Tin vắn thế giới ngày 16/11: Tổng thống Trump nói ông Biden thắng vì “bầu cử bị gian lận”

Bạch Dương| 16/11/2020 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump nói Biden thắng vì “bầu cử bị gian lận”; Tổng thống lâm thời Peru từ chức sau 5 ngày nắm quyền; Thủ tướng Singapore nhận định ký kết RCEP là một bước tiến lớn đối với thế giới… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Trump nói Biden thắng vì bầu cử bị gian lận

Tổng thống Trump ngày 15/11 dường như lần đầu thừa nhận chiến thắng của đối thủ Joe Biden trong cuộc bầu cử năm nay, song vẫn lặp lại tuyên bố về gian lận.

"Ông ấy chiến thắng bởi cuộc bầu cử đã bị gian lận. Không cho phép người theo dõi hoặc giám sát bầu cử, lá phiếu được kiểm đếm bởi một công ty tư nhân cực tả, Dominion, với tiếng xấu và thiết bị vô dụng thậm chí không đủ điều kiện cho Texas (nơi tôi thắng với cách biệt lớn!), Truyền thông Giả tạo và Câm lặng và hơn thế nữa", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/11 viết trên Twitter.

Trong một dòng tweet khác đăng ít phút sau đó, ông Trump nói rằng Biden chỉ "chiến thắng trong mắt truyền thông tin giả".  "Tôi không thừa nhận gì cả! Chúng ta còn một chặng đường dài phải đi. Đây là một cuộc bầu cử bị gian lận!", ông viết.

mytrump.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Sky News

Tổng thống lâm thời Peru từ chức sau 5 ngày nắm quyền

Tổng thống lâm thời Peru Manuel Merino ngày 15/11 đã từ chức sau khi những cuộc biểu tình yêu cầu ông rời bỏ quyền lực khiến 2 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, qua đó đẩy quốc gia Nam Mỹ vào một cuộc khủng hoảng chính trị mới.

Tiếp tục phiên tòa xét xử Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Ngày 15/11, Tòa án quận Jerusalem tiếp tục phiên tòa xét xử Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Tại tòa, nhóm luật sư bào chữa của ông Netanyhu đã yêu cầu Tòa án cung cấp thêm bằng chứng nhằm vào nhà lãnh đạo đảng Likud và công bố một số các tài liệu được giữ kín để bào chữa cho ông Netanyahu.

Thủ tướng Singapore nhận định ký kết RCEP là một bước tiến lớn đối với thế giới

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, phát biểu tại Hội nghị cấp cao các nhà lãnh đạo Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trước lễ ký, Thủ tướng Singapore khẳng định việc ký kết RCEP “là một bước tiến lớn đối với thế giới, vào thời điểm khi mà chủ nghĩa đa phương đang mất dần chỗ đứng và tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại”.

ASEAN 2020: Thủ tướng Malaysia kêu gọi mở rộng hợp tác chống khủng bố

Phát biểu tại hội nghị cấp cao lần thứ 11 Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Liên hợp quốc (LHQ) ngày 15/11, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới mở rộng hợp tác đấu tranh chống khủng bố trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát, qua đó thúc đẩy hòa bình và ổn định trên toàn cầu.

Campuchia đánh giá cao LHQ trong hợp tác thúc đẩy chủ nghĩa đa phương

Chiều 15/11, Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia ra thông cáo báo chí về kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN - Liên hợp quốc, được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan.

Nga sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dịch tễ học và số hóa nền kinh tế

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 15, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết châu Á - Thái Bình Dương là khu vực có tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 rất cao, chiếm gần một nửa (43,7%) tổng số người mắc trên thế giới và Nga sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc chiến chống đại dịch này.

tong-thong-putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Lo ngại thiếu thiết bị bảo quản vaccine, bệnh viện tại Mỹ đổ xô mua tủ đông lạnh

Các tiểu bang, thành phố và bệnh viện của Mỹ đang đua nhau mua tủ đông siêu lạnh để bảo quản an toàn vaccine phòng bệnh COVID-19 PFE.N của hãng dược phẩm Pfizer, bất chấp cảnh báo từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Campuchia phạt nặng trường hợp bán khẩu trang y tế với giá quá cao

Bộ Y tế Campuchia ngày 15/11 cảnh báo những cửa hàng thuốc hoặc người kinh doanh cố tình bán khẩu trang y tế và sản phẩm khử trùng với giá quá cao hoặc bất kỳ những sản phẩm giả loại này sẽ bị phạt nặng, có thể tới mức thu hồi giấy phép kinh doanh.

Thụy Điển thừa nhận dự đoán khả năng miễn dịch cộng đồng sai

“Vào mùa thu tới có lẽ sẽ xuất hiện làn sóng dịch bệnh thứ 2. Thời điểm đó, Thụy Điển sẽ đạt mức miễn dịch cộng đồng cao và số ca nhiễm mới có thể chỉ ở mức thấp”, nhà dịch tễ học hàng đầu Anders Tegnell - người đứng sau chiến lược phản đối phong tỏa tại Thụy Điển - trả lời tạp chí Financial Times trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 5.

Tuy nhiên, số liệu thống kê mới nhất cho thấy Thụy Điển đang phải hứng chịu số ca mắc mới, số ca nhập viện và số trường hợp tử vong cao hơn so với các quốc gia láng giềng, trong đó có Đan Mạch, Phần Lan và Nauy.

Italy đưa thêm 2 vùng vào danh sách vùng đỏ về dịch COVID-19

Ngày 13/11, Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza đã ban hành chỉ thị mới bổ sung thêm 2 vùng là Campania và Toscana vào danh sách vùng đỏ - vùng có rủi ro cao nhất về dịch bệnh COVID-19. Chỉ thị có hiệu lực từ ngày 15/11.

Áo thắt chặt các biện pháp hạn chế để phòng chống COVID-19

Chính phủ Áo ngày 15/11 thông báo sẽ khôi phục các hạn chế để phòng chống đại dịch COVID-19, bao gồm việc đóng cửa trường học và các cửa hàng không thiết yếu.

Nga lập trung tâm ứng phó nhân đạo ở Nagorny-Karabakh

Theo phóng viên TTXVN tại Moscow, Bộ Quốc phòng Nga đã bắt đầu thiết lập một trung tâm ứng phó nhân đạo liên ngành ở Stepanakert, thủ phủ của khu vực xung đột Nagorny-Karabakh.

Thẩm phán New York bác kế hoạch thu hẹp chương trình bảo hộ nhập cư DACA

Ngày 14/11, thẩm phán liên bang tại New York Nicholas Garaufis đã bác bỏ các biện pháp hạn chế của Nhà Trắng đối với Chương trình Hành động trì hoãn trục xuất những người nhập cư trái phép vào Mỹ từ khi còn nhỏ (DACA). Ông cho rằng quyền Bộ trưởng An ninh nội địa Chad Wolf đã không đảm nhiệm vị trí này một cách hợp pháp khi ban bố các quy định mới cho chương trình DACA vào tháng 7 vừa qua.

Theo thẩm phán Garaufis, việc bổ nhiệm quyền Bộ trưởng An ninh nội địa đã không diễn ra theo đúng trình tự. Theo đó, phán quyết của tòa sẽ ngay lập tức đình chỉ những biện pháp hạn chế mà chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt đối với chương trình DACA, trong khi Chính phủ Mỹ đánh giá bước đi tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/11: Tổng thống Trump nói ông Biden thắng vì “bầu cử bị gian lận”