Tin vắn thế giới ngày 15/1: Thêm nhiều trang tài liệu mật được tìm thấy tại nhà riêng của ông Biden

Bạch Dương| 15/01/2023 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thêm nhiều trang tài liệu mật được tìm thấy tại nhà riêng của Tổng thống Biden; Nga cân nhắc đưa vào luật việc mở rộng giới hạn tuổi nhập ngũ từ 27 lên 30; Ukraine bắt đầu sản xuất hàng loạt đạn cối 82 ly tại một quốc gia NATO… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ: Thêm nhiều trang tài liệu mật được tìm thấy tại nhà riêng của Tổng thống Biden

Nhà Trắng ngày 14/1 thông báo đã có thêm 5 trang tài liệu mật được tìm thấy tại nhà riêng của Tổng thống Mỹ Joe Biden ở bang Delaware. Đây là diễn biến mới trong vấn đề nhạy cảm chính trị liên quan đến nhà lãnh đạo Mỹ.

Trong thông cáo, Cố vấn đặc biệt của Nhà Trắng Richard Sauber xác nhận những trang tài liệu nêu trên, có từ thời ông Biden còn là cấp phó của cựu Tổng thống Barack Obama, được tìm thấy sau khi vị quan chức này tới ngôi nhà hôm 12/1. Theo Cố vấn Sauber, ông đã thực hiện chuyến đi để giám sát hoạt động chuyển giao cho Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) những tài liệu đầu tiên được tìm thấy tại ngôi nhà của Tổng thống Biden trong ngày 11/1.

Tin vắn thế giới ngày 15/1: Thêm nhiều trang tài liệu mật được tìm thấy tại nhà riêng của ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden 

Căng thẳng gia tăng giữa Anh và Iran

Bộ Ngoại giao Iran ngày 14/1 đã triệu Đại sứ Anh Simon Shercliff tới để trao công hàm phản đối "hành động can thiệp trái nguyên tắc" của London vào công việc nội bộ của Tehran. Theo thông cáo được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Iran, Vụ trưởng Vụ Tây Âu đã trao cho Đại sứ Anh công hàm phản đối "những hành động phá hoại" mà London gây ra đối với "an ninh quốc gia của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran".

Quyết định triệu Đại sứ Shercliff được phía Iran đưa ra sau vụ nước này hành quyết cựu Thứ trưởng Quốc phòng Alireza Akbari, nhân vật mang 2 quốc tịch Iran-Anh, vì tội "làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Vương quốc Anh". Ông Akbari, 61 tuổi, đã bị bắt hồi năm 2019.

Thổ Nhĩ Kỳ chưa sẵn sàng phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO

Ngày 14/1, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này chưa sẵn sàng phê chuẩn tư cách thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển, bất chấp một loạt các bước đi mà Stockholm đã thực hiện để đáp ứng yêu cầu của Ankara.

Theo AFP, phát biểu với các phóng viên, ông Ibrahim Kalin - cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - khẳng định nước này chưa thể gửi Quốc hội (đạo luật) phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Cuba công bố dự thảo Luật Truyền thông Xã hội

Quốc hội Cuba vừa công bố dự thảo Luật Truyền thông Xã hội nhằm thúc đẩy sự tham gia của người dân đóng góp cho văn bản pháp lý này.

Dự kiến từ ngày 18 đến ngày 27/1, các cơ quan chính phủ, các nhà lập pháp, thành viên ủy ban soạn thảo, nhà báo, nhà truyền thông và các quan chức khác sẽ tập trung phân tích dự luật nói trên để đệ trình Quốc hội.

Syria nêu điều kiện bình thường hóa quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad ngày 14/1 tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ cần phải chấm dứt sự hiện diện quân sự tại Syria để hai bên có thể nối lại quan hệ hợp tác đầy đủ.

Từ năm 2017, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành 3 chiến dịch quân sự ở Syria và thiết lập một vùng đệm an ninh giữa các thành phố Azaz và Jerablus ở phía Bắc Aleppo, kiểm soát thành phố Afrin và khu vực biên giới phía Đông sông Euphrates. Hôm 3/6/2022, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố quân đội nước này sẽ tiến hành một chiến dịch xuyên biên giới khác ở miền Bắc Syria, tại các vùng lãnh thổ ở bờ Tây và Đông sông Euphrates, hiện do người Kurd kiểm soát.

Nga cân nhắc đưa vào luật việc mở rộng giới hạn tuổi nhập ngũ từ 27 lên 30

Một nghị sĩ cấp cao của Nga cho biết, Nga có thể nâng giới hạn độ tuổi cao hơn đối với công dân nhập ngũ ngay trong mùa xuân này, như một phần trong kế hoạch của Moscow nhằm tăng 30% quân số Nga.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Nga, Andrei Kartapolov, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo chính thức của Quốc hội nước này ngày 13/1 rằng, Moscow có thể nâng giới hạn tuổi nhập ngũ cao hơn, lên 30 trong dự thảo luật vào mùa xuân năm nay.

Tin vắn thế giới ngày 15/1: Thêm nhiều trang tài liệu mật được tìm thấy tại nhà riêng của ông Biden

Binh sĩ Nga trong một cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine. Ảnh: RIA Novosti

Rơi máy bay huấn luyện ở miền Bắc Iran, phi công may mắn thoát nạn

Cơ quan phát thanh và truyền hình IRIB của Iran cho biết sáng 14/1 (theo giờ địa phương), một chiếc máy bay huấn luyện đã bị rơi ở tỉnh Alborz, miền Bắc nước này. Hai phi công đã may mắn thoát nạn.

Theo IRIB, vụ tai nạn không gây thiệt hại về người và tài sản dưới mặt đất bởi chiếc máy bay đã rơi xuống một khu vực không có dân cư, vốn là đất canh tác.

Cảnh sát Brazil tiến hành bắt giữ cựu Bộ trưởng Tư pháp

Ngày 14/1, cảnh sát liên bang Brazil đang thực hiện lệnh bắt giữ đối với cựu Bộ trưởng Tư pháp Anderson Torres ngay khi ông này trở về nước sau kỳ nghỉ tại Mỹ với cáo buộc có liên quan tới "âm mưu đảo chính" nhằm vào Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva.

Tài liệu điều tra cho biết cơ quan tình báo quốc gia Brazil (ABIN) đã cảnh báo về các vụ biểu tình bạo loạn của các nhóm cực đoan từ hôm 6/1, một ngày trước khi ông Torres đi nghỉ. Tuy nhiên, hệ thống an ninh tại thủ đô Brasilia vẫn không được tăng cường, tạo thuận lợi chi những nhóm biểu tình dễ dàng xông vào trụ sở Quốc hội, Phủ Tổng thống và Tòa án Tối cao.

Bầu cử Tổng thống Czech 2023: Ông Babis tạm dẫn đầu

Hơn một tiếng sau khi các điểm bỏ phiếu tại Czech đóng cửa vào lúc 14h00 ngày 14/1 (tức 20h00 cùng ngày theo giờ Hà Nội), kết quả kiểm phiếu tại 50% trong tổng số khoảng 15.000 điểm bầu cử cho thấy ứng cử viên Andrej Babis đang dẫn đầu trong cuộc đua trở thành Tổng thống Czech.

Ukraine bắt đầu sản xuất hàng loạt đạn cối 82 ly tại một quốc gia NATO

Công ty vũ khí quốc doanh Ukraine bắt đầu tự sản xuất đạn cối 82 mm ở các cơ sở của mình đặt tại một quốc gia thành viên NATO.

Công ty vũ khí nhà nước Ukraine UkrOboronProm đã thông báo họ đã bắt đầu tự sản xuất đạn cối 82 ly tại các cơ sở của mình ở nước ngoài. Công ty cho biết số lượng mảnh vỡ sát thương của loại đạn cối phân mảnh lớn hơn 2-2,5 lần so với tiêu chuẩn.

Tin vắn thế giới ngày 15/1: Thêm nhiều trang tài liệu mật được tìm thấy tại nhà riêng của ông Biden

Đạn cối cỡ 82 mm. Ảnh: UkrOboronProm

Anh: Xả súng sau đám tang tại London khiến 4 người bị thương

Cơ quan cảnh sát địa phương xác nhận 3 phụ nữ và một bé gái 7 tuổi đã bị thương trong vụ xả súng sau một đám tang ở thủ đô London (Anh) trong ngày 14/1.

Mạng tin tức MyLondon dẫn lời một nhân chứng cho hay vụ xả súng xảy ra khi những người đi dự đám tang chung của một người mẹ và con gái đang theo dõi hoạt động thả chim bồ câu sau đám tang. Cảnh sát đã mở cuộc điều tra vụ việc.

Trung Quốc có gần 60.000 ca tử vong liên quan COVID-19 trong hơn 1 tháng

Ngày 14/1, Tân Hoa xã đưa tin số người đến điều trị tại các phòng khám sốt ở Trung Quốc đã lên đỉnh điểm vào ngày 23/12/2022, với khoảng 2,87 triệu người, và liên tục giảm cho đến nay.

Theo bà Jiao Yahui, Cục trưởng Cục quản lý Y tế thuộc Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, số người điều trị tại các khoa khám bệnh ngoại trú tổng cộng gần 9,14 triệu trong ngày 12/1, về cơ bản đã trở lại mức trước đại dịch. Các dịch vụ y tế định kỳ tại các bệnh viện đang dần khôi phục.

Peru mở 11 cuộc điều tra vụ dân thường thiệt mạng trong làn sóng biểu tình

Trưởng công tố Peru Patricia Benavides đã mở 11 cuộc điều tra nhằm xác định những người phải chịu trách nhiệm cho việc hơn 30 người (hầu hết là dân thường) thiệt mạng trong các cuộc biểu tình bạo lực nhất từng xảy ra tại nước này trong nhiều năm qua.

Văn phòng Trưởng công tố cho biết các cuộc điều tra tập trung vào những vụ đụng độ bạo lực giữa người biểu tình và lực lượng an ninh tại các vùng miền Nam của người bản địa như Puno, Cusco, Arequipa, Apurimac và Ucayali, cũng như tại thủ đô Lima.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/1: Thêm nhiều trang tài liệu mật được tìm thấy tại nhà riêng của ông Biden