Tin vắn thế giới ngày 16/10: Mỹ dỡ bỏ hạn chế với du khách hơn 30 quốc gia từ ngày 8/11

Bạch Dương| 16/10/2021 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Tập Cận Bình không tới Anh dự thượng đỉnh COP26. Mỹ dỡ bỏ hạn chế với du khách nước ngoài từ ngày 8/11; Italy bắt buộc người lao động phải có chứng nhận tiêm chủng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Chủ tịch Tập Cận Bình không tới Anh dự thượng đỉnh COP26

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần như chắc chắn sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) diễn ra tại Glasgow (Anh) vào đầu tháng tới.

Ông Johnson được cho là đã gửi “giấy mời cá nhân” tới ông Tập Cận Bình từ hồi tháng 7 vừa qua, trước ba tháng diễn ra COP26. Theo truyền thông Anh, Thủ tướng Johnson đã nhận được thông tin từ các nhà ngoại giao, thông báo ông Tập Cận Bình từ chối lời mời tham dự COP26.

tap-can-binh.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần như chắc chắn sẽ không tới dự Hội nghị thượng đỉnh COP26. Ảnh: Reuters

Trung Quốc, EU đồng ý gặp thượng đỉnh

Ngày 15/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Trong trao đổi, Chủ tịch Trung Quốc cho rằng hai bên cần cùng thúc đẩy phát triển quan hệ song phương một cách vững mạnh và ổn định vì điều này nằm trong lợi ích của cả hai bên. Về phần mình, ông Michel cho biết EU và Trung Quốc sẽ sớm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh.

Liên minh 'đèn giao thông' nhất trí đàm phán cầm quyền ở Đức

Sau các cuộc đàm phán thăm dò trong tuần, ngày 15/10, ba đảng gồm đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh đã nhất trí trên nguyên tắc sẽ tiến hành đàm phán chính thức nhằm thành lập một liên minh "đèn giao thông" Đỏ-Vàng-Xanh cầm quyền tại nước Đức 4 năm tới.

Tổng thống Mexico để ngỏ khả năng từ chức

Ngày 15/10, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador khẳng định ông sẽ từ chức nếu kết quả trưng cầu dân ý vào tháng 3 năm sau chỉ nhận được sự ủng hộ của dưới 50% số cử tri cả nước.

Pfizer và BioNTech xin cấp phép sử dụng vaccine cho trẻ từ 5-12 tuổi

Ngày 15/10, hãng dược phẩm Pfizer Inc (Mỹ) và đối tác BioNTech SE (Đức) thông báo đã nộp các dữ liệu về việc sử dụng vaccine phòng COVID-19, do hai hãng phối hợp phát triển, với nhóm trẻ em từ 5-12 tuổi lên Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) để được xem xét cấp phép.

Chính phủ Nhật Bản công bố đề cương kế hoạch ứng phó với dịch bệnh

Ngày 15/10, Chính phủ Nhật Bản đã công bố bản đề cương kế hoạch mới để ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó cam kết củng cố hệ thống y tế để tăng năng lực tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 của các bệnh viện thêm 20% so với thời điểm xảy ra làn sóng lây nhiễm thứ 5 vào mùa Hè này.

Indonesia duy trì các hạn chế xã hội trong các dịp nghỉ lễ cuối năm

Theo người phát ngôn Lực lượng Đặc nhiệm chống COVID-19 thuộc Chính phủ Indonesia Wiku Adisasmito, nước này sẽ tiếp tục duy trì lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng (PPKM) trong dịp lễ Giáng sinh và Năm mới sắp tới.

Ông Adisasmito cũng kêu gọi người dân tuân thủ các biện pháp chống dịch của chính phủ, đồng thời hy vọng chính quyền các địa phương sẽ giám sát và kiểm soát các hoạt động đi lại nhằm ngăn chặn dịch bệnh gia tăng.

Mỹ dỡ bỏ hạn chế với du khách nước ngoài từ ngày 8/11

Ngày 15/10, một quan chức Nhà Trắng cho biết Chính phủ Mỹ sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại với những người nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ. Theo đó, người đến từ trên 30 quốc gia cụ thể sẽ được phép nhập cảnh Mỹ qua các cửa khẩu hàng không và đường bộ từ ngày 8/11.

nhap-canh-my.jpg
Hành khách tại sân bay quốc tế Dulles Washington, bang Virginia, Mỹ.

Italy bắt buộc người lao động phải có chứng nhận tiêm chủng

Từ ngày 15/10, tất cả người lao động ở Italy sẽ bắt buộc phải xuất trình chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19, còn gọi là thẻ xanh, khi đến nơi làm việc.

Quy định thẻ xanh được chính phủ của Thủ tướng Mario Draghi thông qua hồi tháng trước, theo đó tất cả người lao động phải có chứng chỉ kỹ thuật số hoặc giấy tờ xác nhận đã tiêm phòng COVID-19, kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ hoặc được điều trị khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng, mới được đến nơi làm việc.

EU gửi thuốc và thiết bị hỗ trợ Romania chống dịch

Trong thông cáo báo chí ngày 15/10, Ủy ban châu Âu cho biết đã điều phối chuyến hàng viện trợ gồm 250 máy tạo oxy tới Romania để hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó Ba Lan viện trợ 50 máy và số còn lại đến từ kho dự trữ của EU. Cùng với máy thở, EU cũng gửi 5.200 liều kháng thể đơn dòng từ Italy cùng 8 máy tạo oxy và 15 máy thở từ Đan Mạch đến Romania.

Nam Phi bắt đầu tiêm phòng cho trẻ từ 12 tuổi

Bộ Y tế Nam Phi ngày 15/10 cho biết nước này sẽ bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên vào tuần sau, đồng thời tiêm mũi bổ sung cho những người gặp vấn đề về hệ miễn dịch.

Thủ đô của Campuchia thận trọng kéo dài các biện pháp phòng, chống dịch

Báo Khmer Times ngày 15/10 đưa tin chính quyền thủ đô Phnom Penh tối 14/10 đã ra quyết định tiếp tục kéo dài các biện pháp hành chính chống dịch COVID-19 thêm hai tuần, từ ngày 15 đến ngày 28/10 nhằm phòng chống dịch bênh này lây lan, đặc biệt là do biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

Mỹ đầu tư 100 triệu USD để thúc đẩy lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Ngày 15/10, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ đầu tư 100 triệu USD để thúc đẩy lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bằng cách tài trợ cho các chương trình của nhà nước. Chương trình nhằm thu hút và giữ chân người lao động trong các cộng đồng không được cung ứng đầy đủ các phương tiện y tế.

Mexico, Mỹ thông báo kế hoạch mở cửa lại hoàn toàn biên giới đường bộ

Ngày 15/10, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết biên giới đường bộ giữa quốc gia này và Mỹ sẽ được mở lại hoàn toàn vào ngày 8/11 tới. Việc mở cửa biên giới cho các hoạt động phi thiết yếu giữa hai nước và sẽ áp dụng cho những công dân đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Philippines thôi cách ly du khách đến từ các nước trong 'danh sách xanh'

Philippines dỡ bỏ yêu cầu cách ly đối với du khách đã tiêm vaccine đầy đủ đến từ Trung Quốc và hơn 40 nước, khu vực khác có số ca mắc COVID-19 ở mức thấp. Đây là thông báo của người phát ngôn Tổng thống, ông Harry Roque ngày 15/10.

Nga tiến hành tổng điều tra dân số trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Ngày 15/10, Nga đã khởi động cuộc tổng điều tra dân số vốn bị trì hoãn vài lần trước đó do đại dịch COVID-19. Cuộc tổng điều tra dân số tại Nga kéo dài đến ngày 14/11 và dự kiến có kết quả sơ bộ vào tháng 4/2022.

Do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cuộc điều tra dân số chủ yếu được thực hiện trực tuyến. Những người thực hiện cuộc điều tra sẽ được xét nghiệm COVID-19 thường xuyên.

Du khách nước ngoài nhập cảnh Australia vẫn phải cách ly

Ngày 15/10, Thủ tướng Australia Scott Morrison thông báo kể từ ngày 1/11 tới, công dân Australia, những người có thị thực thường trú ở Australia và thân nhân trực tiếp của những người này, sẽ không cần cách ly khi nhập cảnh nếu đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên, quy định này chưa áp dụng đối với du khách nước ngoài.

43.000 người Anh bị thông báo sai kết quả xét nghiệm COVID-19

Phòng xét nghiệm kiểm tra COVID-19 ở Wolverhampton, phía tây nam nước Anh, đã bị đình chỉ hoạt động sau khi 43.000 kết quả xét nghiệm PCR tại đây bị nghi ngờ không chính xác.

Hàn Quốc xúc tiến nối lại việc phát hành phiếu giảm giá thúc đẩy tiêu dùng

Phát biểu tại cuộc họp rà soát chính sách ngày 15/10, Thứ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Lee Eog-weon cho biết sẽ thảo luận chặt chẽ với Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) xem xét nối lại chính sách về phiếu giảm giá thúc đẩy tiêu dùng bị tạm dừng trong thời gian qua, chuẩn bị cho việc chuyển đổi cơ chế phòng dịch, khôi phục các lĩnh vực bị thiệt hại lớn do đại dịch COVID-19 gây ra.

Nam Phi giải cứu thành công các bộ trưởng bị bắt cóc

Ngày 15/10, giới chức Nam Phi thông báo các lực lượng đặc nhiệm đã giải cứu 2 bộ trưởng nước này bị các cựu quân nhân bắt làm con tin để đòi số tiền bồi thường cho vai trò của họ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.

Nghị sĩ Anh tử vong sau khi bị tấn công bằng dao

Ngày 15/10, nghị sĩ Anh David Amess đã tử vong sau khi ông bị một đối tượng đâm nhiều nhát dẫn tới trọng thương.

Một đối tượng nam 25 tuổi đã bị bắt giữ do nghi ngờ gây ra vụ ám sát và một con dao nghi là hung khí đã được tìm thấy. Theo lực lượng an ninh, dường như chỉ có một đối tượng thực hiện vụ tấn công này.

Tổng thống CH Trung Phi ban bố lệnh ngừng bắn đơn phương

Tổng thống Cộng hòa Trung Phi, ông Faustin-Archange Touadera ngày 15/10 ban bố “lệnh ngừng bắn đơn phương” trong cuộc xung đột giữa chính phủ với các nhóm phiến quân.

Theo ông, "lệnh ngừng bắn tức thì và đơn phương này là thể hiện ý định kiên quyết của tôi nhằm ưu tiên con đường đối thoại" sau 8 năm xung đột tại CH Trung Phi.

Thủ tướng Sudan công bố lộ trình giải quyết khủng hoảng chính trị

Thủ tướng Sudan Abdallah Hamdok ngày 15/10 phát biểu trên sóng trực tiếp của truyền hình quốc gia rằng ông đã nhất trí với các nhân vật chính trị chủ chốt trong nước về một lộ trình nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay.

Thủ tướng Abdallah Hamdok nói thêm rằng Sudan sẽ tổ chức một hội nghị các nhà tài trợ quốc tế để giải quyết những vấn đề liên quan đến miền Đông Sudan, khẳng định giai đoạn chuyển tiếp sẽ bao gồm tất cả các thành phần của phe đối lập là liên minh Tự do và thay đổi (FFG).

Nổ lớn làm rung chuyển thành phố Kandahar của Afghanistan

Ngày 15/10, các phương tiện truyền thông đưa tin một vụ nổ lớn đã làm rung chuyển thành phố Kandahar của Afghanistan, khiến ít nhất 85 người thương vong, trong đó có 32 người đã được xác định thiệt mạng.

Khai mạc Hội nghị kinh tế số thế giới 2021 tại Trung Quốc

Hội nghị kinh tế số thế giới 2021 và Triển lãm kinh tế thông minh và thành phố thông minh lần thứ 11 đã khai mạc vào ngày 15/10 tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc.

Với chủ đề "Xu hướng số phát triển thông minh", hội nghị sẽ diễn ra 3 ngày với các diễn đàn trực tuyến và trực tiếp, bên cạnh các hội thảo cùng hoạt động giao lưu xoay quanh đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

wdec-151021.jpg
Khai mạc Hội nghị kinh tế số thế giới 2021. Ảnh: chinadaily.com.cn

Trung Quốc phóng tàu vũ trụ thứ hai chở phi hành gia xây dựng trạm không gian

Rạng sáng 16/10 (theo giờ địa phương, tức đêm 15/10 giờ Hà Nội), Trung Quốc đã phóng tàu vũ trụ Thần Châu-13 mang theo 3 phi hành gia, trong đó có một phụ nữ, lên module lõi của trạm không gian Thiên Cung nơi họ sẽ sống và làm việc trong 6 tháng, hành trình dài nhất của các phi hành gia Trung Quốc trên quỹ đạo Trái Đất từ trước đến nay.

Nga để ngỏ khả năng nối lại việc bán khí đốt giao ngay cho các nước châu Âu

Ngày 15/10, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã để ngỏ khả năng nước này sẽ nối lại việc bán khí đốt giao ngay sau khi hoàn thành việc lấp đầy các kho dự trữ, một bước đi có thể giảm bớt áp lực tăng giá khí đốt ở châu Âu.

Phó Thủ tướng Novak không cho biết thời điểm thực hiện điều này và số lượng khí đốt bán ra, song Chính phủ Nga trước đó đã thông báo ý định tiếp tục duy trì lượng khí đốt dự trữ trong nước cho đến ngày 1/11 tới.

Bắt giữ các nghi phạm thuộc tổ chức tội phạm quốc tế phát tán mã độc tống tiền

Ngày 15/10, cảnh sát Hàn Quốc thông báo lực lượng chức năng đã bắt giữ các thành viên chủ chốt của một tổ chức tội phạm quốc tế bị tình nghi thực hiện các vụ tấn công quy mô lớn bằng mã độc tống tiền (ransomware) nhằm vào các doanh nghiệp và trường đại học của Hàn Quốc hồi năm 2019.

Bồi thẩm đoàn buộc tội một cựu phi công liên quan Boeing 737 MAX

Ngày 15/10, một bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ đã buộc tội cựu phi công Mark Forkner, 49 tuổi, là đầu mối liên lạc chính giữa hãng Boeing và Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) về quy trình huấn luyện phi công điều khiển dòng máy bay 737 MAX.

Microsoft đóng cửa mạng xã hội LinkedIn ở Trung Quốc

Ngày 14/10, Tập đoàn công nghệ Microsoft của Mỹ thông báo sẽ đóng cửa trang mạng xã hội LinkedIn ở Trung Quốc sau khi Bắc Kinh siết chặt kiểm soát các công ty công nghệ nước ngoài.

Lũ lụt gây thiệt hại nặng nề ở Hy Lạp

Ngày 15/10, chính quyền thủ đô Athens của Hy Lạp đã buộc phải ra lệnh đóng cửa các trường học ở thành phố này, trong khi hầu hết các dịch vụ công cộng tại đây cũng tạm thời ngừng hoạt động do lũ lụt nghiêm trọng trên diện rộng.

Đây là cơn bão thứ hai đổ bộ vào Hy Lạp trong vòng một tuần qua, gây ảnh hưởng lớn tới vùng đô thị Athens, quần đảo Ionian và bán đảo Halkidiki ở miền Bắc nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/10: Mỹ dỡ bỏ hạn chế với du khách hơn 30 quốc gia từ ngày 8/11