Tin vắn thế giới ngày 17/9: Toàn cầu tiến sát mốc 30 triệu ca mắc COVID-19; số ca tử vong tăng mạnh trở lại

Bạch Dương| 17/09/2020 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ưu tiên hàng đầu của tân Thủ tướng Nhật Bản là ứng phó với dịch COVID-19; Thế giới gần 30 triệu ca mắc COVID-19, số ca tử vong tăng mạnh trở lại; Nga sẽ cung cấp 100 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho Ấn Độ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tân Thủ tướng Nhật Bản: Ưu tiên hàng đầu là ứng phó với dịch COVID-19

Ngày 16/9, ông Yoshihide Suga - Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, đã chính thức nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản, với cam kết tiếp tục theo đuổi chủ trương của người tiền nhiệm Shinzo Abe. Ông khẳng định ưu tiên hàng đầu của ông tại thời điểm hiện nay là ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chiều cùng ngày, tân Thủ tướng Suga đã công bố thành phần Nội các mới, trong đó ông giữ lại 8 vị trí trong Nội các của người tiền nhiệm Shinzo Abe, điều chuyển 2 vị trí và bổ nhiệm mới các vị trí còn lại. Đáng chú ý, có 2 trong số 20 thành viên nội các là nữ giới.

Tin vắn thế giới ngày 17/9: Toàn cầu tiến sát mốc 30 triệu ca mắc COVID-19; số ca tử vong tăng mạnh trở lại

Ông Yoshihide Suga chính thức trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản

Kết quả thăm dò dư luận về mức độ tín nhiệm của Tổng thống Trump

Ngày 16/9, theo kết quả cuộc thăm dò dư luận mới được công bố, tỷ lệ tín nhiệm đối với công việc mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thể hiện vẫn ở mức thấp, khi chỉ giành được 42%.

Bầu cử Mỹ: Hai ứng viên Tổng thống Mỹ bám đuổi sít sao ở bang chiến địa Florida

Khi chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là tới bầu cử Mỹ, khảo sát dư luận gần đây cho thấy cuộc đua giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ ở bang quan trọng Florida đang ở thế bám đuổi sít sao.

Tehran tố Ngoại trưởng Mỹ 'tung tin giả' để đẩy Tổng thống Trump gây chiến với Iran

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 15/9 đã cáo buộc đồng cấp người Mỹ Mike Pompeo là người “tung tin giả” đẩy ông Trump tới chỗ đe dọa trả đũa mạnh tay Iran.

Mỹ hy vọng Anh giải quyết thỏa đáng bất đồng với EU về các điều khoản Brexit

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 16/9 đã bày tỏ tin tưởng rằng Anh sẽ đạt được “một kết quả tốt” trong giải quyết bất đồng với Liên minh châu Âu (EU) về các điều khoản của việc nước này rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit.

Iran cảnh báo UAE và Bahrain về hệ lụy sau thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 16/9 cảnh báo Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain sẽ phải gánh chịu "hậu quả" có thể xảy đến, sau khi hai nước này ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel - quốc gia đối địch với thế giới Arab

Tổng thống Cyprus tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống CH Cyprus Nicos Anastasiades ngày 16/9 tuyên bố, quốc đảo Địa Trung Hải này sẵn sàng tham gia đối thoại với Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết những bất đồng, song không phải dưới sự đe dọa.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ tôn trọng phán quyết của WTO

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16/9 cho biết phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã chứng minh rằng Mỹ đã vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế lên kế hoạch cắt giảm nhân sự

Đài Phát thanh và Truyền hình Thụy Sĩ (RTS) ngày 16/9 đưa tin Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) đang có kế hoạch cắt giảm việc làm do áp lực tài chính liên quan đến đại dịch COVID-19.

ICRC dự kiến công bố kế hoạch cắt giảm chi phí trong những ngày tới, bao gồm việc bãi bỏ các chức vụ, đặc biệt là tại trụ sở ở Geneva và các nhân viên nước ngoài. Điều này có thể ảnh hưởng đến khoảng 100 vị trí và dẫn đến việc dư thừa vị trí việc làm. ICRC có 1.000 nhân viên tại Geneva và 18.000 trên toàn thế giới.

Thủ tướng Israel chỉ trích các vụ tấn công mới từ Dải Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 16/9 đã chỉ trích loạt vụ không kích từ Dải Gaza vừa xảy ra là nhằm ngăn chặn các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ của Israel với các quốc gia Arab vùng Vịnh.

Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc tăng quân tới khu vực biên giới Ladakh

Theo Sputnik, cả Ấn Độ và Trung Quốc đều tăng cường điều động binh sĩ đến vùng lãnh thổ Ladakh thuộc dãy Himalaya. Việc vẫn chuyển pháo, trang thiết bị hậu cần vẫn được tiến hành tại thời điểm hai bên mở các cuộc đàm phán về giảm căng thẳng.

Thế giới gần 30 triệu ca mắc COVID-19; số ca tử vong tăng mạnh trở lại

Theo Worldometers.info, cập nhật đến 6h sáng 16/9 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 29.996.514 ca, trong đó có 944.148 người thiệt mạng.

Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 21.761.618 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch giảm còn  61.146 ca và 7.290.748 ca đang điều trị tích cực.

Ngày 16/9, thế giới có tới 125 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới; 83 quốc gia/vùng lãnh thổ có các ca tử vong vì đại dịch. So với các ngày qua, số ca tử vong và ca bệnh mới tại nhiều nước trên thế giới ghi nhận trong 24 giờ qua tăng mạnh trở lại. 

Tin vắn thế giới ngày 17/9: Toàn cầu tiến sát mốc 30 triệu ca mắc COVID-19; số ca tử vong tăng mạnh trở lại

Điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở Porto Alegre, Brazil ngày 13/8/2020

Nga sẽ cung cấp 100 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho Ấn Độ

Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) đã đồng ý cung cấp 100 triệu liều vắc-xin ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Sputnik-V, cho công ty dược Dr Reddy's Laboratories (Ấn Độ) giữa bối cảnh Nga thúc đẩy các kế hoạch phân phối vaccine ra nước ngoài.

Thái Lan kéo dài tình trạng khẩn cấp tại 3 tỉnh miền Nam

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha ngày 16/9 thông báo sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng tại 3 tỉnh miền Nam nước này gồm Narathiwat, Yala và Pattani.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan cho biết các cửa khẩu ở biên giới giữa nước này với Myanmar tạm thời đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 cũng như nạn buôn bán ma túy.

Sáu người di cư Afghanistan bị truy tố vì cố tình gây cháy trại tị nạn Moria, Hy Lạp

6 thanh niên người Afghanistan, trong đó có 2 trẻ vị thành niên, sẽ bị công tố viên Hy Lạp truy tố về tội cố tình gây ra các vụ cháy thiêu hủy trại tị nạn lớn nhất châu Âu trên đảo Lesbos của Hy Lạp.

Boeing, FAA có lỗi trong quá trình sản xuất, phê chuẩn dòng máy bay 737 MAX

Một cuộc điều tra kéo dài 18 tháng của Ủy ban Vận tải và Hạ tầng (TIC) của Hạ viện Mỹ đã nêu ra lỗi của tập đoàn sản xuất máy bay Boeing và Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) liên quan đến loại máy bay Boeing 737 MAX, loại đã bị cấm bay từ tháng 3/2019 sau hai vụ rơi máy bay làm 346 người thiệt mạng.

EC đề xuất cắt giảm 55% lượng khí thải

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 16/9 cho biết cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU) này đang đề xuất kế hoạch đến năm 2030 cắt giảm 55% lượng khí thải so với mức của những năm 1990 nhằm đối phó với tỉnh trạng khẩn cấp về khí hậu.

Mục tiêu xây dựng nền kinh tế không carbon vào năm 2050 có thể thực hiện được

Ngày 16/9, các doanh nghiệp và tổ chức thân thiện môi trường đã công bố kế hoạch cho biết toàn bộ tăng trưởng nguồn cung điện mới trên thế giới có thể từ nguồn năng lượng không carbon.

Bão Sally đổ bộ vào đất liền có thể gây lụt lội tại bang Alabama, Mỹ

Ngày 16/9, cơn bão Sally đã đổ bộ vào vùng duyên hải Vịnh Mehico, với lượng mưa dự báo có thể gây lụt lội lớn.

Châu Âu kêu gọi Brazil hành động chống nạn phá rừng Amazon

Ngày 16/9, một nhóm 8 quốc gia châu Âu đã lên tiếng hối thúc chính phủ Brazil “hành động thực sự” để đối phó với nạn phá rừng đang ngày càng gia tăng tại khu rừng nhiệt đới Amazon thuộc Brazil.

Khói từ những đám cháy rừng tại Mỹ đã lan tới châu Âu

Cơ quan giám sát khí hậu của EU ngày 16/9 cho biết khói từ những đám cháy rừng ở miền Tây nước Mỹ đã lan tới tận châu Âu.

Cháy tàu chở hàng ở Indonesia  

Ít nhất 1 người thiệt mạng và 4 người mất tích sau khi tàu chở hàng KM Yuliner 05 bốc cháy ở Indonesia.

Guatemala thu hồi mặt nạ ngọc bích khoảng 1.400 năm tuổi

Bộ Ngoại giao Guatemala ngày 15/9 ra thông cáo cho biết sau tiến trình pháp lý kéo dài tới 12 năm tại tòa án Bỉ, bộ này vừa hoàn tất quá trình thu hồi mặt nạ ngọc bích khoảng 1.400 năm tuổi thuộc về nền văn minh Maya.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/9: Toàn cầu tiến sát mốc 30 triệu ca mắc COVID-19; số ca tử vong tăng mạnh trở lại