Tin vắn thế giới ngày 15/12: Người Hàn Quốc hành hạ "hình nộm" đại sứ Mỹ

Trâm Anh| 15/12/2019 07:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người Hàn Quốc hành hạ "hình nộm" đại sứ Mỹ; Cựu Tổng thống Sudan bị tuyên hai năm tù vì tham nhũng... là những tin tức thế giới nổi bật.

Người Hàn Quốc hành hạ "hình nộm" đại sứ Mỹ

Ngày 13/12, một hình nộm đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, ông Harry Harris, đã bị những người biểu tình phản đối các yêu sách của Washington về việc tăng chi phí để duy trì quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, phá hủy ngay bên ngoài đại sứ quán Mỹ.

Tin vắn thế giới ngày 15/12: Người Hàn Quốc hành hạ

Đây là cơn giận dữ của những người Hàn Quốc trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Seoul phải trả thêm nhiều tỉ USD mỗi năm để duy trì sự hiện diện của 28.500 lính Mỹ tại nước này.

Cựu Tổng thống Sudan bị tuyên hai năm tù vì tham nhũng

Tòa án Sudan đã kết án cựu Tổng thống Omar al-Bashir về tội rửa tiền và tham nhũng, tuyên án phạt 2 năm tù. Đây là phán quyết đầu tiên trong một loạt các thủ tục tố tụng pháp lý chống lại ông al-Bashir, hiện cũng bị Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) truy nã về các tội ác chiến tranh và diệt chủng liên quan đến cuộc xung đột Darfur trong những năm 2000.

Phán quyết được đưa ra một năm sau khi những người biểu tình tại Sudan bắt đầu cuộc nổi dậy chống lại sự cai trị độc đoán kéo dài 30 năm của ông al-Bashir.

Ông Al-Bashir, 75 tuổi, đã bị giam giữ từ tháng Tư, khi quân đội Sudan lật đổ sau nhiều tháng người dân biểu tình trên toàn quốc. Cuộc nổi dậy cuối cùng đã buộc quân đội phải có một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với thường dân.

Biểu tình tại Thái Lan theo lời kêu gọi của Đảng Tương lai mới

Ngày 14/12, những người ủng hộ đảng Tương lai mới (FFP) đã tập hợp tại cầu đi bộ Pathumwan, thủ đô Bangkok để tham gia một cuộc "tụ tập chớp nhoáng" theo lời kêu gọi của Chủ tịch FFP Thanathorn Juangroongruangkit.

Khoảng một nghìn người ủng hộ FFP mang theo biểu ngữ có nội dung phản đối chính phủ; trong đó, nhiều người, gồm cả các nghị sỹ và người phát ngôn Pannika Wanich đã giơ biểu tượng 3 ngón tay, biểu tượng đối lập từ những ngày đầu sau cuộc đảo chính năm 2014.

Đến 17 giờ cùng ngày, Chủ tịch đảng Thanathorn Juangroongruangkit và Tổng thư ký FFP Piyabutr Saengkanokkul đã có mặt tại địa điểm trên.

Ng​a thử nghiệm tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân

Ngày 14/12, tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Arktika của Nga đã trở về thành phố Saint Petersburg sau khi hoàn tất quá trình chạy thử trong 2 ngày.

Tàu Arktika, được chế tạo để vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng, có chiều dài 173 m và cao 15 m. Giám đốc Atomflot - công ty điều hành hạm đội phá băng của Nga- ông Mustafa Kashka cho biết cuộc thử nghiệm này nhằm kiểm tra khả năng vận hành và tính linh hoạt của con tàu.

Theo nhà sản xuất, tàu Arktika có thể phá được lớp băng dày 2,8m. Trong hành trình lần này, tàu đã sử dụng nhiên liệu diesel thay vì năng lượng hạt nhân.

Mỹ loại 3 công ty Nga r​a khỏi danh sách trừng phạt

3 công ty Nga được loại bỏ khỏi danh sách trừng phạt của Mỹ là "Trung tâm dịch vụ tự động", Công ty cổ phần “Vertical” và Công ty "Unicom". Tuy nhiên, Bộ tài chính Mỹ không giải thích lý do đưa ra quyết định này.

Được biết, các lệnh trừng phạt đã được áp dụng đối với các cá nhân và pháp nhân liên quan đến việc “rửa tiền” cho Đảng “Hezbollah” của Lebanon. Các biện pháp trừng phạt này đã được công bố vào ngày 5/12.

Washington cho rằng các tổ chức và cá nhân nằm trong danh sách trừng phạt có liên quan đến thành viên của nhóm tin tặc Evil Corp. Theo các cơ quan điều tra Mỹ, Denis Gusev, một công dân Nga, là người đứng đầu nhóm tin tặc này và đã giúp đỡ các tin tặc giao dịch tài chính. 

Triều Tiên lại tiến ​hành "một vụ thử quan trọng"

KCNA đưa tin Triều Tiên vừa thực hiện một thử nghiệm nhằm tăng cường năng lực răn đe hạt nhân chiến lược. KCNA không cho biết quốc gia Đông Bắc Á thử loại vũ khí gì, nhưng khẳng định vụ thử thành công và mang ý nghĩa to lớn.

Bản tin tương tự từng xuất hiện hôm 8.12, KCNA lúc đó tuyên bố vụ thử góp phần làm thay đổi vị trí chiến lược của Triều Tiên một lần nữa trong tương lai gần, giới chuyên gia xác định dường như đây chỉ là thử nghiệm động cơ tên lửa.

Diễn biến mới nhất diễn ra trong bối cảnh hạn chót cuối năm mà chính quyền Bình Nhưỡng đặt ra để Mỹ thay đổi lập trường đàm phán ngày một gần.

Tổng thống​ Argentina gây sốt khi đi coi thi đại học

Ông Fernandez đã có mặt tại Đại học Buenos Aires trong vai trò giám thị tại phòng thi của lớp tội phạm và công lý ở Đại học Buenos Aires. Đại học Buenos Aires là nơi tân Tổng thống Argentina giảng dạy trước khi đắc cử hồi cuối tháng 10. 

Ông Fernandez tuyên bố ra tranh cử hồi đầu năm. Cho tới trước khi kết thúc chiến dịch và giành chiến thắng trước đương kim Tổng thống Mauricio Macri, ông Fernandez vẫn tiếp tục công việc giáo sư đại học của mình. 

Afghanistan: Tấn công trong căn cứ an ninh khiến 23 nhân viên thiệt mạng

Ngày 14/12, ông Nasir Ahmad Faqiri, người đứng đầu Hội đồng tỉnh Gazni, miền Đông Afghanistan cho biết một vụ tấn công trong một căn cứ quân sự đã khiến 25 nhân viên an ninh thiệt mạng.

Ông Faqiri nói: "Bảy nhân viên an ninh, những kẻ rõ ràng nằm dưới sự bảo trợ của Taliban đã bắn vào các đồng nghiệp của mình tại trạm kiểm soát ở quận Qarabagh, khi những người này đang ngủ, khiến 23 người thiệt mạng và chúng đã chạy thoát cùng với vũ khí của mình".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/12: Người Hàn Quốc hành hạ "hình nộm" đại sứ Mỹ