Tin vắn thế giới ngày 16/9: Bộ Quốc phòng Mỹ xem xét kỷ luật quân nhân không tiêm vaccine COVID-19

Bạch Dương| 16/09/2021 06:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thư ký LHQ kêu gọi hợp tác cùng ứng phó với đại dịch và biến đổi khí hậu; Taliban khẳng định Afghanistan sẽ sớm có quân đội chính quy; Bộ Quốc phòng Mỹ xem xét các hình thức kỷ luật quân nhân không tiêm vaccine… là tin tức đáng chú ý.

Tổng thư ký LHQ kêu gọi hợp tác cùng ứng phó với đại dịch và biến đổi khí hậu

Ngày 15/9, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi các đối tác công, tư hãy cùng hợp tác với LHQ để phục hồi thế giới một cách bền vững sau đại dịch, đồng thời ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại cuộc họp với liên minh toàn cầu các tập đoàn lớn hợp tác với LHQ (UN Global Compact), ông Guterres nhấn mạnh thế giới cần phải hành động quyết đoán hơn để kiểm soát không để nhiệt độ toàn cầu tăng thêm 1,5 độ C.

antonio-g.jpg
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres

Ông Dominic Raab được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng Anh

Theo Reuters, ngày 15/9, Văn phòng Thủ tướng Anh công bố Ngoại trưởng Dominic Raab đã được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tư pháp.

Thủ tướng Boris Johnson đã phải đối mặt với những lời kêu gọi sa thải ông Raab sau khi Ngoại trưởng này đi nghỉ ở đảo Crete (Hy Lạp) giữa lúc lực lượng Taliban tiến về thủ đô Kabul của Afghanistan và những cáo buộc cho rằng hàng nghìn email từ những người đề nghị giúp đỡ sơ tán khỏi Afghanistan không được để ý.

Bà Liz Truss được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Anh

Bộ trưởng Thương mại quốc tế Lizz Truss được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Anh, thay thế ông Dominic Raab. Bà Truss vẫn sẽ tiếp tục giữ vai trò Bộ trưởng Phụ nữ và Bình đẳng.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Ishiba không tranh cử chức Chủ tịch đảng LDP

Ngày 15/9, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba đã thông báo không ra tranh cử chức Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo sau cuộc họp của phái Suigetsukai, ông Ishiba khẳng định sẽ ủng hộ ông Kono bởi 2 ông có cùng chung suy nghĩ về các cải cách, lý tưởng chính trị và quan niệm về khủng hoảng đối với Nhật Bản cũng như cảm giác trách nhiệm đối với người dân và đất nước.

Mỹ đánh giá vụ phóng tên lửa của Triều Tiên không gây mối đe dọa tức thời

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ ngày 15/9 ra tuyên bố khẳng định vụ phóng 2 tên lửa trước đó cùng ngày của Triều Tiên không gây ra mối đe dọa tức thời cho Mỹ cùng các đồng minh.

Theo Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, vụ phóng này cho thấy tác động gây bất ổn của chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc ủng hộ tiến trình hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 15/9 tại Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ hi vọng Bắc Kinh sẽ tiếp tục ủng hộ tiến trình hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày, các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của Hàn Quốc đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Taliban khẳng định mục tiêu xây dựng quân đội

Tham mưu trưởng của lực lượng Taliban, Qari Fasihuddin ngày 15/9 khẳng định Afghanistan sẽ sớm có quân đội chính quy để bảo vệ đất nước.

Trong một phát biểu tại thủ đô Kabul, nhân vật này cho biết: "Afghanistan sẽ có một quân đội chính quy, kỷ luật và mạnh mẽ trong tương lai gần, để phòng thủ và bảo vệ đất nước. Hiện các cuộc tham vấn trong lĩnh vực này vẫn đang diễn ra”.

Taliban chuyển tiền, vàng tịch thu của cựu quan chức Afghanistan cho ngân hàng

Ngày 15/9, Ngân hàng Trung ương Afghanistan cho biết Taliban đã chuyển giao cho ngân hàng này 12,3 triệu USD tiền mặt và rất nhiều thỏi vàng mà lực lượng này tịch thu tại nhà riêng của các cựu quan chức Chính phủ Afghanistan.

Thông báo của ngân hàng trên nêu rõ: "Đây là số tiền thu hồi từ các quan chức cấp cao trong chính phủ trước đây... và nhiều quan chức cơ quan an ninh quốc gia đã giữ tiền mặt và vàng trong nhà của mình".

EU sẽ không vội siết chặt trở lại ngân sách

Ngày 15/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ không lặp lại sai lầm của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007-2008 khi áp đặt siết chặt ngân sách bất ngờ trong đối phó với cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra.

EU cam kết bổ sung viện trợ nhân đạo cho người dân Afghanistan

EU ngày 15/9 đã cam kết tăng cường viện trợ cho Afghanistan, đồng thời khẳng định sẽ sát cánh cùng người dân quốc gia này.

Theo bà von der Leyen, trước mắt, EU sẽ viện trợ nhân đạo bổ sung 100 triệu euro (118 triệu USD) cho người dân Afghanistan. Cam kết trên được đưa ra sau khi khối này đã tăng gấp 4 lần viện trợ nhân đạo cho Afghanistan trong năm nay, lên 200 triệu euro (236 triệu USD).

Bộ Quốc phòng Mỹ xem xét các hình thức kỷ luật quân nhân không tiêm vaccine

Ngày 15/9, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo các quân nhân từ chối tiêm vaccine phòng COVID-19 có thể phải nhận các hình thức kỷ luật nghiêm khắc, thậm chí là bị tước quân tịch.

Bộ trưởng Quốc phòng Austin trước đó đã chỉ thị tất cả quân nhân đang tại ngũ đều phải tiêm vaccine phòng bệnh; binh sĩ chỉ được miễn tiêm khi có lý do chính đáng liên quan tới vấn đề sức khỏe, tôn giáo - tín ngưỡng...

my.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu tại Lầu Năm Góc.

EU kêu gọi đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng toàn cầu

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen kêu gọi đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng toàn cầu nhằm ngăn chặn bùng phát một đại dịch ở những người không tiêm chủng trong bối cảnh có sự chênh lệch về tiêm chủng giữa các quốc gia phát triển như Mỹ, châu Âu với các nước nghèo hơn.

Bà cho rằng với chưa đến 1% số liều vaccine toàn cầu được tiêm ở các nước thu nhập thấp, “mức độ cấp bách là rất rõ ràng".

Mỹ hối thúc bảo đảm mục tiêu 70% dân số thế giới được tiêm vaccine vào năm sau

Mỹ đang thúc đẩy các nhà lãnh đạo toàn cầu ủng hộ những mục tiêu đầy tham vọng nhằm chấm dứt đại dịch COVID-19, bao gồm việc đảm bảo 70% dân số thế giới được tiêm vaccine ngừa COVID-19 vào năm 2022.

Theo Reuters, nội dung trên được nêu trong một bản thảo dài 3 trang mà Mỹ dự kiến sẽ gửi tới các quốc gia, tổ chức quốc tế và các nhóm khu vực tư nhân được Mỹ mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh COVID-19 trực tuyến bên lề khóa họp thường niên lần thứ 76 của Đại Hội đồng LHQ vào đầu tuần tới. Tài liệu này cũng yêu cầu các nước “với năng lực phù hợp” quyên góp thêm 1 tỷ liều vaccine và xúc tiến bàn giao 2 tỷ liều như đã cam kết.

Singapore chính thức triển khai chương trình điều trị COVID-19 tại nhà

Bộ Y tế Singapore (MOH) cho biết kể từ ngày 15/9, hầu hết những người từ 12-50 tuổi mắc COVID-19 với triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng, không có bệnh lý nền nghiêm trọng và đã được tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ sẽ được điều trị tại nhà.

Campuchia sẽ tiêm vaccine cho trẻ từ 6-12 tuổi

Ngày 15/9, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cho biết trẻ em từ 6-12 tuổi sẽ được tiêm phòng COVID-19. Theo kế hoạch, chiến dịch quốc gia về tiêm phòng cho trẻ từ 6-12 tuổi sẽ bắt đầu từ ngày 17/9 và Thủ tướng Hun Sen sẽ chủ trì lễ phát động chiến dịch này tại Cung Hòa Bình.

Ông Hun Sen nhấn mạnh rằng nếu không tiêm phòng COVID-19 cho trẻ trong độ tuổi từ 6-12, Campuchia không thể mở cửa trở lại các trường tiểu học trên cả nước.

91% học sinh trên 12 tuổi ở Trung Quốc đã tiêm 2 mũi vaccine COVID-19

Tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn nguồn tin từ Bộ Giáo dục Trung Quốc (MOE) cho biết tính đến ngày 15/9, khoảng 91% học sinh từ 12 đến 17 tuổi của nước này đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19.

Bộ cũng kêu gọi các trường học cần tăng cường công tác phòng chống và kiểm soát dịch COVID-19 trong khuôn viên trường, đặc biệt là trong hai kỳ nghỉ Tết Trung thu và Quốc khánh sắp tới.

hoc-sinh-trung-quoc.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine COVID-19 cho học sinh tại Khu học xá Hangtian của Trường Yuying Bắc Kinh ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc, hôm 21/8. Ảnh: Tân Hoa xã

Ấn Độ cân nhắc nối lại xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19

Ấn Độ đang xem xét sớm nối lại công tác xuất khẩu vaccine COVID-19, chủ yếu là sang thị trường châu Phi, trong bối cảnh đa số người trưởng thành ở nước này đã hoàn tất tiêm chủng ngừa COVID-19 và nguồn cung vaccine đã gia tăng.

Thái Lan chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn đã xác nhận rằng thủ đô Bangkok cùng các tỉnh Chon Buri, Phetchaburi, Prachuap Khiri Khan và Chiang Mai sẽ bắt đầu thực hiện kế hoạch mở cửa trở lại cho du lịch từ ngày 1/10. Sau đó, 21 tỉnh khác sẽ mở cửa vào ngày 15/10.

Nhiều trẻ em Ấn Độ tử vong do 'sốt bí ẩn'

Ngày 15/9, truyền thông Ấn Độ đăng tải thông tin "sốt bí ẩn" ở bang Haryana, miền Bắc nước này, đã khiến 8 trẻ em tử vong trong 10 ngày qua.

Ngoài ra, ít nhất 44 người khác, trong đó có 35 trường hợp là trẻ nhỏ, đã thông báo mắc các triệu chứng tương tự như sốt và đang được điều trị tại các bệnh viện.

Nga chưa có kế hoạch siết chặt các biện pháp hạn chế

Ngày 15/9, người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định giới chức Nga chưa tính đến phương án thắt chặt hơn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Peskov cho biết các nhà chức trách chưa thảo luận về khả năng đưa ra các hạn chế mới hoặc các biện pháp mạnh tay hơn như đóng cửa đất nước.

Australia: Sydney dỡ bỏ lệnh giới nghiêm tại các điểm nóng dịch COVID-19

Giới chức thành phố Sydney, thuộc bang New South Wales, đã dỡ bỏ lệnh giới nghiêm tại các điểm nóng dịch COVID-19 ở thành phố này, trong bối cảnh số ca mắc mới giảm và tiến độ tiêm vaccine được đẩy nhanh. Theo đó, lệnh giới nghiêm từ 21h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau sẽ được dỡ bỏ tại các điểm nóng kể từ ngày 15/9.

Dự kiến, chính quyền bang New South Wales sẽ nới lỏng thêm nhiều biện pháp khác khi 70% người dân tiêm phòng đủ liều, nhiều khả năng vào tháng 10 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/9: Bộ Quốc phòng Mỹ xem xét kỷ luật quân nhân không tiêm vaccine COVID-19