Tin vắn thế giới ngày 15/7: Israel bắt đầu tiêm mũi Pfizer/BioNTech thứ 3 cho người có hệ miễn dịch yếu

Bạch Dương| 15/07/2021 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ cho phép Iran tiếp cận các tài khoản bị phong tỏa; EMA kêu gọi tiêm đủ 2 liều vaccine để phòng biến thể Delta; Israel bắt đầu tiêm mũi vaccine ngừa SARS-CoV-2 thứ 3… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thủ tướng Đức thăm Mỹ nhằm 'tái khởi động' quan hệ song phương

Chiều tối 14/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã rời Berlin lên đường thăm Mỹ theo lời mời của Tổng thống Joe Biden. Trọng tâm nghị sự trong ngày 15/7 là cuộc thảo luận với Tổng thống Biden tại Nhà Trắng.

Tổng thống Biden cùng Đệ nhất Phu nhân, tiến sĩ Jill Biden sẽ tổ chức tiệc chiêu đãi Thủ tướng Merkel cùng Phu quân của bà là giáo sư, tiến sĩ Joachim Sauer.

angela-merkel.jpg
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Mỹ cho phép Iran tiếp cận các tài khoản bị phong tỏa

Chính quyền Mỹ ngày 14/7 thông báo đã cho phép Iran sử dụng các khoản bị phong tỏa để giải quyết những khoản nợ ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Các khoản tiền này thanh toán cho số hàng xuất khẩu sang nước Cộng hòa Hồi giáo trước năm 2019.

Phát hiện mới về thời điểm xuất hiện virus SARS-CoV-2

Tờ Daily Mail của Anh ngày 13/7 đưa tin một nhóm các nhà nghiên cứu do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đứng đầu vừa phát hiện ra rằng virus SARS-CoV-2 đã lây lan ở Trung Quốc và ở những nơi khác rất lâu trước khi dịch COVID-19 bùng phát tại chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán của nước này hồi cuối năm 2019.

Trên 160 triệu người ở Mỹ được tiêm chủng đầy đủ

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), hiện có 160.126.516 người Mỹ được tiêm chủng đầy đủ, tương đương 48,2% tổng dân số Mỹ. Tốc độ tiêm chủng hiện nay trong mức tính trung bình 7 ngày là 316.906 người được tiêm chủng đầy đủ/ngày. Cũng theo CDC, mỗi ngày có 548.045 liều vaccine ngừa COVID-19 được sử dụng.

Hiện, có tới 20 bang đã tiêm chủng đầy đủ cho hơn một nửa dân số, bao gồm California, Colorado, Connecticut, Delaware, Hawaii, Maine, Maryland, Massachusetts, Minnesota, New Hampshire, New Jersey, New Mexico, New York, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont, Virginia, Washington và Wisconsin, cũng như Washington, DC.

Trên 5,1 triệu người dân Campuchia đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19

Theo thống kê của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng Campuchia, tính đến hết ngày 13/7, có 5.104.846 người gồm công chức, lực lượng vũ trang, người dân Campuchia và người nước ngoài sinh sống và làm việc tại nước này đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

EMA kêu gọi tiêm đủ 2 liều vaccine để phòng biến thể Delta

Ngày 14/7, Cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EMA) đã kêu gọi các quốc gia đẩy mạnh chương trình tiêm chủng khi cho rằng việc tiêm đủ 2 liều vaccine ngừa COVID-19 của các hãng dược phẩm đã được cấp phép lưu hành là "rất quan trọng" để có thể bảo vệ tối đa trước biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao.

Israel bắt đầu tiêm mũi vaccine ngừa SARS-CoV-2 thứ ba

Ngày 14/7, Israel bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm mũi vaccine của Pfizer/BioNTech thứ ba cho các bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tại quốc gia Trung Đông này gia tăng trở lại trong những ngày gần đây do biến thể Delta.

Đối tượng được tiêm bao gồm những người từng được ghép tim, phổi, thận hoặc có bệnh nền như ung thư, dễ bị nhiễm virus.

vaccine_206-1612604026754.jpg
Ảnh minh họa

Thái Lan xem xét quy định về lượng vaccine AstraZeneca xuất khẩu

Thái Lan đang xem xét quy định về số lượng vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca sản xuất trong nước có thể xuất khẩu. Thông tin trên được Giám đốc Viện vaccine quốc gia Thái Lan Nakorn Premsri đưa ra ngày 14/7, được xem là có thể tác động đến việc cung cấp vaccine cho các nước châu Á khác.

Nga nối lại các chuyến bay tới Pháp và CH Czech

Hãng tin TASS của Nga ngày 14/7 đưa tin nước này sẽ nối lại các chuyến bay tới Pháp và CH Czech từ ngày 24/7 tới, đồng thời tăng cường tần suất các chuyến bay tới Áo, Bỉ, Bulgaria, Hungary, Hy Lạp, Đức, Liban, Croatia và Ethiopia.

Cơ quan phòng chống COVID-19 Nga cũng khuyến cáo công dân nước này nên tiêm phòng trước khi ra nước ngoài để phòng bệnh COVID-19.

Iran tuyên bố có thể làm giàu urani ở mức 90% khi cần thiết

Ngày 14/7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Tehran có thể làm giàu urani có độ tinh khiết lên tới 90% khi cần thiết.

Theo hãng thông tấn bán chính thức Mehr, phát biểu trong cuộc họp nội các, Tổng thống Rouhani cho biết Tổ chức Năng lượng nguyên tử của Iran có thể làm giàu urani có độ tinh khiết lên tới 20%, 60% và thậm chí 90% trong trường hợp khi cần.

Bất ổn tại Nam Phi leo thang sang ngày thứ 6, hơn 70 người chết, 1.200 người bị bắt

Bạo loạn, đụng độ, cướp bóc tại một số tỉnh ở Nam Phi đã bước sang ngày thứ sáu, làm rung chuyển quốc gia được cho là giàu có nhất châu lục này.

Hơn 70 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người bị bắt giữ trong năm ngày qua, trong bối cảnh lượng chức năng không ngăn chặn được đà leo thang bạo lực, cướp bóc, đốt phá diễn ra ở nhiều nơi. Bất ổn xuất hiện từ tuần trước, khi cựu Tổng thống Jacob Zuma bị phạt tù.

Lào xúc tiến dự án năng lượng điện Mặt Trời nổi lớn nhất thế giới

Chính phủ Lào và các cổ đông của Nhà máy thủy điện Nam Theun 2 đã nhất trí xây dựng nhà máy điện Mặt Trời nổi hỗn hợp Nam Theun 2 có công suất lên tới 240 MWp.

Được xây dựng trên diện tích rộng 3,2 km2 mặt hồ chứa của thủy điện Nam Theun 2, đây sẽ là dự án năng lượng điện Mặt Trời nổi hỗn hợp lớn nhất trên thế giới.

Đức, Mỹ đạt tiến bộ trong đàm phán về Dòng chảy phương Bắc 2

Ngoại trưởng Đức Haiko Maas ngày 14/7 cho biết quá trình đàm phán giữa Đức và Mỹ về dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đã đạt được tiến triển. Thông tin được đưa ra ngay trước thềm chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Australia nỗ lực cứu rạn san hô Great Barrier khỏi nguy cơ bị hạ cấp

Ngày 14/7, Australia sẽ đưa một nhóm đại sứ nước ngoài tới khảo sát tình trạng của rạn san hô Great Barrier. Bước đi này nằm trong những nỗ lực vận động nhằm đưa di sản thế giới này ra khỏi danh sách nguy cấp của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa thuộc Liên hợp quốc (UNESCO).

Bắc Kinh yêu cầu Pakistan điều tra vụ tấn công xe bus làm chết 9 người Trung Quốc

Ít nhất 12 người, trong đó có 9 người Trung Quốc và 3 người Pakistan, đã thiệt mạng trong vụ một xe bus phát nổ và đâm vào vách núi ở miền bắc Pakistan.

Trong thông báo phát đi ngày 14/7, Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết xe bus đâm vào một vách núi tại tỉnh Khyber-Paktunkhwa sau khi gặp sự cố kĩ thuật dẫn đến rò rỉ nhiên liệu, gây ra cháy nổ.

Nhà máy lọc dầu lớn nhất Nam Phi tạm ngừng hoạt động do bạo loạn

Ngày 14/7, một quan chức ngành dầu khí của Nam Phi cho biết nhà máy lọc dầu lớn nhất nước này đã phải tạm ngừng hoạt động trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo loạn ngày càng leo thang.

Sập công trình xây dựng tại Cameroon khiến nhiều người thương vong

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 26 người bị thương khi một tòa nhà cao tầng đang trong quá trình xây dựng bất ngờ đổ sập vào sáng 14/7 tại thành phố Doula - trung tâm thương mại của Cameroon.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/7: Israel bắt đầu tiêm mũi Pfizer/BioNTech thứ 3 cho người có hệ miễn dịch yếu