giám đốc điều hành (CEO) của công ty công nghệ SpaceX - ngày 18/11 đã có cuộc thảo luận với giới chức Brazil về một thỏa thuận tiềm tàng, cho phép SpaceX SpaceX cung cấp dịch vụ internet qua vệ tinh - Starlink - cho các trường học và trung tâm y tế tại các khu vực hẻo lánh ở rừng Amazon. Ngoài ra, SpaceX cũng sẽ sử dụng vệ tinh để giúp lực lượng chức năng phát hiện sớm các vụ phá rừng trái phép tại khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới.

IQAir xếp Lahore của Pakistan là thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới

IQAir, công ty công nghệ Thụy Sĩ điều hành nền tảng giám sát chất lượng không khí AirVisual, ngày 17/11 đã xếp Lahore của Pakistan là thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới.

Theo đó, Lahore có chất lượng không khí ở mức 348, cao hơn nhiều mức 300 được xếp là mức nguy hiểm.

​Nổ khí ga ở Kazakhstan, nhiều người thương vong

Ngày 17/11, Cơ quan Dịch vụ khẩn cấp Kazakhstan cho biết 3 người đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương trong một vụ nổ khí ga ở miền Bắc nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/11: COVAX đã phân phối được hơn 500 triệu liều vaccine trên toàn thế giới