Tin vắn thế giới ngày 16/1: Trung Quốc đại lục nối lại tuyến đường sắt cao tốc đến Hong Kong

Bạch Dương| 16/01/2023 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ thúc đẩy kế hoạch tăng tốc chuyển đổi năng lượng; Trung Quốc đại lục nối lại tuyến đường sắt cao tốc đến Hong Kong; Latvia hứng chịu trận lụt tồi tệ nhất trong hơn 4 thập kỷ qua… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ thúc đẩy kế hoạch tăng tốc chuyển đổi năng lượng

Đặc phái viên của Mỹ về biến đổi khí hậu, ông John Kerry ngày 15/1 đã vạch ra các nguyên tắc cốt lõi cho kế hoạch bù đắp carbon "có tính toàn vẹn cao" nhằm giúp các quốc gia đang phát triển đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng.

Kế hoạch tăng tốc chuyển đổi năng lượng (ETA), lần đầu tiên được công bố tại Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) được tổ chức tại Ai Cập vào tháng 11/2022, đang được Mỹ phát triển cùng với Quỹ Trái đất Bezos và Quỹ Rockefeller để huy động các nguồn vốn tư nhân.

Tin vắn thế giới ngày 16/1: Trung Quốc đại lục nối lại tuyến đường sắt cao tốc đến Hong Kong

"Cánh đồng cối xay gió" ở gần Palm Springs, California, Mỹ. 

Italy tăng cường nguồn cung cấp khí đốt

Ngày 15/1, Eni, tập đoàn năng lượng quốc doanh khổng lồ của Italy, cho biết nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Italy sẽ được đảm bảo hơn vào mùa Đông tới, khi nước này tăng cường nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và mua khí đốt từ Algeria.

Giám đốc điều hành Eni, ông Claudio Descalzi cho biết công ty này đang có kế hoạch đưa thêm 7 tỷ m3 LNG đến Italy trong các năm 2023-2024 để giúp củng cố an ninh năng lượng của nước này và loại bỏ nguồn cung cấp từ Nga.

Đặc phái viên Mỹ về khí hậu nêu sáng kiến bù đắp carbon

Ngày 15/1, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu, ông John Kerry, đã đưa ra các nguyên tắc cốt lõi cho một kế hoạch bù đắp carbon có tính minh bạch cao nhằm giúp các quốc gia đang phát triển tăng tốc chuyển đổi năng lượng, cũng như các bước đi tiếp theo để thực hiện kế hoạch này, trong đó có việc thành lập một nhóm tham vấn.

Lạm phát đang 'ngốn' của người Mỹ thêm 371 USD/tháng

Mặc dù lạm phát đã hạ nhiệt trong những tháng gần đây, các số liệu cho thấy một hộ gia đình điển hình của Mỹ đã phải chi thêm 371 USD cho hàng hóa và dịch vụ trong tháng 12/2022 so với cùng kỳ năm trước đó, theo Cơ quan nghiên cứu kinh tế Moody's Analytics. Tuy nhiên, tin tốt là cú sốc về chi phí sinh hoạt dường như đang hạ nhiệt, và tiền lương đang bắt đầu bắt kịp.

Trung Quốc đại lục nối lại tuyến đường sắt cao tốc đến Hong Kong

Sáng 15/1, tuyến đường sắt cao tốc chạy từ ga Tây Cửu Long (Hong Kong) đến Trung Quốc đại lục đã được vận hành trở lại lần đầu tiên kể từ sau khi dịch COVID-19 bùng phát.

Quyết định mở cửa trở lại tuyến đường sắt trên được đưa ra 1 tuần sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ hạn chế đối với người nhập cảnh, dù dịch COVID-19 vẫn đang lây lan trên cả nước.

Tin vắn thế giới ngày 16/1: Trung Quốc đại lục nối lại tuyến đường sắt cao tốc đến Hong Kong

Khu vực ga Tây Cửu Long (Hong Kong). Ảnh: Reuters

Peru tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô

Ngày 15/1, Chính phủ Peru đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Lima và một số khu vực khác do các cuộc biểu tình nổ ra trong những tuần gần đây.

Theo sắc lệnh được đăng trên công báo, biện pháp trên có hiệu lực trong 30 ngày, cho phép quân đội can thiệp để duy trì trật tự an ninh và hạn chế hoạt động đi lại, tụ tập.

Nga: Nổ kho đạn tại vùng Belgorod khiến nhiều người thương vong

Hãng RIA Novosti đưa tin, ngày 15/1 đã có 3 người thiệt mạng và 13 người bị thương trong vụ nổ tại vùng Belgorod của Nga.

Vụ nổ xảy ra sau khi một binh sĩ vô tình kích nổ lựu đạn tại một kho chứa đạn dược. Cơ quan khẩn cấp cho biết hỏa hoạn trong đêm đã khiến các binh sĩ bị thương. Cư dân tại các ngôi nhà lân cận đã được sơ tán.

NATO điều ba máy bay cảnh báo sớm tới Romania để giám sát hoạt động quân sự của Nga

NATO sẽ triển khai các máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AWACS) tới thủ đô Bucharest của Romania.

Văn phòng báo chí của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết sẽ triển khai máy bay AWACS tới quốc gia thành viên Romania. Nhiệm vụ chính của nhóm máy bay này là giám sát các hoạt động quân sự của Nga. Ngoài ra, chúng còn nhằm hỗ trợ mục đích gia tăng sự hiện diện quân sự của NATO trong khu vực. Máy bay AWACS đầu tiên sẽ đến Bucharest vào ngày 17/1.

Đánh bom khiến nhiều người thiệt mạng tại CHDC Congo và Somalia

Quân đội CHDC Congo cho biết, ngày 15/1, ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 15 người bị thương trong vụ đánh bom nghi do phiến quân Hồi giáo thực hiện nhằm vào một nhà thờ Tin lành tại thành phố Kasindi, thuộc tỉnh Bắc Kivu, miền Đông nước này.

Theo người phát ngôn của quân đội CHDC Congo Anthony Mualushay, các dấu hiệu ban đầu cho thấy vụ tấn công nhiều khả năng do Lực lượng Dân chủ đồng minh (ADF) - một nhóm phiến quân Uganda trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng - thực hiện. Lực lượng an ninh đã giành quyền kiểm soát khu vực này và đưa những người bị thương tới các cơ sở y tế địa phương để điều trị.

Hàn Quốc: Hơn 20 ô tô va chạm liên hoàn trên cao tốc

Ngày 15/1, hơn 20 ô tô đã đâm liên tiếp vào nhau trên tuyến đường cao tốc thuộc địa phận thành phố Pocheon, miền Bắc Hàn Quốc. Hiện chưa rõ con số thương vong trong vụ tai nạn liên hoàn này.

Theo giới chức Hàn Quốc, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 21h15' ngày 15/1 theo giờ địa phương (tức 19h15 cùng ngày theo giờ Việt Nam) trên đường cao tốc Guri-Pocheon ở Pocheon, cách thủ đô Seoul 46 km về phía Đông Bắc. Nhà chức trách đã kích hoạt cơ chế phản ứng khẩn cấp để đối phó.

Nhiều người bị thương trong vụ giẫm đạp ở miền Đông Ấn Độ

Giới chức Ấn Độ cho biết ít nhất 1 người đã thiệt mạng và trên 20 người bị thương do giẫm đạp xảy ra ngày 14/1 (giờ địa phương) trong dịp một lễ hội tôn giáo ở bang Odisha, miền Đông nước này.

Theo truyền thông địa phương, khoảng 200.000 người, trong đó có phụ nữ và trẻ em, đã đến tham quan một hội chợ được tổ chức chiều 14/1 nhân dịp Lễ hội Makar Sankranti và đi lễ tại một ngôi đền tại đây. Nhà chức trách đã chỉ thị điều tra vụ giẫm đạp và cấm các tín đồ vào trong ngôi đền này.

Latvia hứng chịu trận lụt tồi tệ nhất trong hơn 4 thập kỷ qua

Ngày 15/1, nhà chức trách Lativa đã ra thông báo thúc giục người dân tại một số khu vực miền Trung nước này tiến hành sơ tán khẩn cấp trong bối cảnh quốc gia vùng Baltic này đang hứng chịu trận lụt tồi tệ nhất trong vòng hơn 4 thập kỷ qua.

Theo tường thuật AFP, thành phố Jekabpils và thị trấn Plavinas cùng một số vùng lân cận là những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, khi dòng chẩy của sông Daugava – con sông lớn nhất tại Latvia - bị chặn lại một phần bởi các khối băng trôi sang từ quốc gia láng giềng Belarus khiến các làn nước băng giá tràn vào các địa điểm này.

Tin vắn thế giới ngày 16/1: Trung Quốc đại lục nối lại tuyến đường sắt cao tốc đến Hong Kong

Lativa đang hứng chịu trận lụt tồi tệ nhất trong vòng hơn 4 thập kỷ qua. Ảnh: AFP

Cơn bão mới đổ bộ vào bang California (Mỹ) khiến lũ lụt thêm trầm trọng

Cơn bão thứ 8 liên tiếp đã đổ bộ vào bang California (Mỹ) hôm 14/1 (giờ địa phương), khiến lũ lụt thêm nghiêm trọng tại các khu vực vốn đã ngập sâu, trong khi tiềm ẩn nguy cơ tuyết rơi dày đến 2m tại nhiều khu vực.

Cơ quan thời tiết quốc gia (NWS) cảnh báo trận bão sẽ gây ra "mưa lớn ở độ cao thấp hơn, tuyết rơi nhiều ở vùng núi và gió mạnh", kéo theo "độ ẩm ở khu vực Thái Bình Dương tăng cao" vào ngày 16/1. NWS dự báo "lũ lụt thảm khốc" sẽ xảy ra trên khắp Thung lũng Salinas, đe dọa vùng nông nghiệp quan trọng ở phía Nam vịnh San Francisco.

Động đất độ lớn 6,0 xảy ra tại phía Bắc đảo Sumatra, Indonesia

Ngày 16/1, Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC) cho biết một trận động đất có độ lớn 6,0 đã xảy ra tại phía Bắc đảo Sumatra, Indonesia.

EMSC cho biết thêm tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 80 km. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại hay cảnh báo sóng thần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/1: Trung Quốc đại lục nối lại tuyến đường sắt cao tốc đến Hong Kong