Tin vắn thế giới ngày 17/7: COVID-19 để lại tới 203 di chứng

Bạch Dương| 17/07/2021 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

COVID-19 để lại tới 203 di chứng; trên 190 triệu ca mắc trên toàn cầu; Thử nghiệm thuốc uống Molnupiravir điều trị COVID-19 mang lại kết quả đầy hứa hẹn... là tin tức thế giới đáng chú ý.

APEC 2021: Nhất trí tăng cường năng lực sản xuất và cung ứng vaccine ngừa COVID-19

Tối 16/7 (giờ Việt Nam), lãnh đạo các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã tiến hành cuộc họp không chính thức theo hình thức trực tuyến để thảo luận về các nỗ lực hành động chung khẩn cấp chống dịch COVID-19 và ứng phó cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch gây ra.

Các nhà lãnh đạo ra tuyên bố chung, khẳng định việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 mang lại lợi ích cộng đồng toàn cầu và tăng cường khả năng tiếp cận vaccine cho tất cả các nước là điều cần cần thiết để thế giới có thể vượt qua tình trạng y tế khẩn cấp hiện nay. Các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên cam kết sẽ nỗ lực tăng năng lực sản xuất vaccine và cung ứng, phân phối.

apec-2021-160721.jpg
Lãnh đạo các nền kinh tế thành viên tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2021.

Quốc vương Eswatini bổ nhiệm Thủ tướng mới

Ngày 16/7, Quốc vương Eswatini, chế độ quân chủ chuyên chế cuối cùng của châu Phi, đã bổ nhiệm ông Cleopas Dlamini, Giám đốc điều hành Quỹ hưu trí quốc gia, làm Thủ tướng mới, kế nhiệm cố Thủ tướng Ambrose Dlamini qua đời vào tháng 12/2020 do COVID-19.

Tổng thống Pháp sẽ chủ trì hội nghị quốc tế về Liban vào tháng 8

Ngày 16/7, Bộ Ngoại giao Pháp thông báo Tổng thống nước này Emmanuel Macron sẽ chủ trì hội nghị quốc tế về Liban vào ngày 4/8 tới, đúng một năm sau khi các vụ nổ hóa chất ở cảng Beirut gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Chủ tịch Cuba kêu gọi người dân đoàn kết

Ngày 16/7, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel kêu gọi người dân đoàn kết, khẳng định chính phủ sẽ nỗ lực đảm bảo trật tự xã hội và Mỹ đã thất bại trong nỗ lực làm suy yếu Cuba.

Ông Diaz-Canel cũng cho rằng "nếu có sự quan tâm thực sự tới người dân Cuba", Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có thể loại bỏ 243 biện pháp được áp đặt dưới thời Tổng thống Donald Trump, trong đó có hơn 50 biện pháp được áp đặt trong đại dịch COVID-19, như bước đi đầu tiên để chấm dứt lệnh cấm vận.

Mỹ cảnh báo nguy cơ đại dịch đối với những người chưa tiêm chủng

Ngày 16/7, các cơ quan y tế Mỹ đã lên tiếng cảnh báo những người dân còn đang ngần ngại đi tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong bối cảnh số ca nhiễm mới, nhập viện và tử vong vì virus SARS-CoV-2 gia tăng trong thời gian gần đây.

Phát biểu trước báo giới, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Rochelle Walensky nêu rõ: “Có một thông điệp rõ ràng đang được đưa ra: Đây đang trở thành đại dịch của những người chưa được tiêm chủng”.

WHO quan ngại làn sóng lây nhiễm gia tăng tại Nam Phi

Giới chuyên gia y tế Nam Phi cũng cho rằng tình trạng bạo lực và cướp bóc đang xảy ra ở nước này có thể làm trầm trọng hơn nữa dịch COVID-19.

Tình trạng bạo lực gần đây ở Nam Phi đã khiến ít nhất 117 người thiệt mạng. Trong khi đó, nước này hiện có số ca mắc và tử vong do mắc COVID-19 cao nhất ở châu Phi, với trên 2,2 triệu ca mắc và gần 66.000 ca tử vong.

Thế giới trên 190 triệu ca mắc COVID-19

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 17/7 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là 190.197.767 ca, trong đó có 4.089.588 người tử vong.

Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 219 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 173.387.681bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là 12.720.498 ca và 79.348 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch.

COVID-19 để lại tới 203 di chứng

Nghiên cứu mới phát hiện ra một loạt triệu chứng của người mắc COVID-19 kéo dài, từ sương mù não (một dạng rối loạn nhân thức), ảo giác cho tới rùng mình và ù tai. Các triệu chứng này xuất hiện ở 10 hệ thống cơ quan của cơ thể. Một phần ba số triệu chứng tiếp tục ảnh hưởng tới bệnh nhân ít nhất 6 tháng.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí EclinicalMedicine của Lancet, khảo sát 3.762 người mắc COVID-19 kéo dài ở 56 quốc gia. Nghiên cứu xác định ra 203 triệu chứng, trong đó 66 triệu chứng được theo dõi trong 7 tháng.

ando16721.jpg
Bệnh nhân COVID-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt tại Ấn Độ. Ảnh: AFP

Indonesia bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 liều 3 cho các nhân viên y tế

Ngày 16/7, Indonesia bắt đầu tiêm nhắc lại vaccine ngừa COVID-19 mũi thứ 3 cho các nhân viên y tế bằng vaccine của công ty dược Moderna (Mỹ).

Bộ trưởng Y tế Indonesia, Budi Gunadi Sadikin cho biết chương trình được tiến hành thử nghiệm với 50 giáo sư Khoa Y thuộc Đại học Indonesia (FKUI) và một số bác sĩ Bệnh viện đa khoa trung ương Cipto Mangunkusumo ở thủ đô Jakarta.

Malaysia phê duyệt có điều kiện thêm 2 loại vaccine ngừa COVID-19

Ngày 16/7, Bộ Y tế Malaysia thông báo nước này đã chấp thuận sử dụng có điều kiện đối với 2 loại vaccine ngừa COVID-19 là COVILO của hãng Sinopharm và Janssen của hãng Johnson & Johnson.

Mỹ thông báo chuyển 25 triệu liều vaccine cho châu Phi

Ngày 16/7, Mỹ thông báo nước này sẽ vận chuyển 25 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho châu Phi với những lô đầu tiên đến 3 nước là Burkina Faso, Djibouti và Ethiopia.

Việc chuyển giao vaccine ngừa COVID-19 đến "Lục địa Đen" có sự phối hợp của nhiều tổ chức đa phương, trong đó có Liên minh châu Phi (AU) và chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX của Liên hợp quốc.

Hãng dược phẩm Merck: Thử nghiệm thuốc uống Molnupiravir mang lại kết quả đầy hứa hẹn

Theo truyền thông Mỹ, hãng dược phẩm Merck (Mỹ) và công ty Ridgeback Biotherapeutics (Rigibel, Đức) vừa thông báo thuốc uống Molnupiravir, điều trị COVID-19 cho bệnh nhân từ nhẹ đến trung bình, đã cho kết quả đầy hứa hẹn dù mới đang trong quá trình thử nghiệm giai đoạn 3.

Thái Lan cho phép sử dụng các bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh tại nhà

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Thái Lan (FDA) đã phê duyệt và đăng ký 4 bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh COVID-19 để sử dụng tại nhà.

Ngày 16/7, Tổng thư ký FDA Paisarn Dunkum cho biết, người dân có thể mua các bộ xét nghiệm tại bệnh viện, tổ chức chính phủ và cửa hàng thuốc. Ông Dunkum cảnh báo người dân không nên mua các bộ xét nghiệm từ những nguồn khác vì có thể nhận được các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn. Hiện chưa có thông tin về chi phí hoặc khi nào các bộ xét nghiệm sẽ có sẵn để bán cho người dân.

Moscow bỏ quy định xuất trình mã QR tại nhà hàng, quán bar

Từ ngày 19/7, cư dân thủ đô Moscow của Nga sẽ không còn phải xuất trình mã QR để chứng minh là họ đã tiêm phòng hay miễn dịch với COVID-19 khi đến quán cà phê, nhà hàng và quán bar.

Phát biểu trên đài truyền hình nhà nước ngày 16/7, Thị trưởng Sergei Sobyanin cho biết cho biết quyết định trên được đưa ra do tỷ lệ tiêm chủng đã tăng đáng kể ở thủ đô.  

Campuchia sẽ tiêm phòng cho thanh thiếu niên trước khi mở cửa lại trường học

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết trẻ em và thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi tại nước này sẽ được tiêm phòng COVID-19 trước khi các trường học được phép mở cửa trở lại.

Chính quyền địa phương Trung Quốc đặt giới hạn với người không tiêm vaccine COVID-19

Những người chưa được tiêm vaccine tại một số khu vực ở Trung Quốc trong thời gian tới không được tham gia một số dịch vụ công như bệnh viện, trường học, viện dưỡng lão. Đây là biện pháp chính phủ Trung Quốc áp dụng nhằm hướng tới mục tiêu đạt tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 cho 80% dân số.

Singapore siết chặt lại các hạn chế

Nhằm khống chế số ca mắc mới COVID-19 đang gia tăng, Singapore thông báo từ tuần tới sẽ siết chặt lại một số hạn chế về việc tụ tập, theo đó chỉ cho phép hai người được dùng bữa tại nhà hàng.

Theo kế hoạch, các biện pháp trên sẽ có hiệu lực từ ngày 19/7 tới và có thể kéo dài đến ngày 8/8 - thời điểm Singapore dự kiến hơn 66% dân số nước này đã được tiêm phòng đầy đủ.

Ít nhất 7 bang của Mỹ sẽ yêu cầu học sinh đeo khẩu trang

Trong bối cảnh rất nhiều học sinh đã quay trở lại trường để học trực tiếp toàn thời gian, một số bang tại nước này đang có kế hoạch yêu cầu tất cả học sinh phải đeo khẩu trang.

Hiện có 7 bang tại Mỹ đã thông báo rằng họ sẽ yêu cầu học sinh phải đeo khẩu trang khi đến trường, bất kể tình trạng tiêm chủng của họ là gì, bao gồm Connecticut, Delaware, Hawaii, New Mexico, New York, Virginia và Washington.

Tổng thống Nam Phi kêu gọi người dân bình tĩnh

Ngày 16/7, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tuyên bố đất nước không lâm vào tình trạng thiếu lương thực và thực phẩm sau những ngày bạo loạn và cướp bóc. Ông Ramaphosa kêu gọi người dân không nên mua sắm một cách hoảng loạn.

Cùng ngày, ông cáo buộc rằng bạo lực đổ máu và cướp bóc làm rung chuyển nước này trong tuần qua được lên kế hoạch từ trước.

Tàu Thổ Nhĩ Kỳ nổ súng cảnh cáo tàu tuần duyên Cyprus

Ngày 16/7, một tàu Thổ Nhĩ Kỳ đã nổ sung cảnh cáo vào một tàu tuần duyên của CH Cyprus đang tuần tra những người di cư trái phép gần ranh giới kiểm soát ngoài khơi bờ biển phía Bắc của đảo quốc này.

Nổ súng ở Texas, nhiều cảnh sát thương vong

Giới chức địa phương cho biết 1 cảnh sát đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong quá trình cảnh sát vây bắt một nghi phạm cố thủ trong nhà vào ngày 16/7 (giờ Việt Nam) ở thành phố Levelland, bang Texas, miền Trung Nam nước Mỹ. Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm trên sau cuộc vây bắt kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Trang web của Bộ Quốc phòng Nga bị tấn công

Đài Sputnik dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết trang web của cơ quan này đã bị tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS), tuyên bố được đưa ra hôm 16/7.

Nguồn tin xác định tin tặc bên ngoài nước Nga đã gây ra cuộc tấn công mạng này. Bộ Quốc phòng Nga cho biết trang web đã bắt đầu hoạt động bình thường sau khi bị tê liệt khoảng 2 giờ.

Cảnh sát Lào thu giữ lượng gần 17 triệu viên ma túy tổng hợp

Cảnh sát Lào vừa thu giữ gần 17 triệu viên ma túy tổng hợp amphetamine với tổng trọng lượng lên tới gần 2 tấn ở thủ đô Viêng Chăn.

Cảnh sát cho rằng chiếc xe đến từ khu vực Nam Lào và đang tiến hành điều tra với hy vọng sẽ xác định được những đối tượng khác liên quan đến đường dây ma túy này.

Truyền thông Cyprus đưa tin vụ việc xảy ra cách cảng cá nhỏ Kato Pyrgos khoảng 17,7 km, ngay phía Tây khu vực Ranh giới Xanh (Green line), đường giới tuyến tạm thời do Phái bộ gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc (UNFICYP) quản lý, phân định hai miền lãnh thổ Bắc – Nam Cyprus cắt ngang thủ đô Nicosia.

Đức xác nhận ca nhiễm cúm lợn châu Phi đầu tiên ở lợn nuôi

Bộ Nông nghiệp liên bang Đức ngày 16/7 xác nhận trường hợp lợn nuôi đầu tiên nhiễm cúm lợn châu Phi tại 2 trang trại chăn nuôi ở bang Brandenburg miền Đông nước Đức.

Mưa bão đánh chìm nhiều tàu, thuyền ở Indonesia

Ngày 16/7, cơ quan tìm kiếm, cứu nạn Indonesia cho biết ít nhất 9 người đã thiệt mạng và 46 người mất tích sau khi nhiều tàu thuyền bị lật do mưa bão hoành hành ở đảo Borneo của nước này.

Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/7: COVID-19 để lại tới 203 di chứng