Tin vắn thế giới ngày 15/5: Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 giữa mèo với mèo

Bạch Dương| 15/05/2020 06:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ sử dụng quân đội để cấp phát vaccine chống COVID-19; Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 giữa mèo với mèo… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ sử dụng quân đội để cấp phát vaccine chống COVID-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ điều động quân đội để phân phối vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, sau khi vaccine đã sẵn sàng để đưa vào sử dụng, đồng thời khẳng định việc phân phối sẽ ưu tiên nhóm người cao tuổi trước.

Trả lời phỏng vấn kênh Fox Business Network phát sóng ngày 14/5/2020, Tổng thống Trump bày tỏ tin tưởng sẽ có vaccine vào cuối năm nay. Ông nhấn mạnh việc phân phát vaccine là nhiệm vụ lớn và quân đội Mỹ sẽ được huy động để có thể cấp phát cho nhiều người một cách nhanh chóng.

Tin vắn thế giới ngày 15/5: Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 giữa mèo với mèo

Các nhà lãnh đạo thế giới yêu cầu miễn phí vaccine chống COVID-19 cho tất cả mọi người

Ngày 14/5, hơn 140 nguyên thủ và cựu nguyên thủ quốc gia trên thế giới đã ký vào một bức thư nhất trí cho rằng bất kỳ loại vaccine cũng như phương pháp điều trị bệnh COVID-19 an toàn và hiệu quả đều cần phải được cung cấp miễn phí cho tất cả người dân trên thế giới.  

Mỹ: Tranh cãi về độ chính xác của bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 do hãng Abbott sản xuất

Bộ xét nghiệm nhanh bệnh COVID-19 có thể cho kết quả trong vòng vài phút do Phòng thí nghiệm Abbott của Mỹ sản xuất nhiều khả năng bỏ sót 1/3 đến gần một nửa các ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học New York công bố ngày 13/5/2020.

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 giữa mèo với mèo

Tình trạng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) có thể xảy ra giữa mèo với mèo, ngay cả khi những con mèo bị nhiễm virus không xuất hiện triệu chứng bệnh.

Đây là kết quả nghiên cứu chung của một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tokyo và Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), được đăng tải trên trang điện tử của tạp chí Y học New England ngày 13/5.

Nỗ lực chấm dứt vụ kiện vi phạm Hiến pháp của Tổng thống Mỹ D.Trump gặp thất bại​

Ngày 14/5, Tòa phúc thẩm Mỹ đã bác bỏ nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc chấm dứt vụ kiện cáo buộc nhà lãnh đạo này vi phạm một điều khoản trong Hiến pháp Mỹ, liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Quyết định của tòa phúc thẩm ở Richmond, bang Virginia được xem là một thắng lợi đối với những người đứng đầu cơ quan tư pháp thuộc đảng Dân chủ ở bang Maryland và thủ đô Washington khi cáo buộc lợi ích tài chính của Tổng thống Trump tại khách sạn Trump International ở Washington vi phạm điều khoản Tư lợi của Hiến pháp, vốn cấm Tổng thống nhận quà hay các khoản thanh toán từ các Chính phủ nước ngoài khi không có sự đồng ý của Quốc hội.

Chính phủ Anh khẳng định sẽ không nhượng bộ trong đàm phán thương mại với EU

Ngày 14/5, các Bộ trưởng hàng đầu của Thủ tướng Anh Boris Johnson nhất trí rằng nước này sẽ không từ bỏ quyền của một quốc gia độc lập bằng việc khuất phục trước những yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU) tại các cuộc đàm phán về mối quan hệ trong tương lai giữa hai bên.

Trong một cuộc họp nội các, các Bộ trưởng hàng đầu của ông Johnson đã được cập nhật tình hình từ nhà đàm phán David Frost. Ông này cho biết Anh không có yêu cầu gì đặc biệt trong các cuộc đàm phán, chỉ là một thỏa thuận thương mại tự do.

Cuba chỉ trích động thái của Mỹ liên quan danh sách không hợp tác chống khủng bố

Ngày 13/5, Chính phủ Cuba lên tiếng chỉ trích sau khi Mỹ đưa Havana trở lại danh sách các quốc gia không hợp tác với nỗ lực chống khủng bố của Washington, đồng thời khẳng định Cuba là một “nạn nhân của khủng bố”.

Trên trang mạng Twitter, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez nêu rõ Mỹ đưa Cuba vào danh sách các quốc gia không hợp tác với nỗ lực chống khủng bố của Mỹ, nhưng lại không ngăn ngừa và lên án vụ tấn công khủng bố nhằm vào Đại sứ quán Cuba tại Washington hôm 30/4 vừa qua.

Tin vắn thế giới ngày 15/5: Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 giữa mèo với mèo

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez.

Malaysia hủy một vụ kiện liên quan bê bối quỹ 1MDB

Ngày 14/5, các công tố viên Malaysia đã rút vụ kiện rửa tiền 248 triệu USD nhằm vào ông Riza Aziz, nhà sản xuất bộ phim nổi tiếng Hollywood "Sói già phố Wall" và cũng là con trai riêng của vợ cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, sau khi các công tố viên thông báo đã đạt thỏa thuận, theo đó Chính phủ Malaysia sẽ nhận khoản tiền bồi hoàn "tổng cộng vài triệu ringgit".

Mỹ thâm hụt ngân sách kỷ lục, gần 2.000 tỷ USD

Bộ Tài chính Mỹ ngày 13/5 cho biết thâm hụt ngân sách của nước này đã tăng lên mức kỷ lục 1.935 tỷ USD trong 12 tháng tính đến hết tháng 4/2020, do Chính phủ phải tăng chi và cắt giảm thuế để đối phó với sự suy giảm kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh và nguồn thu giảm. Số liệu của Bộ Tài chính nước này cho biết chi tiêu của Chính phủ đã tăng lên 5.200 tỷ USD, trong khi nguồn thu quốc gia giảm xuống chỉ còn 3.260 tỷ USD.

Amazon kêu gọi luật hóa hành vi "thổi giá" trong thời kỳ khủng hoảng

Tập đoàn thương mại điện tử Amazon của Mỹ đã kêu gọi các nhà lập pháp ban hành một đạo luật liên bang nhằm cấm việc "thổi giá" trong trường hợp xảy ra tình trạng khẩn cấp quốc gia, khẳng định các quy định mới là cần thiết để ngăn chặn hành vi trục lợi như trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 hiện nay.

Quân đội Burkina Faso tiêu diệt 20 phần tử khủng bố

Ngày 13/5, quân đội Burkina Faso đã tiêu diệt 20 phần tử khủng bố trong cuộc đụng độ xảy ra ở miền Bắc nước này. Tuy nhiên, 8 binh sĩ đã thiệt mạng trong giao tranh.

Thông tin từ Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Burkina Faso cho biết một đội tuần tra của quân đội nước này tại tỉnh Yagha đã rơi vào ổ phục kích của các đối tượng có vũ trang. Quân đội đã lập tức phản công và tiêu diệt nhiều phần tử khủng bố.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/5: Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 giữa mèo với mèo