Tin vắn thế giới ngày 16/7: Arab Saudi phá đường dây làm giả kết quả xét nghiệm và chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19

Bạch Dương| 16/07/2021 07:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ ca ngợi nỗ lực 'lịch sử' nhằm giảm tình trạng nghèo đói ở trẻ em; Bộ Quốc phòng Nam Phi đề nghị triển khai 25.000 binh sĩ để trấn áp bạo động; Arab Saudi phá đường dây làm giả kết quả xét nghiệm và chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ ca ngợi nỗ lực 'lịch sử' nhằm giảm tình trạng nghèo đói ở trẻ em

Ngày 15/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi việc thực hiện điều khoản mở rộng thuế tín dụng trẻ em trong gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD của Chính phủ Mỹ nhằm giúp giảm tình trạng nghèo đói ở trẻ em.

Ông khẳng định sự thay đổi lớn mà điều khoản này mang lại chính là mức giảm tỷ lệ nghèo đói ở trẻ em/năm lớn nhất trong lịch sử của Mỹ và giảm tỷ lệ nghèo đói lịch sử của trẻ em giữa các cộng đồng da trắng, da màu, người Mỹ gốc Latinh và người Mỹ gốc châu Á và vùng đảo Thái Bình Dương (AAPI), đồng thời cho rằng những lợi ích của điều khoản này sẽ được cảm nhận trong nhiều năm.

joebiden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thư ký LHQ bổ nhiệm đặc phái viên mới về Yemen

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 15/7 đã bổ nhiệm nhà ngoại giao Thụy Điển Hans Grundberg làm Đặc phái viên mới về Yemen.

Ông Grundberg, một chuyên gia về Trung Đông, là Đại sứ của Liên minh châu Âu (EU) về Yemen từ năm 2019 đến nay, sẽ thay thế nhà ngoại giao người Anh Martin Griffiths, người được bổ nhiệm làm Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo hồi tháng 5 vừa qua.

Lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga sẽ tham gia Hội nghị cấp cao APEC

Chính phủ Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc ngày 15/7 xác nhận Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Suga Yoshihide và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tham dự cuộc họp không chính thức của các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) theo hình thức trực tuyến vào ngày 16/7. Hãng thông tấn TASS của Nga cũng đưa tin Tổng thống Vladimir Putin sẽ tham gia cuộc gặp này.

Tổng thống Mỹ tiếp Thủ tướng Đức Merkel tại Nhà Trắng

Chiều 15/7 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiếp Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Nhà Trắng.

Thủ tướng Merkel - nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên có cuộc gặp Tổng thống Biden tại Nhà Trắng, khẳng định "coi trọng tình hữu nghị" với Mỹ, nhấn mạnh tới vai trò của Mỹ trong việc xây dựng một nước Đức tự do và dân chủ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Mỹ xem xét lập 'đường dây nóng' liên lạc khẩn cấp với Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét việc thiết lập đường dây nóng trực tiếp với Chính phủ Trung Quốc, tương tự như “Điện thoại Đỏ” từng duy trì giữa Mỹ và Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh.

Nga hối thúc Mỹ không can thiệp công việc nội bộ của Cuba

Bộ Ngoại giao Nga ngày 15/7 đã kêu gọi Mỹ không can thiệp vào công việc nội bộ của La Habana và để người dân Cuba tự quyết định số phận của chính họ.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn bộ trên Maria Zakharova nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi Washington cuối cùng hãy có một lập trường khách quan... và để Chính phủ và người dân Cuba giải quyết những gì đang xảy ra và quyết định số phận của chính họ". Theo bà, nếu Mỹ lo ngại về tình hình ở Cuba và muốn giúp đỡ thì Washington cần phải bắt đầu "bằng cách dỡ bỏ lệnh cấm vận, vốn ngay từ đầu đã bị toàn bộ cộng đồng quốc tế phản đối".

Trung Quốc, Ấn Độ nhất trí nỗ lực duy trì hòa bình ở khu vực biên giới tranh chấp

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15/7 thông báo Bộ trưởng Ngoại giao nước này, ông Vương Nghị đã nhất trí với người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar rằng hai nước nên cùng nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định ở các khu vực biên giới tranh chấp.

Liban: Thủ tướng được chỉ định tuyên bố rút khỏi nhiệm vụ thành lập nội các mới

Ngày 15/7, Thủ tướng được chỉ định của Liban Saad al-Hariri tuyên bố từ bỏ nhiệm vụ thành lập nội các mới, sau cuộc gặp với Tổng thống Michel Aoun.

Trao đổi với báo giới sau cuộc gặp kéo dài chưa đầy 20 phút, ông al-Hariri cho biết: "Rõ ràng là chúng tôi sẽ không thể đạt đồng thuận với Tổng thống Aoun. Đó là lý do tại sao tôi xin rút khỏi nhiệm vụ thành lập chính phủ".

Bộ Quốc phòng Nam Phi đề nghị triển khai 25.000 binh sĩ để trấn áp bạo động

Chính phủ Nam Phi ngày 14/7 đã đề nghị Tổng thống Cyril Ramaphosa tăng cường quân đội, triển khai khoảng 25.000 binh sĩ nhằm trấn áp tình trạng bạo động kéo dài sang ngày thứ 6 liên tiếp, trong bối cảnh lo ngại thiếu lương thực và nhiên liệu, hậu quả của sự đứt quãng trong hoạt động nông nghiệp, sản xuất và lọc dầu.

Malaysia tăng cường sử dụng vaccine của Pfizer cho chương trình tiêm chủng

Ngày 15/7, Bộ trưởng Y tế Malaysia Adham Baba cho biết nước này đã có đủ số lượng vaccine cho chương trình tiêm chủng quốc gia.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Adham Baba cho biết tới nay, nước này đã nhận 12 triệu liều vaccine Sinovac, đủ để tiêm cho 18,75% dân số và sẽ ngừng sử dụng vaccine này khi hết nguồn cung. Ông cho biết thêm Malaysia sẽ tăng cường sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech.

153044_pfizer.jpg
Malaysia tăng cường sử dụng vaccine của Pfizer cho chương trình tiêm chủng

Mỹ tiếp tục chuyển cho Indonesia 1,5 triệu liều Moderna

Ap cho biết, khoảng 1,5 triệu liều vaccine Moderna đã đến Indonesia vào chiều 15/7. Indonesia đang trở thành điểm nóng COVID-19 mới tại châu Á với số ca nhiễm mới và tử vong tăng vọt. Mỹ đã chuyển 3 triệu liều vaccine đến Indonesia vào 11/7.

Ngoài ra, từ tháng 3 đã có 11,7 triệu liều vaccine AstraZeneca được gửi đến Indonesia qua chương trình COVAX. Liên minh Toàn cầu về vaccine và Tiêm chủng (GAVI) đã phối hợp cùng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sáng lập COVAX để đảm bảo phân phối vaccine phòng COVID-19 công bằng trên toàn cầu.

Nhiều địa phương tại Trung Quốc yêu cầu người dân tiêm phòng nếu muốn đến nơi công cộng

Hàng triệu người dân Trung Quốc có thể bị cấm đến những nơi công cộng như các trường học, bệnh viện và các trung tâm mua sắm nếu không tiêm vaccine phòng COVID-19. Đây là nội dung sắc lệnh mới sẽ được thực thi tại gần 20 tỉnh và thành phố trên toàn Trung Quốc.

Indonesia phát thuốc cho người mắc COVID-19 triệu chứng nhẹ và tự cách ly ở nhà

Ngày 15/7, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã khởi động chương trình cấp phát 300.000 gói thuốc và vitamin miễn phí cho những người mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ và đang phải tự cách ly tại nhà.

Giới chức y tế Campuchia kêu gọi hành động khẩn cấp

Ngày 15/7, giới chức y tế Campuchia cho rằng nước này cần hành động khẩn cấp để giảm tốc độ lây lan của đại dịch COVID-19 và ngăn chặn thảm kịch về kinh tế và y tế, sau khi ghi nhận số ca tử vong trong một ngày ở mức cao nhất từ trước đến nay.

Nhiều nơi tại Mỹ cân nhắc tái áp dụng hạn chế đối với người chưa tiêm phòng vaccine COVID-19

Trong bối cảnh Mỹ đang đối mặt với sự gia tăng số ca mắc mới COVID-19 thời gian gần đây, ngày 15/7, Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết ngày càng nhiều địa phương cân nhắc khôi phục các biện pháp hạn chế đi lại đối với những người chưa được tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19.

Arab Saudi phá đường dây làm giả kết quả xét nghiệm và chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19

Hãng thông tấn Arab Saudi (SPA) ngày 15/7 đưa tin, nước này đã bắt giữ hơn 120 đối tượng tình nghi cung cấp hoặc mua giấy chứng nhận giả về tiêm vaccine ngừa COVID-19 và xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh cuộc hành hương về thánh địa Mecca sẽ bắt đầu trong 2 ngày tới.

vaccine-covid.jpeg
Ảnh minh họa

Thái Lan nỗ lực tăng thêm giường bệnh cho những bệnh nhân COVID-19 nặng

Bộ Y tế Thái Lan cho biết tình hình giường bệnh cho bệnh nhân COVID-19 ở thủ đô nước này đang ở mức rất lo ngại, đặc biệt là đối với những bệnh nhân thuộc “nhóm màu đỏ” có triệu chứng nặng và cần máy thở.

Người đứng đầu bộ phận quản lý y tế của Bộ Y tế, ông Korakrit Limsommut, cho biết các bệnh viện ở Bangkok có tổng công suất khoảng 1.000 giường cho bệnh nhân nhóm đỏ. Hiện chỉ có 10% số giường này còn trống.

Australia: Phong tỏa khẩn cấp toàn bang Victoria trong 5 ngày

Chính quyền bang Victoria - bang đông dân thứ hai của nước này, ngày 15/7 đã công bố lệnh phong tỏa khẩn cấp trên toàn bang trong 5 ngày, bắt đầu từ nửa đêm cùng ngày, để ngăn chặn việc bùng phát dịch COVID-19 do sự lây lan của biến thể Delta.

Thái Lan mở cửa thêm 3 hòn đảo

Thái Lan ngày 15/7 đã mở cửa thêm 3 hòn đảo đối với du khách nước ngoài đã tiêm vaccine ngừa COVID-19. Đây là một phần trong nỗ lực của Thái Lan nhằm khôi phục ngành du lịch vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Nga, Mỹ nhất trí hợp tác giải quyết vấn đề khí thải gây hiệu ứng nhà kính

Trong tuyên bố chung được công bố ngày 15/7, các đặc phái viên về vấn đề khí hậu của Mỹ và Nga nhất trí hợp tác giải quyết vấn đề khí thải gây hiệu ứng nhà kính, thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả và các vấn đề khí hậu ở Bắc Cực.

Tuyên bố chung giữa đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry và người đồng cấp Nga Ruslan Edelgeriyev nêu rõ hai bên sẽ hợp tác trong một loạt vấn đề, bao gồm giám sát vệ tinh về khí thải, giảm phát thải khí metan gây hiệu ứng nhà kính và hỗ trợ tài chính cho nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Taliban đặt điều kiện ngừng bắn tại Afghanistan

Sputnik đưa tin Taliban đang đánh bại quân chính phủ Afghanistan trên khắp đất nước kể từ khi liên quân do Mỹ đứng đầu bắt đầu rút quân hôm 1/5 và tuyên bố hiện đã kiểm soát gần 85% lãnh thổ Afghanistan.

Kênh truyền hình 1TV News ngày 15/7 dẫn người phát ngôn của nhóm này Nader Naderi tuyên bố Taliban sẽ thực hiện ngừng bắn trong 3 tháng nếu 7.000 tù binh Taliban được phóng thích và nhóm này được gạch tên khỏi danh sách đen các tổ chức khủng bố của Liên hợp quốc. Người phát ngôn này cho biết thêm "chính xác đó là đề xuất hạn chế các hoạt động quân sự" và Taliban đang chờ phản hồi của Kabul.

Vụ ám sát Tổng thống Haiti: Cảnh sát bắt giữ đội trưởng bảo vệ an ninh

Ngày 15/7, tờ New York Times (Mỹ) đưa tin cảnh sát đã bắt giữ ông Dimitri Herard - đội trưởng bảo vệ an ninh của Tổng thống Haiti Jovenel Moise, người bị ám sát hồi tuần trước.

Nguồn tin cho biết thông tin trên đã được người phát ngôn cơ quan cảnh sát quốc gia xác nhận. Các công tố viên đang điều tra lý do tại sao lực lượng an ninh tại dinh thự tổng thống đã không kháng cự mạnh mẽ hơn khi những kẻ tấn công đột nhập và ám sát tổng thống.

Mưa lớn chưa từng có trong 100 năm, nhiều nước châu Âu ngập lụt nặng

Mưa lớn đã gây lũ lụt nghiêm trọng tại một số quốc gia Tây Âu. Cảnh sát Đức ngày 15/7 xác nhận đã có 33 người thiệt mạng và nhiều người mất tích. Thiệt hại vì lũ lụt cũng được ghi nhận tại Bỉ, Hà Lan và Luxembourg.

Ít nhất 30 người mất tích trong vụ sập nhà kinh hoàng tại Đức

Ngày 14/7 (theo giờ Việt Nam), truyền thông châu Âu đưa tin ít nhất 30 người được cho là đang mất tích trong một vụ sập nhà kinh hoàng tại Đức.

Theo trang Europenews, vụ sập nhà do dòng lũ lớn gây ra đã cuốn trôi 6 ngôi nhà và làm hư hại 25 ngôi nhà khác tại khu vực Eifel của thành phố Schuld thuộc bang Rheinland-Pfalz, miền tây nước Đức. Tổ hợp truyền thông SWR cho biết vụ việc xảy ra trong đêm 14/7.

J&J thu hồi 5 loại kem chống nắng vì phát hiện chứa chất gây ung thư

Công ty Johnson & Johnson (J&J) tuyên bố thu hồi 5 loại kem chống nắng dạng xịt nhãn hiệu Neutrogena và Aveeno sau khi phát hiện chất gây ung thư ở một số mẫu.

Công ty có trụ sở tại New Jersey ( Mỹ) ngày 14/7 cũng ra thông báo rằng khách hàng nên ngừng sử dụng các sản phẩm nói trên và vứt bỏ chúng sau khi tiến hành cuộc kiểm tra nội bộ và phát hiện nồng độ benzene thấp ở một số mẫu. J&J cũng thông báo cho các nhà phân phối và đơn vị bán lẻ ngừng bán các sản phẩm này và gửi trả lại nhà sản xuất.

Hơn 10.000 loài động, thực vật tại Amazon có nguy cơ tuyệt chủng

Hơn 10.000 loài thực vật và động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao do rừng nhiệt đới Amazon bị tàn phá và 35% trong số này đã bị chặt phá hoặc đang suy thoái. Đây là nội dung bản thảo một báo cáo quan trọng của Hội đồng khoa học Science Panel for the Amazon (SPA), được công bố vào ngày 14/7.

Mexico nỗ lực bảo vệ loài cá heo sắp tuyệt chủng

Chính phủ Mexico ngày 14/7 đã công bố các biện pháp mới nhằm bảo vệ loài cá heo vaquita đang bị đe dọa nghiêm trọng. Đây là loài động vật biển có vú quý hiếm nhất thế giới.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/7: Arab Saudi phá đường dây làm giả kết quả xét nghiệm và chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19